งานแรกรัฐบาล เร่งช่วยนํ้าท่วม เชียงรายยังอ่วม

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ  วิกฤตหนักแม่สาย-เวียงพางคำ “ภูมิธรรม” ระบุทหารเข้าสแตนด์บายทุกพื้นที่พร้อมทีมผู้ว่าฯ  ประกาศลั่นเริ่มเป็นภารกิจแรกของรัฐบาลหลังแถลงนโยบาย “อนุทิน” สั่ง ปภ.ช่วยเหลือเร่งด่วน  ปชช.ติดอยู่บนหลังคาบ้าน ด้าน “วราวุธ” ส่ง พม.สแกนยิบเข้าดูแลกลุ่มเปราะบางเปิดพื้นที่พักพิงช่วยเหลือ ปชช. “ไอติม” จ่ออภิปรายล็อตใหญ่แนวทางบริหารจัดการ เตือนภัยและการป้องกันเยียวยา ขณะที่ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ระดมกำลังทำงานแข่งกับเวลาช่วยชาวบ้านดินถล่มอำเภอแม่อาย ทั้งเสียชีวิตและสูญหาย

เมื่อวันพุธ เวลา 09.35 น. ที่อาคารชินวัตร 3  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่   ว่าแม้ขณะนี้ยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ เนื่องจากยังไม่ได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ได้มีการอัปเดตข้อมูลกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมแล้ว ซึ่งทราบว่าได้มีการจัดกำลังทหารลงไปในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมพื้นที่พักพิงไว้ 2 ที่ โดยเฉพาะที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และได้มีการตั้งโรงครัวซึ่งสามารถประกอบอาหารจากโรงครัวดังกล่าวประมาณ 500-600 ชุดต่อมื้อ ซึ่งก็ยังไม่พอ  แต่ทุกหน่วยงานก็พยายามเร่งมือเต็มที่ ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12 ก.ย. ก็จะสามารถสั่งการได้อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า จุดไหนที่สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงที่สุด นายกรัฐมนตรีกล่าวยอมรับว่า ที่แม่สายสถานการณ์อย่างหนัก รวมถึงเวียงพางคำเป็น 2 พื้นที่ที่หนักมาก

เมื่อถามถึงการเข้าไปช่วยเหลือคนที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ขณะนี้ มีอีกหลายคนที่ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ใช่ เพราะน้ำที่ไหลลงมายังเชี่ยวอยู่ เรือท้องแบนยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้เต็มที่ เพราะฉะนั้นต้องรออีกนิดหนึ่ง ทุกฝ่ายสแตนด์บายพร้อมแล้วเมื่อกระแสน้ำดีขึ้นเมื่อไหร่ก็จะเข้าไปช่วยเหลือทันที และตอนนี้เท่าที่ได้รับรายงานมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 9,000 ครัวเรือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเรื่องสถานการณ์น้ำท่วม ค่อนข้างมีสีหน้ากังวลและเคร่งเครียด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ระบุว่า ต้องรอจนกว่าจะวันที่ 12 ก.ย. เมื่อนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายเสร็จ จะสามารถมีอำนาจสั่งการได้เลย ไม่ต้องรอจนแถลงนโยบายจบ อย่างไรก็ตาม นายกฯ ได้มอบหมายให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมในวันที่ 12 ก.ย. เวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงกลาโหม มณฑลทหารบก (มทบ.) ที่ 37 มทบ.34 และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ไปช่วยแล้ว  โดยผู้ใหญ่ในกระทรวงกลาโหมได้รายงานว่าไม่ต้องกังวลสถานการณ์ในขณะนี้ ตอนนี้ทหารทุกหน่วยอยู่ในพื้นที่แล้ว หน่วยราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด มีการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนแล้ว แม้รัฐบาลจะไม่ได้สั่งการอะไรก็ตาม ซึ่งตนมีความสบายใจขึ้น แต่หลังจากนายกฯ แถลงนโยบายเสร็จ เราจะปฏิบัติการทันที โดยหลังนายกฯ แถลงนโยบายเสร็จ ปัญหาน้ำท่วมจะเป็นปัญหาแรกที่เราจะทำทันที

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า  ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งเชียงใหม่และเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ทราบว่าขณะนี้ในพื้นที่ อ.แม่สาย มีสถานการณ์น้ำที่ค่อนข้างรุนแรง มีกรณีประชาชนติดบนหลังคา เจ้าหน้าที่ใช้เรือเข้าช่วยเหลือลำบาก ผมขอให้ส่วนงานของมหาดไทย เช่น ปภ. ที่มีอุปกรณ์เครื่องจักรที่เอื้ออำนวยพิจารณาเข้าช่วยเหลือ ทางด้านเหตุดินสไลด์ใน อ.แม่อาย เชียงใหม่ ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย ขอย้ำให้พื้นที่ช่วยกันดูแลแจ้งเตือนระวังอันตราย อย่าให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

วันเดียวกัน เวลา 15.30 น. นายอนุทิน ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) เป็นประธานในการประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัย ผ่านระบบประชุมทางไกล (Video Conference) โดยระบุช่วงหนึ่งว่า ขอฝากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้นำความขอบคุณไปยังผู้ประกอบการโรงแรมเอกชน ซึ่งเปิดพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ถือเป็นข่าวที่น่ายินดีท่ามกลางข่าวร้าย ที่ท่านได้มีน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบภัย ถือเป็นการทำให้สถานการณ์ที่ดูมีความรุนแรงมีขวัญกำลังใจมากขึ้น

 “สำหรับเรื่องความปลอดภัยจากไฟฟ้า ขอให้ทางผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ประสบภัยเร่งตรวจสอบจุดเสี่ยงจากกระแสไฟฟ้ารั่ว รวมทั้งป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้กับเสาไฟฟ้า หากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นอันตราย ขอให้ดำเนินการตัดกระแสไฟทันที”  นายอนุทินระบุ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า ได้ให้สำรวจว่ามีกลุ่มผู้เปราะบางที่กระทรวง พม.จำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือในจังหวัดเชียงราย เพื่อที่ว่าพอน้ำลดเราจะได้เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือ พร้อมขอให้เปิดศูนย์ของ พม. เตรียมรองรับผู้ที่ประสบภัยให้สามารถมาพักพิงชั่วคราวในพื้นที่ของ พม.ได้ สายด่วน พม. โทร. 1300 แจ้งขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ลงพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชน และเร่งบูรณะเส้นทางที่ประสบเหตุน้ำท่วมให้สามารถสัญจรได้อย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด รวมถึงติดตั้งป้ายเตือน และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวว่า ในภาพรวมเห็นว่าต้องเร่งจัดการแก้ไขปัญหาทั้งระบบ และทางพรรคประชาชนเองได้ยื่นให้รัฐบาลอภิปรายญัตติเรื่องน้ำท่วมที่เสนอแนวทางการบริหารจัดการ ทั้งเรื่องการเตือนภัยและเรื่องการป้องกัน รวมถึงเรื่องการฟื้นฟูเยียวยา ที่ได้เสนอไปในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้าน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการเร่งด่วนให้ตำรวจทุกหน่วยช่วยเหลือประชาชน และให้จัดชุดมวลชนชุมชนสัมพันธ์ จิตอาสา สำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมสำรวจข้อมูลพื้นที่เกิดอุทกภัยและดินถล่มในพื้นที่, จัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ เรือ พาหนะในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่อพยพช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในหมู่บ้านปิยะพร ซอย 3-5 อำเภอแม่สาย จำนวนกว่า 800 คน ที่ติดอยู่ภายในบ้าน พร้อมได้แจกจ่ายอาหารกล่องและน้ำดื่ม  บก.ทท.ช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เดินทางลงพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยระบุว่า ข้อมูลล่าสุดของ ปภ.เชียงราย พบว่าในช่วงวันที่ 9-10 ก.ย. ที่พื้นที่ได้รับผลกระทบรวมทั้งสิ้น 5 อำเภอ 10 ตำบล 34 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร (2 ชุมชน) ตลาดชุมชนเศรษฐกิจ 2 แห่ง ดินสไลด์ 8 จุด ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,241 ครัวเรือน เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 ราย

ที่ ปภ.เชียงใหม่ แจ้งความคืบหน้าสถานการณ์ดินถล่ม อ.แม่อาย ว่าสถานการณ์ในพื้นที่ทั้งหมดที่ถูกดินสไลด์ปิดกันเส้นทาง บ้านดอยแหลม ดอยลาง ปางต้นเดื่อ ปางแสนเครือ มีประชากรได้รับผลกระทบประมาณ 2,000 คน อีกทั้งเจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นเด็กชายอายุ 4 ขวบ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สูญหายก่อนหน้านี้ และได้รับการยืนยันว่าร่างเด็กทารถที่พบในตัวอำเภอแม่อายคือเด็กหญิงวัย 5 เดือน  ครอบครัวที่สูญหายจากดินสไลด์น้ำหลาก จุดที่ 2 ราษฎรสูญหาย จำนวน 2 ราย เส้นทางไปบ้านหล่ายอาย บริเวณอ่างเก็บน้ำ พบผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ราย ไม่ทราบชื่อและผู้บาดเจ็บ 1 ราย รวมผู้ประสบภัยฯ อ.แม่อาย ทั้งหมด 8 ราย บาดเจ็บ 3 ราย บาดเจ็บแต่อยู่ในหมู่บ้าน 1 ราย สูญหาย 2 ราย เสียชีวิตรวม 4 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ยังมีกลุ่มชาวบ้านที่ติดอยู่ในพื้นที่อีกหลายจุด ทั้งนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ ระดมกำลังและเครื่องจักรกลเข้าพื้นที่เพื่อช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพื้นที่ อ.ฝาง ที่น้ำท่วมตัวเมืองขณะนี้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศึกแรก‘นายกฯอิ๊งค์’พร้อมเต็มร้อย ไร้องครักษ์-ยกทีมตึกไทยฯเปิดวอร์รูม

เริ่มแล้ววันแรกของการแถลงนโยบายคณะรัฐมนตรีของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อรัฐสภา ระหว่างวันที่ 12-13 กันยายน 2567 ซึ่งแม่ทัพอย่าง “นายกฯ อิ๊งค์” แพทองธาร เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี เพราะถึงแม้จะไม่ใช่เวทีซักฟอก แต่พรรคแกนนำฝ่ายค้านอย่าง “พรรคประชาชน” ได้วางผู้อภิปรายไว้กว่า 30 คน