นิรโทษ 112 ผวาตายตามส้ม

“นิกร” คาดร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม.เป็นเจ้าภาพ  ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ เผยความคิดแตกเป็น 3 ฝ่าย ผวาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่สั่งยุบพรรคก้าวไกลอาจจะส่งผลต่อเรื่องนี้ด้วย ขณะที่ "จักรภพ" ค้านนิรโทษฯ ม.112 เกรงกลายเป็นอุปสรรคขัดขวางทุกอย่าง

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2567 นายนิกร จํานง  ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยถึงการเสนอรายงานของ กมธ.ต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า เรื่องนี้เสร็จมาเป็นเดือนแล้ว แต่เนื่องด้วยจังหวะของสภาจึงขยับไปพิจารณาในวันที่ 26 ก.ย. ซึ่ง กมธ.มีข้อสรุปสำคัญของทุกเรื่อง ทั้งสภาพปัญหาและรูปแบบของคณะกรรมการ

เขาบอกว่า ความเห็นที่สำคัญของร่างศึกษาฉบับนี้ คือความเห็นต่างเรื่องมาตรา 112 ว่าจะรวมอยู่ในการนิรโทษกรรมหรือไม่ ซึ่ง กมธ.ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ จึงให้สมาชิก กมธ.แต่ละคนบันทึกความเห็นไว้ในรายงาน โดยแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ 1.ไม่รวม เพราะไม่ใช่แรงจูงใจทางการเมือง 2.รวมอย่างมีเงื่อนไข 3.รวมโดยไม่มีเงื่อนไข

นายนิกรกล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ข้อสังเกตของรายงาน ที่ระบุว่า ให้รัฐบาลรับเป็นเจ้าภาพในการยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยใช้ข้อเสนอของ กมธ. คือนับคดีความ 25 ฐานความผิดตั้งแต่ปี 48 โดยให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการประสานจัดทำร่างขึ้นมาเอง

               "ยังมีข้อสังเกตว่า กรณีมาตรา 112 เป็นเรื่องที่มีความเปราะบาง รวมถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งยุบพรรคก้าวไกล อาจจะส่งผลต่อเรื่องนี้ด้วย เพราะฉะนั้นต้องไปหารือกันว่าจะตีความเรื่องนี้อย่างไร" นายนิกรกล่าว

ด้านนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตจำเลยคดี ม.112 ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวออนไลน์ว่า ไม่เห็นว่า 112 ควรจะรวมในนิรโทษกรรม พูดผมเสียใจ ควรจะรวมอยู่โดยอัตโนมัติ แต่ผมต้องให้ล้อเลื่อนผ่านไปก่อนในความรู้สึกส่วนตัว ที่พูดอย่างนี้ไม่ใช่ว่าตัวเองปลอดภัยแล้วมาพูด แล้วถ้ามันไม่ปลอดภัยผมจะมานั่งอยู่ได้อย่างไร

นายจักรภพกล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ว่าจะเป็นในมาตราใดก็ตาม รวมถึงมาตรา 112 และโดยเฉพาะมาตรา 112 นั้น เราควรที่จะกระทำ แต่เราต้องกระทำโดยที่ไม่ทำให้ใครเกิดความหวาดกลัว เพราะความหวาดกลัวที่เกิดขึ้นว่าเขาจะอยู่ไม่ได้

"ถ้าคุณได้ฉันเสียหมด ถ้าฉันได้คุณเสียหมด เป็นความรู้สึกที่ไม่ตรงกับการเมือง เพราะการเมืองต้องหาจุดร่วมกัน เขาบ้างเราบ้าง แต่ถ้าความรู้สึกนี้เกิดขึ้นจะกลายเป็นอุปสรรคขัดขวางทุกอย่างหมด ฉะนั้นผมคิดว่าตรงนี้เป็นเรื่องของระยะในการทำ เป็นเรื่องการคอยเวลา ทั้งหมดไม่ได้พูดว่าจะไม่รวมตลอดไป แต่เราต้องรอจนบรรยากาศเปลี่ยน ความรู้สึกเปลี่ยนบางอย่างแล้วก็นำไปสู่จุดนั้น"

ทั้งนี้ ความเห็นของนายจักรภพ ถูกแชร์ไปวิพากษ์วิจารณ์ด่าทอด้วยความไม่พอใจ ในหมู่นักเคลื่อนไหวบางส่วนที่สนับสนุนพรรคประชาชน ตลอดจนผู้ลี้ภัยทางการเมืองในต่างประเทศ ทำนองไม่เชื่อว่านายจักรภพจะเปลี่ยนทัศนะมุมมองต่อโครงสร้างสังคมกรณี 112 ได้ชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ

สำหรับนายจักรภพ เดินทางออกนอกประเทศ ลี้ภัยทางการเมืองกว่า 15 ปี ก่อนเดินกลับไทยเมื่อ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา และเคยถูกฟ้องร้องคดีมาตรา 112 ครั้งปาฐกถาเรื่อง “ระบบอุปถัมภ์ในประเทศไทย” เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2550 ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (เอฟซีซีที) ต่อมาคดีนี้ศาลยกฟ้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิ๊งค์หวังอยู่ครบเทอม ถกกุนซือฝันคนไทยหายจน หึ่ง!สันติ-วราเทพทิ้งพปชร.

เปิดคิวงาน "นายกฯ อิ๊งค์"   ประเดิมบินต่างแดน โชว์วิชั่นเวทีสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชียครั้งที่ 3 กรุงโดฮา รัฐกาตาร์   2-4 ต.ค.

'รวมไทยสร้างชาติ' จี้ กมธ.นิรโทษกรรม ถอนรายงานล้างผิดคดี 112 ออกจากสภาฯ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา