ไม่พลิก‘บิ๊กต่าย’ผบ.ตร.คนที่15

โผไม่พลิก! นายกฯ แพทองธารนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานประชุม ก.ตร. มีมติเอกฉันท์ให้ "บิ๊กต่าย" เป็น ผบ.ตร.คนที่ 15 "อิ๊งค์" ลั่นภูมิใจที่เป็นลูกตำรวจ ที่ประชุม ก.ตร.ขยายระยะเวลาการแต่งตั้ง "นายพล" ออกไปถึงวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ด้าน "ภูมิธรรม" เสนอชื่อ​ "ฉัตรชัย​ บางชวด" นั่งเลขาฯ สมช.เข้า ครม.อังคารนี้

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เวลา 14.30 น. วันที่ 7 ตุลาคม  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 8/2567 โดยหนึ่งในวาระการประชุมที่สำคัญคือ การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชติ (ผบ.ตร.) คนที่ 15 หลังจากที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เกษียณอายุราชการไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ด้วยการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ที่ล่าช้า เป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ปี 2565 ฉบับใหม่ กำหนดให้มีกฎของ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งบังคับใช้ประกาศราชกิจจานุเบกษาวันที่ 5 เม.ย. 2567 ให้มีผลบังคับใช้ใน 180 วัน ซึ่งครบกำหนดวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อ น.ส.แพทองธารเดินทางมาถึง ตร. มี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. พร้อมข้าราชการตำรวจระดับสูงให้การต้อนรับ โดยนายกฯ ขึ้นรับความเคารพจากกองเกียรติยศ จากนั้นเดินตรวจแถวกองเกียรติยศ วางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4  หน้าอาคาร 1 ก่อนจะเข้าห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 โดยมีรายงานว่า รศ.ประทิต สันติประภพ อดีตรองอธิการบดี ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ลาการประชุมไม่ได้เดินทางมาร่วม

สำหรับครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของ น.ส.แพทองธาร ที่ได้เข้าร่วมประชุม ก.ตร.หลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  โดยวันนี้นายกฯ สวมชุดสูทสีดำ มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสตั้งแต่เริ่มพิธีการ

 น.ส.แพทองธารกล่าวก่อนประชุมว่า ทุกท่านคงทราบดีกันอยู่แล้วว่าตนก็เป็นลูกหลานตำรวจ ภูมิใจเสมอที่ได้เป็นลูกตำรวจ วันนี้ที่มาก็รู้สึกดีใจ เพราะว่าไม่เคยได้ขึ้นมาถึงตรงนี้เลย ตนเรียนอยู่มหาวิทยาลัยแถวนี้ ได้แต่ผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในวันนี้อยากจะฝากประชาสัมพันธ์ให้ตำรวจทุกท่านช่วยกันสานต่อนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล ที่ช่วงนี้ถือว่าเป็นนโยบายเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยาเสพติดหรือคอลเซ็นเตอร์ หลายๆ อย่างที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ต้องขอความร่วมมือจากทุกๆ ภาคส่วน โดยเฉพาะตำรวจเองก็เป็นหน่วยงานที่สำคัญ ในวันนี้ทุกท่านหากมีข้อเสนอแนะก็สามารถเสนอแนะเข้ามาได้

น.ส.แพทองธารกล่าวอีกว่า วันนี้มีวาระพิจารณาที่สำคัญหลายเรื่อง จึงอยากจะขอให้กรรมการทุกท่านร่วมกันพิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบตามกรอบของกฎหมาย และข้อเสนอแนะอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ยินดีรับฟังเสมอ

 จากนั้นมีการเสนอชื่อ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 1 ขึ้นเป็น ผบ.ตร. จากผู้ที่มีชื่อเข้าข่ายได้รับการแต่งตั้ง 3 คน ได้แก่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 1, พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ อาวุโสลำดับ 2 และ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 3 ซึ่งขั้นตอนการเสนอชื่อคัดเลือกผู้เข้ามาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ปี 2565 มาตรา 78 ระบุว่า ให้นายกรัฐมนตรีคัดเลือกรายชื่อเสนอ ก.ตร.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยก่อนการพิจารณาวาระเสนอชื่อ ผบ.ตร. จะมีการแสดงผลงานของ รอง ผบ.ตร.ทุกท่านที่อยู่ในหลักเกณฑ์ได้รับการเสนอชื่อเป็น ผบ.ตร.

ก่อนที่จะเชิญ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ, พล.ต.อ.ไกรบุญ และ พล.ต.อ.ธนาออกจากห้องประชุม เนื่องจากถือว่ามีส่วนได้ส่วนเสีย ทำให้องค์ประชุมมีเพียง 1.น.ส.แพทองธาร ประธาน 2.น.ส.อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ ก.พ.ร. 3.นายปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ เลขาธิการ ก.พ. ในฐานะ ก.ตร. โดยตำแหน่ง 4.พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก 5.พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ 6.พล.ต.อ.วินัย ทองสอง 7.นายฉัตรชัย พรหมเลิศ 8.รองศาสตราจารย์ประทิต สันติประภพ 9.ศาสตราจารย์ศุภชัย ยาวะประภาษ 10.พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. รรท.รอง ผบ.ตร. จากนั้นเวลาประมาณ 15.30 น. ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์เห็นชอบให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ เป็น ผบ.ตร. คนที่ 15

ภายหลังการประชุม น.ส.แพทองธารเดินลงมาจากห้องประชุมด้วยสีหน้ายิ้มแย้มพร้อม พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุมเสนอชื่อแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่เรียบร้อยแล้วหรือไม่ ใช่คนในใจที่นายกฯ คิดไว้หรือเปล่า และใช่คนที่เดินข้างๆ หรือไม่ น.ส.แพทองธารยิ้มก่อนจะหันมาตอบว่าให้ตำรวจเป็นคนแถลง และเดินทางกลับทันที

 ด้าน พล.ต.ท.อนุชา รมยะนันทน์ ผู้บัญชาการสำนักงาน ก.ตร. ในฐานะเลขานุการ กล่าวว่า การแต่งตั้ง ผบ.ตร. วันนี้ที่ประชุมมีมติเรียบร้อย ซึ่งการดำเนินการแต่งตั้งเป็นอำนาจของนายกฯ ที่เสนอชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติให้ที่ประชุมลงมติทั้งหมดดำเนินการตามกฎหมายเรียบร้อย หลังจากนี้เป็นขั้นตอนที่จะต้องทำตามกฎหมายเพื่อให้มีผล โดยวันนี้นายกฯ ได้เสนอเพียง 1 ชื่อ และในที่ประชุมได้ทำการอภิปรายตรวจสอบข้อมูลทั้งประวัติการรับราชการ ความประพฤติ ลำดับอาวุโส ทุกอย่างรอบคอบและถี่ถ้วน จนนำมาสู่การลงมติเป็นเอกฉันท์ ไม่มีการคัดค้าน กรอบระยะเวลาในที่ประชุมเป็นไปอย่างเหมาะสมไม่ช้าหรือเร็วจนเกินไป

พล.ต.ท.อนุชากล่าวว่า  ส่วนการพิจารณาของนายกฯ ก่อนหน้านี้ แคนดิเดตทั้ง 3 ท่านได้นำส่งข้อมูลส่วนตัวและผลการดำเนินการไปที่สำนักนายกฯ ล่วงหน้าเพื่อประกอบการพิจารณา ในส่วนการพิจารณาแต่งตั้งตั้งแต่ตำแหน่งรอง ผบ.ตร.ไปจนถึงผู้บังคับการ มีการขยายระยะเวลาการแต่งตั้ง คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 15 ธันวาคม 2567 หรืออาจจะเสร็จเร็วกว่านั้นก็เป็นได้

 ทั้งนี้ พล.ต.ท.อนุชากล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองให้พิจารณาคุ้มครองตำแหน่งชั่วคราวว่า ขั้นตอนดังกล่าวขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม หากผลออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง ตร.ก็จะกลับมาพิจารณาคำสั่งของศาล เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับวาระการพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.วันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ ​รมว.​กลาโหม​ ได้ลงนามเสนอชื่อนายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการ สมช. เป็นเลขาธิการ สมช.คนใหม่เรียบร้อยแล้ว และจะเสนอชื่อเข้าที่ประชุม ครม.​พิจารณา​ในวันที่ 8 ต.ค.นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2 ปีบนเก้าอี้ ผบ.ตร. บิ๊กต่ายอยู่ครบวาระ? ถึงคิวจัดทัพใหญ่สีกากี

เข้าวินผงาดบนเก้าอี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 15 แบบม้วนเดียวจบ สำหรับ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ที่จะได้เป็น ผบ.ตร.เต็มตัว หลังตั้งแต่ 1 ต.ค.เป็นต้นมา นั่งรักษาการ ผบ.ตร. มาได้หลายวัน แต่ต่อจากนี้จะได้นั่ง ผบ.ตร.เต็มตัวอย่างเป็นทางการแล้ว

บิ๊กต่ายผงาด! ก.ตร. มีมติเอกฉันท์ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ เป็น ผบ.ตร. คนที่ 15

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) วาระพิเศษพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร.