‘อิ๊งค์’ ชมทหาร ลุยช่วยนํ้าท่วม เคียงข้างปชช.

 

"แพทองธาร" ชื่นชม "กองทัพ"  ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง ยืนยันทุกภาคส่วนพร้อมร่วมเต็มที่ "จิราพร"  ยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งประชาชน "คลัง-พาณิชย์-สำนักนายกฯ" ผนึกกำลังช่วยผู้ประสบภัย "อนุทิน" นำทีมรัฐมนตรีลงพื้นที่เชียงราย ส่ง mobile unit  ให้บริการประชาชน

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2567 น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ชื่นชมกองทัพ ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง เต็มกำลังความสามารถในทุกพื้นที่    จากรายงานกองทัพได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยได้ทำการช่วยเหลือประชาชน ดังนี้ 1.จุดซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้า โดย รร.ชท.สปท. บริเวณหน้าด่านสะพานแม่สาย 1 2.ชุมชนบ้านเหมืองแดง โดย สนภ.3 นทพ. และ นพค.34ฯ 3.ถนนเกาะทรายริมน้ำ โดย นพค.35ฯ ร่วมกับ ปภ. และ 4.ชุมชนบ้านเกาะทราย โดย นพค.31ฯ นพค.32ฯ และ นพค.33ฯ

“ขอบคุณกองทัพ และเป็นกำลังใจให้กำลังพลทุกนายที่ปฏิบัติงานด่านหน้าในพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน บรรเทาความเดือดร้อน อยู่เคียงข้างประชาชน เร่งทำงานฟื้นฟูให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ยืนยันรัฐบาลและทุกภาคส่วนพร้อมช่วยเหลือประชาชนเต็มที่” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ขณะที่ น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นำคณะผู้บริหารกรมประชาสัมพันธ์ กรมศุลกากร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ลงพื้นที่ จ.หนองคาย เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย และมอบสิ่งของช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ โดยมีนายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย เขต 2, นายเอกธนัช อินทร์รอด สส.หนองคาย เขต 3, นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ อดีต สส.หนองคาย ร่วมให้การต้อนรับ

โดยคณะได้เดินทางไปยัง 4 พื้นที่เป้าหมายที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ประกอบด้วย 1.วัดยอดแก้ว ต.เวียงคุก อ.เมืองฯ 2.ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ 3.โรงเรียนเทศบาล 5 มีชัยวิทยา ต.มีชัย อ.เมืองฯ และ 4.วัดพุทธไสยาสน์ ต.บ้านเดื่อ อ.เมืองฯ คณะได้พบปะและให้กำลังใจผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.หนองคาย ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ ถือเป็นการบูรณาการความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง  กระทรวงพาณิชย์ และสำนักนายกรัฐมนตรี ในการผนึกกำลังช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ประสบอุทกภัย โดยนำถุงยังชีพและของใช้จำเป็นสำหรับการอุปโภคบริโภคมามอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.หนองคาย

เปิดบัญชีรับบริจาค

น.ส.จิราพรกล่าวว่า รัฐบาลนำโดย น.ส.แพทองธาร มีความห่วงใยต่อสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยภายหลังจากที่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมด่วน และกำชับให้ทุกหน่วยงานบูรณาการความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างสุดความสามารถ  พร้อมได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ทันที เพื่อรับมือกับภัยพิบัติที่กำลังเกิดขึ้นในหลายจังหวัดทั่วประเทศ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา  คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงินกว่า 3,045 ล้านบาท เพื่อใช้ในการเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 โดยรัฐบาลจะได้เร่งการเบิกจ่ายงบกลางดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยเร็วที่สุด ซึ่งการลงพื้นที่ จ.หนองคายในวันนี้ ได้นำเอาความห่วงใยของรัฐบาล และนำพาความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนมายังผู้ประสบภัย ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลไม่ทอดทิ้งประชาชน

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนผู้ที่ประสงค์จะบริจาคสิ่งของและเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย สามารถบริจาคได้ที่ “กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี” บัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ชื่อบัญชี “กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี” เลขที่บัญชี 067-0-06895-0

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันเดียวกันนี้ น.ส.แพทองธารได้มอบหมายให้คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ส่วนหน้าในพื้นที่ ที่มีคณะรัฐมนตรีหลายท่านเป็นกรรมการ โดยขอให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์วาตภัยและอุทกภัยในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ ภาคอีสาน กระจายกำลังการลงพื้นที่  อำนวยการสั่งการด้วยตัวเองแม้จะเป็นวันหยุดราชการ แต่ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจะต้องมาก่อนสิ่งอื่นใด

แบ่งรมต. 2 ทีมลงพื้นที่

นายจิรายุกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ขอให้รัฐมนตรีแบ่งออกเป็นอย่างน้อย 2 สาย ในการบินไปอำนวยการด้วยตนเองในแต่ละภาค เช่น ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจอำนวยการสั่งการให้นำปัญหาที่พบเร่งแก้ไขทันทีที่อำเภอแม่อาย  เชียงใหม่ และที่อำเภอแม่สาย เชียงราย

               เขากล่าวว่า ขณะที่ น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์,  นายอิทธิ ศิริลัทธยากร นายอัครา พรหมเผ่า  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แบ่งงานกันลงพื้นที่บ้านถ้ำผาจม เชียงราย โดยกรมชลประทานวางระบบคันกั้นน้ำพร้อมทั้งบิ๊กแบ็กเพื่อป้องกันเหตุการณ์ซ้ำซ้อน นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  นำท่อมาซ่อมระบบส่งนํ้าภูเขาให้ 19 หมู่บ้าน ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง เนื่องจากท่อส่งน้ำพังเสียหาย

นายจิรายุกล่าวว่า ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กองบัญชาการกองทัพไทยตรึงกำลังและช่วยเคลียร์พื้นที่ และเตรียมกำลังพลและอุปกรณ์เพื่อรับมือกับพายุลูกใหม่ ทั้งในภาคเหนือและภาคอีสาน และส่วนอื่นๆ ของประเทศ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

นายกฯ ปล่อยขบวนบรรเทาทุกข์

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้มอบหมายนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ติดตามดูแลผู้ประกอบการและพี่น้องแรงงานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมด้วย ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ปล่อยขบวนคาราวานบรรทุกยาเวชภัณฑ์และอุปกรณ์บรรเทาทุกข์ออกจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เพื่อนำไปบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่

นายจิรายุกล่าวต่อไปว่า นายกรัฐมนตรียังได้มอบหมายให้รัฐมนตรีลงพื้นที่อำนวยการเร่งช่วยเหลือและอำนวยการแก้ไขปัญหาเชิงป้องกัน โดย น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด บูรณาการความช่วยเหลือ

"และในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน เวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรีจะปล่อยขบวนคาราวานอุปกรณ์และสิ่งของบรรเทาทุกข์ทางเครื่องบินไปยังพื้นที่ประสบภัย ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง" นายจิรายุกล่าว

วันเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย,  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อตรวจติดตาม ให้กำลังใจประชาชน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ประสบภัย บริเวณเทศบาลตำบลแม่สาย อ.แม่สาย และชุมชนป่าแดง ต.ริมกก อ.เมืองฯ

มท.ส่ง mobile unit ลงพื้นที่้

นายอนุทินระบุว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อมาสำรวจสถานการณ์ แน่นอนว่าเมื่อกลับไปแล้วเราจะส่งความช่วยเหลือขึ้นมาอย่างเร็วที่สุด ที่ต้องเร่งทำคือการทำให้ประชาชนได้กลับเข้าที่พักอาศัย ต้องไปช่วยตรงนั้นก่อน จากนั้นจึงมาดูแลเรื่องถนนหนทาง การคืนผิวถนน

ล่าสุด เราเอาเครื่องจักรหนักเข้ามาแล้ว คิดว่า ทุกอย่างจะคลี่คลาย กลับคืนสู่ความเป็นปกติในเดือนนี้ ล่าสุด ไฟฟ้า ประปา กลับคืนมาเกินครึ่งแล้ว ข้าวของประชาชนที่เสียหาย กระทรวงศึกษาธิการและภาคส่วนต่างๆ ส่งน้องนักเรียนอาชีวะขึ้นมาซ่อมแซม งบต่างๆ กำลังลงไปในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

“รัฐบาลไม่เคยทอดทิ้งท่าน เราเข้าใจความทุกข์ร้อนของประชาชน และเร่งช่วยเหลือ การที่เรามาอยู่ตรงนี้ เพราะเราไม่เพิกเฉย กลับกัน เราเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชน และขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนช่วยเหลือให้เราผ่านพ้นอุทกภัยครั้งนี้”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่อุทกภัย สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ยังได้นำชุดปฏิบัติการจัดทำบัตรเคลื่อนที่ หรือ mobile unit จากศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 (สาขาจังหวัดพะเยา) 1 ชุด และจากสำนักบริหารการทะเบียน ส่วนกลาง 2 ชุด รวม 3 ชุด ไปให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนในพื้นที่ อ.แม่สาย ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.นี้ โดยจะให้บริการจัดทำบัตรประชาชนในทุกกรณี เช่น บัตรหาย บัตรถูกทำลาย บัตรชำรุดในสาระสำคัญ ขอมีบัตรครั้งแรก การตรวจสอบ คัดและรับรองเอกสารเกี่ยวกับบัตรประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 40 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย

อิ๊งค์หวังอยู่ครบเทอม ถกกุนซือฝันคนไทยหายจน หึ่ง!สันติ-วราเทพทิ้งพปชร.

เปิดคิวงาน "นายกฯ อิ๊งค์"   ประเดิมบินต่างแดน โชว์วิชั่นเวทีสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชียครั้งที่ 3 กรุงโดฮา รัฐกาตาร์   2-4 ต.ค.