กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน. “ชาญ” เปิดใจยังงงได้ใบเหลืองอย่างไรก็ไม่รู้

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง นายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2567 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. จำนวน 22 แห่ง ในหลายพื้นที่  โดยสามารถติดตามหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง  www.ect.go.th หรือสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดที่มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นนั้นๆ

ส่วนที่ศาลาประชารวมใจ เทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ในวันที่ 1 ก.ย.ว่า วันนี้ได้อบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ซึ่งสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดราชบุรี ได้จัดอบรม กปน. 1,149 หน่วย รวม 8,043 คน  เป็นกระบวนการที่ กกต.ดำเนินการทุกครั้งก่อนเลือกตั้ง เพื่อให้ผู้ปฏิบัติเกิดความรู้ความเข้าใจ  จะได้ปฏิบัติงานได้ตามที่กฎหมายและระเบียบตามที่กำหนดไว้ แม้ว่าหลายคนจะเคยปฏิบัติในฐานะ กปน.มาแล้วก็ตาม แต่ต้องเน้นย้ำประเด็นเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด

นายอิทธิพรกล่าวต่อว่า ในวันที่ 31 ส.ค. จะเป็นกระบวนการแจกวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้ง โดยจะแจกให้กับ กปน.ทุกหน่วย ส่วนกระแสข่าวการโจมตีและการซื้อสิทธิขายเสียงนั้น การเลือกตั้งทุกครั้ง กกต.ให้ความสำคัญป้องกันและป้องปราม ระงับ ยับยั้งการกระทำที่อาจจะฝ่าฝืนกฎหมาย โดย กกต.ราชบุรีได้ร่วมมือและประสานงานกับผู้บังคับการตำรวจภูธรของจังหวัดราชบุรีอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว 5 ชุด ตระเวนลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อหาข่าวตรวจสอบป้องกันการกระทำความผิด แต่ขณะนี้มีแต่ข่าว ยังไม่มีข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำผิดเช่นนั้น

               เมื่อถามว่า กรณีหน่วยเลือกตั้งร้องเรียนว่ามีการใช้เครือญาติของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้ามาดำเนินการโดยไม่มีคนนอก นายอิทธิพรกล่าวว่า  จริงๆ แล้วผู้ที่สนใจก็สมัครเป็น กปน.ได้ แต่ทางปฏิบัติที่ผ่านมาเราให้บุคคลที่เป็นที่รู้จักและยอมรับของพื้นที่ ซึ่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นส่วนหนึ่งในนั้นด้วย ที่ผ่านมาเราให้บุคคลเหล่านั้นเป็น กปน.มาโดยตลอด แต่การเลือกตั้งที่ผ่านมามีประเด็นการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของ กปน.ด้วย  เพราะฉะนั้นที่ประชุม กกต.มีมติวางหลักการไว้ว่า การแต่งตั้งบุคคลที่จะเป็น กปน. ไม่ควรตั้งบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้สมัคร ส่วนบุคคลที่เป็นญาติกันเราไม่ได้มีข้อกฎหมายห้ามเช่นนั้น  และขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีประเด็นปัญหาสำหรับการแต่งตั้งบุคคลที่เป็นเครือญาติกัน

เมื่อถามว่า จะฝากเตือนอะไรหรือไม่ ประธาน กกต.กล่าวว่า ข้อห้ามต่างๆ ที่ควรหลีกเลี่ยงระหว่างการเลือกตั้ง โดยเฉพาะเวลาไปลงคะแนน อย่าถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งหรือส่งรูปบัตรเลือกตั้ง ถือว่าผิดกฎหมาย รวมทั้งตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น มาตรา 123 ระบุว่า เวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน จนวันเวลา 18.00 น.ของวันเลือกตั้ง ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุรา เพราะจะมีความผิดได้ ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติที่มีมานานแล้ว

ด้านความเคลื่อนไหวในพื้นที่ ซึ่งเป็นการหาเสียงโค้งสุดท้ายนั้น ผู้สมัคร 2 รายคือ นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ หรือหวุน จากพรรคประชาชน (ปชน.) ผู้สมัครหมายเลข 1 กับนายวิวัฒน์ นิติกาญจนา หรือกำนันตุ้ย ผู้สมัครหมายเลข 2 จากพรรคเพื่อไทย ต่างลงพื้นที่ชูนโยบายหาเสียงกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะนายชัยรัตน์นั้น แกนนำพรรค ปชน.และอดีตแกนนำพรรคก้าวไกลต่างขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่

วันเดียวกัน นายชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี ได้เปิดใจครั้งแรกหลังถูก กกต.แจกใบเหลืองว่า วันนี้ก็ไม่รู้ตัวเหมือนกันที่ กกต.ให้ใบเหลือง เพราะไปแจกบัตรงานบวชลูกนายกเบี้ยว เราก็แจกแค่บริเวณด้านหน้างาน ไม่ได้เดินไม่ได้เข้าไปไหน แจกอยู่นอกกำแพง แต่ก็มีคนร้องเรียนไปที่ กกต.ว่าหาเสียงเพื่อจูงใจ ทั้งที่ไปตามปกติอยู่แล้ว

“อนุในจังหวัดเขาให้ใบขาวไปแล้ว แต่ กกต.ให้ใบเหลืองผม และกำหนดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 22 กันยายน ผมก็อยากทราบเหมือนกันว่าเอาตรงไหนมาวินิจฉัย จนวันนี้ผมยังไม่รับเอกสารกับทาง กกต. ที่ยืนยันว่าคำวินิจฉัยให้ผมโดนใบเหลือง ผมอยากรู้ผมอยากทราบ และพี่น้องชาวปทุมธานีก็อยากทราบเช่นกัน” นายชาญกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไปข้างหน้าเพื่อชาติ! อิ๊งค์วอนเสื้อแดงให้เข้าใจ ราชทัณฑ์ดิ้นโต้เสรีพิศุทธ์

"นายกฯ อิ๊งค์" เผย ครม.นิ่งแล้ว รอตรวจประวัติเสร็จทำงานได้ทันที แจงจับมือ "ประชาธิปัตย์" เพื่อเสถียรภาพรัฐบาล บอกเข้าใจหัวอกคนเสื้อแดง วอนก้าวไปข้างหน้าเพื่อชาติ

'ณัฐพงษ์' แก้เกี้ยวบอกสนามแรกในนามพรรคประชาชน คือ อบจ.ราชบุรี ที่ผ่านมาไม่ได้ผิดหวัง

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวถึงความคาดหวังในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรี ก่อนการปราศรัยใหญ่ในวันนี้ ว่า อยากให้ชาวราชบุรีกลับมาใช้สิทธิใช้เสียงเลือกตั้ง

หมดเปลือก! 'ชาญ พวงเพ็ชร์' แจงปมโดนใบเหลือง เลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี

นายชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายกอบจ.ปทุมธานี กล่าวเปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า กราบสวัสดีพี่น้องชาวปทุมธานีทุกท่านครับ วันนี้ผมเองก็ไม่รู้ตัวเหมือนกันที่ กกต.ให้ใบเหลืองเพราะเราไปแจกบัตรงานบวชลูกนายกเบี้ยว