ชั้น14ลากทักษิณตกสวรรค์

“ทวี” โบ้ยกล้องวงจรปิดชั้น 14 เป็นเรื่อง รพ.ตำรวจ โยนให้ ป.ป.ช.สอบสวน โฆษกราชทัณฑ์ยันมีหลักฐานเจ้าหน้าที่นับ 100 คนสลับเฝ้าเวรควบคุม “ทักษิณ” ชั้น 14 รพ.ตร.  ตลอด 24 ชม. "จตุพร" ขานรับ "เสรีพิศุทธ์" แฉชั้น 14 เริ่มขยายผล แย้มได้ยินมา "ทักษิณ" ถูกล็อกเป้าจบใน พ.ย.นี้ ส่วน "อุ๊งอิ๊ง" ไม่เกินตรุษจีน 68 

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 3 กันยายน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการโต้เถียงระหว่างอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในเรื่องการรักษาตัวที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ  ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า ประเด็นดังกล่าวอยู่ในเรื่องการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) เราต้องให้ความร่วมมือกับ ป.ป.ช. ในฐานะที่ตนบริหารกรมราชทัณฑ์ หากมีข้อมูลอะไรที่สามารถปรับปรุงระบบราชทัณฑ์ในเรื่องที่ยังไม่ถูกต้อง สามารถนำข้อมูลมาเสนอได้

ทั้งนี้ ตามกฎหมายของกรมราชทัณฑ์ เมื่อศาลมีคำสั่งหมายขังมา เราจะมีสถานที่ ได้แก่ 1.เรือนจำ 2.โรงพยาบาล และ 3.สถานที่คุมขังอื่นที่มีอยู่ในกฎกระทรวง ซึ่งกฎหมายที่ออกมา เพราะวันนี้เรือนจำมีความแออัด หนาแน่น ส่วนคำว่าที่คุมขังอื่น อาจจะเป็นหน่วยงานที่มีความมั่นคงทางราชการ เพราะราชทัณฑ์เป็นสถานที่จำกัดสิทธิ์ให้อยู่ในสถานที่ แต่ก็มีอีกกฎหมายพัฒนาพฤตินิสัย ส่วนข้อโต้เถียงเรื่องนายทักษิณ ทราบว่ามีหน่วยงานต่างๆ สอบสวน ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ข้อมูล และต้องเรียนว่า ในช่วงเดือน ส.ค.66 ที่นายทักษิณกลับมา รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ยังไม่ได้บริหารประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พอจะเปิดเผยข้อมูลได้หรือไม่ เพราะสังคมไม่สบายใจ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า  พูดไปเราก็ไม่ได้เป็นผู้ยุติเรื่อง เพราะมีองค์กรตรวจสอบ เช่น ป.ป.ช.อยู่แล้ว ซึ่ง ป.ป.ช.เป็นหน่วยงานกลางและมีกฎหมายรองรับ และพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เป็นผู้ให้ข้อมูล เราก็ต้องรับฟัง

เมื่อถามว่า ได้ส่งข้อมูลกล้องวงจรปิดให้กับทาง ป.ป.ช.แล้วหรือยัง พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า อยู่ในส่วนของโรงพยาบาลตำรวจ ต้องถามทางโรงพยาบาล เพราะเรามีแค่ในส่วนของกรมราชทัณฑ์

นพ.สมภพ สังคุตแก้ว รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ตลอดเวลาที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อยู่ที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เข้าเวรควบคุมอยู่ 24 ชม. ซึ่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีภาพถ่ายที่เจ้าหน้าที่จะถ่ายรูปส่งเป็นหลักฐานการเข้าเวร ซึ่งเป็นมาตรการตรวจสอบภายในกันเองของเรือนจำ ที่กรมให้แนวทางไว้หลังจากมีกรณี “แป้ง นาโหนด” ที่เคยหลบหนีจากโรงพยาบาล ส่วนจะมีกี่ภาพต้องสอบถามเรือนจำฯ  อย่างไรก็ตาม มีเจ้าหน้าที่สลับเข้าเวร เกี่ยวข้องหลายชุดเป็นร้อยคน มีการเบิกเบี้ยเลี้ยงการทำงาน ซึ่งเป็นไปตามระเบียบราชการ ยืนยันมีการปฏิบัติหน้าที่ถูกต้อง

ส่วนกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่าขณะไปพบนายทักษิณไม่มีเจ้าหน้าที่ผู้คุมอยู่เลย กรมราชทัณฑ์จะฟ้องกลับที่ทำให้เสียหายหรือไม่ โฆษกกรมราชทัณฑ์กล่าวว่า ขณะนี้กรมยังไม่ได้พิจารณาเรื่องฟ้องกลับ เพราะยืนยันแล้วว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามระเบียบถูกต้อง ก็ขอดูว่าสิ่งที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวหามีหลักฐานอะไร ซึ่งกรมราชทัณฑ์ยืนยันชี้แจงได้ และไม่เคยมีชื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เข้าเยี่ยม

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แฉการเข้าพบนักโทษป่วยชั้น 14 รพ.ตำรวจ เริ่มขยายผลมากขึ้น ซึ่งคงไม่เป็นเรื่องทำกันเล่นๆ แล้วกลับลำ เพราะเป็นการทำลายตัวเองให้เกิดความเสียหายตอนแก่ สิ่งสำคัญความเก๋าเกมของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พบนักโทษทักษิณ รอบแรกไปกันสองคน  โดยหวังให้คนหนึ่งเป็นพยาน ดังนั้นการเปิดเผยอาการป่วยของนักโทษย่อมทำให้หมอ รพ.ตำรวจ หนาวๆ สั่นๆ กับโรคความกลัวขึ้นฉับพลัน

นายจตุพรกล่าวว่า แม้หมอเป็นคนกล้า ไม่หวั่นไหวกับการผ่าตัดรักษาทุกโรค แต่สิ่งที่กลัวคือคุก เพราะเหตุรักษาสันดานนักโทษใช้แล้วทิ้งไม่ได้ โดยมีอดีตข้าราชการระดับสูง นักการเมือง และนักเคลื่อนไหวตามสั่ง ล้วนถูกทิ้งเป็นขยะในคุกทั้งนั้น ส่วนตัวเองไม่ยอมติดคุกสักวัน ฉะนั้นข้าราชการกรมราชทัณฑ์และหมอ รพ.ตำรวจ ย่อมวิตกกังวลเช่นกัน

"เมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไปพบทักษิณ แต่กรมราชทัณฑ์ไม่รู้ จึงเป็นปัญหาว่าควบคุมนักโทษอย่างไรให้คนไม่มีชื่ออนุญาตเยี่ยมหลุดรอดเจ้าหน้าที่เฝ้าหน้าห้อง และมีภารกิจถ่ายรูปทุก 2   ชั่วโมงบันทึกเป็นหลักฐานทั้งยามหลับและตื่น  จนมีข่าวว่าได้เข้าไปนั่งกินข้าวเหนียวมะม่วง ชมวิวสนามม้ากันได้ จึงสงสัยมีเจ้าหน้าที่เฝ้านักโทษจริงหรือไม่"

นายจตุพรกล่าวอีกว่า เมื่อถูกยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบทั้งคำให้การและรูปถ่าย 2,160 รูป ที่ขอจากกรมราชทัณฑ์และกล้องวงจรปิดจาก รพ.ตำรวจไปนานแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับ ถ้ากรมราชทัณฑ์และ รพ.ตำรวจไม่ส่งภาพให้ตามที่ ป.ป.ช.ขอ ก็ต้องถูกดำเนินคดี แล้วนักโทษทักษิณต้องรับผลไม่ปฏิบัติตามพระบรมราชโองการ และไม่ได้ติดคุกจริงสักวัน ไม่เข้าข่ายคุณสมบัติได้อภัยโทษ จึงมีทางเลือกกลับไปที่โทษ 1 ปีหรือ 8 ปี ซึ่งต้องวัดใจกัน ดังนั้นเป้าใหญ่การยื่นขอหลักฐานตรวจสอบชั้น 14 รพ.ตำรวจ จึงอยู่ที่นักโทษทักษิณ ถ้าไม่มีทักษิณแล้วรัฐบาลอุ๊งอิ๊งก็ไม่มีสภาพอะไรเลย

 “ได้ยินมาว่าผู้มีหน้าที่ล็อกเป้าเวลาอำนาจของทักษิณจะจบลงใน พ.ย.นี้ ส่วนนายกฯ อุ๊งอิ๊ง ไม่เกินตรุษจีน 68 เพื่อหยุดความเสียหายของประเทศไม่ให้ลุกลามไปมากกว่าขณะนี้” นายจตุพรกล่าว

รศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการสำรวจอีสานโพล ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER)  คณะเศรษฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการสำรวจคนอีสานกับเหตุการณ์สำคัญในช่วงสิงหาคม 2567 ผลสำรวจพบว่า เกินครึ่งของกลุ่มตัวอย่างไม่พอใจที่พรรคก้าวไกลถูกยุบ และรู้สึกเฉยๆ เมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ถูกถอดถอนจากนายกรัฐมนตรี รู้สึกเฉยๆ เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รู้สึกเฉยๆ เมื่อทราบโผรายชื่อคณะรัฐมนตรี ร้อยละ 36.7 พอใจที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 34.9 พอใจที่นายทักษิณ ชินวัตร กลับมามีบทบาททางการเมืองมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ตอบแล้ว! ปมนักโทษเทวาดาชั้น 14 'ทักษิณ' กลับมาในยุครัฐบาลประยุทธ์

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการโต้เถียงกันระหว่างอธิบดีกรมราชทัณฑ์กับ พล.ต.อ.เสรี