ชี้เป้าโกงเลือกตั้ง กกต.แจก ‘1ล้าน'

"ประธาน กกต." ย้ำนายจ้าง-ผู้บังคับบัญชา ต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกนายก อบจ.ราชบุรี ตามกฎหมาย เผยได้รับเบาะแสเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง สั่งชุดเคลื่อนที่เร็วตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที หากพบเบาะแสหรือหลักฐานที่กระทำความผิด มีรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท

เมื่อ​วันที่​ 31 สิงหาคม 2567 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ลงพื้นที่สังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี พร้อมติดตามการรับมอบวัสดุอุปกรณ์และบัตรเลือกตั้ง ที่วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี  ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายนนี้  โดยทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยภายใต้กรอบกฎหมายกำหนดไว้ในการปฏิบัติ ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือในวันเลือกตั้ง เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งแม้จะต้องติดภารกิจหรือทำงาน สามารถขออนุญาตผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้างไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตามเวลาที่กำหนด 08.00 น. ถึง 17.00 น. และนายจ้างหรือผู้บังคับบัญชาต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ หากไม่อนุญาตจะมีความผิดตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ในการใช้สิทธิเลือกตั้ง ขอให้นำบัตรประชาชนเพื่อนำมาแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้ง ในกรณีที่บัตรประชาชนหมดอายุ  สามารถทำบัตรประชาชนได้ในวันนี้ 31 สิงหาคม และวันที่ 1 กันยายน เนื่องจากสำนักงานทะเบียนอำเภอและท้องถิ่น เปิดทำบัตรประชาชนเป็นกรณีพิเศษในจังหวัดราชบุรีที่มีการเลือกตั้ง

และข้อห้ามที่อยากให้ระมัดระวังเมื่อได้บัตรและลงคะแนนแล้ว อย่าถ่ายภาพ เนื่องจากจะเป็นการผิดกฎหมาย และย้ำถึงมาตรา 173 ของกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุราตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 31 ส.ค. ถึง 18.00 น. ของวันที่ 1 กันยายน ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ได้ประเมินผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้  หวังว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิมากกว่าเดิม  ขณะเดียวกันก็อยู่ที่การประชาสัมพันธ์ของ กกต.  โดยมีศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยของ กกต.ประจำตำบล ได้ย้ำให้รณรงค์ต่อชาวบ้านออกมาใช้สิทธิในการเลือกตั้งนายก อบจ.ในครั้งนี้ ซึ่งหากไม่ได้ไปใช้สิทธิและไม่ได้แจ้งเหตุ อาจทำให้เสียสิทธิทางการเมืองบางประการ

สำหรับกรณีโลโก้ของผู้สมัครรับเลือกตั้งบางรายซึ่งเป็นโลโก้เก่า และมีการติดตั้งที่หน้าหน่วยนั้น  ได้ชี้แจงว่าตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่มีข้อห้ามพรรคการเมืองจะให้การสนับสนุนผู้สมัครรายใด ส่วนการใช้โลโก้ของพรรคการเมืองในการสมัครก็ไม่มีข้อห้าม แต่หากใช้เครื่องหมายโลโก้ของพรรคใด จะต้องได้รับการอนุญาตจากพรรคนั้น

ส่วนเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง ล่าสุดวันที่ 30  ส.ค. มีผู้มาแจ้งเบาะแสทุจริตเลือกตั้งที่สำนักงาน กกต.จังหวัดราชบุรี จึงได้สั่งการชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ตามที่แจ้งเบาะแสที่มีการรายงานว่ามีการซื้อเสียง เมื่อไปถึงตรวจแล้วไม่พบการกระทำฝ่าฝืน

“ชุดเคลื่อนที่เร็วไม่ได้หยุดแค่นั้น ได้ขอพบบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการแจก กำชับบุคคลเหล่านั้นว่าอย่าปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืนกฎหมาย  เพราะเราทราบข่าวมา มีการติดตามอยู่ เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่มีการให้เบาะแสเราจะทำทันที มีผู้หวังดีแจ้งเรามาเราก็ได้แจ้งชุดเคลื่อนที่เร็ว  ชุดเคลื่อนที่เร็วก็ลงพื้นที่ทันทีก่อนที่จะรายงานผลกลับมา เมื่อไหร่ที่มีข้อมูลหลักฐานชัดเจนก็จะดำเนินการทันที” นายอิทธิพรกล่าว

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชน หากพบเบาะแสข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริต หรือมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนที่อาจนำไปสู่การดำเนินคดี และนำไปสู่การพิพากษาว่าบุคคลเหล่านั้นกระทำความผิด จะได้รับเงินรางวัลในการชี้เบาะแสตามระเบียบว่าด้วยการให้เงินรางวัล สูงสุด 1 ล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จบใน ‘15กันยา’

"ภูมิธรรม" เผย "ป.ป.ช." ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ "สลค.-กฤษฎีกา" ตรวจซ้ำ เพราะไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน พยายามให้เสร็จใน 1

‘อ้วน’ ปลุกผีเขื่อนเสือเต้น

รัฐบาลจุดพลุสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น "ภูมิธรรม" อ้างประชาชนประสบภัยพิบัติทุกข์ร้อน ต้องจมอยู่กับน้ำขังน้ำหลากมาเป็นเวลานาน เผยมีการประสานงานกับเวิลด์แบงก์ศึกษาผลกระทบ

กกต. ส่งชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่แล้ว ไม่พบซื้อเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ สังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง นายก อบจ. ราชบุรี