พท.ยึดรองปธ.1 สลับเก้าอี้ภราดร

“พิเชษฐ์” ไขก๊อกรอง ปธ.สภาฯ คนที่สอง จ่อนั่งรองฯ คนที่หนึ่ง "วิสุทธิ์” เผยเจรจา ภท.แล้ว ขยับ "ภราดร" รองฯ คนที่สอง “อนุทิน” ไม่ติดใจรับเป็นพรรคร่วมอันดับสอง "ปชน." ยังกั๊กส่งแข่ง  ชี้โควตาประธาน กมธ. ยังคงเดิมหลัง ปชป.ร่วมรัฐบาล

เมื่อวันที่ 10 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย  พรรคเพื่อไทย ได้ทำหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์  มะทา ประธานสภาผู้แทนรษฎร เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งยื่นผ่านขั้นตอนธุรการผ่านสำนักงานเลขาธิการสภาฯ วันที่ 10 ก.ย. เวลา 13.45 น.

โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า “ด้วยกระผม นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง  มีความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.2567 เวลา 16.30 น.”

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ว่า  การลาออกดังกล่าวเพื่อให้ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง อย่างไรก็ดีได้คุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว โดยจะให้นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกวางตัวให้เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งนั้น จะขยับไปเป็นรองประธานสภาฯ คนที่สองแทน

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า การลาออกของนายพิเชษฐ์ไม่น่าจะมีผลกับการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง  เพราะในวันที่ 11 ก.ย. จะเลือกพร้อมกันทั้ง 2 ตำแหน่ง โดยเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งก่อน จากนั้นเลือกรองประธานสภาฯ คนที่สอง แต่ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง อาจจะต้องมีผู้เสนอญัตติ เพราะในระเบียบวาระมีแค่วาระการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เพิ่งทราบว่านายพิเชษฐ์ได้ลาออกจากรองประธานสภาฯ คนที่สอง ดังนั้นเท่ากับว่าตอนนี้ไม่มีรองประธานสภาฯ ต้องไปผ่านการลงคะแนนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเล่นตามกฎกติกามารยาทมาโดยตลอด เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เป็นพรรคที่มีเสียงลำดับสอง ในส่วนของความเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็ได้เสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล ดังนั้นเชื่อว่าเมื่อไม่มีรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง คงต้องเป็นการนำเสนอของพรรคเพื่อไทย ส่วนลำดับที่ 2 พรรคภูมิใจไทยขอเสนอนายภราดร ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า ติดใจหรือไม่ว่าเป็นเกมการเมือง เพราะก่อนหน้านี้ทางฝั่งพรรคเพื่อไทยมีเกมเขย่าเก้าอี้ประธานสภาฯ นายอนุทินกล่าวว่า คิดว่าเราอยู่ในข่ายที่จะเสนอรองประธานสภาฯ เราต้องรับได้ที่จะต้องไปเป็นลำดับที่ 2 เพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลลำดับที่ 2 ซึ่้งตอบข้อกังขาทั้งในพรรคและประชาชนได้หมด

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงโควตาประธานคณะกรรมาธิการสามัญในสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังไปร่วมรัฐบาลแล้วจะมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่ ว่าตำแหน่งประธานกรรมาธิการเป็นโควตาของพรรคการเมือง ไม่ได้อยู่ที่ว่าเป็นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เป็นตามจำนวนสัดส่วน สส.ของแต่ละพรรค ดังนั้น โควตาไม่เปลี่ยน เป็นเรื่องที่สภาจัดการ

ส่วนประธานกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่เป็นโควตาของพรรคไทยสร้างไทยนั้น ตอนนี้ได้เปลี่ยนแล้ว เป็นนายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน นอกจากนี้ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ได้ลาออกจากประธานกรรมาธิการติดตามงบประมาณแล้วเช่นกัน เนื่องจากมีภารกิจเยอะ จึงไม่สะดวกเป็นประธาน โดยมีนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เป็นประธานแทน

เมื่อถามถึงการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง พรรคประชาชนตัดสินใจได้หรือยังว่าจะส่งหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า ต้องรอข้อสรุปจากที่ประชุม สส.ของพรรค แต่ยืนยันว่าหากเสนอจะเสนอในนามพรรคประชาชน ซึ่งหากพรรคอื่นในฝ่ายค้านจะเสนอด้วยก็เป็นสิทธิ

เมื่อถามว่า จะติดปัญหาเรื่องตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า ต้องรอที่ประชุม สส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! 'พิเชษฐ์- ภราดร' นั่งเก้าอี้รองประธานสภา

ตามคาด! 'พิเชษฐ์- ภราดร' นั่งแท่นรอง ปธ.สภาแบบไร้คู่แข่ง 'อนุทิน' ใช้สิทธิ์ สส. เข้าสภาเสนอชื่อรอง 1 ด้วยตัวเอง 'พิเชษฐ์' ตั้งเป้าทำสภาประจำจังหวัด ด้าน 'ภราดร' มาซึ้ง ยกสภาเป็นบ้านหลังที่สอง