สวัสดิ์คุมสรรหาปธ.กมธ. ‘สว.น้ำเงิน’กินรวบ21ชุด

สะพัดบ้านใหญ่สีน้ำเงิน สภาสูง 150 เสียง กินรวบเก้าอี้ ปธ.กมธ. 21 ชุด ไม่แบ่งใคร "สว.บุรีรัมย์" กวาดไป 5 เก้าอี้ "พี่ชาย มท.2"  คุมพลังงาน "พลเอก ส." มือล็อบบี้คุมมั่นคง

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 11 กันยายน มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อสรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่ง กมธ.สามัญประจำวุฒิสภา จำนวน 30 คน ครั้งแรก ตามที่ที่ประชุมใหญ่วุฒิสภาเห็นชอบเมื่อวันที่ 10 ก.ย.  ซึ่งการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมได้เลือก พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา เป็นประธาน กมธ. มีนายธวัช สุระบาล,   นายชีวะภาพ ชีวะธรรม เป็นรองประธาน กมธ.,  นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร เป็นเลขานุการ กมธ. และนายสุนทร เชาว์กิจค้า เป็นโฆษก กมธ. ซึ่ง กมธ.ชุดนี้มีเวลาทำงาน 10 วัน นับตั้งแต่วันที่ 11-19 ก.ย. เพื่อทำหน้าที่สรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่ง กมธ.สามัญประจำวุฒิสภาทั้ง 21 คณะ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ผลการประชุมได้กำหนดหลักเกณฑ์ว่า จะเปิดโอกาสให้ สว.แต่ละคนได้แสดงความจำนงเลือก กมธ.ได้คนละ 2  คณะ คณะละไม่เกิน 18 คน หากคณะไหนมีผู้สมัครเกิน 18 คน ให้เจรจากันเอง เพื่อให้ถอนตัวไปลงคณะอื่น ถ้าเจรจาไม่สำเร็จให้มีการจับฉลากออก อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่ารายชื่อ กมธ.สามัญทั้ง 30 คนชุดนี้ ปรากฏว่ามี สว. ฝ่ายสีน้ำเงินมากถึง 22 คน ขณะที่กลุ่ม สว.อิสระมีเพียง 8 คน ทันทีที่ผลการเลือกตำแหน่งชั่วคราวใน กมธ.สามัญออกมา ทำให้เกิดความไม่พอใจลึกๆ ในกลุ่ม สว.อิสระแล้ว เนื่องจากผู้ได้รับเลือกมาทำหน้าที่ล้วนอยู่ในกลุ่มสีน้ำเงินทั้งสิ้น  โดยมีรายงานว่า สว.ที่มาจากจังหวัดบุรีรัมย์ของบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ได้เป็นประธาน กมธ.ถึง 5 คณะ  จาก 21 คณะ

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากตั้ง กมธ.สามัญ 30 คนขึ้นมาทำหน้าที่สรรหา ปรากฏว่ามีการล็อกตำแหน่งประธาน กมธ.สามัญให้กับคนของตนเองเกือบทั้งหมด ทั้งที่ยังไม่ได้มีการเปิดรับสมัครตามความสมัครใจที่กำหนดไว้ในวันที่ 12-13 ก.ย. ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจใน สว. ว่าวุฒิสภาตั้ง 30 คนไปทำหน้าที่สรรหา แต่ทำไมถึงมาล็อกตำแหน่งในลักษณะชงเองกินเอง แบ่งเค้กตั้งแต่ต้น ไม่คำนึงถึงความรู้ความสามารถของแต่ละบุคคล มองว่าเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ สว.ที่ไม่เห็นด้วยมองว่าเมื่อตั้ง 30 คนไปทำหน้าที่สรรหาแล้วไม่ควรจะรับตำแหน่งด้วยซ้ำ เพราะจะทำให้ผลประโยชน์ทับซ้อนและหมิ่นเหม่ต่อการทำผิดจริยธรรม

สำหรับ กมธ.สามัญในชุด 30 คนที่ได้รับการแต่งตั้งมาทำหน้าที่สรรหา ปรากฏมีการล็อกให้เป็นประธาน กมธ.สามัญ อาทิ 1.พล.อ.สวัสดิ์ เป็นประธาน กมธ.ทหารและความมั่นคงของรัฐ   2.นายธวัช สุระบาล เป็นประธาน กมธ.การเกษตรและสหกรณ์ โดยนายธวัชเป็นอดีตผู้ว่าราชการจังหวัด น้องชายนายทวี สุระบาล สส.ตรัง พลังประชารัฐ 3.นายชีวะภาพ ชีวะธรรม  เป็นประธาน กมธ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 4.นายกมล รอดคล้าย เป็นประธาน กมธ.การศึกษา การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 5.พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร เป็นประธาน กมธ.การกฎหมายและการยุติธรรม

6.นายนิรัตน์ อยู่ภักดี เป็นประธาน กมธ.การเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง 7.พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย เป็นประธาน กมธ.การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน  สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค 8.นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พี่ชายอดีต สส.บุรีรัมย์  เพื่อนสนิทนายเนวิน ชิดชอบ เป็นประธาน กมธ.การสาธารณสุข 9.นายพรเพิ่ม ทองศรี พี่ชายนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน กมธ.พลังงาน 10.พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี เป็นประธาน กมธ.การบริหารราชการแผ่นดิน

11.นางวราภัสร์ ไพพรรณรัตน์ เป็นประธาน กมธ.การพาณิชย์และการอุตสาหกรรม 12.นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร เป็นประธาน กมธ.การคมนาคม 13.นายอลงกต วรกี ประธาน กมธ.การปกครองท้องถิ่น โดยนายอลงกตเป็นอดีตรอง  ผวจ.อุทัยธานี สายบ้านใหญ่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ และรุ่นน้องสวนกุหลาบกับนายเนวิน บ้านใหญ่บุรีรัมย์ และ 14.นางเอมอร ศรีกงพาน ประธาน กมธ.การพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาสและความหลากหลายทางสังคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง