‘พิเชษฐ์’ อุ้ม ‘พิศาล’ ลาคือลา

ใครจะทำไม! "พิเชษฐ์" ยันเซ็นอนุมัติใบลาให้ "พิศาล" จริง เพราะ สส.ทุกคนสามารถลาประชุมสภาได้ เลี่ยงบาลี "เรื่้องอื่นผมไม่เกี่ยว"   เผยลาหลังศาลนราธิวาสรับฟ้องคดีตากใบเป็นสิทธิส่วนบุคคล ด้าน "สมชัย" จี้เพื่อไทยสร้างความชัดเจน ซัดงามหน้าชายชาติทหาร

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2567 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเซ็นอนุมัติให้ พล.อ.พิศาล  วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.)  จำเลยที่ 1 คดีการสลายการชุมนุมที่หน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 78 ราย    ลาประชุมสภาฯ โดยอ้างเหตุผลว่าป่วย และเดินทางไปรักษาตัวต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 26 ส.ค.ถึง 30 ต.ค.นี้ ว่าทุกคนสามารถลาประชุมได้ บางคนลา 80 ครั้ง ซึ่งถ้าเขาลา ก็ต้องให้เขาลา ไม่ได้เจาะจงว่าใคร

"เรื่องนี้เป็นคนละเรื่อง ซึ่งเรื่องอื่นผมไม่เกี่ยว  แต่เรื่องของสภา ย้ำว่าใครจะลาก็ลาได้ ไม่ว่าจะลาป่วย ลากิจ ลาธุระ ก็ว่ากันไป เพราะเขามีสิทธิ์ ถือเป็นเรื่องปกติของการลา ไม่ว่าใครก็สามารถลาได้  หากลาก็คือลา"

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่เขาจะต้องแจ้งชื่อมาว่าใครลาประชุมใช่หรือไม่ รองประธานสภาฯ ชี้แจงว่า “ลาทุกคนแหละครับ อาทิตย์หนึ่ง 20-30 คน” 

เมื่อถามถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่า พล.อ.พิศาล ในหนังสือขอลาประชุมระบุว่าตั้งแต่วันที่ 26  ส.ค. จนถึงวันที่ 30 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงหลังจากที่ศาลนราธิวาสรับฟ้องคดีตากใบนั้น นายพิเชษฐ์ปฏิเสธว่า ไม่ทราบ เป็นสิทธิส่วนบุคคล

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการ โพสต์ข้อความ​ถึงคดีตากใบที่จะหมดอายุความ 20 ปี ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ว่า ผู้ต้องหาคนหนึ่งที่ยังไม่มาศาล ไม่คิดมอบตัว มีท่าทีหนีหมายจับของศาลเพื่อให้หมดอายุความ เป็นอดีตแม่ทัพภาค 4 เป็น สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และทางสภาก็บอกว่าตามไม่ได้ เพราะลาป่วยไปรักษาตัวต่างประเทศ ตั้งแต่ 26 สิงหาคม ถึง 30 ตุลาคม 2567 โดยมีนายพิเชษฐ์เป็นผู้อนุมัติ โดยไม่ต้องมีหนังสือรับรองจากแพทย์ ทางพรรคเพื่อไทยบอกว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของคนนั้น และไม่สามารถติดต่อให้มามอบตัวได้    เหมือนกับทุกฝ่ายรู้ดีว่ารอให้พ้นวันที่ 25 ตุลาคมก็จบ กลับมานั่งในสภาต่อ แบบทองไม่รู้ร้อนได้

คำถามคือ พฤติกรรมเยี่ยงนี้ เหมาะสมหรือไม่  เป็นชายชาติทหาร แต่ไม่กล้าขึ้นศาล หลบหลีกหมายจับ ไม่ติดต่อกลับเพื่อมอบตัวต่อศาล และเป็น สส.ผู้ทรงเกียรติ ที่ต้องมีหน้าที่ออกกฎหมาย  แต่หลีกเลี่ยงการบังคับใช้กฎหมาย

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลด้านความมั่นคง แต่เอาแต่พูดซ้ำๆ ก็ติดต่อไม่ได้ ไม่รู้อยู่ที่ไหน  ไม่รู้จะทำอย่างไร เป็นพรรคการเมืองที่บอกว่า เคารพกติกาบ้านเมือง แต่เมื่อ สส.ในพรรคทำผิด ก็ไม่ดำเนินการใดๆ

นายสมชัยยังเห็นว่า สิ่งที่รองนายกรัฐมนตรีและพรรคเพื่อไทยควรแสดงออกเพื่อให้เห็นว่าพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ให้คนไทยรู้สึกว่าพยายามเต็มที่ ตรวจสอบกับ ตม. ว่ามีการออกนอกประเทศจริงหรือไม่ ประทับตราออกนอกประเทศวันใดเวลาใด ตรวจสอบสายการบินว่าเดินทางไปประเทศปลายทางที่ประเทศไหน สั่งการให้สถานทูตไทยตรวจสอบข้อมูลว่ามีการไปรักษาตัวในประเทศนั้นจริงหรือไม่ และหากทุกอย่างไม่เป็นจริง แสดงถึงความพยายามหลบหลีกหมายจับของผู้เป็นสมาชิกพรรค ถือเป็นการทำผิดกฎหมายของผู้ดำรงตำแหน่ง สส. พรรคเพื่อไทย ควรลงมติขับออกจากพรรค เพื่อให้สิ้นสภาพ สส. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สว.พันธุ์ส้ม’ โวย! แผนดองแก้รธน.

"จุรินทร์" แนะแก้รัฐธรรมนูญปมจริยธรรม โยนระเบิดทิ้งไปแล้ว อย่าเก็บเอามากอดไว้อีก ด้าน "อัครเดช" ย้ำไม่จำเป็นต้องเร่ง ชี้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชนสำคัญกว่า

‘กลาโหม’ กำชับ กำลังพลไม่แผ่ว ฟื้นฟูภัยนํ้าท่วม

"บิ๊กอ้วน" กำชับเหล่าทัพ ระดมกำลังในการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เน้นย้ำ ศปช.สน. ประสานงานร่วมกับทุกภาคส่วน พร้อมเร่งดูแลบริบาลสัตว์ของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ

จัดการพ่อก่อนลูก! ‘จตุพร’ ถามหา ‘ทักษิณ’ หายไปไหนแฉแหลกสอบชั้น 14 คึกคัก

ตามหาคนหาย! "จตุพร" ถามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน ช่วยแสดงตนหน่อย ได้ข่าวกรณีนักโทษเทวดาชั้น 14 กำลังถูกตรวจสอบอย่างหนัก ลั่น! เขาจัดการพ่อก่อนอยู่แล้ว

‘เผ่าภูมิ’ ยืนยัน ให้เกียรติธปท. ตัดสินดอกเบี้ย

“เผ่าภูมิ” ชี้ต้องให้เกียรติ “กนง.-ธปท.” พิจารณานโยบายดอกเบี้ย หวังใช้ข้อมูล หลังปรับจูนข้อมูลกับขุนคลัง ตัดสินใจเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ

พท.ปัดสวะพล.อ.พิศาล อึ้ง! ผู้ต้องหาตากใบหาย

“เพื่อไทย” พาเหรดถีบ “พล.อ.พิศาล” ยันไม่ใช่เรื่องของพรรค เป็นเรื่องส่วนบุคคล “วิสุทธิ์” บอกไม่มีใครใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ สมัยประชุมจับกุมคุมขังไม่ได้ “พปชร.”