ฆ่าตัดตอนหลอนสว. ‘อังคณา’ผวา3พันศพกลับมา อนุทิน-เดชอิศม์หนุนกาสิโน

"อุ๊งอิ๊ง" จับยามสามตาฤกษ์ดีทั้งไทย-จีน เข้าทำเนียบฯ 13 ก.ย.สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนนั่งเก้าอี้ทำงานจริง 16 ก.ย. เคาะแล้วให้เวลาถกนโยบาย 29 ชั่วโมง "อนุทิน" บอกพรรคพร้อมหนุนเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ชี้อย่านึกแค่กาสิโน "พรรคประชาชน" ย้ำจองกฐินเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต-รัฐธรรมนูญ สว.จี้ต้องเร่งทำงาน "อังคณา" รับผวายุคฆ่าตัดตอนปี 2546 กลับมาอีกรอบ "หมอเปรม" แซะโฉมหน้า ครม.มีแค่ 2 ประเภท สืบสายเลือดและสืบสายเลีย

เมื่อวันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2567 เวลา 09.50 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายสื่อมวลชนอย่างอารมณ์ดี แต่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงร่างนโยบายของรัฐบาล โดยได้แต่ยิ้มและโบกมือทักทายก่อนเดินขึ้นลิฟต์ไปห้องทำงานด้านบนทันที

มีรายงานความเคลื่อนไหวของ น.ส.แพทองธารว่า ในวันที่ 12 ก.ย. เวลา 09.00 น.จะนำแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จากนั้นวันที่ 13 ก.ย. เวลา 07.30 น.เข้าสักการะพระพรหมบนตึกไทยคู่ฟ้า และสักการะศาลพระภูมิ ศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ซึ่งวันดังกล่าวตามโหราศาสตร์ไทยถือเป็นวันโชคดีที่สุด (ดิถีสิทธิโชค) ขณะที่ทางโหราศาสตร์จีน วันดังกล่าวถือเป็นวันมังกร โดยฤกษ์ดีจะอยู่ช่วงเวลา 07.00-09.00 น.

จากนั้นวันที่ 16 ก.ย. นายกฯ จะเข้าปฏิบัติงานที่ทำเนียบฯ อย่างเป็นทางการ ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทางการนัดแรกในวันที่ 17 ก.ย. ซึ่งจะพิจารณาตำแหน่งข้าราชการทางการเมืองทั้งหมด

สำหรับชุดโต๊ะทำงานส่วนตัวของ น.ส.แพทองธาร ได้นำมาไว้ที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าแล้วตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. โดยมีการตั้งโต๊ะทำงานใหม่หันหน้าไปยังตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล รวมถึงได้นำผ้าม่านสีงาช้าง ซึ่งเป็นผ้าม่านผืนเดิม แต่ได้ถอดออกในสมัยนายเศรษฐา  ทวีสิน เป็นนายกฯ มาติดใหม่ด้วย

สำหรับการประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนัดแรกในวันที่ 17 ก.ย. เวลา 10.00 น.จะมีการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรี, ที่ปรึกษารัฐมนตรี ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเป็นรายชื่อเดิมสมัยรัฐบาลนายเศรษฐา แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนบางกระทรวงเพื่อให้เกิดความเหมาะสม และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของแต่ละพรรคต้นสังกัด รวมถึงจะมีการพิจารณาแต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีแคนดิเดตหลายคน รวมถึงชื่อนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตโฆษกประจำสำนักนายกฯ ในรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร โดยชื่อของนายจักรภพถือว่ามาแรงและอยู่ในลำดับต้นๆ

ขณะเดียวกัน ที่รัฐสภามีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กับตัวแทนคณะรัฐมนตรี, คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล), คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และวุฒิสภา เพื่อพิจารณาการจัดสรรเวลาในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เรื่องที่ ครม.จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้

โดยหลังใช้เวลาหารือกว่า 1.30 ชั่วโมง นายวันมูหะมัดนอร์ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 12 ก.ย.จะเริ่มเวลา 09.00 น. โดยใช้เวลาประมาณ 14 ชั่วโมง 30 นาทีต่อวัน เพราะการแถลงนโยบายทั้งหมดจะใช้ 29 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นประธาน 1 ชั่วโมง, นายกฯ และ ครม. 6 ชั่วโมง, สว. 4 ชั่วโมง 30 นาที, พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมง 30 นาที และพรรคฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า หากวันแรกมีผู้อภิปรายเยอะอาจจบ 00.00 น. หรือเกินเวลา 00.00 น.ไปนิดหน่อย แต่หากเหลือสมาชิกและเวลาอภิปรายไม่มากนัก สามารถตกลงลดชั่วโมงกันได้ก็อาจจะเลิกก่อน ขึ้นอยู่กับการอภิปราย

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำนโยบายกัญชาว่า ขอให้รอดูในการแถลงนโยบายของ น.ส.แพทองธาร ซึ่งพรรค ภท.ขอให้นายกฯ พิจารณาการตรากฎหมายควบคุมการใช้กัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์โดยเคร่งครัด

เมื่อถามถึงนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่จะผลักดันสถานบันเทิงครบวงจร หรือเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์นั้น พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า ก็เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งกฎหมายเรื่องเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์จะต้องแก้ไข  ซึ่งถามว่าเห็นด้วยไหมว่าจะต้องมี เห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะเป็นสิ่งที่ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามา และสร้างรายได้สร้างงานซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด แต่เราก็ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรให้คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด

ภท.พร้อมหนุนกาสิโน

เมื่อถามว่า วันนี้พรรคภูมิใจไทยยอมลดท่าที หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการแถลงคัดค้านร่างกฎหมายกาสิโน นายอนุทินปฏิเสธเสียงสูงว่า ไม่ได้ค้าน ก่อนถามกลับว่าไม่เอาเลยที่ไหนล่ะ ถ้าคนไทยได้ประโยชน์ ประเทศไทยได้ประโยชน์ อย่าเพิ่งนึกถึงบ่อนการพนันหรือกาสิโน เพราะเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์จะมีทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์อาหาร สวนสนุก ฮอลล์จัดคอนเสิร์ตและโชว์ต่างๆ มากมาย

 “ถ้าเป็นไปได้ก็กระจายอย่าไปฟิกซ์ ไปตรงไหนตรงไหน กระจายให้ไปอยู่ในพื้นที่ ถ้าไปแล้วพื้นที่นั้นไม่มีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ แล้วจะไปสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ ที่นั้นก็จะเป็นประโยชน์โดยรวม”

เมื่อถามย้ำว่า หากเงื่อนไขโครงการดังกล่าวเหมาะสม พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมสนับสนุนใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า การร่วมรัฐบาลโดยกติกามารยาทต้องสนับสนุนซึ่งกันและกันอยู่แล้ว หากเราไม่สนับสนุน และพอถึงตานโยบายเราฝั่งนู้นไม่สนับสนุน แล้วประชาชนจะได้อะไร ประเทศจะได้อะไร ฉะนั้นเราต้องสนับสนุนให้มีการขับเคลื่อน แต่ทุกอย่างต้องถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ไม่ผิดศีลธรรม เกิดประโยชน์อย่างชัดเจนต่อส่วนรวม พร้อมยืนยันว่าถามกี่ครั้งก็ตอบแบบนี้

 นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีรัฐบาลมีนโยบายบางเรื่อง ที่เป็นการนำสิ่งที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาบนดินทำให้เป็นเรื่องถูกกฎหมายว่า ต้องถามพรรคแกนนำรัฐบาล ซึ่งหากแจ้งว่าเป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว เราก็นำมาพิจารณาเหตุผล ถ้าสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ เราก็จะสนับสนุน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลไม่มีเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน  นายเดชอิศม์กล่าวว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันอยู่ในภาพรวมของนโยบายของรัฐบาล เพราะถ้ามีเรื่องทุจริตคอร์รัปชันพรรคถอนตัวทันที ขณะเดียวกันถ้ารัฐบาลไม่มีทุจริตคอร์รัปชัน รัฐบาลนี้อยู่ครบเทอมแน่นอน

ด้านนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่า พรรคได้มีการเสนอหัวข้อตั้งแต่ตอนที่ยังไม่ได้ร่างแถลงนโยบาย และเมื่อได้รับเอกสารแล้วก็มีคณะกรรมการมาจัดเรื่องนโยบายเร่งด่วนที่จำเป็นต้องอภิปราย  ซึ่งจะได้ข้อสรุปในวันที่ 10 ก.ย. และคาดว่าจะมีผู้อภิปรายประมาณกว่า 30 คน

เมื่อถามว่า ติดใจหรือไม่ที่คำแถลงนโยบายใช้ของเดิมเหมือนนายเศรษฐา นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ครม.ไม่ได้มีหน้าตาเปลี่ยนแปลง จึงไม่น่าแปลกใจที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เพราะไม่ใช่การพลิกขั้วรัฐบาล แต่ก็มีจุดแตกต่างที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกต ทั้งบางเรื่องที่โผล่มาใหม่หรือเคยมีแล้วหายไป

ถามถึงติดใจหรือไม่ที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ตมีรายละเอียดเปลี่ยนแปลงไป นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ คงมีสมาชิกอภิปรายแน่นอน ซึ่งคงจะถามความชัดเจนในที่ประชุมสภาอีกครั้ง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชน. กล่าวถึงนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า หากดูจากเอกสารคำแถลงเปรียบเทียบกับรัฐบาลนายเศรษฐาอาจปรับเปลี่ยนไปบ้าง แต่โดยรวมมีข้อความที่พูดถึงประเด็นในลักษณะที่กว้าง ซึ่งเพื่อความชัดเจน เราก็จะมีข้อซักถามเพิ่มเติมในที่ประชุมรัฐสภา โดยขอยืนยันในฐานะพรรค ปชน.ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องทำ 2 ทางคู่ขนานกันไป คือ 1.ทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มีความชอบธรรมทางประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด และ 2.การแก้ไขรายมาตรา เพราะการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องใช้เวลา 1-2 ปีขึ้นไป จึงมองว่าหากมีมาตราหรือประเด็นไหนในรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข ก็ควรมีการเสนอแก้ไขรายมาตรา

 “อยากได้โรดแมปที่ชัดเจนว่า จากวันนี้จนถึงวันที่มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีการกำหนดระยะเวลาไว้อย่างไร เพราะเป็นสิ่งที่รัฐบาลนายเศรษฐาเคยสัญญาไว้ จะมีการทบทวนคำถามประชามติรอบแรกหรือไม่ และจะให้มี ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง 100% หรือไม่ รวมถึงการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา คงต้องลงรายละเอียดในแต่ละประเด็น” นายพริษฐ์ระบุ

ผวาฆ่าตัดตอนกลับมา

ส่วนนายปฏิมา จีระแพทย์ สว. กล่าวว่า รู้สึกว่า น.ส.แพทองธารไม่ได้เป็นผู้คิดและเขียนนโยบายเอง จึงต้องการให้ น.ส.แพทองธารออกนโยบายที่สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนอย่างชัดเจน ว่านโยบายทุกข้อจะทำให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน อาทิ การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต  10,000 บาท การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม นายกฯ ควรกำหนดว่าภายใน 1-2 เดือนนี้จะมีการดำเนินการในเรื่องใดบ้าง ประชาชนจะได้ให้กำลังใจและเฝ้าดูการทำงานของ น.ส.แพทองธาร

 “ผมขอฝากว่าควร ททท หรือทำทันที อย่า รยย หรือ รอยาวๆ ไม่ดี ประชาชนเดือดร้อน” นายปฏิมาระบุ        น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. กล่าวว่า ดูเหมือนรัฐบาลจะยังผลักดันนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยอาจจะเปลี่ยนรูปแบบ แต่ก็ต้องรอดู เพราะงบประมาณได้ถูกจัดสรรและดำเนินการไปแล้ว ซึ่งต้องดูว่านโยบายนี้จะสามารถทำได้ตามกฎหมายหรือไม่ กระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ และจะเป็นพายุหมุนอย่างที่พูดหรือเป็นแค่ลมพัด

นางอังคณา นีละไพจิตร สว. กล่าวว่า ได้อ่านนโยบายทั้งหมดอย่างเร็วๆ พบว่ามีเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือ เรื่องของการปราบปรามยาเสพติด เพราะกังวลว่าจะกลับไปเป็นเหมือน พ.ศ. 2546 หรือไม่ ที่เป็นช่วงสงครามยาเสพติด  มีคนตายกว่า 3,000 คน แต่ไม่มีใครเคยต้องโทษ ทำให้คนตายฟรี จึงกังวลว่าสงครามยาเสพติดจะเกิดขึ้นอีก และจะปราบปรามอย่างไร ซึ่งขณะนี้ก็มีข้อกฎหมายที่ผู้เสพยาเสพติดเป็นผู้ป่วย เราคิดว่าจะปราบปราม แต่จะทำอย่างไร  เพราะที่ผ่านมารัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ใช้กำลังปราบปราม มีการฆ่าตัดตอนจำนวนมาก และคดีก็หมดอายุความ อีกเรื่องคือปัญหาชายแดนภาคใต้ถูกจัดอันดับความสำคัญน้อย ทั้งที่ปัญหาเกิดขึ้นต่อเนื่องมากว่า 20 ปีแล้ว จึงอยากรู้ว่ารัฐบาลของ น.ส.แพทองธารจะจัดการอย่างไรเพื่อให้หยุดการสู้รบ

 “การแถลงนโยบายนี้ก็ไม่ได้ต่างจากรัฐบาลของนายเศรษฐา รวมถึงไปเปรียบเทียบกับรัฐบาลของนายทักษิณ ก็ไม่ต่างกัน ซึ่งดูแล้วก็ไม่ได้มีอะไรใหม่เกิดขึ้น แต่ของเดิมที่ทำแล้วมีปัญหาในเรื่องของยาเสพติด ก็ยังกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบเดิมหรือไม่” นางอังคณาย้ำ

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. กล่าวว่า ต้องเปิดโอกาสให้สมาชิก สส., ฝ่ายค้าน และ สว.ได้พูดเต็มที่ เพื่อพิจารณานโยบายของรัฐบาล ซึ่งให้เวลา สว.น้อยมากเกินไปเพียงแค่ 4 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น เพราะในปีก่อนให้เวลา สว.ถึง 5 ชั่วโมง ส่วนที่ให้เหตุผลว่าให้เวลาน้อยเพราะนโยบายของรัฐบาลชุดนี้คล้ายกับรัฐบาลชุดที่แล้วนั้น มองว่าต้องฟังความคิดเห็นของคนที่มองเหตุการณ์นี้ด้วยความรู้สึกที่อยากแนะนำ หรืออยากจะเสนอแนะต่อรัฐบาล

นพ.เปรมศักดิ์ยังกล่าวถึงโฉมหน้า ครม.ว่า รัฐบาลชุดนี้มีรัฐมนตรีอยู่สองแบบด้วยกัน คือ รัฐมนตรีสืบสายเลือดและสืบสายเลีย โดย 1.สืบสายเลือดหมายถึง พ่อเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ก็ให้ลูกมาเป็นแทน ลูกเป็นไม่ได้ก็ให้พ่อมาเป็นแทน พี่เป็นไม่ได้น้องก็เป็นแทนสลับไปมา ก็เป็นเรื่องที่มองเห็นด้วยตาเปล่าได้  และ 2.ครม.สืบสายเลีย ที่ไม่สามารถมองด้วยตาเปล่าได้ ใครอยู่กลุ่มไหนก็ปูนบำเหน็จกัน ให้สามารถมีตำแหน่งทางการเมือง แต่ประสิทธิภาพการทำงานนั้นเป็นอีกเรื่อง ดังนั้นจึงเป็นปัญหาที่ประชาชนก็ยังไม่รู้อนาคตว่าจะไปต่ออย่างไร เพราะอยู่ท่ามกลางรัฐมนตรีทั้งสองประเภท ซึ่งประเภทสืบสายเลีย ใครเลียไม่เป็นก็ไม่สามารถเข้ามารับตำแหน่งได้ ซึ่งก็เสียดายอดีตรัฐมนตรีเก่งๆ หลายคน ที่ไม่มีโอกาสแม้แต่จะย่างก้าวเข้ามาใน ครม. และทำให้บุคคลเหล่านั้นอยู่นอกเหนือความทรงจำ

นายสมชาย แสวงการ อดีต สว. โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ นโยบายสวยหรูไม่สู้ลงมือทำ นโยบายต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันมีมั้ย ว่า "กว่าจะหาเจอว่านโยบายรัฐบาลนี้กล้าแถลงต่อรัฐสภาและสัญญาต่อประชาคมไทยไหมว่า จะไม่ขี้โกง ไม่คิดทุจริตคอร์รัปชัน ส่องหาตั้งนานเขียนซุกอยู่ใต้หัวข้อ 3 หน้า11 เรื่องปฏิรูประบบราชการและกองทัพ บรรทัดท้ายๆ โถน่าสงสารประเทศนี้จริงๆ รัฐบาลที่อ้างจะทำให้คนไทยมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ไม่กล้าประกาศจัดการปัญหาทุจริตคอร์รัปชันเต็มทุกรูปแบบ แต่กลับไปประกาศแบบเหนียมๆ แบบเสียไม่ได้". 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง