ขวางกิตติรัตน์ปธ.บอร์ดธปท.

รมว.คลังแย้มต้องรอ​ผู้ว่า​ฯ แบงก์ชาติว่างตรงกัน​ก่อนหารือนโยบายกระตุ้น​เศรษฐกิจ ​โบ้ยไม่ทราบคนการเมืองส่ง "กิตติรัตน์  ณ ระนอง" นั่งประธานบอร์ด ธปท.คนใหม่ "จุลพันธ์" ยันไม่แทรกแซง ให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ขณะที่ ธปท.ขยายเวลาสรรหา เหตุขอตรวจสอบข้อมูลเพิ่ม "อดีตผู้ว่าฯ ธปท." กระตุกจิตสำนึกกรรมการสรรหา สกัดการเมืองแทรกแซง หวั่นเกิดหายนะเศรษฐกิจ "ลูกศิษย์หลวงตาบัว" ร่อนหนังสือถึงนายกฯ ขวางฝ่ายการเมือง  ลั่นจะไม่ยอมรับให้บริหารบ้านเมืองอีกต่อไป

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 8 ตุลาคม นายพิชัย​ ชุณหวชิร​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ รมว.การคลัง​ กล่าวถึงการนัดหารือร่วมกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ​ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย  ​(ธปท.) ในเรื่องนโยบายการเงิน​ว่า​ เร็วๆ นี้จะมีการนัดหารือร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งต้องรอตารางงานว่างตรงกันก่อน​ ส่วนจะหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในรูปแบบของคณะกรรมการหรือเรียกหน่วยงานเข้ามาหารือ​ อาทิ สภาพัฒน์​ และ​สำนักงบประมาณด้วยหรือไม่นั้น นายพิชัยกล่าวว่า​ คงเป็นในรูปแบบ​คณะกรรมการ​

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวว่า รัฐบาลกำลังจัดเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น โดยเป็นแพ็กเกจในช่วง 6 เดือนหลังจากนี้ไป แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนี้ ต้องรอให้มีการประชุมก่อน ส่วนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมนั้น ธนาคารของรัฐได้ออกมาตรการสินเชื่อมาช่วยเหลือหลายมาตรการแล้ว ขณะนี้กำลังรวบรวมและดูว่าจำเป็นต้องออกมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนเรื่องโครงการคนละครึ่งนั้น รัฐบาลก็รับฟังความคิดเห็นทั้งหมด แต่ยังไม่มีข้อสรุป รัฐบาลนี้คงไม่เอาเรื่องศักดิ์ศรีหรือใครคิดทำก่อนทำหลัง แต่ขอให้เป็นมาตรการที่ออกมาเป็นประโยชน์กับประชาชนเราก็ยินดี ซึ่งกำลังคุยกันอยู่ ยังไม่มีข้อสรุปว่าทำหรือไม่ทำ

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์การที่ฝ่ายการเมืองส่งคนเข้ามาเป็นคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย ท่ามกลางกระแสข่าวรัฐบาลจะเสนอชื่อนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ และอดีต รมว.การคลัง เป็นประธานคณะกรรมการ ธปท.คนใหม่ แทนนายปรเมธี วิมลศิริ ประธานคณะกรรมการ  ธปท. ที่ครบวาระในเดือน ก.ย.67 โดยนายพิชัยกล่าวเพียงว่า “เหรอ แบงก์ชาติเหรอ เอาคนการเมืองมาเหรอ”

นายจุลพันธ์กล่าวถึงกระแสข่าวฝ่ายการเมืองจะเข้ามายุ่งเกี่ยวในการแต่งตั้งประธาน ธปท.ว่า ไม่มีอยู่แล้ว กลไกทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมาย เราไม่ได้ทำอะไรกับมัน เป็นไปตามขั้นตอน เพราะฉะนั้นไม่มีอะไรน่ากังวล

เมื่อถามว่า จะใช่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง หรือไม่ นายจุลพันธ์หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ไม่ทราบ บอกแล้วว่าไม่ได้เข้าไปแทรกแซง

ด้านนางวิเรขา สันตะพันธุ์ เลขานุการคณะกรรมการคัดเลือกประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ ธปท.  เปิดเผยถึงการสรรหารประธานบอร์ด ธปท.ว่า  ฝ่ายเลขานุการฯ มีความจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนสำหรับการพิจารณาของที่ประชุม ฝ่ายเลขานุการฯ จึงขอขยายระยะเวลาเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเพื่อให้การพิจารณาคัดเลือกมีความรอบคอบที่สุด และจะรวบรวมกลับมานำเสนอคณะกรรมการคัดเลือกโดยเร็ว

