‘พนา’ผบ.ทบ.‘จิรพล’คุมทร.

"บิ๊กทิน" ยังไม่ลงนามโผทหาร โยนเผือกร้อนให้ "บิ๊กอ้วน" หลังถกเดือด 3 ชม. เก้าอี้ ผบ.ทร.ไม่ลงตัว ขณะ ผบ.เหล่าทัพเซ็นล็อกรายชื่อโผตัวเอง ขณะที่ "ภูมิธรรม" ยันทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทันการณ์ในสิ่งที่ควรจะเป็น

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567 ที่กระทรวงกลาโหม  นายสุทิน คลังแสง รักษาการ รมว.กลาโหม ตอบคำถามสื่อมวลชนเพียงสั้นๆ ถึงการประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 3 ก.ย.กับ ผบ.เหล่าทัพ ใช้เวลาร่วม 3 ชม.ว่า เรียบร้อยแล้ว ก่อนเดินทางออกจากกระทรวงกลาโหมไปรัฐสภา

นอกจากนี้ นายสุทินได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เก็บภาพถ่ายในช่วงปฏิบัติภารกิจต่างประเทศในฐานะ  รมว.กลาโหม ออกจากห้องทำงานหลังมีการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่

หลังมีการประชุมในภาพรวมแล้ว นายสุทินได้เชิญ ผบ.เหล่าทัพหารือเป็นรายบุคคล ก่อนเห็นชอบตามที่เหล่าทัพเสนอ

โดยกองทัพบก พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์  (ตท.26) เป็น ผบ.ทบ., พล.อ.ณัฐวุฒิ นาคะนคร  (ตท.24) รอง ผบ.ทบ., พล.อ.วสุ เจียมสุ (ตท.25) ผู้ช่วย ผบ.ทบ., พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ (ตท.26) ผู้ช่วย ผบ.ทบ., พล.ท.ธงชัย รอดย้อย (ตท.25) เสธ.ทบ. อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้มีปัญหาระดับแม่ทัพภาค มีความพยายามต่อรองเปลี่ยนชื่อแม่ทัพภาคที่ 1, แม่ทัพภาคที่ 2, แม่ทัพภาคที่ 4 รวมถึงอีกหลายตำแหน่งในกองทัพภาคที่ 2

แต่ พล.อ.เจริญชัยยืนยันตามรายชื่อเดิม  พล.ท.อมฤต บุญสุยา (ตท.27) แม่ทัพน้อยที่ 1 เป็นแม่ทัพภาคที่ 1, พล.ท.บุญสิน พาดกลาง (ตท.26) แม่ทัพน้อยภาคที่ 2 เป็น มทภ.2, พล.ท.กิตติพงษ์ แจ่มสุวรรณ (ตท.23) แม่ทัพน้อยที่ 3 เป็นแม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์  รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็น มทภ.4

ขณะที่ กองทัพเรือ เป็นเหล่าทัพซึ่งใช้เวลามากที่สุดกว่า 1 ชม. หลังปรากฏชื่อ พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ (ตท.23) ที่ปรึกษาพิเศษ ทร. เป็น ผบ.ทร.  เพราะอยู่นอก 5 ฉลามทัพเรือ และไม่ได้จบโรงเรียนนายเรือ แต่จบนายเรือเยอรมัน ทั้งๆ ที่มีแคนดิเดตในตำแหน่งหลักหลายคนอยู่ในไลน์ เช่น  พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ (ตท.23) ผู้ช่วย ผบ.ทร., พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสธ.ทร. และ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25) รอง ผบ.ทร. ถูกส่งไปเป็นรอง ผบ.ทหารสูงสุด

แต่ พล.ร.อ.อะดุงยืนยันเสนอชื่อ พล.ร.อ.จิรพลเป็น ผบ.ทร. และรอให้มีการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่ ส่งผลให้การประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลวานนี้นายสุทินยังไม่ได้ลงนามบัญชีรายชื่อปรับย้ายทหารของเหล่าทัพที่ส่งไป ส่วน ผบ.เหล่าทัพลงนามเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว

ล่าสุด หลังมีการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่แล้ว  นายสุทินให้เป็นอำนาจของนายภูมิธรรม เวชยชัย   รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นผู้ลงนามต่อไป

ด้านนายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์ก่อนมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรีว่า การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2567 ให้นายสุทินดำเนินการ และตอนนี้อยู่ในกระบวนการ ไม่ต้องรออะไร ส่วนจะแล้วเสร็จเมื่อใด แล้วแต่การพิจารณา

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าอาจจะเป็นสัปดาห์หน้า เขาตอบว่า ขออย่าสรุปว่าจะประชุมสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า ถวายสัตย์ฯ เมื่อใดก็ทำงานทันที  เปิดประชุมได้

ต่อมานายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์อีกครั้งหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งว่า ตอนนี้อยู่ในกระบวนการ และเป็นการดำเนินการตามกฎระเบียบที่รองรับอยู่แล้ว ไปถึงอย่างไรก็หยุดที่ตรงนั้น และทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทันการณ์ในสิ่งที่ควรจะเป็น

เมื่อถามว่า ได้มีการคุยกับนายสุทินเรื่องโผทหารที่ยังมีปัญหาในส่วนของ ผบ.ทร.คนใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรมตอบว่า เพิ่งได้รับโปรดเกล้าฯ ให้เป็น รมว.กลาโหมเมื่อช่วงเที่ยงวันเดียวกันนี้เอง ยังไม่ได้ทำอะไรเลย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลเมื่อวันที่ 3 ก.ย. มีนายสุทิน คลังแสง รักษาการ รมว.กลาโหม เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก, พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ, พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.อ.พุฒิประสิทธิ์  จิระมะกร เจ้ากรมเสมียนตรา เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง