แพทองธารมั่นใจ สิ้นปี2567ทั่วไทย 30บาทรักษาทุกที่

นายกฯ กดปุ่ม 30 บาทรักษาทุกที่ใน กทม. ตั้งเป้าปีนี้ครอบคลุมทั่วประเทศ เผย 98% พอใจนโยบาย เล่า “พ่อแม้ว” สมัยนั่งนายกฯ  ชาวบ้านปลื้มผ่าตัดโรคหัวใจฟรี

เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2567 ที่ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี  (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า กรุงเทพมหานคร และกล่าวปาฐกถาหัวข้อ “จาก 30 บาทรักษาทุกโรค สู่ 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า”

โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.มีโรงพยาบาลชั้นดีจำนวนมาก แต่ก็มีประชากรแฝงถึง 10 ล้านคน ซึ่งปัญหาสาธารณสุขไม่ได้น้อยกว่าจังหวัดอื่น หรืออาจมากกว่าด้วยซ้ำ ดังนั้นโครงการนี้สำคัญมากๆ  เพราะถ้าประชาชนมีสุขภาพดี จะช่วยกันในการพัฒนาประเทศต่อไป

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สธ.มีเป้าหมายที่จะขยายโครงการให้ครอบคลุมทุกจังหวัดภายในปีนี้  เพื่อช่วยให้ประชาชนในกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะมีสิทธิบัตรทองที่จังหวัดใด เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียวก็เข้าถึงการรับบริการสุขภาพได้ ทั้งที่หน่วยบริการประจำตามเขตและหน่วยบริการระดับปฐมภูมิทุกแห่ง ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 19 แห่งศูนย์บริการสาธารณสุขสาขา 77 แห่ง คลินิกชุมชนอีก 280 แห่ง รวมถึงเข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการนวัตกรรมปฐมภูมิที่มีตราสัญลักษณ์ 30 บาทรักษาทุกที่

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ได้ยินนโยบายนี้มาตั้งแต่อายุประมาณ 8-9 ขวบ และไม่ว่าไปที่ไหนไหนผ่านมาแล้วเป็นสิบๆ ปี ก็ยังมีคนขอบคุณและพูดถึงนโยบายนี้เสมอ ซึ่งก็มีประสบการณ์ดีๆ หลายอย่าง ยกตัวอย่างสั้นๆ วันหนึ่งคุณพ่อตอนนั้นเป็นนายกฯ ได้กลับมาที่บ้านทานข้าวเย็นกันปกติ คุณพ่อบอกว่าไปต่างจังหวัดมา มีผู้ชายคนหนึ่งวิ่งมาหาและเปิดเสื้อมีแผลยาวตั้งแต่ด้านบนถึงช่วงท้อง และบอกว่าได้ผ่าตัดหัวใจมาด้วยบัตร 30 บาท ซึ่งคุณพ่อเล่าด้วยความภาคภูมิใจอย่างมาก  ซึ่งวันนั้นคุณพ่อเป็นหัวหน้ารัฐบาล เป็นนายกฯ แต่เบื้องหลังการทำงานยังมีคนอื่นอีกมากมายที่ทำให้นโยบายนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ รวมถึงให้พี่น้องประชาชนได้ใช้ 30 บาทไม่ต้องล้มละลาย ไม่ต้องจ่ายเงินมากมาย กู้หนี้ยืมสินมาตั้งแต่ที่พรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาลในวันนั้น จนมาถึงรัฐบาลเพื่อไทยในวันนี้ เรามีความภูมิใจอย่างมากกับนโยบายที่สร้างความภาคภูมิใจอย่างที่สุดให้กับเรา ฉะนั้นมาถึงวันนี้ ถึงเวลาแล้ว เราจะต่อยอด 30 บาทรักษาทุกโรคให้เป็น 30 บาทรักษาทุกที่

นายกฯ กล่าวอีกว่า พี่น้องประชาชนผู้เข้ารับบริการกว่า 98% พึงพอใจกับนโยบายนี้อย่างมาก 30 บาทรักษาทุกที่เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยตอนแรกเริ่มใน 4 จังหวัดนำร่อง และขยายนโยบายครอบคลุมเพิ่มเติมไปอีก 41 จังหวัดรวม 45 จังหวัด และวันนี้จะเป็นอีกวันประวัติศาสตร์ทางด้านสาธารณสุขไทยที่ต้องบันทึกไว้ว่า  เราทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาครัฐและรัฐบาล สภาวิชาชีพทางการแพทย์ หน่วยบริการภาคเอกชนและประชาชน ได้ร่วมมือกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทำให้กรุงเทพฯ อยู่ในโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่

“สุขภาพดีเริ่มที่ใกล้บ้านได้สำเร็จ ทำให้ 30  บาทรักษาทุกที่ขยายเป็น 46 จังหวัดเรียบร้อย  อยากขอให้พี่น้องประชาชนคนไทยมั่นใจได้ว่าภายในปี 2567 รัฐบาลจะสามารถขยาย 30 บาทรักษาทุกที่ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทุกตารางนิ้วบนประเทศไทย เพื่อให้คนไทยเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น โดยมีรัฐบาลเป็นผู้ดูแล และขอย้ำอีกครั้ง สำหรับคนกรุงเทพฯ สามารถดูสัญลักษณ์ 30 บาทรักษาทุกที่ และเข้าไปใช้บริการได้ทันที” นายกฯ กล่าว

จากนั้นนายกฯ เยี่ยมชมบูธเกี่ยวกับสุขภาพภายในงาน โดยนายกฯ เน้นย้ำขอให้ดูแลกลุ่มเปราะบางเป็นพิเศษในพื้นที่น้ำท่วม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯกดปุ่ม 30 รักษาทุกที่ โว 98%พอใจนโยบาย ผ่านมานับสิบปียังมีคนขอบคุณ

นายกฯกดปุ่ม 30 รักษาทุกที่ ตั้งเป้าปีนี้ครอบคลุมทั่วประเทศ โว98%พอใจนโยบาย ผ่านมานับสิบปียังมีคนขอบคุณ เผยสมัย 'พ่อแม้ว' นั่งนายกฯ ภาคภูมิใจชาวบ้านปลื้มผ่าตัดโรคหัวใจฟรี

เปิดกำหนดการ นายกฯ ลงพื้นที่ เชียงราย-เชียงใหม่ ติดตามฟื้นฟูสถานการณ์อุทกภัย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์หลังเกิดเหตุอุทกภัย จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่