เรือ‘ต.99’ขึ้นบก รำลึก‘พ่อหลวง’ หลังปลดระวาง

กองทัพเรือนำเรือ ต.99 ขึ้นจากท้องทะเล  จัดวางหน้าหน่วยรบกองเรือยุทธการ อนุรักษ์เชิดชู  “เรือของพ่อ” เพื่อน้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ชาวสัตหีบตื่นตาความสง่างาม 

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.2567 พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้มอบหมายให้ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นหน่วยรับผิดชอบดำเนินการเคลื่อนย้ายเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.99 ที่ปลดระวางไปแล้ว นำเรือลากจูงออกจากท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ 

โดยเมื่อเวลา 09.00 น. ทร.ได้เคลื่อนย้ายเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.99 ลำเลียงโดยรถเทรลเลอร์ 82 ล้อ มุ่งหน้าจากท่าเทียบเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ขึ้นสู่ถนนสายหลัก สุขุมวิทหมายเลข 3 เพื่อนำเรือจัดวางบริเวณหน้าประตูทางเข้าหน่วยกำลังรบหลักของกองทัพเรือ กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งการลำเลียงเคลื่อนย้ายเรือครั้งนี้ ทร.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการวางแผนเคลียร์เส้นทางการจราจรมาเป็นอย่างดี จึงทำให้การจราจรสามารถเคลื่อนตัวไปได้อย่างปกติ ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้คนจำนวนมากที่กำลังขับรถสัญจรผ่านไปมาบนถนนหลวง ต่างชื่นชมความสง่างาม หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปกันเก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยเฉพาะช่วงที่เรือได้เคลื่อนตัวผ่านบริเวณสะพานลอยหน้าหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานรักษาฝั่ง ซึ่งต้องใช้รถเครนขนาดใหญ่จำนวน 2 คัน ทำการยกสะพานให้ลอยขึ้น ก่อนให้รถเทรลเลอร์ลำเลียงเรือลอดผ่าน นับเป็นภาพที่หาชมได้ยาก ที่จะเห็นเรือรบขนาดใหญ่อวดโฉมแล่นอยู่บนถนนหลวงเช่นนี้ ซึ่งการดำเนินการสามารถนำเรือจัดวางบนฐานรองรับได้แล้วเสร็จในเวลา 12.00 น. รวมระยะเวลา 4 ชม.

จากนั้นได้เข้าสู่ขั้นตอนการนำเครนยกเรือขึ้นจากท้องทะเล จัดวางบนรถเทรลเลอร์ 82 ล้อ ทำการเคลื่อนย้าย เดินทางมุ่งหน้าขึ้นสู่ถนนสายหลัก สุขุมวิทหมายเลข 3 เพื่อนำไปจัดวางบนแท่นรองรับบริเวณหน้าหน่วยกำลังรบหลักของกองทัพเรือ  กองเรือยุทธการ ซึ่งนับเป็นครั้งสุดท้ายที่เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.99 จะลอยแล่นฝ่าคลื่นลมอยู่ในท้องทะเล และถือสิ้นสุดการเดินทาง หลังปฏิบัติภารกิจในการรักษาอธิปไตยของชาติทางทะเลมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี

พล.ร.อ.อะดุงกล่าวว่า การที่ต้องการปรับเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นเรือรบจำลอง ให้กลายเป็นสถานที่อนุรักษ์เชิดชูชุดเรือหลวงของพ่อ ซึ่งเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.99 เป็นเรือที่ประจำการอยู่ในสังกัดกองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ ขึ้นระวางประจำการเมื่อ 9 ม.ค.2531 ปลดระวางเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2565 ปฏิบัติภารกิจในท้องทะเลยาวนานถึง 34 ปี ถือเป็น 1 ใน 9 เรือรบหลวงที่ต่อขึ้นใช้เองในราชการของกองทัพเรือไทย โดยกรมอู่ทหารเรือ ในช่วงปี พ.ศ.2511-2530 อันประกอบด้วย เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.91-ต.99 ซึ่งเป็นเรือที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) ในการพระราชทานทั้งพระราชดำริและพระบรมราชวินิจฉัยเกี่ยวกับการต่อเรือ ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  หลักการพึ่งพาตนเอง ทำให้กองทัพเรือมีขีดความสามารถในการต่อเรือด้วยตนเอง ประหยัดงบประมาณ รวมถึงเป็นแนวทางในการพัฒนาเรือรบที่ทันสมัย เพื่อใช้ปฏิบัติภารกิจการรักษาอธิปไตย และปกป้องผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

“การนำเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.99 ที่ถือเป็นเรือหลวงของพ่ออันทรงคุณค่า ที่สร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติมาอย่างยาวนาน ควรค่าแก่การอนุรักษ์เชิดชู ให้ได้ประจักษ์สู่สายตาประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติ อีกทั้งเพื่อเป็นการรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีความห่วงใยในด้านการพัฒนากำลังรบอย่างชัดแจ้ง และเป็นที่ประจักษ์แก่กองทัพเรือ ที่พระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยและคำแนะนำในการต่อเรือรบให้แก่กองทัพเรือ ได้พัฒนาต่อสร้างเรือรบด้วยตนเองมาจนตราบทุกวันนี้”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง