ธรรมนัส-พท.รุมขยี้ลุงป้อม

"ธรรมนัส" ปัดเอี่ยวคลิปเสียง "ลุง"  หลุด โบ้ยฝีมือคนในทำเอง เคยเตือนแล้วให้ระวัง  เย้ย พปชร.ยังเลือดไหลอีกเยอะ "อธิรัฐ" ลูกชาย "วิรัช" ไขก๊อก จ่อนั่งเลขาฯ รมว.เกษตรฯ "อนุทิน"  เห็นใจ "บิ๊กป้อม" ตำหนิพวกอัดเทปทำระแวงกันหมด มั่นใจไม่มีคลิปบ้านจันทร์ส่องเหล้า "เด็จพี่"  ได้ทีร้อง ป.ป.ช.ปิดสวิตช์บ้านป่าฯ

เมื่อวันที่ 12 กันยายน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีมีคลิปเสียงบุคคลคล้าย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ   (พปชร.) ซึ่งเป็นเหตุการณ์สมัย ร.อ.ธรรมนัสยังเป็นเลขาธิการพรรคว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ เพราะไม่มีเสียงของตนเลย หรือว่ามีก็ไม่รู้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเผยแพร่คลิปเสียงดังกล่าวเหมือนเป็นการปิดสวิตช์ พล.อ.ประวิตรเพื่อเอาคืนกันใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่ได้เข้าไปนานแล้ว เลยไม่รู้ความเคลื่อนไหว

ส่วนกรณี พปชร.ตั้งคณะกรรมการสอบ สส.กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัสทั้ง 20 คน ฝ่าฝืนข้อบังคับของพรรคหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่ใส่ใจ ไม่ได้มีผลอะไรกับพวกตน อย่างที่เรียนกับประชาชนตลอดเวลาว่า อยากอยู่แบบไม่เป็นศัตรูกับใคร เรารักที่จะออกมาอย่างสันติ 

"กลุ่ม สส.ทั้ง 20 คน เมื่อออกมาโดยดีแล้วคุณยังมาวุ่นวาย ก็ให้ระวังหน่อยละกัน บอกแล้วว่าผมพร้อมสวนกลับ มีหลายท่านที่ต้องไปขึ้นศาลที่จังหวัดนราธิวาส หลายท่านที่แม่ฮ่องสอน หลายท่านที่พะเยา และหลายท่านที่จังหวัดเชียงใหม่ การจะพูดจาอะไรก็ระวังหน่อย เพราะว่าผมตั้งวอร์รูมฝ่ายกฎหมายให้กลุ่ม สส.ทั้ง 20 คนไว้แล้ว ใครจากวิพากษ์วิจารณ์อะไรก็ตามที่ไม่เป็นข้อเท็จจริงก็ให้ระวัง ไม่งั้นก็จะได้ไปกินข้าวเย็นที่แม่ฮ่องสอนและพะเยา ตอนนี้เรียบร้อยไปหลายรายแล้ว" ร.อ.ธรรมนัสระบุ

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยปรับทุกข์กันตามภาษาพี่น้องกับคนที่อยู่ในพรรคพลังประชารัฐขณะนี้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ส่วนใหญ่คนที่รักพรรคจริงๆ ได้โทร.มาหาตนและแสดงความห่วงใย  ตนบอกไปว่าไม่อยากจะก้าวล่วงกับกิจกรรมภายใน เชื่อเถอะ เดี๋ยวจะมีกลุ่มใหญ่ออกมาอีก

