‘บิ๊กแมว’คิดบวกดูแลทร. ขึงแผนเรือดำน้ำ-อาวุธ

น้ำตาท่วมทัพเรือ! "บิ๊กดุง" ร่ำไห้อำลา ทร.  ออกตัวโดนทัวร์ลงเยอะ ฝาก "บิ๊กแมว" ทำให้ดีที่สุดลบคำปรามาส ขณะที่ "บิ๊กแมว" คิดบวกคำวิจารณ์นักเรียนนอก เตรียมขึงแผนเรือดำน้ำ-ซื้ออาวุธ คุย “ภูมิธรรม” พร้อมแจงสภา ยังไม่ฝันไกลซื้อเรือดำน้ำเยอรมนี ขอก้าวทีละก้าว กินข้าวทีละคำ

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม  ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ทำพิธีส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการทหารเรือให้แก่ พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือท่านใหม่ ที่ท้องพระโรงพระราชวังเดิม โดยมีนายทหารชั้นนายพลที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งใหม่เข้าร่วมพิธี

โดย พล.ร.อ.อะดุงกล่าวแสดงความยินดีกับ พล.ร.อ.จิรพลตอนหนึ่งว่า ตนมีความเชื่อมั่นว่า พล.ร.อ.จิรพลจะนำความรู้ความสามารถที่สั่งสมมา นำพากองทัพเรือให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างสง่างาม เต็มภาคภูมิต่อไป

ขณะที่ พล.ร.อ.จิรพลกล่าวชื่นชม พล.ร.อ.อะดุงว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา พล.ร.อ.อะดุงทุ่มเทกำลังกายกำลังใจ ในภารกิจสำคัญพัฒนากองทัพเรือ สร้างความมั่นคงเข้มแข็งให้กองเรือ เป็นผลให้ของทัพเรือมีความเจริญก้าวหน้า เป็นที่ยอมรับศรัทธาของประชาชน ขอจดจำคุณงามความดีที่ได้กระทำไว้อย่างไม่ลืม รวมทั้งจะถือเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติราชการ

ทั้งนี้ ภายหลังพิธีส่งมอบหน้าที่ นายทหารและกำลังพลกองทัพเรือได้ตั้งแถวมอบดอกกุหลาบแด่ พล.ร.อ.อะดุง ตั้งแต่หลังท้องพระโรงพระราชวังเดิม ไปจนถึงทางเข้า บก.ทร.วังเดิม โดยระหว่างทาง พล.ร.อ.อะดุงได้ร่ำไห้พร้อมกล่าวอำลากับกำลังพลตอนหนึ่งว่า “ช่วงหลังเจอทัวร์เยอะเหลือเกิน”

โดยก่อน พล.ร.อ.อะดุงจะขึ้นรถออกจาก บก.ทร.ได้กล่าวกับ พล.ร.อ.จิรพลว่า “ดูแลกองทัพเรือด้วย ทำให้ดีที่สุด  คำครหา คำปรามาสนะ” ซึ่ง พล.ร.อ.จิรพลตอบกลับว่า “จะทำเต็มที่ เต็มกำลังความสามารถ” จากนั้นทั้งคู่ได้สวมกอดกัน แล้วขบวนรถของ พล.ร.อ.อะดุงได้เคลื่อนออกจาก บก.ทร.ไป

ต่อมา พล.ร.อ.จิรพลให้สัมภาษณ์เมื่อสื่อถามถึงความกลมเกลียวภายในกองทัพเรือ จะเสริมสร้างอย่างไรในระยะเวลา 1 ปีว่า กำลังพล ทร.ของเราทำงานร่วมกัน มีกำลังหลากหลาย ความกลมกลืนประสานการทำงานกัน ทุกคนรู้หน้าที่ ทำงานในหน้าที่ได้อย่างชัดเจน ไม่เห็นจะต้องมีกังวลอะไรเลย

เมื่อถามว่า ความคิดเห็นที่แตกต่างกันส่งผลต่อการบริหารงานหรือไม่ พล.ร.อ.จิรพลกล่าวว่า “ความคิดเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องดี ผมยินดีรับฟังทุกความคิดเห็น แล้วต้องหาข้อมูลหลักการมาวิเคราะห์ เพื่อหาทางออกเท่านั้นเอง" เมื่อถามถึงกรณีการเป็นนักเรียนนอกคนแรกที่ขึ้นเป็น ผบ.ทร. พล.ร.อ.จิรพลกล่าวว่า “ก็อย่าไปคิดมากครับ”

"เป็นธรรมชาติของทุกคน ไม่ว่าผมหรือใครที่ขึ้นมาตำแหน่งนี้ ก็ต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ไม่มีใครสามารถย่อหย่อนได้เลย เพราะความมั่นคงเป็นเรื่องสำคัญของชาติ  ส่วนหลักคิดที่ทำให้ผมเดินหน้าต่อไปได้นั้นก็คือการคิดบวก  ไม่เอาเรื่องเนกาทีฟมาใส่ใจ รับฟังทุกเรื่องและหาข้อมูลมาวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจ ซึ่งก็เชื่อว่าทุกคนมีหลักคิดเดียวกัน" พล.ร.อ.จิรพลกล่าว

สำหรับแนวทางผลักดันโครงการจัดหาเรือดำน้ำนั้น  ผบ.ทร.ระบุว่า ในช่วงเช้าได้หารือกับ พล.ร.อ.อะดุงในเบื้องต้น แต่คงจะให้คณะกรรมการบริหารโครงการเรือดำน้ำมาชี้แจงในรายละเอียดอีกครั้ง แต่ในภาพรวมได้เสนอไปที่กระทรวงกลาโหมแล้ว ซึ่งนายภูมิธรรม เวชยชัย รมว.กลาโหมได้ขอเวลาศึกษา ตนก็จะขอท่านเข้าไปชี้แจงว่าประเด็นที่เกี่ยวข้องมีอะไรบ้าง และท่านรัฐมนตรีหนักใจเรื่องอะไร ก็จะเข้าไปชี้แจงทั้งหมด ซึ่งเรือดำน้ำเป็นเรื่องที่สำคัญอยู่แล้ว เพราะเป็นกำลังรบที่สำคัญที่เราวางแผนไว้ ทั้งหมดอยู่ในแผนพัฒนากำลังรบของกองทัพเรือ

สำหรับโครงการจัดหาเรือฟริเกตในงบประมาณประจำปี 2569 นั้น ผบ.ทร.กล่าวว่า กองทัพมีแผนพัฒนากำลังรบอยู่แล้ว ทั้งเรืออากาศยาน เรือดำน้ำ รถรบ ยานเกราะ ปืนใหญ่ สิ่งเหล่านี้จะถูกนำไปเรียน รมว.กลาโหมให้ท่านเห็นความสำคัญของเรา และถึงเวลาที่จะขึงแผนร่วมกัน ถ้าท่านเห็นชอบด้วยก็เดินหน้า

 “ถ้ารัฐบาลบอกว่าเอาไว้ก่อน ความสามารถของเราก็จะถดถอยลง ถ้ารัฐบาลยอมรับได้ รวมถึงฝ่ายค้านยอมรับได้ กองทัพเรือก็ไม่สามารถไปดึงดันอะไร ทุุกคนต้องยอมรับร่วมกัน ว่าถ้าเราไม่มีสิ่งนี้จะทำอะไรไม่ได้บ้างเท่านั้นเอง”

เมื่อถามว่า ในฐานะที่จบจากโรงเรียนนายเรือเยอรมนีและจบหลักสูตรดำน้ำ จะแก้ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ และอนาคตจะซื้อเรือดำน้ำเยอรมนีหรือไม่ พล.ร.อ.จิรพลกล่าวว่า  ต้องค่อยๆ ก้าวเดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ โดยดูว่าท่านรัฐมนตรีสงสัยเรื่องอะไรก่อน ตนก็จะเข้าไปชี้แจง ซึ่งเรือดำน้ำเป็นเรื่องที่ต้องเดินหน้าชัดเจนอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง