ยิ่งยุบยิ่งโตสุดชํ้า‘เพื่อไทย’ชนะเลือกตั้งซ่อม

เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกคึกคัก “อิทธิพร” บอกนิมิตหมายที่ดีไม่มีเรื่องร้องเรียน ผลนับคะแนนไม่เป็นทางการ “บู้” คว้าชัย “ช่อ” ยอมรับบอกทำเต็มที่แล้ว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2567 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดให้มีการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดพิษณุโลก เขต 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เดินทางมาสังเกตการณ์ที่เทศบาลเมืองอรัญญิก หน่วยการเลือกตั้งที่ 8-11 พร้อมพูดคุยให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ก่อนนำเคารพธงชาติและเปิดคูหาในเวลา 08.00 น.

นายอิทธิพรกล่าวว่า ยังไม่พบเรื่องร้องเรียนในประเด็นใดทั้งสิ้น ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่ดี เพราะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2566 ก็ไม่พบเรื่องร้องเรียนเช่นกัน โดยจำนวนผู้ใช้สิทธิครั้งก่อน 75.18%  ถือว่าสูงมาก แม้ว่าครั้งนี้จะไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า ก็ขอเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้ได้มากที่สุด ส่วนผลการลงคะแนนอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะทราบในเวลา 21.00 น.

สำหรับการเลือกตั้ง สส.พิษณุโลก เขต 1  ประกอบไปด้วย อำเภอเมืองฯ เฉพาะตำบลในเมือง  (เทศบาลนครพิษณุโลก), ตำบลวังน้ำคู้, ตำบลวัดจันทร์, ตำบลท่าทอง, ตำบลบ้านคลอง, ตำบลบึงพระ, ตำบลอรัญญิก (เทศบาลเมืองอรัญญิก) ตำบลพลายชุมพล (เทศบาลพลายชุมพล), ตำบลวังน้ำคู้ (เทศบาลตำบลบ้านใหม่)  และตำบลวัดพริก มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 139,456 คน  มีหน่วยเลือกตั้ง 208 หน่วย

ส่วนบรรยากาศการเลือกตั้งเป็นไปอย่างคึกคัก   เวลา 08.09 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 77 อาคารพุทธรักษา โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดคูหาสวรรค์)  นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ (โฟล์ค) ผู้สมัครจากพรรคประชาชน (ปชน.) หมายเลข 1 ได้เดินทางมา  ส่วนในเวลา 09.09 น. นายจเด็ศ จันทรา (บู้) ผู้สมัครหมายเลข 2 จากพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. เดินทางมาเป็นพี่เลี้ยงให้กำลังใจ ได้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 9 หมู่ที่ 3 ต.บ้านคลอง ซึ่งตั้งบริเวณศาลาโรงทานวัดสุดสวาสดิ์ 

ขณะที่บรรยากาศทั่วไป ตั้งแต่ช่วง 08.00 น. มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก  จนถึงช่วงก่อนเที่ยง ในหน่วยต่างๆ ก็ยังมีประชาชนมาใช้สิทธิกันอย่างหนาตา โดยเฉพาะหน่วยเลือกตั้งที่ 63-68 ภายในวัดจันทร์ตะวันตก เทศบาลนครพิษณุโลก ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้งทั้ง 6 หน่วย มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างต่อเนื่อง

 เวลา 17.00 น. หลังปิดหีบบัตรเลือกตั้งและเตรียมนับคะแนน โดยเฉพาะที่หน่วยเลือกตั้งภายในวัดจันทร์ตะวันตก เทศบาลนครพิษณุโลก ซึ่งมี 6 หน่วยคือ หน่วยเลือกตั้งที่ 63 ถึง 68 เจ้าหน้าที่ได้เริ่มนับคะแนนกันอย่างขะมักเขม้น ท่ามกลางลมฝนที่มาเป็นระยะๆ จำเป็นต้องขนอุปกรณ์นับคะแนนไปไว้ที่ศาลาการเปรียญเพื่อนับคะแนนต่อ  โดยในการนับคะแนนแต่ละหน่วยนั้น หลังจากนับเสร็จก็จะนำไปรวมไว้ที่ศูนย์ประสานแผน อำเภอเมืองพิษณุโลก ซึ่งเป็นหน่วยกลางของเขตเลือกตั้งที่ 1 พร้อมกับจะขึ้นคะแนนผลอย่างไม่เป็นทางการ

ในเวลา 19.40 น. การนับคะแนนผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการผ่านมากว่า 50% พบว่า นายจเด็ศได้ 34,705 คะแนน ส่วนนายณฐชนนได้ 28,113 คะแนน

ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า เลือกตั้งซ่อมเขต 1 พิษณุโลก ยินดีกับคุณบู้และพรรคเพื่อไทยด้วยค่ะ พวกเราทำเต็มที่แล้วจริงๆ ยอมรับผลที่ออกมาค่ะ

ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กในเรื่องนี้ว่า ผลการเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก เขต 1 มีสถิติที่น่าสนใจ แม้พรรคเพื่อไทยจะเป็นฝ่ายชนะพรรคประชาชน ด้วยคะแนน 37,209 คะแนน ต่อ 30,640 คะแนน แต่คะแนนโหวตโนเป็นกอบเป็นกำสูงถึง 7,261 คะแนน มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 54.95% สะท้อนให้เห็นว่า 1.ถ้าพรรคประชาชนได้คะแนนโหวตโนนี้ไป พรรคประชาชนจะเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งซ่อมทันที 2.ถ้าพรรคเพื่อไทยได้คะแนนโหวตโนนี้ไป จะทำให้พรรคเพื่อไทยชนะทิ้งขาดพรรคประชาชนแบบไม่เห็นฝุ่น และ 3.คะแนนโหวตโนเป็นคะแนนที่ไม่เอาทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน และเป็นคะแนนที่มากพอที่จะเปลี่ยนผลการเลือกตั้ง ดังนั้นทั้งสองฝ่ายนี้ต้องฟังประชาชน ว่าประชาชนเบื่อพวกคุณ วันนี้ประชาชนชาวพิษณุโลก เขต 1 ได้แสดงออกอย่างชัดเจน แม้คนเหล่านี้จะไม่ต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้งก็ได้ แต่ก็ยังยอมเสียเวลา เพื่อเตือนสติทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาชน

"พรรคประชาชนต้องเข้าใจว่า ยิ่งยุบยิ่งโตนั้นไม่จริง ต้องหยุดความคิดล้มล้างการปกครองฯ ส่วนพรรคเพื่อไทย ต้องหยุดเหิมเกริม ทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย ทำอะไรตามใจชอบไม่ได้ พวกคุณต้องฟังเสียงประชาชนกลุ่มนี้ กลุ่มโหวตโนนี่คือชัยชนะของประชาชนชาวพิษณุโลก".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง