คลังเล็งขึ้นVAT แจกสด1หมื่น ซื้ออะไรก็ได้!

รมว.คลังเล็งปรับโครงสร้างภาษี อยู่ระหว่างศึกษาเพิ่ม Vat หวังลดช่องว่างคนรวย-จน สร้างรายได้เพิ่ม ด้านกองทุนวายุภักษ์คาดเทรด 7 ต.ค.นี้ ไม่ห่วงบาทแข็งค่าเร็วมั่นใจ ธปท.ดูแล เผยนัดแบงก์ชาติถกเป้าเงินเฟ้อแล้ว "ภูมิธรรม” แย้ม “คลัง" เตรียมชงเงินดิจิทัลวอลเล็ตเข้า ครม. 17 ก.ย.นี้ จ่ายสดกลุ่มเปราะบาง 14 ล้านคนใน ก.ย.นี้ เปลี่ยนเงื่อนไขใช้ที่ไหน ซื้อสินค้าอะไรก็ได้ ส่วนที่เหลือแบ่งจ่าย 2 รอบ

เมื่อวันจันทร์ ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง กล่าวในงาน ACMA Business Forum 2024 ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน พบว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ต่ำ ขณะที่ช่องว่างรายได้คนรวยกับคนจนถ่างมากขึ้น ดังนั้นสิ่งที่กระทรวงการคลังจะทำคือ การบูรณาการเก็บภาษีทั้งระบบ โดยเฉพาะภาษีเกี่ยวกับการบริโภค เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างรายได้

 “เรื่องการปรับโครงสร้างทางภาษี โดยเฉพาะภาษีมูลค่าเพิ่ม (Vat) อยู่ระหว่างการศึกษา ก็คล้ายๆ กับหลายประเทศ ไทยก็ศึกษามาเรื่อยๆ แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ ต้องเอามานั่งดูเหมือนประเทศอื่นๆ แต่ไม่ว่าจะปรับอย่างไร มันน่าจะมาปิดช่องว่างคนมีรายได้น้อย ปรับแล้วทำให้คนมีรายได้น้อยดีขึ้น ควรจะเป็นจุดมุ่งหมายมากกว่า เพราะอย่างน้อยจะช่วยลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน ขณะที่ภาษีนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา ยอมรับว่าปัจจุบันอัตราการเก็บของไทยสูงกว่าประเทศอื่นๆ ที่มีการปรับภาษีส่วนนี้ลดลง แต่ไปเพิ่มส่วนอื่นแทน ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาในเรื่องนี้” นายพิชัยกล่าว

นายพิชัยกล่าวว่า มูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยที่คึกคักมาก โดยมีมูลค่า 100,000 ล้านบาทในช่วงนี้นั้น เป็นผลจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มองเห็นความชัดเจนต่างๆ โดยเฉพาะการจัดตั้งรัฐบาลที่ดำเนินการได้รวดเร็ว ที่การแถลงนโยบายที่จะออกมาชัดเจนว่าจะตอบโจทย์สิ่งที่เป็นปัญหาของประเทศ และมีการปรับกติกาของการลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนจากต่างประเทศในเรื่องที่เคยมีปัญหา เช่นเรื่อง short sell เป็นต้น และวันนี้หุ้นต่างประเทศในเชิงไฮเทคลงมาเยอะ และมองแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของโลกอยู่ในช่วงขาลง ดังนั้นจึงเป็นผลดีต่อตลาดทุนในช่วงนี้ ทำให้วอลุ่มขึ้นมาสูง

อย่างไรก็ตาม ไทยจะต้องสร้างความเชื่อมั่นว่าสิ่งที่จะปรับปรุงแก้ไข ถึงจะใช้เวลาแต่ก็มีความเป็นไปได้ และต้องมานั่งดูว่าบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตลท.) มีความแข็งแรงแค่ไหน และทำตัวเองให้เข้มแข็ง performance ดี เป็นต้น

ส่วนความคืบหน้าของโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันว่าจะให้กลุ่มเปราะบางก่อน 14.5 ล้านคน โดยยืนยันว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้อย่างแน่นอน ส่วนจะโอนเงินให้เมื่อไหร่นั้น ต้องรอการแถลงนโยบายของรัฐบาลก่อนถึงจะสามารถประชุมเพื่อหาข้อสรุปได้ แต่ทั้งนี้คาดว่าจะเป็นช่วงวันที่ 20 กว่าในเดือน ก.ย.นี้ สำหรับความคืบหน้าของกองทุนวายุภักษ์ คาดจะเปิดขายในเดือน ก.ย.นี้ วงเงิน 150,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะซื้อขาย (เทรด) ได้ในวันที่ 7 ต.ค.นี้

ขณะที่แนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนของไทยในปัจจุบันที่กลับมาแข็งค่าขึ้นเร็วนั้น ยอมรับว่าในระยะสั้นค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วกว่าคนอื่น ขณะที่ในช่วงก่อนหน้าค่าเงินบาทอ่อนค่าค่อนข้างเร็ว แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็มีหน้าที่ดูแลให้เป็นไปตามกลไก ส่วนการหารือกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อประจำปี 2568 กับธปท. คาดว่าจะได้หารือกันในเร็วๆ นี้ โดยมีเวลานัดที่ชัดเจนแล้ว

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลแถลงนโยบายการทำงานแล้ว กระทรวงการคลังจะเสนอโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในวันที่ 17 ก.ย. 2567 เพื่อขออนุมัติทันที เพื่อเร่งจ่ายเงินออกมากระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด โดยจะจ่ายภายในสิ้นเดือน ก.ย. ก้อนแรก 1.4 แสนล้านบาท จะจ่ายเป็นเงินสดโอนเข้าบัญชีโดยตรงให้ผู้มีสิทธิ์ในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการก่อนกว่า 14 ล้านคน

ส่วนที่เหลือจะเป็นการจ่ายเงินแก่ผู้ลงทะเบียนและผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งจะได้รับเงินแบ่งเป็น 2 รอบ โดยใช้งบประมาณปี 2568 คือ รอบแรกหากระบบเสร็จไม่ทัน จะได้รับเงินสดภายในสิ้นปีนี้ก่อน 5,000 บาท แต่หากเสร็จทันจะได้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนที่เหลืออีก 5,000 บาทจะจ่ายให้ในปีหน้า โดยตั้งใจจะทำให้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต ได้ฝากกรมการค้าภายในช่วยรวบรวมร้านค้ามารองรับ ไม่ได้ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการนำพาประเทศเข้าสู่ระบบดิจิทัล และเตรียมพร้อมให้ประชาชนเรียนรู้เข้าสู่โครงสร้างการเงินใหม่

 “อาจจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเพื่อให้ทุกคนสบายใจ ซึ่งได้ปรับมาให้เงินสด 10,000 บาททั้งหมด แก่กลุ่มเปราะบาง 14 ล้านคน ซึ่งจะใช้ที่ไหนก็ได้ ซื้อสินค้าอะไรก็ได้ ไม่มีสินค้าต้องห้าม เป็นไปตามเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่แม้จะเป็นเงินสด ก็ยังช่วยหมุนอยู่ในระบบเศรษฐกิจ” นายภูมิธรรมกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ช่วยเคลียร์ 'ม็อบต้านระบอบทักษิณ' วอนเคลื่อนไหวในกรอบ

'อนุทิน' ชี้ม็อบต้านระบอบทักษิณมีสิทธิ์แสดงความเห็น แต่ขออยู่ในกรอบ เผยช่วยเคลียร์แจงให้ เชื่อ 'แพทองธาร' เป็นนักบริหารที่ดี รับฟังทำเพื่อประโยชน์บ้านเมือง