ส้มพลาดหวัง บ้านใหญ่ชนะ ‘อบจ.ราชบุรี’

พรรคประชาชนกินแห้วอีก! บ้านใหญ่กวาดชัยเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี “ประธาน กกต.” พอใจผลใช้สิทธิ์ภาพรวมกว่า 75% ไร้เรื่องร้องเรียน "สรวงศ์" ผวานักร้อง! ไม่กล้าให้ "อุ๊งอิ๊ง" ช่วยหาเสียงเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2567 ในหลายพื้นที่ได้มีการจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น อาทิ นายกเทศมนตรี, สมาชิกสภาเทศบาล, นายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลถึง 22 แห่ง โดยที่สังคมจับตามมากที่สุดคือ การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) ราชบุรี

โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวหลังไปตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 35 ณ โรงเรียนเบญจมราชูทิศราชบุรี อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี ว่ามีเรื่องร้องเรียนเพียง 1 เรื่อง เกี่ยวกับการฝ่าฝืนตามมาตรา 65 (5) การหาเสียงหลอกลวง ใส่ร้าย ซึ่งสำนักงาน กกต.ราชบุรีรับเรื่องไว้พิจารณา และเข้าใจว่าส่งความเห็นไปยัง กกต.กลางเรียบร้อยแล้ว ส่วนการแจกเงิน 200 บาทนั้น มีผู้มาแจ้งเบาะแสกับ กกต. ซึ่ง ผอ.กกต.ราชบุรีได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่แล้ว แต่ไม่พบว่ามีการแจกเงินแล้ว

เมื่อถามว่า ภาพรวมคิดว่าไม่น่าจะซ้ำรอยการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีใช่หรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า คงไม่ เพราะการเลือกตั้งนับตั้งแต่ปี 2562 มีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ การทุจริตแม้มีอยู่บ้างแต่ลดน้อยลงตามลำดับ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

สำหรับบรรยากาศการเลือกตั้ง พบว่ามีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กันอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ในขณะที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ต.โคกหม้อ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณศาลาวัดอมรินทราราม มีทหารและครอบครัวทยอยมาใช้สิทธิ์กันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นที่ตั้งของค่ายภาณุรังษี  ส่วนหน่วยเลือกตั้งที่ 6 บริเวณศาลาอเนกประสงค์ หมู่ 6  บ้านท่าเคย ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง ซึ่งอยู่ติดชายแดน  บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เมื่อทั้งชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงตื่นตัวเดินทางออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันไม่ขาดสาย

ทั้งนี้ นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ หรือหวุน ผู้สมัครหมายเลข 1 จากพรรคประชาชน ได้เดินทางมาลงคะแนนที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งที่ 8 ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เช่นเดียวกับที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ  นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา หรือกำนันตุ้ย อดีตนายก อบจ.ราชบุรีที่ลาออก ผู้สมัครเบอร์ 2 พร้อมครอบครัวมาลงคะแนนในหน่วยนี้

ในเวลา 16.00 น. นายอิทธิพรแถลงภาพรวมว่า  ตลอดทั้งวันได้ตรวจหน่วยเลือกตั้งมา 39 หน่วย ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้มาใช้สิทธิ์บางที่มีถึง 75% แต่บางที่ก็ไม่ถึง ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์ได้อย่างน่าพึงพอใจ โดยยังไม่ได้รับรายงานเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเหตุความไม่สงบและฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ถือเป็นวิวัฒนาการของการเลือกตั้ง อบจ.ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนกระทำความผิดในวันเลือกตั้ง

ในเวลา 17.00 น. หลังปิดหีบการลงคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี เจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) เริ่มนับคะแนนทันที โดยล่าสุดที่เวลา 19.17 น. ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการตามหน่วยต่างๆ พบว่านายวิวัฒน์นำมาเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 129,048 คะแนน ส่วนนายชัยรัตน์อยู่ที่ 85,170 คะแนน

ขณะเดียวกัน นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการลงพื้นที่ จ.พิษณุโลก เพื่อช่วยหาเสียงให้นายจเด็ศ จันทรา ผู้สมัคร สส. เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.พิษณุโลก พรรค พท. แทนตำแหน่งที่ว่างว่า สส.พรรคเพื่อไทยหลายคนจะร่วมกันลงพื้นที่ช่วงวันที่ 6-8 ก.ย.นี้ แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะมีผู้บริหารพรรคไปกี่คน และคาดว่าอาจจะปราศรัยใหญ่ตามพื้นที่ที่ได้จัดไว้ในวันที่ 6-7 ก.ย.นี้ ส่วน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคจะร่วมลงพื้นที่ด้วยหรือไม่นั้น ต้องรอดูว่าไปด้วยได้หรือไม่ เพราะคาบเกี่ยวในเรื่องของตำแหน่งนายกฯ ตอนนี้ต้องเซฟไว้ให้ได้มากที่สุด  นักร้องเยอะเหลือเกิน

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายวิโรจน์  ลักขณาอดิศร สส.พรรคประชาชน และนายปฏิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก ได้เดินสายหาเสียงช่วยนายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หรือโฟล์ค ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 ที่บริเวณลานหน้าร้านสะดวกซื้อตรงข้ามกับ อบต.บึงพระ อ.เมืองพิษณุโลก รวมทั้งได้ขึ้นรถหาเสียงไปรอบเขตตำบลบึงพระ ก่อนเดินทางไปปราศรัยหาเสียงที่ตลาดนัดวัดบางทราย ต.วังน้ำคู้ อ.เมืองพิษณุโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จบใน ‘15กันยา’

"ภูมิธรรม" เผย "ป.ป.ช." ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ "สลค.-กฤษฎีกา" ตรวจซ้ำ เพราะไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน พยายามให้เสร็จใน 1