‘อิ๊งค์’ ไปลุยโคลน! สมศักดิ์เอาเขื่อน

"นายกฯ อิ๊งค์" ลงพื้นที่ตรวจสภาพความเสียหายและจ่ายเงินเยียวยาจากอุทกภัยที่ภาคเหนือ เผยมีถนนหลักอีก 24 สายที่ต้องเร่งเคลียร์โคลนออก คาดต้นเดือน พ.ย.นี้ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ คุณยายวัย 80 ปีร้องไห้โฮ บอกไม่คิดชีวิตนี้ได้เจอนายกฯ "สมศักดิ์" ขอโทษประชาชนเหตุน้ำท่วมเพราะมีคนต้านสร้างเขื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจวันที่สองของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการเดินทางตรวจราชการจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 27-28 ก.ย. ภายหลังนายกฯ นอนพักค้างคืนที่จังหวัดเชียงราย 1 คืน  จากนั้นวันที่ 28 ก.ย. ช่วงเช้าก่อนเริ่มปฏิบัติภารกิจ นายกฯ พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์, น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย, นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข, นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม, พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  รมช.กลาโหม ได้ร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป ที่โรงแรมเลอเมอริเดียนเชียงราย ซึ่งเป็นโรงแรมที่พัก

ต่อมาเวลา 09.30 น. ที่ที่ว่าการอำเภอแม่สาย ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอแม่สาย น.ส.แพทองธารรับฟังรายงานสรุปจากหน่วยงานของกรมทหารช่างและนายอำเภอแม่สาย ก่อนลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัย ณ บ้านเกาะทราย และบ้านผาจม ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยนายกฯ สวมรองเท้าบูตยางพร้อม ขึ้นรถบรรทุกทหาร

น.ส.แพทองธารเปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ว่า ภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะมีการเคลียร์ดินโคลนบริเวณถนนที่เป็นถนนสายหลักทั้งหมด 24 สาย ตลาดสายลมจอย และกู้คืนสภาพโรงเรียนบ้านไม้ลุงขนได้สำเร็จ แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องเข้ามาเคลียร์พื้นที่อีกครั้ง โดยจะใช้เวลาประมาณ 45 วัน ซึ่งคาดว่าประมาณต้นเดือน พ.ย.นี้ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ปัญหาของประชาชนในพื้นที่ก็คือบางบ้านถูกน้ำและโคลนทับถมจนบางหลังเหลือแต่โครงสร้าง ก็จำเป็นต้องเร่งเยียวยา และยังมีบ้านเรือนอีก 64 หลังที่เสียหายทั้งหลัง ถือว่าเสียหายอย่างหนักมาก และหากดูตามกฎหมายแล้วก็จะได้รับค่าชดเชยมากพอสมควร เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องรับไปดูแล

นายกฯ เผยว่า ตอนนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือในอำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงราย ซึ่งแม้จะโดนช้ากว่าอำเภอแม่สาย แต่ก็หนักเช่นกัน ดังนั้นถ้าเครื่องจักรหนัก เครื่องจักรเบา และอุปกรณ์ต่างๆ ถ้าที่อำเภอแม่สายเพียงพอแล้ว ก็ขอให้ขนไปช่วยที่อำเภอเมืองฯ แต่ก่อนจะขนย้ายจะต้องมีการพิจารณาว่าที่อำเภอแม่สายเพียงพอแล้วหรือไม่ เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ว่าถ้าย้ายไปแล้วที่อำเภอแม่สายจะขาดแคลนอุปกรณ์ จึงอยากให้ที่แม่สายจบเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯ นั่งรถยีเอ็มซีของทหารเข้ามาในพื้นที่ ได้มีการอัปเดตข้อมูลตลอดเวลาตามจุดต่างๆ ที่รถขับผ่านกับนายอำเภอแม่สายเรื่องการทำงาน ขณะเดียวกันได้มีการสอบถามถึงการทำงาน รวมทั้งเครื่องจักรของทางกองทัพจาก พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ซึ่งได้มีการรายงานและอัปเดตข้อมูลอยู่ตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าในการลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะที่อำเภอแม่สาย ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดในขณะนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ได้เดินทางร่วมคณะในการลงพื้นที่วันที่ 28 ก.ย.แต่อย่างใด มีเพียงผู้บัญชาการทหารสูงสุด นายอำเภอแม่สาย  สส.ในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติเท่านั้น มีรายงานว่าสร้างความไม่พอใจให้กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทยเป็นอย่างมาก โดยมีการกล่าวกับคนใกล้ชิดว่าแม้จะใกล้เกษียณอายุราชการแล้ว แต่เมื่อประชาชนเดือดร้อนก็ควรที่จะปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ก่อน