ขณะที่ นางธาริษา วัฒนเกส อดีตผู้ว่าฯ  ธปท. เขียนข้อความระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้แสดงความไม่พอใจอย่างชัดเจนต่อ ธปท.ทั้งในเรื่องไม่ลดดอกเบี้ย และการคัดค้านนโยบายการแจกเงินหนึ่งหมื่นบาท เป็นต้น ล่าสุดก็มีการคาดหมายว่ารัฐบาลจะส่งคนของตนเข้าไปเป็นประธานคณะกรรมการ ธปท. ซึ่งวัตถุประสงค์ก็เพื่อจะได้สามารถใช้ ธปท.เป็นเครื่องมือในการสนองนโยบายของรัฐบาล ซึ่งหากภาพนี้เกิดขึ้น  หายนะของเศรษฐกิจไทยก็จะตามมาอย่างแน่นอน เหมือนที่เราเห็นในต่างประเทศ ที่รัฐบาลเข้าไปแทรกแซงในธนาคารกลาง การกระทำดังกล่าวทำให้ความเชื่อมั่นของต่างประเทศต่อระบบเศรษฐกิจสั่นคลอน เพราะธนาคารกลางที่ถูกแทรกแซงจะไม่สามารถมีบทบาทในการดูแลเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในระยะยาว

"ในกรณีของประเทศไทย นโยบายแจกเงิน 10,000 บาท ซึ่งจะเป็นภาระทางการคลังอย่างมหาศาล ก็ได้สร้างความเสี่ยงที่ประเทศจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่แล้ว หาก ธปท.ถูกแทรกแซงจนขาดความเป็นอิสระ ความเสี่ยงของการถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือจากนานาประเทศก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นอีก ผลเสียต่อธุรกิจและเศรษฐกิจย่อมตามมาอย่างแน่นอน"

นางธาริษาระบุว่า วงการเศรษฐกิจของไทยได้ชี้ให้เห็นถึงผลเสียหายอันใหญ่หลวงของการแทรกแซง ธปท. แต่รัฐบาลก็ไม่ต้องการรับฟังคำเตือนเหล่านี้ จึงมีเพียงแต่จิตสำนึกของคณะกรรมการสรรหาประธานธนาคารแห่งประเทศไทยเท่านั้น ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการยับยั้งไม่ให้เกิดหายนะทางเศรษฐกิจนี้ อันที่จริงกฎหมายของ ธปท.ก็ได้คำนึงถึงความเสี่ยงของการที่กรรมการสรรหาจะถูกแทรกแซงจากทางการเมืองหากกรรมการยังอยู่ในตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ กฎหมายจึงได้กำหนดให้กรรมการสรรหาเป็นอดีตข้าราชการระดับสูงของหน่วยงานสำคัญทางเศรษฐกิจที่เกษียณอายุแล้วทั้งสิ้น  เพื่อจะได้ปลอดภัยจากการถูกแทรกแซง

"ที่ผ่านมาคณะกรรมการสรรหาตำแหน่งสำคัญๆ ของ ธปท.ก็ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นอิสระ ไม่ยอมรับการแทรกแซง ผู้ที่ได้รับการสรรหาจึงเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมที่เข้าใจบทบาทของธนาคารกลาง และสามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างเหมาะสม เป็นที่ยอมรับของสังคม  ดิฉันจึงได้แต่คาดหวังว่าคณะกรรมการสรรหาในครั้งนี้จะสามารถทำหน้าที่ที่สำคัญนี้ด้วยหลักการเดียวกัน คงไม่มีท่านใดอยากจะถูกจารึกในประวัติศาสตร์ว่าท่านเป็นคนหนึ่งที่ต้องรับผิดชอบในการทำให้เศรษฐกิจไทยพลิกผันไปสู่ก้าวแรกของความหายนะ" นางธาริษาระบุ

วันเดียวกันนี้ คณะศิษยานุศิษย์ที่น้อมนำธรรมองค์หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน  ออกหนังสือด่วนที่สุด ขอคัดค้านบุคคลซึ่งเกี่ยวโยงการเมืองเข้ามาแทรกแซง ธปท. ถึงนายกรัฐมนตรี (แพทองธาร ชินวัตร) มีใจความว่า  รัฐบาลพยายามผลักดันบุคคลซึ่งเกี่ยวโยงกับการเมืองเข้ามาแทรกแซง ธปท. ซึ่งเห็นได้จาก รมว.คลัง ได้แต่งตั้ง “คณะกรรมการสรรหาประธานและกรรมการ ธปท.ชุดใหม่” โดยไม่ได้แต่งตั้งอดีตผู้ว่าฯ ธปท.คนใดคนหนึ่งเป็นกรรมการสรรหา ด้วยพฤติการณ์ดังนี้แตกต่างจากประเพณีปฏิบัติในหลายครั้งที่ผ่านมา ราวกับว่ารัฐบาลมีเจตนาแรงกล้าในการจัดส่งบุคคลที่ยึดโยงกับการเมืองให้เข้ามาแทรกแซงและครอบงำ ธปท.อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดให้จงได้

