เหยื่อดิไอคอนอื้อ‘พอล’รับโดนไถ

"บก.ปคบ." เผยยอดเหยื่อ “ดิไอคอนกรุ๊ป" พุ่งกว่าพันคน มูลค่าความเสียหาย 378 ล้านบาท วุ่นคลิปเสียงโผล่ลามเข้าสภาฯ "วันนอร์" ฮึ่มไม่เอาไว้ สั่งสอบเสียงนักการเมืองรีดทรัพย์ "บอสพอล" กมธ.คุ้มครองผู้บริโภคขยับเรียก กก.ดิไอคอนสอบ 17 ต.ค.นี้ ด้านเลขาฯ แพทยสภานั่งไม่ติด โร่แจ้งความ "บอสหมอเอก" เข้าข่ายหมอเถื่อน หนาวแน่ “ปปง.” เดินหน้าตรวจสอบทรัพย์สิน "ดิไอคอน-ทองแม่ตั๊ก" ทั้งนิติบุคคลพ่วงยกยวงเอี่ยวแผนธุรกิจ ด้าน "บอสพอล" พ้อหนักถูกสังคมประหารไปแล้ว

เมื่อวันจันทร์ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นายภูดิท กำเนิดพลอย หรือหนุ่ม กรรชัย นักแสดงและพิธีกรชื่อดัง พร้อมด้วยนายปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ พระเอกชื่อดัง และนายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือกัน จอมพลัง นําผู้เสียหายจากกรณีบริษัทอาหารเสริมชื่อดัง “ดิไอคอนกรุ๊ป” 40 คนเดินทางเข้าแจ้งความตํารวจ บก.ปคบ. ที่กองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง

วันเดียวกัน นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานชมรมสันติประชาธรรม และ น.ส.ชลิดา พะละมาตย์ หรือต้นอ้อ เป็นหนึ่ง พาผู้เสียหาย 40 รายเดินทางเข้าแจ้งความเอาผิดบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป เช่นเดียวกัน ทั้งนี้นายแทนคุณกล่าวว่า ขณะนี้รวมผู้เสียหายจากทางตนได้กว่า 1,000 รายแล้ว โดยวันนี้พามา 40 รายเพื่อเข้าแจ้งความ ซึ่งความเสียหายหลักๆ มาจากการถูกหลอกให้ลงทุน

ภายหลังจากที่นายปกรณ์เข้าให้ปากคำกับ พงส.บก.ปคบ.เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเป็นพรีเซนเตอร์ให้บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ใช้เวลานานร่วม 4 ชั่วโมง ได้ให้สัมภาษณ์ระบุว่า ในส่วนของ 3 บอสดาราดัง  ตนยังไม่ได้มีการพูดคุย แต่อยากฝากถึงดาราคนอื่นที่เคยร่วมงานหรือที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับดิไอคอน อยากให้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะเชื่อว่าหลายท่านตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับตนเอง ที่ทำไปโดยไม่ทราบและไม่มีเจตนา ซึ่งข้อมูลต่างๆ จะเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีและผู้เสียหาย ส่วนบอสต่างๆ ที่ไม่ใช่ดารา ตนอยากเรียนว่าทำอะไรรู้อยู่แก่ใจ ที่ผ่านมาอาจเคยเจอกัน แต่หลังจากนี้จะไม่ยุ่งเกี่ยว

เมื่อเวลา 14.10 น. พล.อ.อ. นพ.อิทธพร คณะเจริญ  เลขาธิการแพทยสภา เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับบอสหมอเอก หนึ่งในทีมผู้บริหารบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ในความผิดฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 หลังจากพบว่ามีการเผยแพร่คลิปวิดีโอบอสหมอเอกทำท่าทางเหมือนกับตรวจคนไข้

"จากการตรวจสอบเบื้องต้นจากสภาเทคนิคการแพทย์  พบว่าบอสหมอเอกเรียนจบสายเทคนิคการแพทย์ แต่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม ส่วนจะมีใบประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์หรือไม่อยู่ในระหว่างตรวจสอบ ที่ผ่านมายังไม่เคยมีใครมาร้องแพทยสภาถึงพฤติกรรมของบอสหมอเอก ซึ่งเท่าที่แพทยสภาตรวจสอบพฤติการณ์นับว่าเข้าข่ายเป็นแพทย์เถื่อน" พล.อ.อ. นพ.อิทธพรระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ได้เผยแพร่เอกสารประชาสัมพันธ์ความคืบหน้าของคดีดิไอคอนกรุ๊ป โดยมีเนื้อหาใจความสรุปภาพรวมของคดีว่า ตั้งแต่วันที่ 10-13 ต.ค. พนักงานสอบสวน บก.ปคบ.ได้ทำการสอบปากคำผู้เสียหายเสร็จสิ้นแล้วจำนวน 635 ราย มูลค่าความเสียหายรวม 232.4 ล้านบาทเศษ

โดยเอกสารดังกล่าวได้ชี้แจงจำนวนยอดตัวเลขผู้เสียหาย และความเสียหายรวมที่คลาดเคลื่อนไปจากข้อมูลที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้ เป็นเพราะว่าผู้เสียหายบางรายขอเดินทางกลับไปแจ้งที่ภูมิลำเนา จึงมีการปรับปรุงตัวเลข  ซึ่งขณะนี้คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเตรียมรับมอบคำให้การจากสถานีตำรวจทั่วประเทศ เพื่อมาประกอบข้อมูลของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่คาดว่าจะส่งมาถึงในวันเปิดทำการวันอังคารที่ 15 ตุลาคมที่จะถึงนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับยอดผู้เสียหายคดีดังกล่าวที่เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.แบบเรียลไทม์นั้น ขณะนี้ตัวเลขยอดผู้เสียหายอยู่ที่ 1,067 คน  มูลค่าความเสียหายรวม 378.2 ล้านบาท

ด้านนายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ระบุว่า กำลังจะมีการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมในวันที่ 17 ต.ค.นี้ เวลา 13.30 น. โดยวาระสำคัญของการประชุมจะเกี่ยวกับการดำเนินการทางทรัพย์สินของ 2 คดีสำคัญ คือ คดีบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด และคดีทอง 99.99% หรือคดีของ น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร (แม่ตั๊ก) และนายกานต์พล เรืองอร่าม (ป๋าเบียร์) เนื่องจากคณะกรรมการธุรกรรม มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลสำนักงาน ปปง. เพื่อตรวจสอบธุรกรรมหรือรายการทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด ดังนั้นกรณีคดีของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ถือเป็นเรื่องราวที่สังคมให้ความสนใจอย่างยิ่ง ตนจึงเตรียมเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรม เพื่อขอให้ที่ประชุมมีมติให้ตรวจสอบธุรกรรมและทรัพย์สินในเชิงลึก

"นอกจากนี้ขอบเขตการตรวจสอบเรื่องทรัพย์สิน ปปง.จะทำการตรวจสอบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินของนิติบุคคล หรือบุคคลผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนธุรกิจ เพราะ ปปง.ได้มีการประสานข้อมูลอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. รวมทั้งยังประสานงานกับ สคบ." นายเทพสุระบุ

วันเดียวกัน บอสพอล หรือนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล  ซีอีโอ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป ได้มาออกรายการโหนกระแส โดยมี หนุ่ม กรรชัย เป็นพิธีกร ระหว่างชี้แจงนั้นบอสพอลได้ร้องไห้และขอโทษผู้เสียหาย พร้อมยืนยันว่าไม่รู้ว่ามีคนเสียชีวิต ทั้งนี้บางช่วงได้ยกมือไหว้บอกว่ายอมแพ้มาตั้งนานแล้ว ไม่รู้ว่าตอนนี้สู้กับอะไร

โดยหนุ่ม กรรชัยระบุว่า ตอนนี้คุณไม่ได้เป็นผู้ต้องหาในมุมของกฎหมายอย่างเดียว แต่คุณเป็นผู้ต้องหาของสังคมด้วย ด้านบอสพอลพูดว่า ถ้าสำหรับสังคม ประหารไปแล้ว ไม่ใช่ผู้ต้องหา ตนตายไปแล้วจากสังคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสคลิปเสียงของบอสพอลที่คุยกับนักการเมืองคนหนึ่ง คล้ายพยายามเสนอเงินเพื่อเคลียร์ปัญหา โดยในคลิปเสียงนักการเมืองคนหนึ่งพูดว่า "พอลต้องใหญ่กว่านี้ พอลต้องดูแลพี่ดีกว่านี้ ตอนนี้พอลให้พี่เดือนละแสน เทียบกับที่พี่ไปดูแลคน มันต้องใหญ่กว่านี้  ถ้าพอลดูแลพี่ดีกว่านี้ พอลจะเอาอะไร พอลดีดนิ้วได้เลย"

ซึ่งในคลิปบอสพอลตอบกลับไปว่า "งั้นพี่ช่วยผมเรื่องนี้ก่อน" อีกฝ่ายตอบกลับมาว่า "ได้ ถ้ากรรมาธิการเรียก พี่จัดการให้ ไม่มีอะไรหรอก"

ทั้งนี้ หนุ่ม กรรชัย ได้สอบถามประเด็นดังกล่าวกับบอสพอลว่า คลิปเสียงนี้ใช่เสียงของบอสพอลจริงหรือไม่  และมีการจ่ายเงินให้เขาจริงหรือไม่ บอสพอลยอมรับว่า ใช่ เป็นเสียงของตนเองจริง เกิดจากเหตุการณ์เมื่อหลายปีก่อน ที่ถูกบรรดานักร้องมาขู่เรียกเอาเงิน ไม่อย่างนั้นจะไปร้องต่างๆ นานา จนทำให้ตนติดต่อกับคู่สนทนาในสาย ซึ่งไม่ขอยืนยันว่าเป็นใคร ว่าเขาจะช่วยเราได้จากเรื่องนี้ และยังยอมรับว่าจ่ายเงินให้เขาเดือนละ 1 แสนบาท แต่ไม่ให้ทุกเดือน และที่อ้างว่าจ่าย 30 ล้านก็ไม่เป็นความจริง

ขณะที่นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ว่า ยืนยันชัดเจนว่าไม่ใช่เป็นเสียงของตนเอง และหากใครมาพาดพิงหรือกล่าวหาตนเองจะดำเนินการทางกฎหมายทันที ตอนนี้ตนอยู่ที่ต่างประเทศ หากสื่อช่องไหนต้องการจะสัมภาษณ์หรือขอข้อมูลเพิ่มเติมรอให้ตนกลับไปก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้จักกับบอสพอลหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า เคยเห็นรูปตนถ่ายคู่กับบอสพอลหรือไม่ ก่อนจะวางสายไป

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ตนจะให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบโดยด่วนและจะแก้ไข เพราะมีเรื่องทำนองดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อย ยืนยันว่าจะรีบดำเนินการ คิดว่าคงไม่ยาก

เมื่อถามย้ำว่า จะดำเนินการอย่างไรไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้นอีก นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า เป็นเรื่องของบุคคล  เพราะเมื่อสภาฯ ตั้ง กมธ.ก็มีทั้งบุคคลภายใน ตัวแทนรัฐบาล และบุคคลภายนอก เราไม่สามารถตรวจสอบได้หมด แต่หากพบเห็นเราต้องแก้ไขให้บุคคลเหล่านั้นพ้นตำแหน่ง ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างอีกต่อไป

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ส่วนกรณีคลิปเสียงที่ปรากฏยังเป็นเพียงข้อกล่าวหา ต้องมีการสืบสวนข้อเท็จจริง คาดว่าคงไม่ยากหากมีผู้เสียหายมายืนยัน ซึ่งฝ่ายเลขาธิการสภาฯ จะตรวจสอบทันที เพราะเป็นเรื่องความน่าเชื่อถือที่เราต้องสร้างให้แก่ประชาชน ทั้งนี้ในชั้นกรรมาธิการโดยเฉพาะกรรมาธิการวิสามัญ มีบุคคลภายนอกที่พรรคการเมืองเป็นผู้เสนอ ดังนั้นต่อไปจะต้องมีความระมัดระวัง

"หากประชาชนสงสัยขอให้ติดต่อมา ส่วนบทลงโทษแม้ไม่เป็น สส. แต่เข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมาธิการนั้น จะต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดการ เพราะการแอบอ้างและหาผลประโยชน์มีโทษกฎหมายอาญา แต่ขอให้แจ้งหลักฐานที่ชัดเจนก่อน" นายวันมูหะมัดนอร์ระบุ

 ด้านนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า ในการประชุม กมธ.วันที่ 17 ต.ค.นี้ กมธ.จะพิจารณากรณีความเดือดร้อนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบธุกิจขายตรงและตลาดแบบตรง กรณีของ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ทั้งนี้ กมธ.ได้เชิญภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ได้แก่ ปลัดกระทรวงพาณิชย์, ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และกรรมการบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ทั้งนี้ไม่มีการช่วยเหลือกัน คนที่ผิดต้องว่าไปตามผิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อ๊อฟ ศุภณัฐ' พาแม่เข้าแจ้งความยันไม่ได้เป็นแม่ข่าย 'ดิไอคอน'

ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายศุภณัฐ เฉลิมชัยเจริญกิจ หรือ "อ๊อฟ" นักร้องนักแสดง พร้อมแม่ ได้เดินทางเข้าแจ้งความในฐานะผู้เสียหาย กรณี ดิไอคอน กรุ๊ป

ทนายดังแท็กทีม พาผู้เสียหายกว่า 100 ราย แจ้งจับ 'ดิไอคอนกรุ๊ป' หลายข้อหา

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม พร้อมด้วยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา, นาย รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ หรือทนายรณรงค์ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด

'กบ ไมโคร' พบตำรวจ ปคบ. แจงปมเป็นผู้ร่วมขบวนการหรือผู้เสียหายคดี 'ดิไอคอนกรุ๊ป'

นายไกรภพ จันทร์ดี หรือ กบ ไมโคร นักร้อง เข้าให้ข้อมูลกับตำรวจ ที่ตัวเองเคยเป็นแม่ข่าย และได้รับความเสียหายกว่า 2 ล้าน  โดย กบ ไมโคร เปิดเผยว่าวันนี้มาแสดงความบริสุทธิ์ใจ เพราะมีประเด็นที่เป็นไวรัลอยู่ในกระแสอินเทอร์เน็ต ว่าตนเป็นผู้ร่วมขบวนการ หรือเป็นผู้เสียหายกันแน่

'สมศักดิ์' แจงดูสินค้าดิไอคอนกรุ๊ปแล้วไม่มีปัญหาอะไร แค่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง

ที่ทำเนียบรัฐบาล สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงที่สำนักงานคณะกรรมกาคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ระบุว่