เชื่อ งบ68 ฉลุย ‘ก๊วนธรรมนัส’ พร้อมโหวตให้

“วิสุทธิ์” มั่นใจงบ 68 ผ่านฉลุย ไม่ตํ่ากว่า 300 เสียง รับ “ก๊วนธรรมนัส” ยกมือให้รัฐบาลด้วย ไม่ติดใจหาก “ปชป.” บางคนโหวตสวน ส่วน “ภูมิธรรม” ยันรัฐบาลชุดใหม่เดินหน้าแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตหัวละหมื่นเพื่อกระตุ้น ศก.ประเทศ

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2567 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 68 วาระ 2-3 มั่นใจในเสียงของรัฐบาลหรือไม่ว่า ผ่านได้สบายอยู่แล้ว ไม่มีอะไรน่ากังวล ส่วนจะเป็นตัวชี้วัดเสียงของรัฐบาลได้หรือไม่นั้น ก็น่าจะมองเห็นได้ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีกระแสข่าวว่า สส.ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะมาโหวตให้ฝั่งรัฐบาลด้วย นายวิสุทธิ์ยอมรับว่า ใช่ และคาดว่าทั้งหมดไม่น่าต่ำกว่า 300 เสียง

เมื่อถามว่า แต่อาจมีบางเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โหวตสวนฝั่งรัฐบาล ประธานวิปรัฐบาลเผยว่า ไม่กังวล เป็นเอกสิทธิ์ของ สส. ไม่ว่ากัน

นายวิสุทธิ์ยังกล่าวว่า สำหรับกรอบเวลาการพิจารณางบฯ นั้น จะพยายามให้การอภิปรายในวันที่ 3-4 ก.ย. จบภายในเวลา 22.00 น. ไม่ให้ดึกเกินไป เพื่อให้การอภิปรายของฝ่ายค้านและผู้ชี้แจงมีศักยภาพ และยืนวันว่าจะทําให้จบภายในวันที่ 5 ก.ย.แน่นอน

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้านโยบายรัฐบาลที่เตรียมแถลงต่อสภาใกล้เสร็จแล้ว ตรงนี้มีความคืบหน้าหรือชัดเจนเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตบ้างหรือไม่ ว่า นโยบายที่จะแถลงต่อสภา ตั้งแต่วันที่เราเริ่มตั้งรัฐบาล เราก็นั่งทำกันมาโดยตลอดจากทุกพรรค  ถ้าเรากำหนดไว้ว่าภายในวันที่ 15 ก.ย. บวกลบเสร็จหมายถึงแถลงนโยบายรัฐบาลเสร็จและเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้เลย

"เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตชัดเจนว่าอย่างที่ได้เรียนไป เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราคิดที่จะให้เป็นโครงการที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ฉะนั้นเรื่องนี้อย่างไรก็ตามรัฐบาลยืนยันมาโดยตลอด ยังไงก็ต้องทำ เพราะเศรษฐกิจประเทศยังเป็นปัญหา ฉะนั้นตรงนี้ไม่มีปัญหา ทันทีที่รัฐบาลใหม่เริ่มปฏิบัติงานก็จะพิจารณาตามลำดับและจัดการทันที" รองนายกฯ  กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จบใน ‘15กันยา’

"ภูมิธรรม" เผย "ป.ป.ช." ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ "สลค.-กฤษฎีกา" ตรวจซ้ำ เพราะไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน พยายามให้เสร็จใน 1

ชี้เป้าโกงเลือกตั้ง กกต.แจก ‘1ล้าน'

"ประธาน กกต." ย้ำนายจ้าง-ผู้บังคับบัญชา ต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกนายก อบจ.ราชบุรี ตามกฎหมาย เผยได้รับเบาะแสเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง

‘อ้วน’ ปลุกผีเขื่อนเสือเต้น

รัฐบาลจุดพลุสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น "ภูมิธรรม" อ้างประชาชนประสบภัยพิบัติทุกข์ร้อน ต้องจมอยู่กับน้ำขังน้ำหลากมาเป็นเวลานาน เผยมีการประสานงานกับเวิลด์แบงก์ศึกษาผลกระทบ

ยุติศึกน้ำลาย! 'อนุสรณ์' หนุน ปชป.ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเพิ่มเสียงให้กับฝ่ายรัฐบาล ว่า คำอธิบายของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นคำที่ฟังได้

ปธ.วิปรัฐบาล จับตาอภิปรายงบ 68 ชี้วัดเสียงรัฐบาล

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)