ทรงร่วมพิธีปิดแข่งเรือใบ คนไทยในสเปนปลื้มปีติ

"พระราชินี" ทรงร่วมสู้กับทีม "วายุ" จนจบการแข่งขันเรือใบที่สเปน ทำคะแนนอันดับ 12 ของตาราง ทรงร่วมพิธีปิดการแข่งขัน Puerto Portals 52 SUPER SERIES Sailing Week 2024 พระราชทานรางวัลทีมชนะเลิศ ปลื้มปีติ! คนไทยในสเปน ภาคภูมิใจพระปรีชาสามารถพระราชินีทรงเรือใบ

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2567 เวลา 10.52 น.ตามเวลาราชอาณาจักรสเปน ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 5 ชั่วโมง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังท่าเรือ Puerto Portals เกาะมายอร์กา เพื่อทรงร่วมการแข่งขันเรือใบ รายการ Puerto Portals 52 SUPER SERIES Sailing Week 2024 เพื่อเก็บคะแนน Race ที่ 9 เป็นวันสุดท้าย ก่อนการแข่งขัน สมเด็จพระนางเจ้าฯ ได้พระราชทานของที่ระลึก ซึ่งเป็นกระเป๋าจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ แก่นายโทนี แรงลีย์ (Mr. Tony Langley) เจ้าของทีมเรือ Gladiator จากสหราชอาณาจักร พร้อมภรรยา และลูกเรือทุกคน ณ เรือยอชต์ "Corinthian" 

จากนั้นเวลา 15.15 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เริ่มทรงเรือใบร่วมกับทีมวายุ Vayu หมายเลขเรือ 27 ออกจากจุดสตาร์ทพร้อมกับทีมเรือใบอีก 12 ทีม เพื่อทำการแข่งขันเก็บคะแนน Race ที่ 9 อันเป็นวันสุดท้ายของการแข่งขัน ซึ่งการแข่งขันตลอดทั้ง 9 Race ที่ผ่านมา ทีมวายุทำคะแนนสะสมอยู่อันดับที่ 12 ของตาราง 

โดยการแข่งขันในครั้งนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงทำหน้าที่เป็น Strategist คอยวางแผนการเดินเรือผ่านการคำนวณทิศทางของลมในทะเลทั้งซ้ายขวา เพื่อให้เรือแล่นไปในทิศทางที่ต้องการและถึงที่หมายอย่างรวดเร็วและปลอดภัย แต่ก็ยังทรงทำหน้าที่อื่นในเรือร่วมกับสมาชิกทุกคนอย่างเต็มกำลัง เช่น ทรงช่วยหมุนกว้านทดแรง เพื่อช่วยให้ดึงเชือกทุกเส้นได้ง่ายและเร็วขึ้น ทรงช่วยโหนและถ่วงเรืออย่างเต็มที่ ไปจนถึงทรงช่วยพับเก็บ-กางใบเรือ แม้บางครั้งสมาชิกบางคนหมดแรงใจในการแข่งขันที่ใช้ระยะเวลาหลายวันติดต่อกัน พระองค์ก็จะทรงให้กำลังพระทัยแก่สมาชิกทุกคนให้มีแรงสู้อีกครั้ง

นางสาวนพเก้า พูนพัฒน์ หนึ่งในสมาชิกทีมเรือวายุ ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่เป็น Strategist ร่วมกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีตลอดการแข่งขันทั้ง 5 วัน กล่าวว่า พระองค์ทรงพระปรีชาสามารถในการทรงเรือใบมาก เพราะทรงใช้ทักษะพิเศษของความเป็นนักบินในการพยากรณ์ท้องฟ้า จึงทำให้สามารถคำนวณทิศทางลมซ้ายขวาในแต่ละวันได้อย่างแม่นยำ อันจะส่งผลสำคัญในการเลือกใบเรือที่จะใช้แข่งให้เหมาะสมได้ในแต่ละวัน และด้วยการแข่งที่มีขึ้นหลายวันทำให้สมาชิกหลายคนมีความท้อถอย พระองค์ก็จะทรงทำทุกหน้าที่อย่างเต็มกำลัง ซึ่งสมาชิกเห็นท่านทรงสู้ไม่ถอยก็จะมีกำลังแรงใจต่อสู้อย่างแข็งขันเช่นกัน หรือแม้แต่ในแต่ละวันการกำหนดทิศทางลมอาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ก็จะทรงให้กำลังพระทัยสมาชิกทุกคนว่า “สู้ๆ ไม่เป็นไร เราต้องทำได้” การแข่งขันในวันนี้แม้จะเป็นวันสุดท้ายของสนามที่ 4 แต่สมาชิกทีมวายุทุกคนต่างพร้อมใจและกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า จะตั้งใจสู้อย่างสุดหัวใจเพื่อคะแนนที่ดีที่สุด ซึ่งวันนี้ได้เตรียมใบเรือมาถึง 3 ขนาด อีกทั้งพยายามปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การเล่นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด จึงเข้าเส้นชัยใน Race ที่ 9 ในลำดับที่ 10

 สำหรับการแข่งขันเรือใบรายการ Puerto Portals 52 SUPER SERIES Sailing Week 2024 วันนี้ นับเป็นวันสุดท้ายของการแข่งขันของสนามที่ 4 ซึ่งสามารถทำการแข่งขันได้แค่เพียง 9 Race เนื่องจากสภาพลมแปรปรวน และเวลาการแข่งขันที่ถูกกำหนดไว้ จึงไม่สามารถทำการเก็บคะแนนใน Race ที่ 10 ได้

ดังนั้น คณะกรรมการจึงนับผลการแข่งขันในสนามที่ 4 เพียงแค่ 9 Race เท่านั้น ส่งผลให้ทีม Gladiator จากสหราชอาณาจักร มีคะแนนนำเป็นอันดับได้ที่ 1 ทีม Platoon Aviation จากสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เป็นอันดับที่ 2 และทีม Quatum American Magic จากสหรัฐอเมริกา เป็นอันดับ 3 ส่วนทีมวายุอยู่ที่อันดับที่ 12 ของตาราง

นอกจากนี้ จะมีการแข่งขันในสนามที่ 5 อันเป็นการเก็บคะแนนนัดสุดท้ายต่อไป เพื่อหาทีมที่ชนะเลิศการแข่งขันของรายการต่อไป

โดยเมื่อเวลา 17.34 น. ตามเวลาราชอาณาจักรสเปน ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 5 ชั่วโมง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยัง The Saling Lounge Tent ณ ท่าเรือ Puerto Portals เพื่อทรงร่วมพิธีปิดการแข่งขัน และประกาศรางวัลผู้ชนะเลิศการแข่งขันในรายการแข่งขันเรือใบ 

ในการนี้ ทรงเป็นตัวแทนของคณะผู้จัดงานพระราชทานรางวัลชนะเลิศแก่ทีม Gladiator จากสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นทีมพันธมิตรกับทีมวายุในการแข่งขันครั้งนี้  โดยการเสด็จพระราชดำเนินมาทรงร่วมการแข่งขันเรือใบในครั้งนี้ มิเพียงทรงทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก หรือส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงกีฬาเท่านั้น หากแต่ยังทรงเป็นมิ่งขวัญของคนไทยในต่างแดน ที่มาทำงานและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรสเปนด้วย

นางอัญชานันท์ ใจมา และนางวชิรญาณ์ รัตนพัฒน์  นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่นำความเป็นไทย พร้อมเอกลักษณ์การนวดแผนไทย มาเปิดร้านนวดแผนไทยที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยนำกลิ่นอายของความเป็นไทยมาตกแต่งร้านนวดที่ เกาะมายอร์กา ทันทีที่ทราบข่าวจากสื่อท้องถิ่นเผยแพร่ข่าวการเสด็จฯ มาทรงร่วมแข่งขันกีฬาเรือใบของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และเธอกับเพื่อนจึงได้นัดหมายกันมาเฝ้าฯ รับเสด็จในวันพิธีปิดการแข่งขัน และที่ปลื้มปีติที่สุดคือ สมเด็จพระนางเจ้าฯ มีพระราชปฏิสันถารกับเธอและเพื่อนอย่างไม่ถือพระองค์ นำมาซึ่งความปลาบปลื้มยินดี ทำให้เธอมีแรงใจในการทำธุรกิจที่ราชอาณาจักรสเปให้ประสบความสำเร็จตามหมุดหมายที่หวังไว้ต่อไป

ด้าน "อ๋อง" เจ้าของร้านอาหารไทยบนเกาะมายอร์กา ชื่อว่า Thai Beach STREET FOOD ซึ่งนำซอฟต์พาวเวอร์ของอาหารไทยอันขึ้นชื่อว่าเป็นคลังอาหารของโลกมาเปิดให้บริการบนเกาะแห่งนี้มา 5 ปีแล้ว กล่าวว่า  การที่เขาเปิดร้านอาหารไทยในต่างแดนจนประสบความสำเร็จได้ เพราะใช้เอกลักษณ์ความเป็นไทยในการผูกมิตรกับลูกค้า โดยเฉพาะอาหารไทยที่คนทั่วโลกคุ้นเคยอย่าง ส้มตำ กะเพราไก่ แกงแดง และข้าวเหนียวมะม่วง เป็นต้น  และการเสด็จฯ มาทรงร่วมการแข่งขันกีฬาเรือใบของ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำว่าสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมความเป็นชาติไทยไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนใดในโลกใบนี้ คนไทยก็จะมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยมิเสื่อมคลาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โผครม.อิ๊งค์1นิ่งแล้ว คาดทูลเกล้าฯในสัปดาห์นี้ เหยียบคันเร่งสร้างผลงาน

"แพทองธาร" บอกโผคณะรัฐมนตรีนิ่งไร้แรงกระเพื่อมแล้ว คาดทูลเกล้าฯ ถวายได้ในสัปดาห์นี้ "ชูศักดิ์" ข้องใจข่าว 11 รายชื่อชนักปักหลัง

‘พระราชินี’ ทรงร่วมสู้กับทีม ‘วายุ’ จนจบการแข่งขันเรือใบที่สเปน ทำคะแนนอันดัน 12

สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังท่าเรือ Puerto Portals เกาะมายอร์กา เพื่อทรงร่วมการแข่งขันเรือใบ รายการ Puerto Portals 52 Super Series Sailing Week TP 52 Super Series 2024 เพื่อเก็บคะแนน Race ที่ 9 เป็นวันสุดท้าย

'พระราชินี' ทรงแข่งเรือใบวันสุดท้าย ทรงสู้ไม่ถอย แม้อากาศไม่เป็นใจ

วันที่ 1 ก.ย. เวลา 10.52 น. ตามเวลาราชอาณาจักรสเปน ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 5 ชั่วโมง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังท่าเรือ Puerto Portals