นายกฯสั่งค่าแรง400ปีนี้ คลังคุยธปท.สัปดาห์หน้า

นายกฯ ลั่นกลาง ครม. ขึ้นค่าแรง  400 บาทภายในปีนี้ ยันรัฐไม่ได้เตะถ่วง แต่ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย “พิพัฒน์” เผยปลัดแรงงานจี้ ธปท.ส่งตัวแทนร่วมประชุมไตรภาคี เร่งประชุมสัปดาห์นี้หรือ 30 ก.ย. "แพทองธาร" มอบคลังหารือ ธปท. หาทางออกเงินบาทแข็ง "พิชัย" นัดผู้ว่าฯ แบงก์ชาติสัปดาห์หน้า

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 กันยายน เวลา 12.10 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความชัดเจนการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ซึ่งไม่ทัน 1 ต.ค.นี้ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่มาจากนโยบายของรัฐบาล แต่ต้องอาศัยข้อสรุปของคณะกรรมการค่าจ้างไตรภาคี ซึ่งในส่วนของรัฐบาลเองพยายามนัดหมายและเร่งให้ดำเนินการในเรื่องนี้ให้ได้เร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลยังยืนยันใช่หรือไม่ว่าสัญญาที่เคยระบุว่าจะมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้ได้ 400 บาท จะยังคงเดินหน้าต่อไป นายกฯ กล่าวว่า  นโยบายเรื่องนี้ของรัฐบาลยืนยันและต้องคอยผลักดัน              ส่วนจะบอกได้หรือไม่ว่าค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทจะได้เมื่อไหร่นั้น ความจริงอยากให้เร็วที่สุด แต่ต้องมาดูก่อนว่าติดอะไรกันบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะไม่มีการเตะถ่วงใช่หรือไม่  โดยเฉพาะในส่วนของผู้ประกอบการ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “เรื่องนี้ต้องคุยกันก่อนทั้งหมด ไม่ได้มีการเตะถ่วงอะไร คิดว่าทั้งสามภาคส่วนต้องมาคุยกันในรายละเอียดเพิ่มเติม อีกอย่างต้องมีในเรื่องของกฎหมายด้วย ซึ่งทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย”

เมื่อถามย้ำว่า พอจะบอกได้หรือไม่ว่าภายในสิ้นปีนี้จะได้ค่าแรงขั้นต่ำตามที่ประกาศไว้ นายกฯ กล่าวว่า นั่นคือความตั้งใจว่าเป็นปีนี้

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นายกฯ มีดำริในที่ประชุม ครม. ถึงเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ขอให้เร่งดำเนินการให้เรียบร้อยภายในปีนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ครั้งต่อไป หลังจากยกเลิกการประชุมวันที่ 24 ก.ย. เนื่องจากนายเมธี สุภาพงษ์ อดีตรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะตัวแทนของ ธปท.เกษียณอายุราชการว่า นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน จะประสานผู้แทน ธปท. หากตอบรับเข้าร่วม จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างภายในสัปดาห์นี้ หากไม่ทัน มีโอกาสประชุมอีกครั้งในวันที่ 30 ก.ย. เพราะ 1 ต.ค. นายไพโรจน์ ในฐานะประธานบอร์ดไตรภาคี จะเกษียณอายุราชการ ดังนั้นจะพยายามประชุมให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งนายไพโรจน์ก็ยืนยันเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่มีการเหนี่ยวรั้งเวลา เพราะไม่สามารถบังคับหรือกดดันคณะกรรมการไตรภาคีได้

เมื่อถามย้ำว่า นี่เป็นเกมการเมืองใช่หรือไม่ นายพิพัฒน์กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ แต่พยายามทำให้จบในยุคที่ตนเป็น รมว.แรงงาน ส่วนจะมีการเปลี่ยนธงประกาศวันขึ้นค่าแรงจาก 1 ต.ค.หรือไม่นั้น ไม่สามารถยืนยันได้

ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย นายแสงชัย อนมนวล เลขาธิการสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย นำตัวแทนสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานอุตสาหกรรมเอกชน และสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย รวมตัวกันมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าการ ธปท. เพื่อขอความชัดเจนว่า จะส่งรายชื่อใครเป็นผู้แทนเข้าเป็นคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำชุดที่ 20 แทนนายเมธี โดยมี น.ส.ดวงพร รอดเพ็งสังคหะ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธปท.  เป็นตัวแทนรับหนังสือดังกล่าว

วันเดียวกัน นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่า จนส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในปัจจุบันว่า เรื่องของเงินบาทแข็งค่าขึ้นนั้น ในข้อเท็จจริงแล้วทำให้เกิดความกังวลในทุกภาคส่วน ซึ่งในส่วนของรัฐบาลเองเราสามารถทำได้ในหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการส่งออก จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะใช้ข้อดีของค่าเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ให้ได้ แต่อีกด้านต้องพูดคุยกัน ส่วนการพูดคุยกับทางผู้ว่าการ ธปท.นั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังไปคุยว่าจะแก้ตรงนี้หรือร่วมมืออย่างไรได้บ้าง

เมื่อถามถึงกรณีผู้ว่าการ ธปท.ส่งสัญญาณจะไม่ลดดอกเบี้ยนั้น น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ตนถึงบอกว่าต้องพูดคุยกัน ความจริงได้คุยกับ รมว.การคลังไปแล้วว่าต้องร่วมมือกันหาทางออก เมื่อถามว่านายกฯ จะเป็นคนคุยกับผู้ว่าฯ ธปท.เองเลยหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า คงให้กระทรวงการคลังคุยน่าจะตรงและได้รายละเอียดมากกว่า เมื่อถามว่าสมัยรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ เคยให้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.การคลังเป็นผู้พูดคุย รัฐบาลนี้จะให้นายพิชัยไปคุยใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ตนมอบกระทรวงการคลังไป แต่ไม่ทราบจะเป็น รมช.ก็ได้ เพราะมีเนื้อเดียวกันอยู่แล้ว ฉะนั้นต้องให้ไปคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน จะได้ช่วยกันได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า คงไม่ต้องรอให้ถึงรอบการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 16 ต.ค. นายกฯ กล่าวว่า คงต้องคุยกันก่อน เพราะหากหาแนวทางร่วมกันไม่ได้ความลำบากจะตกที่ประชาชน จึงต้องช่วยกัน เพราะเข้าใจกันอยู่แล้วว่าถ้าเงินบาทแข็งกระทบอะไรบ้าง ซึ่งเมื่อกระทรวงการคลังไปพูดคุยแล้วได้รายละเอียดที่สุดก็จะให้มาแถลงว่าจะทำอะไรได้บ้าง

ขณะที่ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ได้นัดหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. ในสัปดาห์หน้า เพื่อจะหารือกันในประเด็นเรื่องการดูแลสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็วและแรงในช่วงระยะหลัง รวมทั้งการพิจารณากรอบเงินเฟ้อร่วมกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถกนัดแรก‘5กุนซือ’นายกฯอิ๊งค์ ปักธง‘ไทยพ้นยากจน’รัฐบาลนี้

ได้ฤกษ์รัฐบาล “นายกฯ อิ๊งค์”-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถกนัดแรก “คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี” ที่ บ้านพิษณุโลก บ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและเรือนรับรองแขกสำคัญของรัฐบาล

อิ๊งค์หวังอยู่ครบเทอม ถกกุนซือฝันคนไทยหายจน หึ่ง!สันติ-วราเทพทิ้งพปชร.

เปิดคิวงาน "นายกฯ อิ๊งค์"   ประเดิมบินต่างแดน โชว์วิชั่นเวทีสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชียครั้งที่ 3 กรุงโดฮา รัฐกาตาร์   2-4 ต.ค.