จับตา‘อิ๊งค์’นั่งหัวโต๊ะก.ตร. คาดบิ๊กต่ายผงาด‘พิทักษ์1’

นายกฯ อิ๊งค์นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร. 7 ต.ค.นี้ คาด "บิ๊กต่าย" ผงาด ผบ.ตร.คนที่ 15 ไฟเขียวตำรวจ 1,153 รายแห่ไขก๊อกก่อนเกษียณ "ผบช.สอท." นำทีม 4 นายพล ด้าน "บิ๊กต่อ" ส่งมอบหน้าที่ ผบ.ตร.ทิ้งท้ายเกษียณ "งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา" ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน

เมื่อวันจันทร์ มีรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. แจ้งนัดประชุม ก.ตร.นัดพิเศษในวันจันทร์ที่ 7 ต.ค. 2567 ณ ห้องประชุม 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อพิจารณาวาระพิเศษคัดเลือกแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ทำให้ ก.ตร.ต้องคัดเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ ซึ่งจะเป็น ผบ.ตร.คนที่ 15 โดยมีตำรวจที่มีคุณสมบัติครบตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2565 ประกอบด้วย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. นรต.41 เกษียณอายุราชการปี 2569, พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง  จเรตำรวจแห่งชาติ นรต.39 เกษียณอายุราชการปี 2568 และ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. นรต.42 เกษียณอายุราชการปี 2569

อย่างไรก็ตาม คาดว่าประธาน ก.ตร.จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ซึ่งอาวุโสสูงสุดให้ที่ประชุม ก.ตร.พิจารณาคุณสมบัติ เพื่อแต่งตั้งดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนที่ 15

พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร. ปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร. ลงนามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 574/2567 เรื่องอนุญาตให้ข้าราชการตำรวจลาออกจากราชการ ซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ของโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล ปรากฏตามบัญชีรายชื่อที่แนบท้ายคำสั่งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป

สำหรับข้าราชการตำรวจลาออกจากราชการตามโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล รุ่นที่ 25 (ปีงบประมาณ  พ.ศ. 2568) มีทั้งสิ้น 1,153 ราย โดยมีระดับนายพลจำนวน 4 ราย ประกอบด้วย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา  ผบช.สอท., พล.ต.ต.ธิติณัฏฐ์ สิทธิชัย ผบก.อก.จต.,  พล.ต.ต.คณิต ดวงหัสดี ผบก.กค.ภาค 4 และ พล.ต.ต.ธนพล โอบอ้อม ผบก.กฝ.บช.ตชด.

วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้มีการจัดพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์  สุขวิมล ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ได้เป็นประธานในพิธีขึ้นแท่นรับความเคารพ จากนั้นได้ตรวจแถวกองเกียรติยศ โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์  รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข  ผู้ช่วย ผบ.ตร. รรท.รอง ผบ.ตร. และผู้บังคับบัญชาระดับสูงเข้าร่วมในพิธี

โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวในพิธีว่า ตนมีความยินดีและภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ราชการในฐานะ ผบ.ตร. ขอขอบคุณเพื่อนข้าราชการตำรวจทุกท่าน ที่ร่วมกันปฏิบัติงานในหน้าที่ตลอดมาอย่างเต็มกำลังความสามารถทุกภาคส่วน ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ของตร. ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ แม้ว่าจะมี สถานการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติของอาชีพตำรวจเรา แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกคน ทำให้ ตร.สามารถปฏิบัติภารกิจในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เกิดความสงบเรียบร้อยในสังคมได้

 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวว่า ในวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ตนจะดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ทั้งนี้ กฎ ก.ตร. ระเบียบหลักเกณฑ์ว่าด้วยการแต่งตั้งยังไม่อาจเริ่มกระบวนการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ได้ ประกอบกับมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 335/2567 ลงวันที่ 26 กันยายน 2567 ให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เป็นผู้รักษาราชการแทนในตำแหน่ง ผบ.ตร. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป จึงขอส่งมอบหน้าที่ ผบ.ตร.ให้แก่พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ รอง ผบ.ตร. ณ บัดนี้

 สำหรับบรรยากาศหลังพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ ได้มีการบันทึกภาพร่วมกันของผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ตร. จากนั้นข้าราชการตำรวจได้ตั้งแถวมอบดอกกุหลาบแด่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ โดยตั้งแถวเป็นแนวยาวตั้งแต่หน้าห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 ลงมาจนถึงด้านหน้าอาคาร 1 ตร. โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ, พล.ต.อ.ธนา, พล.ต.ท.ประจวบ  และผู้บังคับบัญชาระดับสูงรอส่ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับบ้าน ระหว่างนั้นผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐได้พูดคุยกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์นานที่สุด

 โดยก่อนขึ้นรถกลับ ผู้สื่อข่าวได้ถาม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ว่าจะฝากอะไรถึงตำรวจบ้าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรจะฝาก ให้ทุกคนมุ่งมั่น ตั้งใจทำงานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนตัวเองก็ถึงเวลาพัก

เมื่อถามว่ารู้สึกใจหายหรือไม่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวว่า "งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ผมก็เตรียมตัวไว้อยู่แล้ว" เมื่อถามต่อว่า หลังจากเกษียณอายุราชการแล้วจะไปทำอะไรต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ยิ้มและตอบว่า "พักครับ".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง