เยียวยาไม่ทันใจ กทม.พร้อมรับมือ นํ้าทะเลหนุนสูง!

“นายกฯ อิ๊งค์” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ ระบุศปช.สแตนด์บายช่วยเหลือเต็มที่ จ่อคุย ครม.วางแผนแก้ระยะยาว พร้อมถกปัญหาจัดการน้ำวงประชุมสุดยอดอาเซียน เตือนอีก 3 อำเภอ พ่วงลำพูน 7 ตำบล เตรียมรับมือน้ำถล่ม “ภูมิธรรม” ยอมรับปรับวงเงินเยียวยา 9,000 ไม่ทันใจ ติดหลักเกณฑ์กฎหมายเร่งหารือ ครม.-กฤษฎีกา “ครอบครัวชินวัตร” แจกถุงยังชีพ ปชช. "กทม." ไม่ประมาท กางแผนป้องกันน้ำทะเลหนุนสูง 13-23 ต.ค.

เมื่อวันจันทร์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งหลายพื้นที่ยังอยู่ในสภาวะวิกฤตว่า เห็นข่าวแล้วขอส่งความห่วงใยไปถึงคนเชียงใหม่ด้วยเพราะหลายจุดจริงๆ แต่เราก็มีศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย  วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ส่วนหน้าเข้าไปดูแล แต่จากการสอบถามประชาชนในพื้นที่ ก็ถือว่าโชคดีเพราะได้รับ SMS แจ้งเตือนก่อนล่วงหน้าหลายวัน จึงมีการเตรียมการพอสมควร

 “แต่เมื่อน้ำมาจริงๆ ก็ถือว่าหนัก ซึ่งทุกฝ่ายก็ช่วยกันเต็มที่ ขณะที่ ศปช.ส่วนหน้าก็ลงพื้นที่และรายงานมายังส่วนกลางตลอด ประชาชนสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทุกทาง ไม่ว่าจะเป็นสายด่วน 1567 หรือช่องทางออนไลน์อื่นๆ หรือจะติดต่อที่ ศปช.ส่วนหน้าโดยตรง อยู่ในพื้นที่ทั้งเชียงรายและเชียงใหม่” น.ส.แพทองธารระบุ

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า การเยียวยาต้องเกิดขึ้นเร็วที่สุด แต่เรื่องแผนจัดการน้ำระยะยาวต้องมาคุยกัน ต้องมีคณะกรรมการพูดคุยอย่างจริงจัง ต้องนำผู้รู้มาวางแผน ส่วนตัวยอมรับว่าเห็นน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงหาเสียง อยากวางแผนระยะยาวให้จบ และเป็นสิ่งที่ยึดไว้ว่าไม่ว่าจะรัฐบาลไหน ขอให้ทำเรื่องนี้ต่อให้จบเพราะเป็นประโยชน์ต่อประเทศจริงๆ ซึ่งจะนำเรื่องนี้ไปพูดคุยใน ครม.เพื่อดูว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง ให้ ครม.ช่วยกันคิดว่าจะวางแผนระยะยาวได้อย่างไร ถ้าจะใช้เวลาถึง 10 ปีในการซ่อมและสร้าง ก็ต้องใช้เพราะเป็นสิ่งที่ต้องทำ หากเทียบกับงบฯ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็ถือว่ามากพอสมควร แต่เรื่องแผนระยะยาวต้องผลักดันให้เกิดขึ้นให้ได้

เมื่อถามว่า ในการประชุมสุดยอดอาเซียนวันที่ 8 ต.ค.จะมีการพูดคุยกับประเทศเมียนมา ถึงการปล่อยน้ำ และการรุกล้ำพื้นที่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องการพูดคุยกับเมียนมาถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เชียงราย  ก่อนหน้านี้นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศ ได้พูดคุยกันรอบหนึ่งแล้วในเรื่องของพื้นที่ต่างๆ เรื่องการบุกรุกพื้นที่ทั้งสองฝั่งทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้สะดวก ได้พูดคุยไปและมีการขอความร่วมมือซึ่งกันและกัน ซึ่งการคุยกันเป็นไปในทางที่ดี โดยจะต้องคุยเรื่องนี้อย่างแน่นอน

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้า จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้นายนิรัตน์  พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมใน 3 อำเภอ  ได้แก่ อ.สารภี อ.หางดง และ อ.สันป่าตอง เคลื่อนย้ายสัตว์ สิ่งของ ยานพาหนะขึ้นที่สูง และให้อพยพผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบางไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงใหม่ และสถานที่ปลอดภัยภายใน 24 ชั่วโมง

นายจิรายุระบุว่า สำหรับพื้นที่เสี่ยงใน จ.ลำพูน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ส่งข้อความสั้น (SMS) แจ้งเตือนภัยระดับ 3 ในพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง 7 ตำบลของอำเภอเมืองลำพูน ได้แก่ ตำบลเหมืองง่า ตำบลอุโมงค์ ตำบลต้นธง ตำบลประตูป่า ตำบลริมปิง ตำบลหนองช้างคืน ตำบลมะเขือแจ้ ให้เตรียมรับสถานการณ์ ขนย้ายสิ่งของและอพยพกลุ่มเปราะบาง ขณะนี้ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว 16 จุด ส่วนการดูแลกลุ่มเปราะบาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมโรงพยาบาล 3 แห่ง ด้านการระบายน้ำ กรมชลประทานได้นำเครื่องจักร เครื่องสูบน้ำ เร่งระบายน้ำ ขณะนี้ปริมาณกักเก็บของเขื่อนภูมิพลยังอยู่ที่ระดับ 9,321 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 69% ของความจุเขื่อนเท่านั้น

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ระบุว่า ในเรื่องหลักเกณฑ์เยียวยาประชาชนที่จะปรับเป็น 9,000 บาททุกครัวเรือนนั้น มีปัญหาที่ยากลำบากเรื่องระเบียบไม่รวดเร็วอย่างที่ใจอยากได้ ซึ่งวันที่ 8 ต.ค.จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อทำเรื่องอนุมัติย้อนหลัง เพราะมองว่าประชาชนกำลังเดือดร้อน และไม่ควรพูดเรื่องหลักเกณฑ์ 3,000,  5,000, 7,000 แล้ว เพราะน้ำเข้าก็ท่วมทั้งบ้าน ในส่วนนี้ต้องใช้ระยะเวลาในการแก้ระเบียบกฎเกณฑ์อีกหลายอย่าง เพราะตอนนี้มีเพียงหลักเกณฑ์เก่าซึ่งจะพยายามให้กระทรวงมหาดไทย สั่ง ปภ.เร่งจ่ายดูแลประชาชนไปพลางๆ ก่อน และหลังจากนี้จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป

ด้านนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดโรงครัว “ครัวปันรัก จากใจ ดร.ทักษิณ ชินวัตร” บริเวณตลาดแปดเก้าพลาซ่า พร้อมทั้งยังได้สนับสนุนวัตถุดิบการเปิดโรงครัวสนามให้แก่สถานีตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำอาหารช่วยเหลือประชาชน

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เปิดโรงครัวประกอบอาหาร ซึ่งเป็นพื้นที่เชิงดอย กาดต้นพยอม นอกจากนั้นครอบครัวชินวัตรยังได้นำถุงยังชีพ ไปแจกจ่ายประชาชนด้วย

วันเดียวกัน ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ระบุว่า นายประเสริฐ  จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้มีการประชุมหน่วยบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ณ จังหวัดสุโขทัย  โดย สทนช.ได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกลุ่มจังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ลุ่มน้ำปิง วัง ยม น่าน ไปจนถึงลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง และเป็นข้อมูลให้จังหวัดต่างๆ นำไปเตรียมความพร้อมรับมือ โดยกำชับให้มีการแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ประชาชนให้รับทราบข้อมูลอย่างต่อเนื่องด้วย สำหรับมวลน้ำจากลุ่มน้ำปิงในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูนจะไหลลงสู่เขื่อนภูมิพล โดยไม่ส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำของกรุงเทพมหานครว่า เดือนตุลาคมในแม่น้ำเจ้าพระยาจะมีสภาวะน้ำทะเลหนุนสูง โดยเฉพาะช่วงวันที่ 13-23  ตุลาคม 2567 ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.60-0.70 เมตร ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2567 จึงขอแจ้งเตือนประชาชนและหน่วยงานให้รับทราบและเตรียมพร้อม

 “ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการรองรับสถานการณ์ดังกล่าว กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตที่อยู่ติดแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้เตรียมความพร้อมและแจ้งเตือนชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่อาจได้รับผลกระทบจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงขึ้น ให้ยกของขึ้นที่สูง รวมถึงเตรียมความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ในการช่วยเหลือ” นายเอกวรัญญูระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ตรวจแถวกองเกียรติยศ นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร. แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 8/2567 หนึ่งในวาระการประชุมที่สำคัญคือ การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชติ (ผบ.ตร.)

‘แพทองธาร’ เซ็นตั้ง ‘ณัฐวุฒิ-ธีระพงษ์’ นั่งที่ปรึกษาของนายกฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 348/2567เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม