ตั้งขรก.การเมือง ‘ปลัดวธ.’ไปสปน. เด็กทวีผงาดDSI

ครม.ตั้ง “อนันต์” นั่ง ผอ.สำนักงบฯ  โยก “ยุพา” จาก วธ. นั่งปลัด สปน. “ยุทธนา” ผงาดนั่งอธิบดีดีเอสไอ พร้อมตั้ง ขรก.การเมืองล็อตแรก  เลขาฯ รมต.-ที่ปรึกษา รมต. ส่วนทีมโฆษก รบ.-ที่ปรึกษานายกฯ รอเข้าสัปดาห์หน้า “บิ๊กปู” นำนายพล ทบ.ถวายสัตย์ฯ แสดงความจงรักภักดี ย้ำยึดมั่นในเกียรติและศักดิ์ศรี ตระหนักในหน้าที่ต่อชาติบ้านเมือง พร้อมปรับตัว พัฒนาตนเอง รองรับสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง

 ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 1 ตุลาคม นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม  ครม.เห็นชอบแต่งตั้งนายอนันต์ แก้วกำเนิด รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และโอนย้ายนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม มาเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, นายโกมล พรมเพ็ง  ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม เป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม, พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาเป็นอธิบดีดีเอสไอ, พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองปลัดกระทรวง มาเป็นอธิบดีกรมคุมประพฤติ

นายจิรายุกล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแต่งตั้งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง 3  ราย ดังนี้ นายสมคิด เชื้อคง, น.ส.ธีราภา ไพโรหกุล และนายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช อีกทั้งยังเห็นชอบแต่งตั้งนายธิติวัฐ อดิศรพันธ์กุล เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ของนายภูมิธรรม เวชยชัย, นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ของนายพิชัย ชุณหวชิร

นอกจากนี้ยังเห็นชอบแต่งตั้งบุคคลเป็นข้าราชการเมืองดังนี้ นายจักรพรรดิ์ คล่องพยาบาล  เป็นที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ เป็นเลขานุการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เป็นเลขานุการ รมว.การพัฒนาสังคมฯ, นายพรรณธนู วรรณกางซ้าย เป็นที่ปรึกษา รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี), นายอัฐฐเสฏฐ จุลเสฏฐพานิช เป็นเลขานุการ รมว.ดีอี, นายดุสิต เมนะพันธุ์ เป็นที่ปรึกษา รมว.การต่างประเทศ, น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ เป็นปรึกษา รมว.อุตสาหกรรม,  นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ เป็นเลขานุการ รมว.อุตสาหกรรม, น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต เป็นที่ปรึกษา รมว.พลังงาน, นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ เป็นที่ปรึกษา รมว.แรงงาน,  นายอารี ไกรนรา เป็นเลขานุการ รมว.แรงงาน, นายธนรัช จงสุทธานามณี เป็นเลขานุการ รมว.การคลัง

 ทั้งนี้ ในส่วนของตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ  โฆษกประจำสำนักนายกฯ และรองโฆษกประจำสำนักนายกฯ อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ คาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้สัปดาห์หน้า

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีแสดงความยินดีกับนายทหารสัญญาบัตรชั้นนายพลสังกัดกองทัพบก ที่ได้รับพระราชทานยศสูงขึ้นตามที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ยศทหารชั้นนายพลให้แก่นายทหารสัญญาบัตรสังกัดกระทรวงกลาโหม ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2567 และพระราชทานยศทหารชั้นนายพลเป็นกรณีพิเศษให้แก่นายทหารสัญญาบัตรที่ลาออกจากราชการตามโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม ซึ่งมีนายทหารสัญญาบัตรสังกัดกองทัพบกที่ได้รับพระราชทานเลื่อนยศสูงขึ้น รวม 256 นาย

ผบ.ทบ.กล่าวว่า การได้รับพระราชทานยศสูงขึ้นนั้น มาพร้อมกับภาระหน้าที่และความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น เป็นสิ่งย้ำเตือนให้ทุกท่านตระหนักในหน้าที่ต่อชาติบ้านเมือง ขอให้ใช้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ดำเนินภารกิจให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมปรับตัวและพัฒนาตนเองอย่างรอบด้านให้สามารถรองรับภารกิจภายใต้สถานการณ์และสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ผบ.ทบ.ได้นำคณะนายทหารชั้นนายพลที่ได้รับพระราชทานชั้นยศสูงขึ้นกระทำพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 5 พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 10 เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ อันนำมาซึ่งเกียรติยศและความภาคภูมิใจ และได้ร่วมกันถวายสัตย์ปฏิญาณตนแสดงความจงรักภักดี พร้อมอุทิศตน เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องและรักษาไว้ซึ่งอธิปไตยของชาติ เทิดทูนและรักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งองค์พระมหากษัตริย์ และธำรงไว้ซึ่งเกียรติยศและศักดิ์ศรีของทหาร

วันเดียวกัน พล.อ.พนาได้ลงนามคำสั่งกองทัพบกเรื่อง การปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.), เสนาธิการทหารบก (เสธ.ทบ.)  และรอง เสธ.ทบ. โดยให้ พล.อ.วสุ เจียมสุข ผช.ผบ.ทบ. (1) รับผิดชอบสายงานกำลังพล, พล.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง ผช.ผบ.ทบ. (2) รับผิดชอบสายงานการส่งกำลังบำรุง,  พล.อ.ธงชัย รอดย้อย เสธ.ทบ. รับผิดชอบงานสายงานการข่าวและกิจการต่างประเทศ สายงานยุทธการ การฝึกและศึกษา ทางทหาร สายงานกิจการพลเรือน และสายงานปลัดบัญชี, พล.อ.ธวัชชัย ตั้งพิทักษ์กุล รองเสธ.ทบ. (1) รับผิดชอบสายงานกำลังพล, พล.ท.นุกูล โล่ห์ประเสริฐ รองเสธ.ทบ. (2) รับผิดชอบงานสายงานการข่าวและกิจการต่างประเทศ, พล.ท.เกรียงไกร ปราสาฑสุวรรณ  รองเสธ.ทบ. (3) รับผิดชอบสายงานยุทธการ, พล.ท.บรรยง ทองน่วม รองเสธ.ทบ. (4) รับผิดชอบสายงานส่งกำลังบำรุง, พล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล รองเสธ.ทบ. (5) รับผิดชอบสายงานกิจการพลเรือน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ  พันธุ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เปิดเผยถึงการแบ่งงานมอบหมายหน้าที่ ระหว่างที่ตนเองรักษาราชการแทน ผบ.ตร.ว่า จะไม่เปลี่ยนแปลงอะไร  โดยตำแหน่งของ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รักษาการรอง ผบ.ตร. ก็ยังคงคำสั่งเดิมจะไม่ยกเลิก เช่นเดียวกับสายงาน ไม่ว่าจะเป็นสายบริหาร กฎหมาย มั่นคง สืบสวน ปราบปราม คงเดิมทั้งหมด ส่วนตำแหน่งของ พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานบริหาร ที่เกษียณอายุราชการไป ก็จะให้ผู้ช่วย ผบ.ตร.ที่เป็นอาวุโสสุดในสายงานนั้นเป็นผู้รับผิดชอบแทนเฉพาะลักษณะงาน แต่ไม่ใช่การขึ้นมารักษาการรอง ผบ.ตร.  เพราะจะทำให้เกิดผลกระทบต่อหน้าที่การงานระดับผู้ช่วย ผบ.ตร.อีก

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐกล่าวด้วยว่า ไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีมีการนัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) วันที่ 7 ตุลาคมนี้ เพื่อพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ และไม่ได้คิดอะไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง