ล่มรอบสอง!ถกค่าแรง400

บอร์ดค่าแรงล่มรอบสอง มติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทยังเป็นหมัน เหตุองค์ประชุมไม่ครบ หลังติดภารกิจด่วน ปลัดแรงงานยันไร้นัยทางการเมือง ชี้หากไม่ทัน 1 ต.ค. ก็ต้องเลื่อนจนกว่าองค์ประชุมจะครบ

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2567 มีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที่ 9/2567 เพื่อพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท โดยนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยผลประชุมว่า การประชุมครั้งนี้ไม่เรียกว่าล่ม แต่ไม่ครบองค์ประชุม โดยมีตัวแทนราชการไม่เข้าประชุม 4 คน และลูกจ้างไม่เข้า 2 คน จึงทำให้ไม่ครบองค์ประชุม 2 ใน 3 ที่ต้องมีผู้เข้าประชุม 10 คนขึ้นไป วันนี้จึงเป็นเพียงการนำเสนอข้อมูลสภาพการจ้างงานของลูกจ้างให้ที่ประชุมได้ทราบว่า ปัจจุบันมีธุรกิจที่มีการจ้างลูกจ้างที่จ่ายค่าจ้าง 400 บาทจำนวนเท่าไหร่ มีผลกระทบแรงงานไทยอย่างไร และกระทบด้านใดบ้าง ทำให้วันนี้ไม่สามารถลงมติได้

นายไพโรจน์ยังกล่าวถึงตอนต่อไปว่า ที่ประชุมมีมติให้ประชุมใหม่อีกครั้งในช่วงเช้าของวันที่ 24 ก.ย. และหากองค์ประชุมไม่ครบ 2 ใน 3 อีกครั้ง ก็จะเลื่อนประชุมออกไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบ ซึ่งได้สอบถามถึงสาเหตุของการไม่เข้าร่วมประชุมของฝ่ายภาครัฐและลูกจ้างจากฝ่ายเลขาฯ แล้ว แจ้งว่าฝ่ายลูกจ้างที่ขาดไป 2 คนติดภารกิจและป่วย ส่วนฝ่ายภาครัฐ 4 คนติดภารกิจด่วน คาดว่าอยู่ในช่วงปิดงบประมาณรายจ่าย

“ที่ตัวแทนฝ่ายภาครัฐและลูกจ้างไม่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ไม่ได้มีนัยทางการเมือง ซึ่งหากวันที่ 24 ก.ย.ผู้เข้าร่วมประชุมครบองค์ประชุม และมีมติ 2 ใน 3 ก็จะนำผลเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 1 ต.ค.2567 เพื่อให้พิจารณาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ แต่หากไม่ทันวันที่ 1 ต.ค.2567 ก็จะเลื่อนออกไปจนกว่าองค์ประชุมจะครบ และจะมีมติออกมาจากไตรภาคี”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บอร์ดฝ่ายนายจ้างทั้ง 5 คน คือ น.ส.ศุภานัน ปลอดเหตุ, นายณัฏฐกิตติ์ เขตตระการ, นายอรรถยุทธ ลียะวณิช, นางเนาวรัตน์ ทรงสวัสดิ์ชัย และนายชัยยันต์ เจริญโชคทวี ได้นั่งรอประชุมจนเลยเวลานัดประชุมไป 30 นาที จึงมีกรรมการฝ่ายลูกจ้างทยอยมาประชุม 3 คน ขาดไป 2 คน ในขณะเดียวกัน บอร์ดฝ่ายรัฐบาลทั้ง 4 คน คือ นางโสภา เกียรตินิรชา จากกระทรวงแรงงาน, น.ส.วรวรรณ พลิคามิน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, นายเมธี สุภาพงษ์ จากธนาคารแห่งประเทศไทย และนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ จากกระทรวงพาณิชย์ ก็ไม่ได้เข้าร่วม ทำให้นายไพโรจน์ได้แจ้งในที่ประชุมว่า กรรมการไม่มาประชุมหลายคน ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ไม่สามารถพิจารณาค่าจ้างได้ และได้สอบถามถึงการขาดประชุม พบว่ากรรมการฝ่ายรัฐบาลทั้งหมดติดภารกิจ บางคนอยู่ต่างจังหวัด บางคนลาประชุมล่วงหน้า บางคนเพิ่งจะแจ้งลาประชุมในช่วงเช้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิ๊งค์หวังอยู่ครบเทอม ถกกุนซือฝันคนไทยหายจน หึ่ง!สันติ-วราเทพทิ้งพปชร.

เปิดคิวงาน "นายกฯ อิ๊งค์"   ประเดิมบินต่างแดน โชว์วิชั่นเวทีสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชียครั้งที่ 3 กรุงโดฮา รัฐกาตาร์   2-4 ต.ค.