ไล่บี้กรมการขนส่ง กมธ.กังขาตรวจสภาพรถทิพย์/ชงปปช.เชือด!

"ในหลวง" ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประธานองคมนตรีประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ครู-นร. เหยื่อรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ พร้อมเชิญพวงมาลาพระราชทานวางหน้าหีบศพ "กมธ.คมนาคม" เรียก  "อธิบดีขนส่งฯ" แจง ผงะ! พบท่อก๊าซถังที่ไม่ได้จดแจ้งหลุดทำให้ก๊าซรั่ว เพลาล้อหน้าหักครูดพื้นถนน "ชัชวาล" จี้ถามตรวจสภาพรถทิพย์หรือไม่  "บิ๊กต่าย" สั่ง ตร.บุกอู่รถบัสตรวจดัดแปลงผิด กม. "วัชระ" ร้อง ป.ป.ช.สอบเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง   "เทพไท" แนะอย่าเลิกทัศนศึกษา งดกิจกรรมไปดูงานของ สส.-สว.ดีกว่า 

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 เวลา 17.00 น.   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และเชิญพวงมาลาพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์  วางหน้าหีบศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ณ  อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี

เมื่อ พล.อ.สุรยุทธ์เดินทางมาถึงบริเวณพิธี  ได้ประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วางพวงมาลาพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ วางหน้าหีบศพผู้เสียชีวิต จากนั้นได้เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย, พล.ต.อ.เพิ่มพูน  ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ, น.ส.ซาบีดา ไทย​เศรษฐ์​ รมช.​มหาดไทย,​ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี​ เข้าร่วมพิธี

เวลา 19.30 น. มีพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมวันแรก ซึ่งจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมทุกวันไปจนถึงวันที่ 7 ต.ค. โดยตามกำหนดการจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ ในช่วงเวลา 11.00 น. วันที่ 8 ต.ค.2567

นายชาดาให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพว่า เบื้องต้นได้ปรับพื้นที่บริเวณสนามกีฬาของโรงเรียนเพื่อเป็นสถานที่ตั้งเตาไฟฟ้า โดยขณะนี้มีเตาเผาไฟฟ้าเคลื่อนที่จำนวน 5 เตา ที่จะใช้เผาร่างผู้เสียชีวิต โดย 5 เตาที่ได้มามีผู้ประกอบการที่กรุงเทพฯ สนับสนุนมาให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ช่วงเช้า นายอนุทินให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าอาการบาดเจ็บของนักเรียนที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บที่อยู่ห้อง ICU โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ นั้น    ทราบว่าอาการดีขึ้น แต่ยังต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด

ถามถึงแนวทางการแก้ไขเหตุดังกล่าว นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าเรื่องที่ควรแก้ไขคือคุณภาพ มาตรฐานของยานพาหนะและคนขับ ส่วนเรื่องที่จะยกเลิกการทัศนศึกษาของเด็กนั้น มองว่าเป็นเรื่องปลายเหตุ ซึ่งมีวิธีการที่สามารถทำให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางที่ดีได้" นายอนุทินกล่าว

ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน กมธ. วาระหารือกรณีรถบัสนักเรียนจังหวัดอุทัยธานีไฟไหม้ ซึ่งเป็นเรื่องที่แทรกเข้ามาเร่งด่วน โดยเชิญนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และคณะ มาชี้แจงถึงสาเหตุ รวมถึงแนวทางการแก้ปัญหาในอนาคต

พบเหตุก๊าซถังไม่จดแจ้งหลุดรั่ว

นายจิรุตม์กล่าวแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสีย พร้อมไล่เรียงเหตุการณ์ข้อเท็จจริงว่า วันเกิดเหตุตนได้ลงพื้นที่ไปหลังจากเพลิงสงบแล้ว และได้นำวิศวกรผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบตัวรถตั้งแต่เวลา 17.00 น.

ส่วนนายชีพ น้อมเศียร ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมยานยนต์ ชี้แจงว่า จากการตรวจสภาพรถ พบประตูด้านหลังฝั่งขวาคันโยกที่ใช้เปิด-ปิดภายในตัวรถยังใช้งานได้ปกติ และรถที่เกิดเหตุเป็นรถโดยสารชั้นเดียว พื้นที่ด้านล่างใช้เก็บสัมภาระ นอกจากนี้ยังพบล้อรถไม่ได้มีการระเบิด  รวมทั้งพบถังก๊าซ 11 ถัง และมีท่อก๊าซหลุดเป็นเหตุให้เกิดก๊าซรั่ว รวมถึงพบเพลาล้อหน้าหักครูดกับถนน ซึ่งอยู่ระหว่างกรมการขนส่งทางบกกับกองพิสูจน์หลักฐานร่วมกันวิเคราะห์สรุปหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะแถลงให้ทราบต่อไป

นายจิรุตม์กล่าวเสริมว่า กระทรวงคมนาคมได้มี 5 ข้อสั่งการ ได้แก่ 1.สั่งการให้เรียกรถโดยสารสาธารณะทั้งประจำทางและไม่ประจำทางที่ใช้ก๊าซ CNG มาตรวจสภาพภายใน 60 วัน จำนวน 13,426 คัน 2.ยกระดับมาตรฐานการประกอบการขนส่งรถโดยสารไม่ประจำทางทั้งระบบ ซึ่งมีความหละหลวมมากกว่ารถโดยสารประจำทาง 3.ประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการและสถานศึกษาทั่วประเทศ เพื่อขอความร่วมมือกรณีมีความจำเป็นต้องใช้รถนำนักเรียนหรือผู้สูงอายุออกนอกพื้นที่ ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยของรถก่อนเดินทางทุกครั้ง 4.ออกกฎหมายเพิ่มเติมเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตให้มีพนักงานประจำรถ ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการเผชิญเหตุและการช่วยเหลือผู้โดยสารในเหตุการณ์วิกฤต 5.ออกกฎหมาย เพื่อให้ผู้ประกอบการต้องแนะนำข้อมูลและแนวทางเผชิญเหตุฉุกเฉินในการใช้บริการเหมือนบนสายการบิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในห้องประชุมกรรมาธิการฯ ได้มีการตั้งคำถามอย่างละเอียด โดยนายพีระเดช ศิริวันสาณฑ์ สส.นครสวรรค์ พรรคภูมิใจไทย และนายชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง สส.ขอนแก่น พรรคประชาชน ได้ซักถามถึงการตรวจสอบจำนวนถังก๊าซภายในรถที่พบว่ามีถึง 11 ถัง อีก 5 ถังที่เกินมาได้เพิ่มเข้ามาในขั้นตอนไหน การตรวจสภาพรถเป็นการตรวจทิพย์หรือไม่ เป็นไปได้อย่างไรที่ผู้ตรวจสอบสภาพรถจะไม่เห็นจำนวนถังที่เกินมา รวมถึงการจดทะเบียนครั้งแรกตั้งแต่ปี 2513 และมีการจดทะเบียนอีกครั้งในปี 2561 ได้มีการดัดแปลงสภาพไปมากเพียงใด

ขณะที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบกยืนยันว่า  มีการติดตั้งถังก๊าซเกินกว่าที่จดทะเบียนไว้ 5 ถัง จากที่จดทะเบียนไว้ 6 ถัง รวมเป็น 11 ถัง ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการของกรมและเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อดูว่าใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

นายชีพอธิบายเหตุการณ์และข้อมูลเพิ่มเติมว่า รถคันที่ประสบเหตุถังที่รั่วไหลเป็นถังหมายเลข 8 ซึ่งไม่ได้อยู่ในรายการตรวจสอบของวิศวกร  ถังที่ได้รับการตรวจสอบมีเพียงครั้งที่ 1-6 ซึ่งทางหมายเลข 8 เป็นถังที่อยู่นอกระบบ ซึ่งต้องเป็นการพิสูจน์หลักฐานของตำรวจต่อไป

"ในส่วนของผู้ประกอบการบริษัท ชินบุตรฯ พบใบผู้ประกอบการขนส่ง มีรถในกำกับดูแล 2 คัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือคันที่ประสบอุบัติเหตุ เบื้องต้นทางกรมการขนส่งฯ ได้ระงับใบประกอบอนุญาต เพราะรถอีกคันก็ไม่สามารถใช้งานได้ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะมีลักษณะรถที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งขนส่งจังหวัดได้ออกคำสั่งให้เอารถมาตรวจที่จังหวัดลพบุรี เพราะมีเครื่องมือที่พร้อมกว่า ซึ่งคาดว่าน่าจะนำเข้ามาตรวจประมาณ 14.00-15.00 น." ผอ.สำนักวิศวกรรมยานยนต์กล่าว

จี้ขนส่งตรวจสภาพรถทิพย์

นายจิรุตม์กล่าวเสริมว่า คนที่ต้องรับผิดชอบในเรื่องถังก๊าซเกินจำนวน ประกอบด้วย 1.ผู้ประกอบการหรือเจ้าของรถ เบื้องต้นได้มีการพักใช้ใบอนุญาตจนกว่าผลสอบสวนจะออก 2.คนขับรถ ให้พักใบอนุญาตจนกว่าจะสอบสวนเสร็จ ถ้ามีความผิดก็เพิกถอนใบอนุญาต 3.วิศวกรผู้ตรวจสอบถังแก๊ส ระงับการดำเนินการทั้งหมด 4.บุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง (TSM) กรมได้ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่และดึงตัวเข้ามาทำงานที่กรมการขนส่งทางบก ซึ่งผิดหรือไม่ผิดก็ต้องมาดูกัน โดยในบริษัท ชินบุตรฯ ทราบว่าเป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกัน กับผู้ประกอบการ ก็ได้มีการเพิกถอนระงับใบอนุญาตเป็นผู้จัดการด้านความปลอดภัยแล้ว เพราะมีความบกพร่องในหน้าที่ที่ปล่อยให้เกิดเหตุได้

"ทั้งหมดอยู่ระหว่างการสอบสวน หากพบว่ามีความผิด ในเรื่องของคำสั่งปกครอง ก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ในคดีอาญาก็ดำเนินการไป ถ้าเจ้าหน้าที่มีความผิดกรมก็ดำเนินการทางวินัยต่อไป ส่วนของเอกชนก็จะต้องโดนทั้งแพ่งทางอาญา ส่วนโทษทางปกครองก็คือต้องถอนใบอนุญาตประกอบการ ถอนใบอนุญาตขับรถ ถอนใบรับรองการติดตั้งก๊าซ ถอนการเป็นผู้จัดการด้านความปลอดภัย" อธิบดีกรมการขนส่งทางบกระบุ

ช่วงหนึ่งนายพีระเดชทักท้วงว่า สิ่งที่ถามไปยังไม่ได้รับคำตอบ ที่ถามว่ารถคันนี้จดทะเบียน 2 ครั้ง ต้องเริ่มนับตั้งแต่ปีไหน ทำให้นายชีพได้ชี้แจงว่า รถจดทะเบียนครั้งแรกเมื่อปี 2513 และมีการจดทะเบียนอีกครั้งในปี 2561 ซึ่งระยะเวลาค่อนข้างจะยาวนาน ด้วยหลักเกณฑ์ที่รถสามารถยังใช้งานอยู่ได้จนถึงปัจจุบันนี้

นายชัชวาลยังได้ท้วงด้วยว่า อธิบดีและคณะยังตอบคำถามไม่ครบ พร้อมเน้นย้ำคำถามเรื่องการตรวจทิพย์ว่าได้ตรวจจริงหรือไม่ ตำแหน่งที่ติดถังก๊าซก็อยู่ในห้องโดยสารที่มีแค่ผนังกั้นไว้ พอก๊าซรั่วก็จะลอยขึ้นสูง ได้มาตรฐานหรือไม่ และรถลักษณะนี้ในบริษัทมีอีกกี่คัน

นายจิรุตม์ได้ตอบว่า เรื่องการตรวจสอบจำนวนถังก๊าซ ตนสามารถยืนยันโดยระบบได้ แต่ยืนยันในตัวบุคคลไม่ได้ เพราะก็เพิ่งต้องโทษ สั่งย้ายไป 2 คน และยืนยันว่าหากมีความผิดจริงก็จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และนอกจากรถคันที่เกิดเหตุแล้ว ก็มีอีก 1 คันที่มีการติดตั้งถังก๊าซแบบเดียวกันนี้

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุม กมธ.ได้รุมซักถามอธิบดีและคณะ โดยเฉพาะนายชัชวาลและนายพีระเดช จนนายครูมานิตย์ได้พยายามรวบรัดการซักถามของ กมธ. ที่หากลงรายละเอียดมากไปอาจจะไม่สะดวกสำหรับกรมการขนส่งฯ ที่มาตอบทั้งหมด พร้อมเสนอให้รอการชี้แจงของ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ

นายเชิงชาย ชาลีรินทร์ สส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการ กมธ. ได้ช่วยกรมการขนส่งทางบกชี้แจงในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสภาพรถ โดยอ้างว่าตนเองเคยนำรถไปซ่อมกับญาติหลายครั้ง จึงพอมีประสบการณ์ จากที่เห็นเป็นถังก๊าซ CNG ขนาดใหญ่ ต่อให้บรรจุก๊าซเต็ม โยนลงกองไฟ ยังไม่ระเบิดเลย ถ้าไม่มีก๊าซรั่ว แต่ในส่วนที่เกิดประกายไฟขึ้นมาไม่แน่ใจว่าเป็นส่วนไหน แต่ก๊าซ CNG มีลักษณะติดไฟยาก

 ต่อมาภายหลังการให้ข้อมูล กมธ. นายจิรุตม์ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องวิธีปฏิบัติหลักเกณฑ์ว่ามีใครหละหลวมตรงไหน และกำหนดให้รายงานภายใน 2 สัปดาห์นี้ ส่วนเรื่องการสอบสวนเป็นเรื่องของคดีอาญา

ขณะที่คณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน มีการประชุมกรณีรถบัสนักเรียนเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้เช่นกัน

เร่งตรวจอู่รถดัดแปลงผิด กม.

นายโสภณแถลงผลประชุมว่า สถานศึกษามีมาตรการด้านความปลอดภัยที่หย่อนสมรรถภาพ กฎและระเบียบมีความชัดเจน แต่ในการปฏิบัติยังมีปัญหา จึงควรมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีมาตรฐาน ซึ่งจากการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ได้มีข้อเสนอเรื่องการทัศนศึกษานอกสถานที่ของเยาวชน เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญและต้องดำเนินการต่อ หน่วยงานด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้องเองก็ยังเห็นความสำคัญอยู่ ดังนั้นตามที่สื่อมวลชนเสนอว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการได้สั่งงดการจัดทัศนศึกษาทันที กมธ.มองว่าการทัศนศึกษาไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่การดำเนินการด้วยความประมาทเผอเรอ ไม่ได้ให้ความสำคัญหรือยึดตามระเบียบเท่าที่ควร จึงขอให้สถานศึกษาต่างๆ ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการงด

"ประเด็นเรื่องรถรับ-ส่งนักเรียน เสนอให้กระทรวงศึกษาธิการควรตรวจสอบรถรับ-ส่งนักเรียนอย่างละเอียด โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด รวมทั้งต้องเร่งเยียวยาสภาพจิตใจเพื่อลบบาดแผลที่เกิดจากเหตุการณ์ครั้งนี้" นายโสภณกล่าว

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวว่า จากเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน ได้สั่งการไปที่ ภ.1 และ ภ.จว.สิงห์บุรี ให้ประสานขนส่งจังหวัดเร่งรัดติดตามรถบัสคันที่ 1 และคันที่ 3 มาตรวจสอบสภาพรถว่า ฝ่าฝืนกฎหมายขนส่งอย่างไรหรือไม่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ให้ ผบก ภ.จว.สิงห์บุรี และให้ตำรวจพื้นที่ประสานขนส่งจังหวัดเข้าตรวจสอบบริษัท ชินบุตรฯ โดยด่วน เพื่อดูว่ามีการดัดแปลงรถโดยสารและฝ่าฝืนกฎหมายใดหรือไม่ และผลการตรวจสอบเป็นประการใดให้ชี้แจงต่อสังคมรับทราบ

ด้านนายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการสอบสวนเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวก ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายส่อว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริตหรือไม่ 1.พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. 2.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม 3.นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กับพวก 4.ผอ.โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี และผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 5.บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลผู้ครอบครองหรือเป็นเจ้าของรถบัสโดยสารได้ดัดแปลงสภาพรถบัส

ส่วนนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ยกเลิกโครงการทัศนศึกษาของนักเรียนกับยกเลิกการดูงานของนักการเมืองควรยกเลิกอะไรมากกว่ากัน” ตอนหนึ่งระบุว่า ส่วนตัวสนับสนุนให้มีโครงการทัศนศึกษาของนักเรียนต่อไป

"ใครก็ตามที่มีแนวความคิดจะยกเลิกการทัศนศึกษาดูงานของนักเรียน ก็ควรไปยกเลิกโครงการศึกษาดูงานต่างประเทศของ สส.หรือ สว. และข้าราชการผู้บริหารระดับสูงให้ได้เสียก่อน" นายเทพไทระบุ

จ.นครราชสีมา มีรายงานว่ารถบัสนำเที่ยวของชินบุตรทัวร์ ที่มีบริษัท  ชินบุตร เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเจ้าของ ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นเจ้าของรถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานีประสบอุบัติเหตุไฟไหม้ มีรถบัสของบริษัทดังกล่าวจำนวน 5 คัน ไปอยู่ที่อู่แห่งหนึ่ง (อู่กังการช่าง) ในพื้นที่ ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งคาดว่าอาจจะมีการนำรถบัสไปทำการถอดเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ทางขนส่งฯ จึงได้ประสานงานไปยังสำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ให้ไปทำการตรวจยึดรถบัสนำเที่ยวทั้ง 5 คันมาตรวจสอบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง