แห่ส่งครั้งสุดท้าย อาลัย‘23ครู-นร.’ ขีดเส้นรถติดNGV

"ในหลวง" ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประธานองคมนตรีเป็นประธานในการพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่างผู้เสียชีวิตเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา รร.วัดเขาพระยาสังฆาราม  ท่ามกลางความโศกเศร้าของทุกฝ่าย บางครอบครัวร่ำไห้ระงมเป็นลมล้มทั้งยืน "นายกฯ" สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสภาพรถติดตั้ง CNG-NGV ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน "กมธ.วุฒิสภา”  ชง 5 มาตรการป้องกันเกิดเหตุซ้ำ "พม." ส่งทีมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

ที่อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี วันที่ 8 ต.ค.2567 เวลา 12.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในการพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิตจำนวน 23  ราย จากอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม

โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ, น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย, พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการ ผบ.ตร., นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.จังหวัดอุทัยธานี, นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.จังหวัดอุทัยธานี, น.ส.ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี, นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี  และข้าราชการจังหวัดอุทัยธานี หน่วยงานภาครัฐ  ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมพิธี

พล.อ.สุรยุทธ์เป็นประธานในพิธีทอดผ้าไตรพระราชทาน จำนวน 5 ไตร วางกระทงข้าวตอกดอกไม้หน้าหีบศพ หยิบธูปเทียนดอกไม้จันทน์จากเจ้าพนักงาน จุดไฟที่โคมจากเจ้าพนักงาน วางดอกไม้จันทน์พระราชทานเพลิง  แล้ววางธูปเทียนดอกไม้จันทน์ของพระบรมวงศานุวงศ์วางที่หน้าหีบศพ ตามด้วย พระสงฆ์ ข้าราชการ ประชาชน ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ตามลำดับ ซึ่งพิธีการดังกล่าวนี้จัดขึ้นภายในอาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม

เวลา 13.30 น. ได้มีการเคลื่อนขบวนศพของครูและนักเรียนทั้ง 23 ร่าง มาประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ เป็น 4 ชุด โดยชุดที่ 1 และชุดที่ 2 นักเรียน 7 คน, ชุดที่ 3 นักเรียน 6 คน และชุดสุดท้ายจะเป็นคุณครู 3 คน ซึ่งพิธีพระราชทานเพลิงศพใช้เวลาชุดละ 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะมีการเก็บอัฐิจนครบทั้ง 23 คน ซึ่งผ้าขาวที่ใช้ในการเก็บอัฐิ ทางครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้ขอให้ใช้ผ้าขาวที่ใช้สำหรับการตัดเย็บชุดนักเรียนมาใช้ในการเก็บอัฐิ ท่ามกลางฝนตกลงมาต่อเนื่อง ซึ่งตลอดพิธีเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ครอบครัวของผู้เสียชีวิตต่างร้องไห้ บางครอบครัวได้กอดรูปของผู้เสียชีวิตไว้แน่น และมีบางส่วนเป็นลมล้มทั้งยืน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยปฐมพยาบาลอย่างใกล้ชิด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเรื่องของคณะกรรมการป้องกันการใช้รถใช้ถนนให้รถที่ติดตั้งก๊าซ CNG และ NGV 1.3 หมื่นคัน ต้องตรวจสอบภายใน 60 วัน และหยุดเดินรถก่อนจนกว่าคมนาคมจะตรวจสอบให้เรียบร้อย พร้อมสั่งการให้ ครม.ไปพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องในการเดินทางของประชาชนให้มีความปลอดภัย โดยนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม สั่งให้กรมเจ้าท่าตรวจสอบเรือโดยสารทั้งประเทศ จำนวน 1.5 หมื่นลำ และเรือภัตตาคาร 108 ลำ ตรวจสอบพลังงานที่เกี่ยวกับการทำครัว ถังแก๊สต่างๆ และพลังงานก๊าซธรรมชาติ โดยต้องตรวจสอบให้ละเอียดเพื่อรายงานที่ประชุม ครม.ต่อไป

ที่รัฐสภา นางวราภัสร์ ไพพรรณรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส และความหลากหลายทางสังคม วุฒิสภา ประชุม กมธ.เพื่อพิจารณาประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ ประสบการณ์ชีวิตนอกห้องเรียน หลังเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้

ทั้งนี้ กมธ.ได้มีข้อเสนอแนะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5 มาตรการ คือ 1.มาตรการด้านความปลอดภัยของการทัศนศึกษานอกสถานศึกษา อาทิ การกำหนดช่วงอายุของเด็กที่จะเดินทางไปทัศนศึกษา 2.กำหนดมาตรการเฉพาะหน้า เช่น มาตรฐานและสภาพของพาหนะต้องมีความปลอดภัย 3.เร่งบรรเทา เยียวยา ช่วยเหลือด้านร่างกาย จิตใจ ของผู้บาดเจ็บและครอบครัว 4.แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทั้งระบบ และ 5.การบังคับใช้และปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรการอย่างเคร่งครัด

ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า พม.ได้ลงพื้นที่และให้กำลังใจกับครอบครัว รวมถึงให้เงินสงเคราะห์และเงินฉุกเฉินกับครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ โดยเงินสงเคราะห์ได้พิจารณาเป็น 4 ส่วน คือ 1.เงินสงเคราะห์การช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาด้านสังคมในกรณีฉุกเฉิน จำนวน 23 ครอบครัว 2.เงินสงเคราะห์เด็ก 25 ราย จำนวน 14 ครอบครัว 3.เงินสงเคราะห์ผู้สูงอายุในภาวะยากลำบาก จำนวน 21 ครอบครัว และ 4.โครงการปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้สูงอายุให้เหมาะสมและปลอดภัยจำนวนหนึ่งครอบครัว

"การช่วยเหลือไม่ได้หยุดแต่เพียงเท่านี้ เพราะการเยียวยาทางด้านจิตใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และจะต้องมีการพูดคุยกันไปอีกหลายเดือน จึงขอให้ความมั่นใจกับประชาชนผ่านไปยังสื่อมวลชนด้วย" นายวราวุธกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง