จ้องถล่มงบ68‘ดิจิทัลวอลเล็ต’

วิปรัฐบาลมั่นใจงบปี 68 วาระ 2-3 ผ่านได้สบาย เหตุมี 320 สส.หนุน ด้าน "สรวงศ์" รับเอา ปชป. ที่เคยค้าน "ดิจิทัลวอลเล็ต" เข้ามาอาจต้องปรับเปลี่ยนวิธีการ เผย 158 สส.เสนอคำแปรญัตติร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 คาดโหวตวาระ 3 วันที่ 5 ก.ย. เวลา 3 ทุ่ม "ศิริกัญญา" ลั่น “ปชน.” เตรียมถล่มงบ 68 ทั้ง “ดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟต์พาวเวอร์-กลาโหม” ซัดจัดสรรแบบสะเปะสะปะ ยัน 143 สส.ปชน.โหวตไม่เห็นชอบ กมธ.งบวุฒิสภามั่นใจทันกรอบเวลา

ที่รัฐสภา วันที่ 2 กันยายน นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วาระ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.นี้ว่า น่าจะผ่านได้สบาย คาดการณ์ว่าเสียงสนับสนุนไม่น่าจะต่ำกว่า 320 เสียง ส่วนใครจะร่วมรัฐบาลบ้างขอให้ดูวันพิจารณาร่างงบประมาณ จะรู้ว่ามาทั้งพรรคหรือไม่มาทั้งพรรค หรือส่วนไหนที่มาก็จะดูได้จากการโหวตครั้งนี้ เพราะเป็นการพิจารณารายมาตราอยู่แล้ว

ถามว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมประชุมวิปรัฐบาลหรือไม่ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า คนที่จะเป็นวิปรัฐบาลเป็นส่วนที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง ดังนั้นการประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ยังเป็นคำสั่งเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง การจะเข้าหรือออกต้องรอให้จบการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568  และมี ครม.ใหม่ก่อน จากนั้นนายกฯ จะแต่งตั้งวิปรัฐบาลอีกครั้ง

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะถล่มดิจิทัลวอลเล็ตในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 เพราะเป็นรอยต่อของรัฐบาล นายวิสุทธิ์ยืนยันว่า ไม่กังวล มั่นใจทุกประเด็นจะมีคำตอบ และเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้ซักถามในที่ประชุมสภาฯ ทุกคนสามารถติดตามได้ในการถ่ายทอดสดทั้ง 3 วัน ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้เตรียมการรับมืออะไร คิดว่าเหตุการณ์จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะทุกคนกังวล เนื่องจากงบประมาณปี 2567 ล่าช้าแล้ว งบปี 2568 เชื่อว่าทุกคนก็ไม่อยากให้ช้าลง การนำเงินไปใช้ยังหน่วยงานต่างๆ และวิธีปฏิบัติเคยทำอยู่แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ถามว่า งบประมาณ 35,000 ล้านบาทของปี 2568 จะนำไปใส่ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วยหรือไม่ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า น่าจะมีประมาณนั้น ที่เตรียมไว้ของงบปี 2567 จำนวน 12,000 ล้านบาท โครงการนี้เมื่อก่อนมีคนทักท้วงให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ เราไม่ได้ดื้อดึงอะไร รับฟังทุกฝ่าย อะไรที่ทำได้แล้วเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็รับฟัง และทำให้สอดคล้องกับความต้องการ และความสะดวกที่ต้องทำให้ถูกต้องตามที่ทุกคนเรียกร้อง

เมื่อถามถึงเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ที่เข้าร่วมรัฐบาล จะเข้ามาร่วมโหวตในครั้งนี้ด้วยหรือไม่ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้ติดตามการพิจารณาร่างงบประมาณวันที่ 3-5 ก.ย. และตามที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์พูด คือมีการถกเถียงกันในพรรค แต่เมื่อมีมติของพรรคแล้วทุกคนต้องปฏิบัติตามมติของพรรค ภาพวันนี้ก็ถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลเต็มที่ แต่ในเรื่องของเสียงโหวตประชาธิปัตย์เอง ตนก็ยึดมั่นตามคำที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์บอกมา

ถามว่า ที่ผ่านมาประชาธิปัตย์ค้านโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาโดยตลอด การมาร่วมรัฐบาลจะทำให้ ปชป.เสียจุดยืนหรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า เรื่องนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามที่สื่อมวลชนก็ทราบว่าตอนนี้มีรัฐบาลใหม่แล้ว ผู้นำรัฐบาลคนใหม่ ครม.ชุดใหม่ อาจมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของวิธีการต่างๆ ก็ต้องรอดูว่าเราทำตามที่หลายฝ่ายทักท้วงและเสนอแนะมา จึงอยากที่จะให้ติดตามหลังจากที่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว และแถลงนโยบายต่อสภาแล้ว ดูว่าวิธีการต่างๆ ของระบบดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นอย่างไร ต้องรอติดตามต่อไป

ภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล นายวิสุทธิ์เปิดเผยว่า ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงิน 3,752,700 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.นี้ โดยวาระ 2 เป็นการพิจารณารายมาตรา  และวาระ 3 ให้ความเห็นชอบร่างทั้งฉบับ ได้กำหนดเวลาคร่าวๆ ในการพิจารณาไว้แล้ว โดยในวันที่ 3-4 ก.ย. เริ่มประชุมในเวลา 09.00-22.00 น. ส่วนวันที่ 5 ก.ย. เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. และคาดว่าจะได้ลงมติให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบปี 68 ประมาณเวลา 21.00 น.

นายวิสุทธิ์กล่าวต่อว่า เบื้องต้นทราบจากข้อมูลของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบปี 68 ว่ามี สส.ขอแปรญัตติ 158 คน ซึ่งมีทั้ง สส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน และตามหลักปฏิบัติคนที่จะอภิปรายได้คือคนที่เสนอคำแปรญัตติในแต่ละมาตรา ส่วนผู้ที่ไม่ได้ขอคำแปรญัตติจะสามารถอภิปรายได้เฉพาะมาตราที่มีการแก้ไข ซึ่ง กมธ.วิสามัญจะเป็นผู้ชี้แจงประเด็นข้อซักถามของ สส.

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคประชาชน (ปชน.) เปิดเผยถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 วาระ 2และ 3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.นี้ว่า ในส่วนของพรรค ปชน.จะมีการอภิปรายไล่ตามมาตราเนื้อหาของร่างกฎหมาย และมีการจัดประเด็นในการอภิปราย ซึ่งหัวข้อใหญ่ๆในการอภิปรายหนีไม่พ้นเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต, ซอฟต์พาวเวอร์ และงบกระทรวงกลาโหม รวมทั้งประเด็นความท้าทายใหม่ที่จนแล้วจนรอดยังไม่ปรากฏ ทั้งนี้เห็นว่าการจัดงบประมาณครั้งนี้เป็นการจัดอย่างสะเปะสะปะ เช่นการอัปสกิล รีสกิล ดังนั้นจะต้องไล่ไปตามมาตรา และแต่ละมาตราก็จะมี สส.อภิปรายในโครงการที่เกี่ยวข้อง

น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า การอภิปรายเรื่องงบประมาณครั้งนี้ สส.ของ ปชน.จะได้เวลาอภิปรายคนละ 7 นาที คาดว่าตลอดทั้ง 3 วันจะมีผู้อภิปรายเต็มที่ และจะโหวตในวาระ 3 ว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างงบประมาณทั้งฉบับในค่ำวันที่ 5 ก.ย.

 “แนวทางการโหวตของ สส. 143 คนของ ปชน. ก็เป็นแนวทางเดิมที่เคยปฏิบัติมา คือไม่ให้ความเห็นชอบ เนื่องจากในรายละเอียดการปรับลดยังมีที่ไม่สมเหตุสมผล อะไรที่ควรลดก็ยังไม่มีการปรับลด และที่สำคัญจะต้องใช้หนี้ธนาคารของรัฐ ทั้งธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารออมสิน และยังมีการโอนให้โครงการดิทัลวอลเล็ตจำนวน 35,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 67 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ก็ได้เพียงกว่า 180,000 ล้านบาท ยังไม่เพียงพอที่จะแจกเงิน 10,000 บาทให้ครบทั้ง 45 ล้านคนตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายเอาไว้” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

ด้านคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วุฒิสภา  นำโดยนายเศรณี อนิลบล สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะโฆษก กมธ. กล่าวว่า การประชุมของ กมธ.ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. ซึ่งมีหน่วยงานระดับกระทรวงและกรมเข้าชี้แจงครบทุกหน่วย โดยในวันที่ 3 ก.ย.ที่จะถึงนี้จะเป็นการประชุมหน่วยสุดท้าย โดยเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด, นายกเมืองพัทยา และผู้ว่าฯ กทม.เข้าร่วมประชุม จากนั้นจะสรุปผลการพิจารณาเพื่อจัดทำรายงานเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภา โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จตามกรอบปฏิทินงบประมาณภายในวันที่ 10 ก.ย. เพื่อให้สามารถใช้บังคับได้ในวันที่ 1 ต.ค.

ทั้งนี้ กมธ.ได้นำปัญหาอุปสรรค รวมทั้งข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่างๆ มาตั้งเป็นประเด็นคำถาม เพื่อสอบถามแต่ละกระทรวงทั้ง 20 กระทรวง เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณจำนวน 3.752 ล้านล้านบาท มีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์แก่ประชาชนสูงสุด

ด้าน นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. กล่าวว่า กมธ.ให้ความสนใจงบประมาณที่ใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยได้มีการสอบถามไปยังสำนักนายกฯ ว่าจะเตรียมการอย่างไรต่อไป ซึ่งได้รับคำตอบมาว่า อยู่ที่นโยบายของรัฐบาลใหม่ว่า จะแถลงอย่างไรก็พร้อมจะดำเนินการตาม

พร้อมกันนี้ได้สอบถามต่อไปว่า งบประมาณรวมทั้งสิ้น 4.5 แสนล้านบาทที่จะแบ่งเป็น 4 ก้อน โดยผ่านไปแล้ว 1.22 แสนล้านบาทในปี 67 และรัฐบาลได้ประกาศว่าจะจ่ายให้กลุ่มเปราะบางก่อนเป็นเงินสดในปลายเดือน ก.ย.นี้นั้น แต่ในส่วนที่เหลือต่อไปจะเป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าภายหลังแถลงนโยบายแล้วจะดำเนินการอย่างไร เพราะอย่างไรก็คงต้องอยู่ที่งบกลาง และคงต้องจับตาดูนโยบายรัฐบาลแพทองธาร 1 ที่จะดำเนินการต่อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โผครม.อิ๊งค์1นิ่งแล้ว คาดทูลเกล้าฯในสัปดาห์นี้ เหยียบคันเร่งสร้างผลงาน

"แพทองธาร" บอกโผคณะรัฐมนตรีนิ่งไร้แรงกระเพื่อมแล้ว คาดทูลเกล้าฯ ถวายได้ในสัปดาห์นี้ "ชูศักดิ์" ข้องใจข่าว 11 รายชื่อชนักปักหลัง

เอ๊ะ! ‘พท.’ อิง ‘ปชป.’ เคยค้านดิจิทัลฯ มาร่วมรบ. อาจต้องเปลี่ยนเงื่อนไขแจกหมื่น

'วิปรัฐบาล' มั่นใจ งบปี 68 วาระ 2-3 ผ่านได้สบาย เหตุมี 320 สส.หนุน ด้าน 'สรวงศ์' รับเอา ปชป. ที่เคยค้าน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เข้ามา อาจมีการปรับเปลี่ยนวิธีการ ขอรอดู ครม.ใหม่