ให้ยึดคำถวายสัตย์ฯ ‘ในหลวง’พระราชทานพระราชดำรัสแก่‘คณะรัฐมนตรี’

“ในหลวง-พระราชินี” เสด็จออก ณ  พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ น.ส.แพทองธาร นำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ มีพระราชดำรัสอวยพรและให้กำลังใจ ให้มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้ถวายสัตย์ฯ ทำเนียบฯ  คึกคัก ตัดแต่งต้นไม้-ขัดปืนใหญ่รอต้อนรับ  "ภูมิธรรม" ไม่หวั่นคุมกองทัพงานหิน "ชูศักดิ์" ชี้รับผลพวงจริยธรรมทำเกิด ครม.สืบสันดาน "อนุทิน"  เล็งสับไพ่ ขรก.สัดส่วน ภท.ใหม่ แบ่งงาน "ธีรรัตน์"  ดูแล กทม. "วันนอร์" แจงแถลงนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์  2 วันเหมือนยุคเศรษฐา

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 6 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นไปด้วยความคึกคัก เนื่องจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ในเวลา 18.15 น.  โดยมีคนสวนเข้ามาทำความสะอาด ตัดแต่งต้นไม้บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า หน้าตึกสันติไมตรี และบริเวณโดยรอบศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตาศาลยาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ทำความสะอาดปืนใหญ่ด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า โดยเคลือบสีให้ดูใหม่และทรงพลังมากยิ่งขึ้น ขณะที่บรรดาสื่อมวลชนได้มารอทำข่าวกันตั้งแต่ช่วงเช้าอย่างคึกคัก

น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร แจ้งสื่อมวลชนผ่านไลน์กลุ่มว่า  นายทรงศักดิ์ ทองศรี และ น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เข้ารับการตรวจ RT-PCR ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ผลตรวจออกมาติดโควิด

"เรียนสื่อมวลชนทราบ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะจะเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณพร้อมเพรียงกันเย็นวันเดียวกันนี้  ย้ำว่าเข้าเฝ้าฯ ทุกคน และในวันที่ 7 ก.ย. เวลา 09.15 น. ครม.ถ่ายภาพหมู่ หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล และเวลา 10.00 น. ประชุม ครม.นัดพิเศษ และหลังเสร็จสิ้นการประชุม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ ครม. แถลงข่าวร่วมกันที่ตึกสันติไมตรี หลังใน  ด้วยชุดผ้าไทยสีเหลือง" น.ส.นัทรียาระบุในไลน์กลุ่ม

นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า 2 รัฐมนตรีที่ติดโควิดจะให้สแตนด์บายไว้ก่อนที่สำนักพระราชวัง เพื่อรอทางสำนักพระราชวังอนุญาต ซึ่งก่อนการเข้าเฝ้าฯ  ถวายสัตย์ฯ คณะรัฐมนตรีทั้งคณะจะต้องมีการตรวจหาเชื้อด้วย ATK อีกครั้งก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่าย รัฐมนตรีเริ่มทยอยเดินทางเข้ามาเพื่อถ่ายภาพเดี่ยวในเครื่องแบบปกติขาวที่ทำเนียบรฐบาล โดย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย เดินทางมาถึงเป็นคนแรก ตามมาด้วยนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นคนถัดมา

นายกฯ นำ ครม.ถวายสัตย์ฯ

กระทั่งเวลา 14.40 น. น.ส.แพทองธารเดินทางมาถึงด้วยรถเบนซ์ รุ่น Vito Tourer สีบรอนซ์ เลขทะเบียน ขจ 995 กรุงเทพมหานคร โดยเมื่อลงจากรถ น.ส.แพทองธารได้สวัสดีและโบกมือทักทายสื่อมวลชนด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ตื่นเต้นหรือไม่ น.ส.แพทองธารชี้มาที่สื่อมวลชนพร้อมกล่าวว่า “นี่แหละที่ทำให้ตื่นเต้น” จากนั้นนายกฯ ได้ส่งมือให้สื่อมวลชนจับและถามว่า "มือเย็นไหม" ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า "แอร์ในรถเย็นอากาศหนาว" โดยก่อนจะขึ้นไปถ่ายรูปในตึกสันติไมตรี น.ส.แพทองธารได้บอกกับช่างภาพว่า "เลือกรูปสวยๆ หน่อยนะคะ"

ทั้งนี้ ในส่วนของนายทรงศักดิ์และ น.ส.ซาบีดา ที่ติดโควิด-19 นั้น การเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณจะแบ่งเป็นสัดส่วนแยกห้อง

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ก่อนจะเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อถ่ายรูปทำบัตรประจำตัวคณะรัฐมนตรีและขึ้นรถตู้ไปเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ ได้เดินทางไปบ้านศิลปอาชา ย่านจรัญสนิทวงศ์ เพื่อนำพวงมาลัยไปกราบขอพรคุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา มารดา และ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา พี่สาว เนื่องในโอกาสได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น รมว.พม.

ในเวลา 18.24 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ 

โอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชดำรัสเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ ความว่า "รู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสพบท่านนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ก็ขอให้พรด้วยความยินดี ให้คณะรัฐมนตรีมีกำลังใจ มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้ถวายสัตย์ไปแล้ว เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและประชาชน ซึ่งข้าพเจ้าก็มั่นใจว่า จะปฏิบัติได้อย่างดี   ก็ขอเป็นกำลังใจให้ ณ โอกาสนี้ และตลอดไป"

ต่อมาเวลา 18.40 น. น.ส.แพทองธารและ ครม.เดินทางกลับเข้าทำเนียบรัฐบาลภายหลังเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ โดยได้เข้าไปตึกสันติไมตรี หลังนอก พร้อมถ่ายรูปเซลฟีกับรัฐมนตรีอย่างอารมณ์ดี

จากนั้นได้ออกจากตึกสันติไมตรีเพื่อเดินทางกลับ โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯ และ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม, น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย มาส่งขึ้นรถ

นายกฯ ยังได้ทักทายสื่อมวลชนที่มารอว่า “ทำไมยังไม่กลับกันอีก ทานข้าวกันหรือยัง ไปทานข้าวกัน พรุ่งนี้ยังมีอีก” ก่อนขึ้นรถเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล              

ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว    ทรงให้พรเป็นสิริมงคล เป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างมาก ให้กำลังใจเราทำงานอย่างเต็มที่  ซาบซึ้งในสิ่งที่พระองค์ท่านได้ตรัส

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเข้ากระทรวงกลาโหมเมื่อไหร่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า หากไม่ก่อนวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาก็หลังจากนั้น ซึ่งจะแจ้งให้ทราบ

อ้วนไม่หวั่นกองทัพงานหิน

ก่อนหน้านี้ นายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลที่นายกฯ ให้มานั่ง รมว.กลาโหมว่า ต้องไปถามนายกฯ เอง แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นงานหิน มีอะไรมอบหมายมาก็ทำได้หมด

ถามถึงการจัดโผทหารในส่วนของ ผบ.ทร.ที่ยังไม่ลงตัว นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้เข้าทำงาน ขอรอให้ขั้นตอนการรับตำแหน่งต่างๆ เรียบร้อย ตอนนี้จึงยังไม่ทราบสักเรื่อง เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็เข้าไปคุย สำหรับความขัดแย้งในการเลือก ผบ.ทร.จนมีใบปลิวในกองทัพเรือนั้น คงเป็นเรื่องธรรมดา คงไม่เป็นไร ค่อยว่ากัน

"สำหรับปัญหาที่หมักหมมทั้งเรื่องการจัดซื้อยุทโธปกรณ์กองทัพ และการใช้ความรุนแรงกับพลทหาร ขอให้ตนเข้าไปดูก่อนว่ามีรายละเอียดและข้อมูลอย่างไร" นายภูมิธรรมกล่าว

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า คำว่าสืบสันดานทางกฎหมายนั้นมีจริง เขาเรียกว่าเป็นบุพการีผู้สืบสันดาน นั่นเป็นคำในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และกฎหมายต่างๆ ซึ่งตนเข้าใจว่าการที่นำมาเปรียบเทียบกัน คงจะเปรียบในทางการเมือง แต่ในทางกฎหมายหมายความว่าหากบุพการีไม่อยู่ และไม่สามารถทำหน้าที่ได้ ก็ให้ผู้สืบสันดานทำหน้าที่แทน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องในทางกฎหมาย เบื้องต้นมองว่าเป็นเรื่องปกติทางการเมือง เพราะเรามีพรรคการเมือง ซึ่งแต่ละพรรคก็ได้โควตาที่แตกต่างกันไป ระบบก็เป็นเช่นนี้ ขออย่าไปซีเรียสอะไรเลยกับเรื่องเหล่านี้

ถามว่า ผลพวงจากคำว่าจริยธรรมของการวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ จึงใช้วิธีการสืบสันดานเพื่อแก้ไขปัญหาใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า จะมองอย่างนั้นก็ได้ เพราะตนก็บอกไปแล้วว่าบางถ้อยคำอาจมีปัญหา อาจจะต้องปรับต้องแก้ ซึ่งก็แล้วแต่มุมมอง ตนจึงอยากให้ทุกคนมองเป็นเรื่องปกติธรรมดาของการเมือง อย่าไปเครียดอะไรมาก

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีนายทรงศักดิ์และ น.ส.ซาบีดา 2 รมช.มหาดไทยติดโควิดว่า  ตนก็ต้องทำงานแทนไปก่อน เพราะตนรับผิดชอบทั้งกระทรวงอยู่แล้ว ส่วนการแบ่งงานจะดูตามความเหมาะสม คงไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิมมาก

ถามว่า น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย จากพรรคเพื่อไทย จะได้รับผิดชอบงานด้านใด นายอนุทินกล่าวว่า นายเกรียง กัลป์ตินันท์ อดีต รมช.มหาดไทย เคยดูกรมการพัฒนาชุมชน ก็คงไม่แตกต่างจากเดิม และ น.ส.ธีรรัตน์เป็น สส.กทม. ก็คงจะดูส่วนนั้น ซึ่งทางการเมืองพรรคเพื่อไทยกับ กทม.มีความคุ้นเคยกัน ซึ่งทุกงานมีความสำคัญ แต่ทั้งหมดต้องรอคำสั่งแต่งตั้งและการแบ่งงานจะเกิดขึ้นหลังแถลงนโยบาย ส่วนการแบ่งงานของรองนายกฯ ขึ้นอยู่กับนายกฯ จะพิจารณา แต่คาดว่าตนจะได้ดูกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยดูแลอยู่

ทั้งนี้ นายอนุทินได้เดินทางออกมาจากตึกสันติไมตรีพร้อม น.ส.ซาบีดา หลังเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ โดยเมื่อสอบถามว่าได้มีการแบ่งงานให้ น.ส.ซาบีดาหรือยัง นายอนุทินกล่าวว่า “ตอนนี้ให้กินยาแก้โควิด-19 ก่อน” น.ส.ซาบีดาจึงตอบกลับมาทันทีว่า "ตอนนี้หายแล้วค่ะ ตรวจไม่ขึ้นแล้ว ที่เจอเป็นเพียงแค่ซากเชื้อ"

นายอนุทินยังกล่าวถึงการแบ่งงานรัฐมนตรีใหม่ว่า ขอรอแถลงนโยบายรัฐบาลให้เรียบร้อยก่อนในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ส่วนที่มี รมช.หญิงมาอยู่ในกระทรวงถึง 2 คน จะทำให้การทำงานสดใสขึ้นหรือไม่นั้น น่าจะมีความซอฟต์ๆ เหมือนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของนายกฯ มท.เป็นกระทรวงที่มีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของประชาชน เราได้สุภาพสตรีมากำกับดูแล คงจะใช้การขับเคลื่อนที่เต็มไปด้วยพลังที่มีความซอฟต์ละมุน

ส่วน น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวถึงกรณีนายอนุทินจะแบ่งงานให้ดูในส่วนของ กทม. จะสามารถช่วยให้พรรคเพื่อไทยทวงคืนพื้นที่หรือไม่ว่า ไม่ได้คิดว่าต้องมาทวงคืน แต่การได้มาทำหน้าที่ตรงนี้ ทำให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ให้เมืองหลวงเป็นของทุกคนจริงๆ และทําให้ทุกที่เป็นพื้นที่ปลอดภัย เป็นภารกิจที่เราตั้งใจจะทำงานหนัก

ด้านนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังจากเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ในการทำงานของ พณ. จะเร่งรัดทำงานในหลายเรื่องที่เป็นปัญหากระทบกับประชาชน เรื่องแรกคือการแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง เรื่องต่อมาคือเรื่องของสินค้าจีนซึ่งทะลักเข้ามาจะแก้ปัญหาอย่างไร นอกจากนี้ ในเรื่องต่างประเทศ ต้องเร่งเรื่องของการเจรจาความตกลงเขตเสรีการค้ากับต่างประเทศ (FTA)

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงนโยบายที่จะขับเคลื่อนว่า NCDs หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อาทิ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วนเป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มโรคเหล่านี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายรักษามากมายมหาศาล เราจึงต้องทำเรื่องนี้ และผลักดันให้เป็นธงใหญ่ของ สธ.          

นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวหลังเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ ว่า คาดว่าในวันที่ 9 ก.ย. จะเดินทางเข้ากระทรวง และหารือผู้บริหารของกระทรวง ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือการออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี 2567 และต้องเน้นดูเรื่องการเปิดตลาดการท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อดึงดูดรายได้เข้าประเทศ โดยเฉพาะการสานต่อนโยบายของรัฐบาลเดิมที่ได้มีการเปิดตลาดเอาไว้เบื้องต้นแล้วหลายประเทศ

นัด 9 ก.ย.ถกเวลาแถลงนโยบาย

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงวันแถลงนโยบายของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ว่าทางวิปรัฐบาลเสนอมาว่าขอเป็นวันที่ 12-13 ก.ย. โดยในวันที่ 9 ก.ย. ตนได้นัดประชุมวิปสามฝ่าย เพื่อได้ทำการพูดคุยและตกลงกันเรื่องของเวลา ที่แต่ละฝ่ายจะใช้ในการประชุม

ถามว่า การแถลงนโยบายจะเกิดขึ้น 2 วันใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ก็ตามที่ตกลงกันไว้จะเป็น 2 วัน เพราะเรายึดการแถลงนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี และตอนนี้จำนวนของสมาชิกรัฐสภาก็ลดลง เนื่องจากชุดที่แล้วมี สว.จำนวน 250 คน แต่ชุดนี้เหลือเพียงแค่ 200 คน ฉะนั้น 2 วันก็น่าจะคุยกันพอ

ซักว่าต้องมีข้อระวังอะไรหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ไม่มีอะไร รัฐบาลกับฝ่ายค้านก็ร่วมมือกันดี เห็นได้จากตอนที่อภิปรายงบประมาณ ก็อภิปรายและจบด้วยดี

วันเดียวกัน นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก "เทพไท-คุยการเมือง" ระบุว่า ครม.สืบสันดานถูกต้องเหมาะสมแล้ว ผมเป็นคนหนึ่งที่เปิดประเด็นเรื่อง ครม.สืบทอดตำแหน่งทาง DNA หรือ ครม.สืบสันดาน จนเป็นกระแสข่าวที่สื่อมวลชนได้นำไปสอบถามความเห็นต่อ น.ส.แพทองธาร ว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์หน้าตา ครม. ว่าเป็น ครม.ครอบครัว ให้ลูก ให้เพื่อน ให้ญาติ เป็นรัฐมนตรีแทน ลักษณะมีการวิจารณ์ใช้คำแรงว่า ครม.สืบสันดาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีถึงกับร้องโอ้ ก่อนกล่าวว่าแรงจริงๆ ด้วย

นายเทพไทยระบุตอนหนึ่งว่า ที่รัฐมนตรีบางท่านบอก ครม.สืบสันดานเป็นแค่วาทกรรมนั้น ในข้อเท็จจริง ภาพลักษณ์ของคณะรัฐมนตรีชุดนี้มีการสืบทอดตำแหน่งให้กับบุคคลในครอบครัวจริงๆ  ไม่ได้คำนึงถึงความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ เกี่ยวกับกระทรวงนั้นๆ เลย คำนึงถึงแต่โควตาว่าเป็นของคนในตระกูลใด เมื่อไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ เพราะคุณสมบัติขัดต่อจริยธรรมร้ายแรง ก็ยกให้คนในครอบครัว เป็นนอมินีรับตำแหน่งแทน ทำเหมือนกับประเทศนี้เป็นสมบัติของครอบครัว หรือของตระกูลตัวเอง

"ผมเห็นว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสมแล้ว ที่สังคมจะให้ฉายารัฐบาลชุดนี้ว่า ครม.สืบสันดาน จะได้รู้สึกสำนึกและอับอายต่อประชาชนคนไทยผู้เป็นเจ้าของประเทศบ้าง" นายเทพไทกล่าว

ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีหนังสือ 2 ฉบับ ส่งมาทางไปรษณีย์ EMS แจ้งว่า กรณีการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลังนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นไปโดยถูกต้องตามมาตรา 114 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 หรือไม่

นายเรืองไกรกล่าวว่า ตามความในหนังสือ ป.ป.ช.ทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว จึงนึกถึงกรณีที่เคยร้องขอให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ ขึ้นมา ดังนั้นในวันนี้จึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช.แจ้งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นข้อๆ

โดยนายเรืองไกรขอให้แจ้งผลทั้งหมด 7 ข้อ โดยสรุป ข้อ 1.เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567 ป.ป.ช. ได้มีหนังสือที่ ปช 0015/0355 แจ้งว่า อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงนายนภินทรจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในส่วนเงินลงทุนของนายนภินทรด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ, ข้อ 2.เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2567 ป.ป.ช. ได้มีหนังสือที่ ปช 0015/0357 แจ้งว่า ป.ป.ช.อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า นายจุลพันธ์จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในส่วนเงินลงทุนของนายจุลพันธ์, ข้อ 3.ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2567 และวันที่ 21 ม.ค.2567 ข้าฯ ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคมว่า แจ้งบัญชีทรัพย์สินโดยถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ แต่ปัจจุบันยังไม่ทราบว่า ป.ป.ช.ได้ดำเนินการตรวจสอบเช่นเดียวกับกรณีของนายนภินทรและนายจุลพันธ์หรือไม่

ข้อ 4.เนื่องจากในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ยังมีบุคคลทั้งสามคน คือ นายนภินทร นายจุลพันธ์ และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีด้วย กรณีจึงมีความจำเป็นที่ควรขอให้ ป.ป.ช. หรือ กกต. ตรวจสอบต่อไป, ข้อ 5.ประกอบกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 221 บัญญัติว่า “ในการปฏิบัติหน้าที่ ให้องค์กรอิสระร่วมมือและช่วยเหลือกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละองค์กร และถ้าองค์กรอิสระใดเห็นว่ามีผู้กระทำการอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่อยู่ในหน้าที่และอำนาจขององค์กรอิสระอื่น ให้แจ้งองค์กรอิสระนั้นทราบเพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป”, ข้อ 6.ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ส.ค.2567 ข้าฯ ได้ไปให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง คณะที่ 6 ของ กกต. ในกรณีของนายจุลพันธ์และนายนภินทรแล้ว ตามความในหนังสือที่ ลต 0011/11198 ลงวันที่ 1 ส.ค. 2567 ซึ่งส่งมาทางไปรษณีย์ EMS และข้อ 7.กรณีของนายสุรพงษ์ ซึ่งระยะเวลาได้ล่วงเลยมาพอสมควรแล้ว จึงขอทราบว่า ป.ป.ช.ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือไม่ ผลการตรวจสอบเป็นประการใด

"ในท้ายหนังสือ จึงได้ขอให้ ป.ป.ช.โปรดแจ้งผลการตรวจสอบบัญชีของนายสุรพงษ์ตามคำร้องลงวันที่ 12 ม.ค.2567 และวันที่ 21 ม.ค.2567 ว่า ป.ป.ช.ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วหรือไม่ ผลการตรวจสอบเป็นเช่นไร" นายเรืองไกรระบุ

ส่วนนายสมชาย แสวงการ อดีต สว. โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ #ทวงคืนที่ธรณีสงฆ์ #ทวงคืนจริยธรรมการเมืองไทย  #มรดกคุณยายเนื่อม #สนามกอล์ฟอัลไพน์ #กรรมกำลังไล่คนก่อกรรม ระบุว่า แม้มีคำพิพากษาศาลฎีกาและคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดเกี่ยวกับที่ธรณีสงฆ์ในคดีสนามกอล์ฟอัลไพน์แล้ว แต่จนถึงบัดนี้เจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่ยังคงไม่ดำเนินการใดๆ  จึงมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ในการบังคับให้ที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์และหมู่บ้านจัดสรรคืนแก่วัดธรรมิการาม กลับคืนเป็นที่ธรณีสงฆ์ตามพินัยกรรมและเจตนารมณ์ของคุณยายเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ผู้บริจาคทั้งหมด 924 ไร่ เช่นเดียวกันกับการที่บรรดานักการเมืองที่เกี่ยวข้อง ทั้งการกระทำเกี่ยวกับการออกโฉนด การซื้อขาย การโอนที่ดิน การจัดสรรและการหาประโยชน์ในการทำสนามกอล์ฟและหมู่บ้านจัดสรรในที่ดินดังกล่าว

"ถือเป็นการกระทำผิดต่อหลักธรรมคำสอนในพุทธศาสนาที่มีบาปมหันต์แล้ว ยังต้องมีความผิดตามกฎหมาย และถือเป็นการกระทำผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ที่ต้องร้องดำเนินการเอาผิดให้ถึงที่สุดกันด้วย รอติดตามดูกันต่อไปครับ" นายสมชายระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ลั่น! หากองค์กรอิสระล่าช้า-สภาฯปกป้องชาติไม่ได้ ปชช.ต้องลงถนน หยุดสิ่งเลวร้าย

'จตุพร' ลั่นเมื่อไม่มีทางเลือกอื่น ปชช.ต้องลงถนนหยุดสิ่งเลวร้ายทำลายบ้านเมือง เตือนสภาใช้พวกมากลากไป ไม่ทำหน้าที่ปกป้องชาติ ขณะที่องค์กรตรวจสอบชั้น 14 ดึงผลสอบล่าช้า ปชช.ย่อมไม่มีทางเลือก เชื่อถนนจะหยุดอำนาจตั้งบ่อนและซุกอำพรางขายแผ่นดิน 99 ปีได้

ทำเนียบฯ เตรียมรับ 'นายกฯอิ๊งค์' เอาชุดโต๊ะทำงานมาเอง หันทิศใหม่ ปรับปรุงพื้นที่รอบศาลพระภูมิ

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ในส่วนตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นห้องทำงานของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ภายหลังจากได้มีการนำชุดโต๊ะทำงานเดิมสมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาเตรียมรอรับ น.ส.แพทองธาร