30วันเลือกนายกปทุม

"พิเชษฐ์" แจ้งสภา 143 สส.สังกัดพรรคประชาชนแล้ว ด้าน "ณัฐวุฒิ" เผยใช้อักษรย่อ "ปชน." ขณะที่ "แสวง" แจงมติ กกต.แจกใบเหลือง "ชาญ" เหตุได้รับประโยชน์แต่ความผิดสาวไม่ถึงตัว เร่งจัดเลือกตั้งใหม่ให้ทันภายใน 30 วัน

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.67 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน  รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระได้แจ้งต่อที่ประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงชื่อพรรคการเมืองว่า ตามที่นายทะเบียนพรรคการเมืองมีหนังสือแจ้งว่า สส. 143 คน เข้าเป็นสมาชิกพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ต่อมาเมื่อวันที่ 9 ส.ค. พรรคถิ่นกาขาวชาววิไลมีมติขอเปลี่ยนชื่อพรรคเป็นพรรคประชาชน ดังนั้นในการนี้ นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีประกาศลงวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา เรื่องการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรคและกรรมการบริหารพรรคประชาชน และตามประกาศดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงชื่อพรรคการเมือง จากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เป็นพรรคประชาชน จึงแจ้งที่ประชุมรับทราบ

จากนั้นนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะนายทะเบียนสมาชิกพรรค ได้ชี้แจงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า  พรรคประชาชนจะใช้ชื่อย่อว่า “ปชน.” เนื่องจากการใช้ชื่อย่อ “ปชช.” จะซ้ำกับพรรคการเมืองอื่น

ขณะเดียวกัน ภายในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร เจ้าหน้าที่สำนักการประชุมได้นำป้ายชื่อ “พรรคประชาชน” มาตั้งไว้บริเวณที่นั่ง สส.ของพรรคประชาชนแล้ว ภายหลัง กกต.ได้รับรองสถานะการเปลี่ยนชื่อพรรคเป็นพรรคประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคประชาชน ได้โพสต์ข้อความพร้อมโชว์รูปบัตร สส.ใบใหม่ ที่เปลี่ยนเป็นพรรคประชาชนแล้ว โดยระบุว่า “กกต.แจ้งเรื่องรับรองสมาชิกภาพของพรรคประชาชนต่อสภาแล้ว ทำให้วันนี้พวกเรา สส.พรรคประชาชน ปฏิบัติหน้าที่พรรคประชาชนได้เต็มปาก”

ด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)  กล่าวถึงกรณีที่ประชุม กกต.มีมติให้ใบเหลืองนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้ได้รับเลือกตั้ง เนื่องจากพบว่าได้จัดเลี้ยงและมหรสพ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตนนั้น เป็นเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม พร้อมสั่งให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ว่า วันนี้ (28 ส.ค.) ที่ประชุม กกต.มีมติเห็นชอบคำสั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีใหม่ ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ กกต.มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ และเห็นชอบประกาศให้ย่นระยะเวลา และงดเว้นการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งบางประการ เช่น การย่นระยะเวลาการแต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้ง, การยื่นเรื่องแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัคร, การงดเว้นการทำประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้งและประกาศ, การย่นระยะเวลาการแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปยังเจ้าบ้าน, การย่นระยะเวลาการเพิ่มชื่อ ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทั้งนี้ เพื่อให้ทันต่อระยะเวลาการจัดการเลือกตั้งใหม่ที่จะต้องจัดภายใน 30 วัน

นายแสวงกล่าวว่า สำหรับกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ จะเป็นหน้าที่และอำนาจของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด

เมื่อถามถึงข้อกล่าวหาจัดเลี้ยงที่ทำให้นายชาญได้รับใบเหลือง นายแสวงอธิบายว่า หลักการของใบเหลือง เป็นกรณีที่ กกต.พบว่าพยานหลักฐานอันควรเชื่อว่ามีการกระทำที่ทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่สุจริตเที่ยงธรรม โดยผู้สมัครได้รับประโยชน์ แต่ความผิดตามการกระทำนั้นไม่ถึงตัวผู้สมัคร กกต.จึงให้ใบเหลืองหรือสั่งเลือกตั้งใหม่ ซึ่งใบเหลืองก่อนการประกาศรับรองผลจะใช้ผู้สมัครชุดเดิมทั้งหมดลงเลือกตั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ‘กริพเพน’ แทนขับไล่F16 ออปชันจัดเต็ม

ทอ.เคาะเลือก "JAS 39 Gripen   E/F"  บินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ หลัง “สวีเดน” จัดเต็มทั้งให้ลิขสิทธิ์ลิงก์-จรวดนำวิถีตัวเก่ง-offset policy ถึงแม้สหรัฐเสนอ Link 16 ฟรีให้ไทย