คณะศิษยานุศิษย์องค์หลวงตาพระมหาบัวฯ  ได้ร่วมกันปกป้องทุนสำรองปราการด่านสุดท้ายของชาติอย่างหนักแน่นจริงจัง และได้ร่วมกันเสียสละเงินทองเข้าคลังหลวงกว่า 13 ตัน ได้เห็นพ้องต้องกันว่า หาก ธปท.ถูกการเมืองเข้าแทรกแซง ย่อมบังเกิดมหันตภัยขั้นร้ายแรงต่อระบบการเงินมั่นคงของชาติให้วินาศไปได้อย่างง่ายดาย เพื่อป้องกันมิให้เกิดพฤติการณ์เช่นนี้ จึงขอน้อมนำคำสอนขององค์หลวงตาฯ เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2543 ตอนหนึ่งที่ว่า “อำนาจอันใดก็ตามต้องให้มีประชาชนเป็นผู้ควบคุมอำนาจนั้นไว้ ไม่ใช่กฎหมายของคนสองสามคนเข้ามาตั้งเป็นเจ้าอำนาจวาสนาใหญ่โตเหยียบย่ำทำลายชาติไทยของเรา ก็เรียกรัฐบาลมหาภัยเท่านั้นเอง ไม่ใช่รัฐบาลที่ดีสมความมุ่งหมายของประชาชนที่ตั้งขึ้นมา”

"จึงกราบเรียนด่วนที่สุดมาถึง ฯพณฯ เพื่อโปรดพิจารณา อย่านำการเมืองและอย่านำบุคคลที่มีหัวใจ ยึดโยงกับการเมืองเข้าแทรกแซงอำนาจหน้าที่แห่ง ธปท.โดยเด็ดขาด มิฉะนั้น คณะศิษย์ฯ ย่อมมิอาจยอมรับรัฐบาลประเภทที่ว่ามานี้ให้บริหารบ้านเมืองอีกต่อไปได้" หนังสือระบุ

 ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่ารายชื่อที่ได้รับการเสนอเข้ามาให้พิจารณาคัดเลือกเป็นประธานบอร์ด ธปท.นั้น ในส่วนกระทรวงการคลังได้เสนอชื่อนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตที่ปรึกษาของนายกฯ (นายเศรษฐา ทวีสิน) และอดีตรองนายกฯ และ รมว.การคลัง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดฯ  นอกจากนี้ ยังมีชื่อนายกุลิศ สมบัติศิริ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน ที่ถูกเสนอเข้ามาด้วย ซึ่งอาจจะเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ขุนคลัง' มั่นใจต่อไปเศรษฐกิจดีขึ้นแน่หลัง กนง.ลดดอกเบี้ย

'พิชัย'มั่นใจเศรษฐกิจดีขึ้น หลัง กนง. ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบาย หวังทุกฝ่ายร่วมมือฟื้นสภาพคล่อง เชื่อ ธปท.จะพิจารณาเพิ่มกรอบเงินเฟ้อ

เนวินผูกข้อมืออวยพรเสี่ยหนู มาดามแพเตรียมทัวร์ลาวต่อ

"บิ๊กเน" จัดงานวันเกิดครบ 66 ปี บุรีรัมย์คึกคัก ทั้งรัฐมนตรี สส. สว.สีน้ำเงินแห่ร่วมงาน "ครูปะกำ" ผูกข้อมือให้ "อนุทิน" ฮือฮา "เนวิน" อวยพร "ผูกให้เป็นนายกฯ

คึกคัก! เบิร์ธเดย์ 'เนวิน​'​​ 66 ปี​ หมอช้างผูกข้อมือ 'อนุทิน' ให้เป็นนายกฯ

คึกคัก! เบิร์ธเดย์ 'เนวิน​'​​ 66 ปี​ จัดพิธีปะกำช้างสืบทอดประเพณีตระกูลชิดชอบ 'นักการเมือง-สว.น้ำเงิน-บิ๊กขรก.' แห่ร่วมงานพรึ่บ 'ครูใหญ่ ภท.' บอกหมอช้างผูกข้อมือ 'อนุทิน' ให้เป็นนายกฯ

สั่งศูนย์ต้านเฟกนิวส์ สอบเพจรับบริจาคเงินช่วยเหตุบัสไฟไหม้

'ประเสริฐ' สั่งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบเพจเปิดรับบริจาคเงินช่วยนักเรียนบัสมรณะ ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