เย้ยแบ่งแจกหมื่นไม่กระตุ้นศก.

นายกฯ อิ๊งค์บอกให้รอฟังการแถลงปมแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต "ภูมิธรรม​" ให้รอ ครม.นัดแรก​เคาะจ่ายสด 20 ก.ย.นี้หรือไม่ มอบ "พิชัย"  แถลงความชัดเจน​ โวยมัวแต่เถียงกันก็ไม่จบ  ข้ามปีมาแล้วการกระตุ้นเศรษฐกิจก็ล่าช้า "จุลพันธ์" ยันหลัง 20 ก.ย.เงินหมื่นเข้าบัญชีกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนโดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ "ศิริกัญญา" ไม่แปลกใจแบ่งจ่าย 2 งวด เหตุเงินไม่พอ เปรียบจากพายุหมุนทางเศรษฐกิจ  อาจกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ

เมื่อวันอังคาร ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจเป็นปกติ โดยนายกฯ โบกมือทักทายสื่อมวลชนที่ดักรอให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชนพยายามสอบถามถึงความชัดเจนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต  ซึ่ง น.ส.แพทองธารไม่ได้ให้สัมภาษณ์ เพียงแต่ระบุว่า “รอแถลง”

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม​ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอล​เล็ต​ 10,000  บาท​ จะเริ่มแจกในกลุ่มเปราะบางวันที่ 20 ก.ย.นี้ว่า​ ไม่ทราบ​ เนื่องจากยังไม่ได้กำหนดวัน​ ซึ่งหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก ​ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ น่าจะมีเรื่องนี้เข้าพิจารณาในที่ประชุม  โดยขอให้รอนายพิชัย​ ชุณหวชิร​ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง​ เป็นผู้แถลงชี้แจงรายละเอียด​

เมื่อถามว่า จะสามารถสร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้หรือไม่ว่ายังแจกเงินในโครงการดังกล่าวสำหรับกลุ่มที่สอง​ นายภูมิธรรมกล่าวว่า​ ก็มั่นใจได้ ​ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่หวังให้กระตุ้นระบบเศรษฐกิจ และเป็นการปูพื้นฐานให้เศรษฐกิจของไทยเข้าสู่ระบบดิจิทัล  แม้เฉพาะหน้าเราจะทำได้เฉพาะส่วน แต่อย่างไรก็ต้องทำให้ครบต่อวัตถุประสงค์

เมื่อถามว่า การแจกเงินในส่วนที่ 2 จะเป็นในลักษณะแบ่งครึ่งใช่หรือไม่​ นายภูมิธรรมกล่าวว่า  น.ส.แพทอง​ธาร​ ชินวัตร นายกฯ ได้พูดแล้วว่าจะเริ่มจ่าย 30 ล้านคนที่ลงทะเบียนทั้งหมด และการใช้จ่ายที่ต้องการให้ถึงมือเร็วที่สุดคือกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยากลำบากที่สุด และเป็นกลุ่มที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี เพราะเงินที่อยู่ในมือคนเหล่านี้มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเป็นไปตามวัตถุประสงค์​

เมื่อถามว่า​ สามารถใช้จ่ายที่ไหนก็ได้ถือว่าตรงเป้าหมายที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ​หรือไม่ ​ เนื่องจากมองได้ว่าเป็นกระจุกเฉพาะกลุ่ม​ นายภูมิ​ธรรมถามกลับว่า​ ตกลงจะเอาอย่างไร​ ถ้าจะทำอย่างรวมก็จะบอกว่ายากลำบาก​ แต่ยืนยันว่าได้รับฟังเสียงจากทุกฝ่าย และพยายามทำอย่างเต็มที่​ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างเต็มที่​ หากมัวแต่เถียงกันเรื่องนี้ก็ไม่จบ นี่ข้ามปีมาแล้ว การกระตุ้นเศรษฐกิจก็ล่าช้าไปด้วย และประชาชนกำลังลำบาก จึงอย่าไปคิดในรายละเอียดเยอะ ขอให้คิดว่าเรากำลังเอาเงินสดลงไปให้ประชาชนในกลุ่มเปราะบางได้ใช้  การกระตุ้นเศรษฐกิจก็จะเกิดขึ้น และได้ดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางไปพร้อมกัน​

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวยืนยันว่า หลังแถลงนโยบายวันที่ 12 ก.ย. ทุกอย่างจะชัดเจน และสำหรับเฟสแรก ค่อนข้างชัดเจนแล้ว ซึ่งในวันที่ 17 ก.ย. จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อให้ความเห็นชอบ โดยในกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน เงินจะเข้าสู่บัญชีโดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ คาดว่าหลังวันที่ 20 ก.ย.เป็นต้นไป

ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) กล่าวถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการดิจิทัลลอลเล็ตจะถูกแบ่งจ่ายเป็น 2  รอบว่า ตนยังคาดหวังว่าสิ่งที่นายภูมิธรรมได้ออกมาพูดจะไม่ใช่เรื่องจริง เพราะยังรอคอยความชัดเจนจากผู้ที่มีอำนาจโดยตรง หากเฟส 2  ที่แจกอีก 30 ล้านคน แบ่งจ่าย 2 งวด อาจทำให้โครงการไม่เป็นไปตามที่เคยหาเสียงไว้ ส่วนการแบ่งจ่ายนั้น เป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจ เพราะจนงบประมาณปี 68 ผ่านทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาไปแล้ว รัฐบาลยังไม่สามารถหาแหล่งที่มางบประมาณมาจากไหนที่จะแจกประชาชน 30 ล้านคนได้ เท่าที่มีอยู่ตอนนี้ 187,700 ล้านบาท เพียงพอแจกเพียง 19 ล้านคน ยังเป็นปัญหาที่เราจะสอบถามรัฐบาลว่าจะทำอย่างไรต่อ แต่ก็ตรงกับที่นายภูมิธรรมออกมาพูดพอดีว่าจะมีการแบ่งจ่าย 2 งวด ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ว่าเม็ดเงินไม่พอ จึงต้องมีการแบ่งจ่าย

"แต่ก็ยังมีเงื่อนไขอีกว่า ระบบการชำระเงินจะเสร็จทันหรือไม่ และปัญหาคือ 5,000 บาทแรกที่จ่ายจะเป็นเงินสด หรือกลไกอื่นที่ไม่ใช่ดิจิทัลวอลเล็ต เราจะเรียกโครงการนี้ว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้อีกหรือไม่ ส่วนอีก 5,000 งวดที่ 2 จะแจกเมื่อไหร่ ในเมื่องบประมาณปี 2568 ไม่น่าเพียงพอ หรืออาจมีความจำเป็นที่จะต้องเลื่อนไปจ่ายในปีงบประมาณ 2569 หรืออีก 1 ปีต่อจากนี้ เรื่องเหล่านี้ยิ่งออกมาพูด ยิ่งสร้างความไม่ชัดเจน ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและความกังวลมากขึ้นว่าตกลงจะได้เงินหรือไม่"

น.ส.ศิริกัญญาระบุว่า สิ่งที่น่ากังวลไม่แพ้กันคือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น “จากเดิมที่จะเป็นพายุหมุนกระแทกๆ ตอนนี้พายุได้ลดกำลังลง เหลือเพียงแค่หย่อมความกดอากาศต่ำ”  ซึ่งอาจไม่เกิดเท่าที่เคยโฆษณาเอาไว้ แล้วจะมีมาตรการใดเข้ามาเสริม ที่ทำให้เศรษฐกิจโตได้ตามเป้าหมาย

เมื่อถามว่า ความไม่แน่นอนของโครงการจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า แน่นอนว่าความไม่แน่นอน ไม่ชัดเจน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา สับขาหลอก ชักเข้าชักออกตลอดเวลา ทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนลดลง เราเพิ่งมีข่าวดีเรื่องหุ้นที่ถีบตัวสูงขึ้น แต่ประชาชนรากหญ้าที่รอคอยความหวังจากสัญญาที่ให้ไว้ตอนเลือกตั้งว่าจะมีเงินหมื่นเข้ากระเป๋าให้เร็วที่สุด  อีกทั้งค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท เงินเดือนจบปริญญาตรี 25,000 บาท คำสัญญาเหล่านั้นค่อยๆ จางหายไป สิ่งเหล่านี้สร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นรัฐบาล เมื่อประชาชนไม่เชื่อแล้ว จะส่งผลกระทบต่อความกล้าในการจับจ่ายใช้สอย รวมถึงการลงทุน

น.ส.ศิริกัญญากล่าวอีกว่า รายละเอียดที่นายภูมิธรรมระบุไม่มีเขียนไว้ในคำแถลงนโยบาย  มีแต่เพียงบอกว่าจะดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลให้กับประชาชน ซึ่งความต่างคือคำว่า 10,000 บาทหายไป และคงต้องมีการพูดเรื่องนี้ในสภา ซึ่งการที่ไม่คิดอย่างรอบคอบไปจนจบ อาจจะทำให้เกิดช่องโหว่กับตัวระบบได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! นายกฯ บอกยังไม่ได้สั่งการเรื่องน้ำท่วมเพราะต้องรอแถลงนโยบายก่อน

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ คุย“ภูมิธรรม” ให้ทหารพร้อมเข้าพื้นที่ทันที แต่ยอมรับบางพื้นที่กระแสน้ำยังเชี่ยวเข้าลำบาก ลั่นแถลงนโยบายแล้ว ระดมกำลังทุกฝ่ายเข้าช่วยทันที

หยาม 'มาดามแพ' ไม่ได้เขียนนโยบายเอง ไร้วิสัยทัศน์ มีแต่พรรณนา กังขาผุด 'กาสิโน' ทำเลทอง

'อ.หริรักษ์' เชื่อนโยบายรัฐบาลผู้เขียนคงไม่ใช่ตัว'แพทองธาร' ภาพรวมไม่ต่างรัฐบาลชุดก่อนคือไม่มีวิสัยทัศน์ มีแต่การพรรณนา ชี้ entertainment complex จุดหมายที่แท้จริงคือ casino ในทำเลทอง ส่วนอื่นๆเป็นเพียงส่วนประกอบ 'ดิจิทัลวอลเล็ต'งวด3คงไม่ได้แจกเพราะคงอยู่ไม่ถึง

ชำแหละ นโยบายเร่งด่วน 10 ข้อ ปราบคอร์รัปชัน ไม่ใช่นโยบายเร่งด่วน เพราะแสลงใจนายใหญ่?

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความว่า ปราบคอร์รัปชั่น ไม่ใช่นโยบายเร่งด่วน เพราะแสลงใจนายใหญ่???