พรรคร่วมกินโต๊ะ ส้มพ่ายบ้านใหญ่ เล็งแก้กม.ท้องถิ่น

"กำนันตุ้ย" ทิ้งเป็นทุ่ง! พรรคประชาชนยอมรับความพ่ายแพ้ เลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี อ้างเหตุเวลาหาเสียงน้อย ใช้นิสัยเดิมเตรียมแก้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น "พิธา" ปลอบใจการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่สูญเปล่า ประสบการณ์การหาเสียงสนุกมาก! เผยเหตุพรรคส้มแพ้เพราะถูกพรรคร่วมรัฐบาลรุมกินโต๊ะ

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรีรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (อย่างไม่เป็นทางการ) ของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี (กรณีผู้บริหารพ้นจากตำแหน่ง) เมื่อที่ 1 ก.ย. 2567 ซึ่งนายวิวัฒน์ นิติกาญจนา เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง โดยนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ได้ 175,353 คะแนน และนายวิวัฒน์ นิติกาญจนา ได้ 242,297 คะแนน

โดยความเคลื่อนไหวของ "กำนันตุ้ย" นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา หลังทราบผลเลือกตั้งก็ได้ขึ้นรถแห่เพื่อขอบคุณพี่น้องประชาชน ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งและลงคะแนนให้ตนด้วยสีหน้ายิ้มแย้มตลอดเส้นทาง โดยพร้อมมุ่งมั่นตั้งใจทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ซึ่งตลอดเส้นทางก็มีประชาชนตอบรับยิ้มแย้มให้กำนันตุ้ยด้วย

ทั้งนี้ กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และแต่งตั้งตำแหน่งภายใน 30 วันเป็นอย่างต่ำหากไม่มีเรื่องร้องเรียน แต่ไม่เกิน 60 วันหากมีเรื่องร้องเรียน

ขณะที่แกนนำพรรคประชาชน ประกอบด้วย นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน, นายศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรค และนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ราชบุรีในนามพรรคประชาชน ร่วมแถลงข่าวหลังทราบผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรีอย่างไม่เป็นทางการ

โดยนายชัยรัตน์ได้กล่าวขอบคุณชาวราชบุรีทุกคนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันนี้ และที่ให้ความไว้วางใจตน คะแนนวันนี้เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งนายก อบจ.ในนามคณะก้าวหน้าเมื่อปี 2563 ถือว่าเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากกว่า 7 หมื่นคะแนน แสดงว่าการทำงานของเราในพื้นที่หลายปีที่ผ่านมาออกดอกผล ประชาชนเปิดใจให้พวกเรามากขึ้น  และแสดงให้เห็นว่าผู้ที่เห็นด้วยกับนโยบายและความคิดของเรามีมากขึ้น

แม้วันนี้อาจจะยังไม่ชนะการเลือกตั้งนายก อบจ. แต่จากวันพรุ่งนี้ไปตนและพรรคประชาชนจะยังคงมุ่งมั่นทำงานในพื้นที่ ทำนโยบายพัฒนา จ.ราชบุรีให้ดีกว่าเดิมต่อไป และจะทำให้ประชาชนเปิดใจให้โอกาสเราในอนาคตให้มากขึ้น จนประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งในราชบุรีต่อไป

ส่วนที่นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา ผู้สมัครนายก อบจ.หมายเลข 2 มีคดีอยู่ในชั้นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลคดีซากหมู  คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องพิจารณาเรื่องผลการเลือกตั้ง จากนั้นจึงเป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย ต้องมีคำตอบและแนวทางที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อการทำงาน อบจ.และเป็นเหมือนการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี

ด้านนายณัฐพงษ์ระบุว่า ผลการเลือกตั้งเมื่อเทียบกับสมัยที่ลงในนามคณะก้าวหน้า ก็ได้คะแนนเพิ่มมาเท่าตัว สะท้อนให้เห็นว่าการรณรงค์อย่างแข็งขัน และการทำงานในพื้นที่อย่างเข้มข้น ทำให้ประชาชนให้ความสำคัญกับการเมืองท้องถิ่นมากขึ้น และมอบความไว้วางใจให้เรามากขึ้น

ส่วนที่หลายคนมองว่าศึกเลือกตั้งนายก อบจ.นั้นเหมือนศึกกระดูกคนละเบอร์ คงไม่เกี่ยวกัน เพราะทุกสนามการเลือกตั้งพ่อแม่พี่น้องประชาชนตัดสินใจจากนโยบาย เชื่อมั่นว่าทุกนโยบายเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ผลเลือกตั้งมีหลายปัจจัย ซึ่งเสียงของประชาชนสำคัญสุด ดังนั้นสิ่งสำคัญของทุกพรรคการเมืองรวมถึงพรรคประชาชนคือ การออกแบบระบบเลือกตั้งให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์มากที่สุด พรรคประชาชนยังอยู่ในระหว่างการศึกษาแก้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ซึ่งทุกพรรคจะได้ประโยชน์ร่วมกัน

ขณะที่นายศรายุทธิ์กล่าวว่า พรรคประชาชนได้พยายามทำอย่างเต็มที่แล้ว ตั้งแต่รับทราบเรื่องการลาออกของอดีตนายก อบจ. ก็ได้ตัดสินใจส่งผู้สมัครลงในนามพรรคประชาชนก่อนการเลือกตั้ง 45 วัน คะแนนที่ได้มาจึงน่าพึงพอใจแล้ว แม้จะยังไม่ประสบผลสำเร็จ

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า "การเลือกตั้งย่อมมีทั้งแพ้และชนะเป็นธรรมดา เราขอน้อมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้เพื่อเรียนรู้และพัฒนาการทำงานในอนาคต และจะสู้ต่อไปโดยไม่ท้อแท้ ขอบคุณผู้สมัคร ทีมงานในจังหวัด และอาสาสมัครทุกท่านที่ทุ่มเทเต็มที่ ขออย่าได้เสียกำลังใจนะครับ พักผ่อนให้เต็มที่ หายเหนื่อยแล้วมาร่วมกันสู้ต่อเพื่อชาวราชบุรี สักวันหนึ่งจะต้องเป็นวันของเรา ผมขอเป็นกำลังใจให้"

"ส่วนตัวแล้ว การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่สูญเปล่าแน่นอน ประสบการณ์การหาเสียงสนุกมาก! และทำให้ผมรู้จักและรักราชบุรีมากขึ้น ขอกลับไปเยี่ยมอีกบ่อยๆ นะครับ

ผมขอแสดงความยินดีกับคุณวิวัฒน์และทีมงานสำหรับความสำเร็จ และขอให้ท่านทำงานลุล่วงไปได้ด้วยดีเพื่อความอยู่ดี กินดีของประชาชนตามที่ตั้งใจไว้ครับ"

ส่วนนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ผู้ช่วยหาเสียงนายชัยรัตน์ ได้โพสต์ข้อความว่า "ตลอดแคมเปญรณรงค์หาเสียง 40 กว่าวัน เป็นโอกาสดีที่สุดที่พวกเราได้ไปพบปะชาวราชบุรีอย่างทั่วถึงเท่าที่จะทำได้ ได้นำนโยบายดีๆ ของพรรคไปบอกเล่าอธิบายให้พี่น้องชาวราชบุรีฟังที่บ้านของท่าน"

 “อาจจะผิดหวังแต่ไม่ท้อแท้ ขอให้ร่วมกันรักษาความหวังและรอคอยโอกาสของพวกเรา 'ประชาชน' ร่วมกัน” นางอมรัตน์ระบุ

ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้ช่วยหาเสียงของนายชัยรัตน์ ได้โพสต์ข้อความใน X ว่า “ทำดีที่สุดแล้ว ไม่มีอะไรน่าเสียใจ แต่เสียดายโอกาสที่จะได้ทำงานสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ประชาชนชาวราชบุรี"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการเลือกตั้งนายกฯ อบจ.ราชบุรี มีนักการเมืองในพื้นที่จังหวัดราชบุรีที่เป็น สส.เขต ของพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลในเวลานี้อย่างน้อย 2 คนให้ข้อมูลว่า คะแนนของนายชัยรัตน์และพรรคประชาชนในช่วงแรก โดยเฉพาะหลังมีการยุบพรรคก้าวไกลเมื่อ 7 ส.ค.คะแนนดีมาก จนบ้านใหญ่ตระกูล "นิติกาญจนา" ของกำนันตุ้ยเกิดความหวั่นไหวพอสมควร โดยเฉพาะพรรคประชาชนมีการขนแกนนำพรรคและ สส.พรรคลงพื้นที่เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ต่อเนื่อง ทั้งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์, นายชัยธวัช ตุลาธน สามอดีตหัวหน้าพรรคส้ม และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ทำให้คะแนนของพรรคประชาชนในช่วงต้นเดือนสิงหาคมมาแรง

แต่ปรากฏว่าหลังกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่าคะแนนเริ่มลดลงในช่วงหลัง เนื่องจากพรรคประชาชนและนายชัยรัตน์ถูกโจมตีทางการเมือง กรณีปราศรัยหาเสียงพาดพิงระบบการเรียน-การศึกษาของโรงเรียนในจังหวัดราชบุรี รวมถึงระบบสาธารณสุขของจังหวัดโดยเฉพาะ รพ.สต. โดยมีการทำคลิปการปราศรัยของนายชัยรัตน์ดังกล่าว เผยแพร่กระจายไปยังชาวจังหวัดราชบุรีอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ พบว่าฝ่ายบ้านใหญ่กำนันตุ้ยก็ได้แรงหนุนจาก สส.เขตราชบุรีเกือบทั้งหมด ไม่ใช่แค่ 3 สส.เขตพรรคพลังประชารัฐ ที่นำโดยนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา หรือเจ๊บุญยิ่ง สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ภรรยานายวิวัฒน์เท่านั้น แต่มีรายงานว่า 2 สส.เขตราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ คือ นางกุลวลี นพอมรบดี กับนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ที่เป็น สส.พรรคร่วมรัฐบาล ก็ลงมาช่วยสนับสนุนนายวิวัฒน์ด้วย รวมถึงนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์จากพรรคภูมิใจไทย อดีต สว.ราชบุรี เจ้าของตลาดศรีเมือง ตลาดสดขนาดใหญ่ของภาคกลาง ก็เข้ามาช่วยสนับสนุนนายวิวัฒน์ด้วยเต็มที่ เพื่อสกัดไม่ให้พรรคประชาชนแจ้งเกิดทางการเมืองท้องถิ่นในราชบุรี และยังมีข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็ลงมาช่วยกำนันตุ้ยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โผครม.อิ๊งค์1นิ่งแล้ว คาดทูลเกล้าฯในสัปดาห์นี้ เหยียบคันเร่งสร้างผลงาน

"แพทองธาร" บอกโผคณะรัฐมนตรีนิ่งไร้แรงกระเพื่อมแล้ว คาดทูลเกล้าฯ ถวายได้ในสัปดาห์นี้ "ชูศักดิ์" ข้องใจข่าว 11 รายชื่อชนักปักหลัง