จากนั้น น.ส.แพทองธารเดินทางไปบ้านเกาะทราย ได้เข้าไปเยี่ยมคุณยายตาล หงศ์คำ อายุ 80 ปี ซึ่งคุณยายร้องไห้โฮและยกมือท่วมหัวหลังจากได้เจอนายกฯ พร้อมกล่าวว่า ไม่คิดว่าชีวิตยายจะได้เจอกับนายกฯ ซึ่งนายกฯ ได้สอบถามถึงอาการป่วยและแพทย์ที่เข้ามาดูแลและจ่ายยาให้กับคุณยายถึงบ้าน เนื่องจากไม่ยอมออกจากบ้านตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ นายกฯ ระบุว่าให้กำลังใจยายนะ ไม่เป็นไร ทุกคนเข้ามาช่วยทั้งหมด และขอยืนยันว่าเท่าที่พูดคุยกับทหารจะไม่มีใครออกจากพื้นที่เลย จะดูให้ทุกอย่างเรียบร้อยก่อนและเร่งทำงาน อีกทั้งรัฐบาลดูแลเรื่องของการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งเงินมาถึงมืออย่างแน่นอน  พร้อมให้กำลังใจและขอให้คุณยายทานยาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอกของทีมหมูป่า ยังได้ยื่นข้อเสนอถึงนายกฯ ขอให้ช่วยประสานงานจัดตั้งศูนย์เรียนรู้และฟื้นฟูจิตใจเด็กและเยาวชนในชุมชนผู้ประสบภัย รวมถึงให้ตั้ง ศปช.ชุมชน ทำงานร่วมกับ ศปช.ส่วนหน้า และช่วงปิดภาคเรียนขอให้มีมาตรการกระตุ้นสนับสนุนเยาวชนในพื้นที่ที่ประสบภัยได้เป็นจิตอาสาเพื่อมีรายได้พิเศษจากการทำงานช่วยเหลือฟื้นฟูชุมชน

จากนั้น 11.00 น. นายกฯ พร้อมคณะเดินทางไปยังวัดพรหมวิหาร อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พบปะให้กําลังใจและมอบเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบอุทกภัย โดยมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต จำนวน 4 ราย รายละ 29,700 บาท และหัวหน้าครอบครัว จำนวน 1 ราย จำนวนเงิน 59,400 บาท มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอำเภอแม่สาย บ้านเสียหายจำนวน 50 ครอบครัว เป็นเงิน 2,475,000 บาท มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตามมติคณะคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 อำเภอแม่สาย จำนวน 222 ครัวเรือน เป็นเงิน 1,110,000 บาทถ้วน มอบชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านเรือนให้กับผู้ประสบภัย และมอบผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่และเด็ก จำนวน 102 ห่อใหญ่ จากเงินส่วนตัวของนายกฯ 

ที่จังหวัดสุโขทัย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย สส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ สส.สุโขทัย เขต 1, นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง สส.สุโขทัย เขต 2, นายนพพล เหลืองทองนารา สส.พิษณุโลก เขต 2, นายจเด็ศ จันทรา, นพ.ปิยะ ศิริลักษณ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ 4 จุดของจังหวัดสุโขทัยที่ประสบปัญหาน้ำท่วม

ตอนหนึ่งนายสมศักดิ์กล่าวว่า ขอโทษพี่น้องทุกคนที่น้ำท่วมอีกแล้ว เราต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปอีกสักระยะหนึ่ง ตนเป็น สส.ตั้งแต่ปี 2526 เป็นมาตลอด ประชาชนก็เลือกให้ทุกครั้ง แก้ปัญหาให้พี่น้องตั้งแต่หนุ่มจนแก่ แต่ยังแก้เรื่องน้ำท่วมให้ไม่ได้เพราะต้นทางเขามีปัญหา  เพราะหากจะสร้างเขื่อนต้องย้ายที่อยู่เขา ก็เลยไม่เจรจา เวลาพูดถึงการสร้างเขื่อนใหญ่ในภาคเหนือ เขาจะปั้นหุ่นตนแล้วก็เผา เผาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่ท้อ ท้อไม่ได้ เพราะพี่น้องยังเหนื่อย ยังลำบาก และเป็นหน้าที่ที่ต้องทำ ตนได้หารือกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรื่องการแก้ปัญหาให้พี่น้องไป ขอให้นายกฯ ตั้งกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด มีรองนายกฯ เป็นประธาน เพื่อแก้ปัญหาถาวร นายกฯ มาครั้งที่แล้วก็ทำตลิ่ง นับรวมกันก็ประมาณ 20 กิโลเมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.ส่งสัญญาณขวางแก้รธน.

ที่ปรึกษาพูดชัด นายกฯ ยุ่งกับการแก้น้ำท่วมอยู่ ไม่มีเวลาพูดเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ประธาน กมธ.วิสามัญร่าง พ.ร.บ.ประชามติ วุฒิสภายันหนุนเกณฑ์เสียงข้างมาก

ศึกสายเลือด! ‘ธรรมวัฒนะ’ ฟ้องรอบใหม่

ยังไม่จบ! ศึกพี่น้องตระกูลธรรมวัฒนะภาคใหม่ "นพดล" รับมอบอำนาจน้องสาว ยื่นฟ้องเพิกถอนการโอนหุ้น "บริษัท สุวพีร์ฯ" ให้ "นฤมล" ชี้เป็นนิติกรรมฉ้อฉล ทำเเผนบริหารตลาดยิ่งเจริญเสียหาย

แจกหมื่นพายุหมุน พท.เล่นใหญ่! ปั่นเศรษฐกิจพุ่ง / เมาไม่ขับวอนอย่าซื้อเหล้ากิน

รัฐบาลเล่นใหญ่! ตีปี๊บแจกเงินหมื่นพายุหมุนรอบแรก ฟุ้งเศรษฐกิจไทยจะถูกกระตุ้นครั้งใหญ่ สร้างโมเมนตัมเพื่อให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจลูกต่อไป

'ภูมิธรรม' บินลำปาง ตรวจเขื่อนกิ่วลม-เขื่อนกิ่วคอหมา หลังน้ำล้น เร่งระบายเพิ่ม

ภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นภารกิจจากจังหวัดเชียงใหม่แล้ว นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม (ศปช.)

นายกฯอิ๊งค์ ถึงเชียงใหม่ ดูน้ำแม่ปิง พบผู้สูงอายุ คุยเรื่องเงินหมื่น ขอให้อวยพรรัฐบาลด้วย

สำหรับภารกิจในช่วงบ่าย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางต่อมายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนนั่งรถยนต์ Volkswagen ทะเบียน นก 9999 เชียงใหม่ มาปฏิบัติภารกิจ

เร่งทำความสะอาดเมืองเชียงใหม่หลังน้ำลด ขณะที่ท้ายเมืองยังอ่วม!

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1