ล้อมคอกไฟไหม้รถบัสนร. สว.จี้‘สุริยะ-จิรุตม์’ไขก๊อก

นายกฯ เรียกประชุมล้อมคอกความปลอดภัยบนท้องถนน หลังเหตุสยองไฟไหม้รถบัสนักเรียน เตรียมพร้อมงาน UN Road Safety เดินหน้าเวิร์กช็อปเอกชน-รัฐ รับทุกข้อเสนอ วุฒิสภาถกญัตติด่วนเรียกร้อง รมว.คมนาคม-อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ต้องลาออกแสดงความรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือเรื่องความปลอดภัยทางถนน  พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ  นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นายนิกร จำนง ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยที่ประชุมมีการหารือใน 3 ประเด็น คือ เรื่องโศกนาฏกรรมรถบัสนักเรียนเกิดเพลิงไหม้ มาตรการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำรอย และมาตรการกิจกรรม รวมไปถึงข้อกฎหมายที่หน่วยงานต่างๆ รับผิดชอบ และการเตรียมความพร้อมต้อนรับ Mr. Jean Todt ในฐานะ UN Special Envoy for Road Safety ที่จะเดินทางมาประเทศไทยระหว่างวันที่ 1-6 พ.ย.นี้

โดยนายกฯ กล่าวว่า วันนี้มาคุยกันจากเหตุการณ์วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นเหตุการณ์ที่น่าสลดใจ และทำให้รัฐบาลได้กลับมามองกรอบทุกอย่างอีกครั้งจึงเกิดการประชุมในวันนี้ อยากให้มีการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนน และคงจะมีกฎอีกหลายกฎที่ไม่อัปเดตหรือยังไม่ทันสมัยในปัจจุบัน เราอาจจะต้องมาพูดคุยกันในเรื่องนี้เพื่อปรับแก้ตัวกฎหมายต่างๆ และข้อบังคับใช้ต่างๆ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยด้วย อันนี้เป็นสิ่งที่อยากให้มาพูดคุยกันในวันนี้

โดยจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะสามารถเป็นแนวทางในการบอกการบังคับใช้ในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรถบัส ที่เคยมีข้อเสนอมาแล้วว่าอยากให้มีการแนะนำเหมือนการขึ้นเครื่องบิน ว่าประตูทางออกอยู่ทางไหน ระบบความปลอดภัยอะไรใช้อย่างไร ซึ่งในโลกโซเชียลประชาชนแนะนำเรื่องประตูทางออกค่อนข้างดี อยากให้ทุกคนลองหาข่าวดู เพราะประชาชนทำคลิปขึ้นมาค่อนข้างมีประโยชน์มากพอสมควร และมีความคิดสร้างสรรค์ด้วย

นายกฯ กล่าวต่อว่า รัฐบาลอยากให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกัน เพราะเดี๋ยวจะมีในเรื่องของนานาชาติ จะมีโครงการทาง UN Special Envoy for Road Safety โดย Mr. Jean Todt เป็นประธาน จะเข้ามาทำกิจกรรมร่วมกันในหัวข้อดังกล่าวในช่วงเดือนพ.ย.นี้ และจะได้ประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกได้เห็นความสำคัญของการคมนาคม และการใช้ระบบความปลอดภัยต่างๆ วันนี้จะขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดช่วยกันแสดงความเห็นเรื่องนี้

นายกฯ กล่าวอีกว่า อีกอย่างที่อยากให้เกิดขึ้น คือการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน หลังจากนี้เราอาจจะจัดทำในเรื่องของการประชุมเชิงปฏิบัติการ (workshop) หรืออะไรที่สามารถให้ความร่วมมือกับภาคเอกชนและภาครัฐร่วมกันได้ ซึ่งจริงๆ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับเจ้าของรถหรืออะไรต่างๆ มาคุยกัน เขาจะได้บอกว่าปัญหาที่เขาเจอคืออะไร อยากให้รัฐบาลช่วยเหลืออย่างไร  หรือมองเห็นสิ่งที่จะพัฒนาร่วมกันอย่างไร และจบการประชุมวันนี้ อยากให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเกิดขึ้น  โดยเราจะมาเสนอกันอีกรอบว่าจะเป็นในรูปแบบไหน

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม โดยนายมงคลได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี บนถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา  เป็นเหตุให้ครูและนักเรียนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และขอให้สมาชิกยืนสงบนิ่งเพื่อแสดงความอาลัยและแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นเวลา 1 นาที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความราบเรียบ โดย สว.ทุกคนนัดกันใส่ชุดสีดำเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ระหว่างที่นายมงคลกล่าวไว้อาลัย ภาพหน้าจอห้องประชุมได้ขึ้นเป็นภาพขาวดำ เขียนข้อความว่า “วุฒิสภาขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถทัศนศึกษาของนักเรียน ด้วยความอาลัยอย่างสุดซึ้ง” ก่อนจะเข้าสู่ระเบียบวาระกระทู้ถาม

โดยนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สว. เสนอญัตติด่วนเรื่องขอให้วุฒิสภาพิจารณาหาแนวทางในการป้องกัน แก้ไข และช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกรณีรถบัสทัศนศึกษาเกิดเหตุเพลิงไหม้ เพื่อเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาและดำเนินการ

โดยนายวุฒิชาติแถลงเหตุผลว่า ประเด็นสำคัญที่จะต้องร่วมกันพิจารณาคือ แนวทางช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการช่วยเหลือเยียวยาทางด้านจิตใจของญาติ ครอบครัวผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญไม่น้อยกว่าการหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หลายครอบครัวต้องสูญเสียคนที่รัก ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของสมาชิกในครอบครัว การสูญเสียดังกล่าวจึงสมควรได้รับการเยียวยาอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม แม้ว่าการเยียวยาดังกล่าวจะไม่เพียงพอ ไม่คุ้มค่าต่อการเสียคนในครอบครัวไป จึงเป็นเหตุผลที่ตนเสนอญัตติดังกล่าวเพื่อให้วุฒิสภาร่วมกันพิจารณาศึกษาหาสาเหตุที่แท้จริง และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นซ้ำอีก

จากนั้น น.ส.รัชนีกร ทองทิพย์ สว. กล่าวด้วยน้ำเสียงสะอื้นพร้อมร่ำไห้ว่า “ดิฉันขอสดุดีคุณครูผู้เสียชีวิตทั้ง 3  ท่าน ภาพสุดท้ายที่กู้ภัยไปเห็นคือท่านกอดกันและนักเรียนอยู่ตรงกลาง ท่านทำหน้าที่ครูจนถึงนาทีสุดท้าย ดิฉันขอคารวะ และดิฉันขอมอบกลอนบทหนึ่งที่ฉันแต่งเอง  ความว่า ขอน้อมส่งเด็กน้อยน้อยไปบนฟ้า ขอกล่าวลาลูกลูกวัยสดใส ขอความสุขทุกที่ที่หนูไป เดินทางไกลคราวนี้ให้ร่มเย็น ไม่มีเจ็บไม่มีปวดแล้วลูกจ๋า ห้องเรียนคงว่างเปล่ากว่าเคยเห็น บ้านคงเงียบวังเวงกว่าเคยเป็น ทุกเช้าเย็นเสียงร่ำไห้แทบขาดใจ ครูกอดกันกั้นเด็กเป็นกำแพงมนุษย์ สิ่งท้ายสุดที่เรารับรู้ได้คือ คุณครูปกป้องศิษย์ด้วยหัวใจ ขอกราบไหว้คารวะจิตวิญญาณ ขอสดุดีคุณครูผู้เสียสละ แบกภาระการดูแลศิษย์ของท่าน ทำหน้าที่สมเกียรติจนวายปราณ ขอกราบกรานยกมือวันทาครู ขอน้อมส่งทุกชีวิตที่ปลิดสิ้น เสียงร่ำไห้ที่ได้ยินยังก้องหู ขอให้ลูกนักเรียนและคุณครู เดินทางสู่สัมปรายภพอันงดงาม“

พล.ต.ท.วันไชย เอกพรพิชญ์ สว. ลุกขึ้นอภิปราย เรียกร้องให้ผู้บริหารของกระทรวงคมนาคมลาออก โดยยกตัวอย่างเหตุการณ์โศกนาฏกรรมเรือเซวอล ประเทศเกาหลีใต้เป็นบรรทัดฐาน พร้อมกล่าวว่า เหตุการณ์นั้นเจ้าหน้าที่เรือยังต้องผูกคอตาย นายกรัฐมนตรีสมัยนั้นยังประกาศลาออก ประธานาธิบดีโดนถอดถอนออกจากตำแหน่ง ตนจึงถามหาความรับผิดชอบ

 “รัฐมนตรีคมนาคมท่านต้องลาออก อธิบดีกรมขนส่งทางบกท่านต้องลาออก ท่านทำให้ได้สิครับ สร้างบรรทัดฐานให้กับพี่น้องคนไทย ผมไม่รู้ว่าท่านคิดอย่างไร แต่วันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นไม่เคยทำ และที่ผ่านมาก็ไม่เคยทำ และเดี๋ยว  PM2.5 มา น้ำท่วมมา ท่านก็เอาเรื่องพวกนี้เป็นประเด็นไป ผมก็ฝากถึงผู้บริหารในรัฐบาลว่าอย่าให้มันเกิดมาอีกเลยครับ ขอให้ท่านดำเนินการในส่วนนี้ กำกับดูแลให้ผู้มีส่วนรับผิดชอบที่แท้จริง แล้วผมก็มีคำถามในวันจันทร์หน้าที่จะถึงในกระทู้สด ขอบคุณครับท่านประธาน” พล.ต.ท.วันไชยกล่าว

ขณะที่ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนในฐานะที่เป็นทั้งครูและแม่ เข้าใจความรู้สึกสูญเสียของพ่อแม่ จึงอยากเสนอแนวทางให้รัฐบาลเพื่อให้โศกนาฏกรรมนี้เป็นกรณีสุดท้าย เหตุการณ์นี้สะท้อนความล้มเหลวในมาตรการการเดินทางเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในบริบทสวัสดิภาพครูและนักเรียน หนึ่งในสิ่งที่หยิบยกมาพูดถึงอย่างกว้างขวางคือ สวัสดิภาพการทัศนศึกษาต้องได้รับการดูแลแบบใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ตรวจแถวกองเกียรติยศ นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร. แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 8/2567 หนึ่งในวาระการประชุมที่สำคัญคือ การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชติ (ผบ.ตร.)

‘แพทองธาร’ เซ็นตั้ง ‘ณัฐวุฒิ-ธีระพงษ์’ นั่งที่ปรึกษาของนายกฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 348/2567เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม