ตั้งรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จบใน ‘15กันยา’

"ภูมิธรรม" เผย "ป.ป.ช." ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ "สลค.-กฤษฎีกา"  ตรวจซ้ำ เพราะไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน พยายามให้เสร็จใน 15 ก.ย. เมินกระแสต้านดึง "ปชป." ร่วมรัฐบาล ขอโอกาสให้ได้ทำงาน

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ได้ส่งรายชื่อตรวจคุณสมบัติและส่งกลับมาที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว ตรงนี้มีชื่อใครสุ่มเสี่ยงหรือมีข้อคิดอะไรหรือไม่ว่า พูดยากว่าสุ่มเสี่ยงหรือไม่สุ่มเสี่ยง เราไม่ได้เห็นรายละเอียด  แต่เป็นเรื่องของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่จะตรวจสอบ ซึ่งเขาได้รับเรื่องทั้งหมดแล้ว ก็จะตรวจสอบตามนั้น ก็รอดูผลทั้งหมดออกมาจะเป็นอย่างไร ก็คิดว่าน่าจะเรียบร้อยได้โดยเร็วที่สุด ไม่นาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ป.ป.ช.ระบุแค่ว่าใครมีคดีแค่นั้นใช่หรือไม่ ไม่ได้บอกว่าผิดหรือไม่ผิดใช่หรือไม่  รองนายกฯ ตอบว่า ทุกหน่วยก็จะบอกว่ามีชื่อเหล่านี้อยู่ในหน่วยของเขา เป็นอะไร สมมุติว่านายภูมิธรรมมีคดีอะไรบ้าง คดีเกี่ยวกับอะไร เขาจะให้รายละเอียดมา และหน้าที่ของ สลค.และกฤษฎีกาไปตรวจสอบว่าใช่หรือไม่ใช่ ส่วน ป.ป.ช.ก็ต้องมีการตรวจสอบว่าใครมีคดีตรงนี้หรือไม่ ทุกหน่วยก็ต้องตอบกลับมาตามความเป็นจริงที่แต่ละหน่วยงานดูอยู่

เมื่อถามย้ำว่า มีกี่คนที่มีคดีที่ ป.ป.ช.แจ้งมา  นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่ได้เห็นเลย ถ้าเป็นหน่วยงานต่างๆ แต่ละหน่วยงานก็จะต้องส่งต่อกัน  คาดว่าหน่วยต่างๆ น่าจะครบหมดแล้ว คงจะอยู่ในดุลพินิจ ไม่เช่นนั้นเราก็จะช้า ซึ่งเราก็เร่งให้มีการส่งข้อมูลตั้งแต่แรกแล้ว และทยอยส่งมา ก็ทยอยไปตลอด ฉะนั้นกระบวนการต่อเนื่อง

ถามว่า สัปดาห์หน้าจะเสร็จหรือไม่กระบวนการตรวจสอบทั้งหมด รองนายกฯ เผยว่า เราคาดว่าพยายามให้เสร็จภายใน 15 ก.ย. บวกลบแล้วไม่เกิน 3 วันถ้าเป็นไปได้ เพราะปัญหาที่สำคัญก็คือขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ ซึ่งเราไม่อาจไปก้าวล่วงได้  ถ้ากระบวนการตรงนั้นเร็ว อันอื่นก็เร็วไปด้วย ถ้าตรงนั้นยังมีเรื่องราวที่ต้องตรวจสอบ ทางเราก็คงจะต้องรอตรงนั้น

ซักว่าสัปดาห์หน้าเราสามารถนำรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายได้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมชี้แจงว่า ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าทั้งหมดเราพร้อมเรียบร้อยหมดทุกอย่าง ย้ำว่าเราอยากทำให้เร็วที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการต่างๆ ที่ใกล้จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ต้องรอ ครม.ชุดใหม่ หรือ ครม.ชุดปัจจุบันแต่งตั้งได้ นายภูมิธรรมตอบว่า หลายเรื่องถ้าไม่เร่งด่วนรอ ครม.ชุดใหม่ได้ก็ควรรอ ครม.ชุดใหม่ แต่หลายเรื่องถ้าเร่งด่วนแล้วชัดเจนและเสนอขึ้นมา ตนก็พร้อมจะเซ็นให้

ถามถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ส่งรายชื่อมาแล้ว 2 รายชื่อ รองนายกฯ ระบุว่า เป็นไปตามกระบวนการ ถ้าชัดเจน มีการประชุมสรุปชัดเจนก็มีการส่งชื่อไปตามกระบวนการ ขณะนี้ก็น่าจะถึง  สลค.เรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสบางส่วนต่อต้านทั้งในฝ่ายของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ในการร่วมรัฐบาล ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ก็ต้องถามว่าความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของรัฐบาลใหม่อยู่ที่อะไร ซึ่งวันนี้เท่าที่ตนสำรวจและดูผลสำรวจต่างๆ สิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุดคือให้รีบเข้ามาดำเนินการทันที และขอให้รัฐบาลไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ขอให้จับมือร่วมกันเป็นเอกภาพมากที่สุด ฉะนั้นตนคิดว่าตรงนี้ต้องเริ่มให้โอกาสรัฐบาลดำเนินการ และเรารู้อยู่แล้วว่าเราเข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศในช่วงที่มีวิกฤตการณ์  เพราะฉะนั้นทุกอย่างเราจึงเตรียมการทำงานร่วมกัน และไปให้ดีที่สุดและเร็วที่สุด

ซักอีกว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องมีชื่อสำรองมาเพื่อสำรองการตรวจสอบคุณสมบัติด้วยหรือไม่ รองนายกฯ ตอบว่า ชื่อสำรองเราขอให้ในพรรคไหนที่รู้สึกว่าอยากจะเสนอก็เสนอ ก็ขึ้นอยู่แต่ละพรรคที่จะเสนอ อย่างที่ผ่านมาก็มีทั้งพรรคที่ยื่นแบบไม่มีชื่อสำรองมาก็มีหลายพรรค พรรคที่มีชื่อสำรองเพิ่มชื่อก็มีหลายพรรค ฉะนั้นตรงนี้เป็นสิทธิโดยตรงของแต่ละพรรคการเมืองโดยตรงที่จะตัดสินใจเลือก

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ชื่อของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อาจมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ซึ่งอาจต้องมีการสำรองชื่อหรือไม่ นายภูมิธรรมตอบว่า ยังไม่ทราบว่าส่งชื่อใคร เป็นสิทธิของพรรคเขา ถ้าเขามั่นใจว่าเขาส่งใครแล้วไม่มีปัญหาเขาก็ส่ง แต่ถ้าเขารู้สึกว่าจัดการภายในและยังมีอีกหลายคนที่ต้องตัดสินใจ และไม่รู้ว่าได้กระทรวงไหน เขาก็ส่งได้ มันมีหลายเหตุผล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้อเสนอแนะ สว.-สภาสูง ถึง"รัฐบาล-นายกฯอุ๊งอิ๊ง" เร่งแก้ปัญหาศก.-อย่าให้ถูกครอบงำ

คาดหมายกันว่าภายในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ "รัฐบาล นส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี"จะเข้าบริหารประเทศอย่างเป็นทางการ หลังการจัดตั้งรัฐบาล-ฟอร์มครม.กำลังรุดหน้าไปเรื่อยๆ

ชี้เป้าโกงเลือกตั้ง กกต.แจก ‘1ล้าน'

"ประธาน กกต." ย้ำนายจ้าง-ผู้บังคับบัญชา ต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกนายก อบจ.ราชบุรี ตามกฎหมาย เผยได้รับเบาะแสเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง

‘อ้วน’ ปลุกผีเขื่อนเสือเต้น

รัฐบาลจุดพลุสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น "ภูมิธรรม" อ้างประชาชนประสบภัยพิบัติทุกข์ร้อน ต้องจมอยู่กับน้ำขังน้ำหลากมาเป็นเวลานาน เผยมีการประสานงานกับเวิลด์แบงก์ศึกษาผลกระทบ

'ราเมศ' สวนเดือด 'แพทองธาร' หัวหน้าปชป.ในอดีต ไม่โกง-ไม่หนีคดี

นายราเมศ รัตนะเชวง อดีตโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โต้ตอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่าไม่สามารถ