ส่วนที่มีหลายคนมองว่าคลิปที่หลุดออกมาเป็นฝีมือของ ร.อ.ธรรมนัสนั้น ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า จะเอามาจากไหน ออกมาตั้งนานแล้ว บางคลิปเพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ลองฟังให้ดี ตนคงไม่มีความสามารถขนาดนั้น แต่ได้เตือนสมัยที่อยู่ในพรรคแล้วว่าจะคุยอะไรทางโทรศัพท์ให้ระวังโดนดักฟัง แม้กระทั่งตนเองยังต้องระวัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ลักษณะแบบนี้เป็นการดักฟังใช่หรือไม่ ที่ไม่ใช่เป็นการแอบอัดเสียง ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า มันต้องมีกระบวนการภายในพรรคเอง  อย่าไปโทษคนอื่นเลย ตนว่าเป็นเรื่องภายในมากกว่า ใครจะเข้าถึงตรงนั้นได้ง่ายๆ

"ไม่ใช่เสียง AI มันจะเป็นไปได้ยังไง พูดไปเรื่อย และปลัดกระทรวงมหาดไทยออกมายอมรับแล้วว่าเป็นเสียงท่านเอง อันนี้ต้องฝากว่า คนที่รักลุงจริงๆ  เวลาคุณจะตอบในสังคมอย่าไปบิดเบือนจนมองว่าสังคมมีแต่คนโง่ไปหมด มันไม่ใช่ ต้องดูสังคมด้วย"  ร.อ.ธรรมนัสระบุ
เมื่อถามว่า มีคลิปบ้านป่ารอยต่อฯ แล้วกังวลว่าจะมีคลิปบ้านจันทร์ส่องหล้าออกมาหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่ทราบ มีแต่บ้านธรรมนัสที่พะเยา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า จากกระแสข่าวมีอดีต สส.และอดีตผู้สมัคร สส. โดยเฉพาะตระกูลรัตนเศรษฐ ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันที่ 11 ก.ย. นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ อดีต รมช.คมนาคม  และอดีต สส.นครราชสีมา ลูกชายนายวิรัช รัตนเศรษฐ อดีตรองหัวหน้าพรรค ได้ลาออกจากสมาชิกพรรคแล้วเช่นกัน โดยขณะนี้ตระกูลรัตนเศรษฐที่ยังอยู่ใน พปชร. เหลือเพียงนายวิรัชคนเดียวเท่านั้นที่ยังไม่ยื่นใบลาออก โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายวิรัช ซึ่งเจ้าตัวตอบเพียงสั้นๆ ว่า ยังมีเวลาพิจารณาอยู่

ทั้งนี้ ในส่วนของนายอธิรัฐนั้น มีข่าวว่าจะได้ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ของนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โดยจะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแต่งตั้งในการประชุม ครม. วันที่ 17 ก.ย.  ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายอธิรัฐเคยมีข่าวว่าจะไปลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในนามพรรคก้าวไกลในขณะนั้น

ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคลิปเสียงดังกล่าวว่า ไม่ได้ให้ความสำคัญ ลองฟังดูแล้วเป็นเรื่องของอดีต พูดตั้งแต่นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์  อธิบดีกรมการปกครอง เป็นอธิบดีกรมพัฒนาชุมชน ตั้งแต่ปีมะโว้ อย่าไปให้ความสำคัญ เปลืองเนื้อที่สมอง เราควรคุยถึงเรื่องปัจจุบัน

ส่วนมองว่าเป็นการดิสเครดิตทางการเมืองหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า จะทำให้อีกหน่อยคนไม่ไว้วางใจกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดี เรามีการสื่อสารกัน สนทนากันเราต้องมีความซื่อสัตย์และจริงใจต่อกัน  ไม่ควรอัดเทป อีกหน่อยจะไม่มีการคุยอะไรกันเลย ตนกลัวอย่างนั้นมากกว่า พอไม่พูดคุยกัน ไม่สื่อสารกัน มีความระแวงกัน ความร่วมมือต่างๆ คงไม่ดี เพราะฉะนั้นเราต้องเลิกค่านิยมเหล่านี้ ส่วนตนไม่ได้กังวลอะไร เพราะเวลาจะพูดอะไรตนพูดตามข้อเท็จจริง จะอัดก็อัดไป เพราะไม่ได้พูดอะไรที่เป็นความลับหรือสิ่งที่ผิดทำนองคลองธรรม

เมื่อถามว่า ควรจะประณามพวกที่ทำอย่างนี้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ให้สังคมตัดสิน อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องไม่ดี เพราะเรื่องพวกนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน เป็นเรื่องของการที่นำเอาสิ่งละอันพันละน้อยที่ไม่ได้ข้องเกี่ยว แต่เอามาดิสเครดิตกัน ผู้สื่อข่าวเองก็ถามว่าเห็นใจลุงป้อมหรือเปล่า แสดงว่าผู้สื่อข่าวก็เห็นใจว่า สิ่งที่ พล.อ.ประวิตรถูกกระทำไม่น่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องเท่าไหร่นัก และการสนทนาต่างๆ ไม่ใช่ AI

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขนาดบ้านป่ารอยต่อฯ ยังมีคลิปเสียงออกมา แล้วบ้านจันทร์ส่องเหล้ามีคลิปเสียงออกมาหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่เห็นจะมีผลอะไร จะมีการอัดหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะวันที่ไปประชุมไม่ได้มีการชี้นำ ชี้แนะ ครอบงำอะไรทั้งสิ้น เป็นการพูดคุยกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล รับรู้สถานการณ์ เพราะเมื่อวันที่ 14 ส.ค. เราไม่มีนายกรัฐมนตรี เป็นหน้าที่พรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องเร่งจัดตั้งรัฐบาลใหม่

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นเอาผิด พล.อ.ประวิตร เป็นเจ้าพนักงานรัฐ กระทำผิดรัฐธรรมนูญในเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ผิดกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 172, 173 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 รวมทั้งประพฤติผิดจริยธรรมร้ายแรง จากกรณีคลิปเสียงหลุดเรียกรับเงิน ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่ทางรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ช่อง 9 MCOT เมื่อวันที่ 11 ก.ย. โดยขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาไต่สวน ส่งเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองดำเนินคดี

"1 ใน 4 คลิปที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดมหาดไทย ได้ยืนยันว่าเป็นคลิปเสียงจริง พูดระหว่างที่ พล.อ.ประวิตรเป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลความมั่นคง และกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย ตรงนี้จะฝังทั้งเป็น เพราะการแต่งตั้งราชการเป็นลักษณะการขอให้ใครดำรงตำแหน่งไม่ได้ อำนาจการแต่งตั้งเป็นอำนาจของรัฐมนตรีกับปลัดเท่านั้น ไม่มีรองนายกฯ เข้าไปเกี่ยวข้อง ในวันที่ 13 ก.ย. ผมจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในกรณีที่เป็นอดีตรองนายกฯ รับรองพรุ่งนี้ป่าแตก และวันที่ 16 ก.ย. ยื่นสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินตั้งแต่ปี 2558"  นายพร้อมพงศ์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อคิดลูกทำเอื้อ3นาย ปชน.จัดหนักนโยบายไร้อนาคต/‘อิ๊งค์’โต้อย่าเป็นฝ่ายแค้น!

นายกฯ อิ๊งค์ดอดเข้าทำเนียบฯ ตั้งแต่เช้าตรู่ จัดเครื่องสักการะชุดใหญ่ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนเข้าสภา ใช้เวลา 58 นาทีอ่านนโยบาย

เดือด! ก๊วนลุงป้อม-ก๊วนธรรมนัสซัดกันนัวเวทีแถลงนโยบาย

พลังประชารัฐ ซัดนัวกลางที่ประชุมรัฐสภา 'เด็กลุงบ้านป่า' อัด ครม.สืบสันดาน-ตระบัดสัตย์ สุดช้ำยกมือโหวต 39 เสียงไล่ให้เป็นฝ่ายค้าน 'เด็กผู้กอง' เหน็บ 2 เดือนก่อนอาจเห็นด้วยกับรัฐบาล