กกต.ฟัน‘ชาญ’สั่งเลือกตั้งใหม่

มติ กกต. 7 ต่อ 0 แจกใบเหลือง "ชาญ พวงเพ็ชร์" จัดเลี้ยงจูงใจฯ เลือกตั้งไม่สุจริต  สั่งเลือกตั้งใหม่นายก อบจ.ปทุมฯ แต่อนุญาตใช้ผู้สมัครชุดเดิมลงแข่งได้ “อ้วน” โยน กก.บห.พท.ตัดสินใจส่งใครแข่ง “บิ๊กแจ๊ส” ขอแก้มือ พร้อมปลุกศักดิ์ศรีชาวปทุมฯ ต้านพรรค-คนโกง

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  คณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ มีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)  ปทุมธานีใหม่ ตามมาตรา 106 วรรคสี่ พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 หลังพิจารณาเรื่องการประกาศรับรองผลและพยานหลักฐานของสำนวนเรื่องร้องเรียนตามมาตรา 65 (3) แล้วเห็นว่า กรณีกล่าวหาว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้ได้รับเลือกตั้ง จัดเลี้ยงและมหรสพเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตนนั้น เป็นเหตุอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.67  มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ทั้งนี้ มีรายงานว่า กกต.มีมติ 7 ต่อ 0 ให้ใบเหลืองนายชาญ

อย่างไรก็ตาม มติสั่งเลือกตั้งใหม่ของ กกต.ดังกล่าวเป็นการให้ใบเหลือง ดังนั้นการแข่งขันจะเป็นการใช้ผู้สมัครชุดเดิม โดยนายชาญซึ่งได้รับเลือกมาด้วยคะแนนสูงสุดในการเลือกตั้งคราวก่อนยังคงสามารถลงแข่งขันได้ ส่วนวันเลือกตั้งนั้น ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะเป็นผู้ประกาศ

ทั้งนี้ การเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.67 มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 949,421 คน มาแสดงตนขอรับบัตรเลือกตั้ง 472,536 คน โดยผลการเลือกตั้ง ผู้สมัครหมายเลข 1 นายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้ 203,032 คะแนน, ผู้สมัครหมายเลข 3  พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้ 201,212 คะแนน, ผู้สมัครหมายเลข 4 นายนพดล ลัดดาแย้ม ได้ 16,983 คะแนน, ผู้สมัครหมายเลข 2 นายอธิวัฒน์ สอนเนย ได้ 7,122 คะแนน

 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวจากสื่อ หากเรื่องนี้จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร คณะกรรมการบริหารต้องรับผิดชอบว่าจะเลือกใหม่ ส่งคนใหม่ ส่งคนเก่าอย่างไรก็แล้วแต่ โดยใช้ศักยภาพ ความสามารถ เก็บข้อมูล เลือกตัดสินใจไปโดยจะทำให้ดีที่สุด

ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ กกต. ที่ให้ความเป็นธรรม ตนพร้อมที่จะลงเลือกตั้งอีกครั้ง โดยขอให้ กกต.เร่งจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ไม่ต้องรอ 45 วัน ใช้เวลา 2 สัปดาห์ก็พอแล้ว เพราะเป็นคนเดิม เพิ่งหาเสียงกันมา ถ้าปล่อยให้นานออกไปสถานการณ์จะล่อแหลม เพราะน้ำจะท่วม

“ผมมั่นใจว่าคนปทุมธานีก็รู้แล้วว่าใครที่มีปัญหาเรื่องทุจริตอยู่ที่ศาล จะยังมาลงรับสมัครอีก  พรรคการเมืองจะมาสนับสนุนคนที่ทุจริตอีกก็ให้รู้ไป จะปล่อยให้บ้านเมืองมองเรื่องการทุจริตเป็นเรื่องธรรมดาได้อย่างไร เรื่องนี้คนปทุมธานีก็ต้องออกมาเลือกตั้งกันให้มากๆ เพื่อศักดิ์ศรีของคนปทุมธานี อย่าให้คนไม่ดีมาซื้อเสียง ต้องรักศักดิ์ศรี” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ‘กริพเพน’ แทนขับไล่F16 ออปชันจัดเต็ม

ทอ.เคาะเลือก "JAS 39 Gripen   E/F"  บินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ หลัง “สวีเดน” จัดเต็มทั้งให้ลิขสิทธิ์ลิงก์-จรวดนำวิถีตัวเก่ง-offset policy ถึงแม้สหรัฐเสนอ Link 16 ฟรีให้ไทย

รับรอง‘ปชช.’เท้งผู้นำค้าน

ด้อมส้มเฮ! กกต.รับรองพรรคประชาชนแล้ว ปธ.วิปฝ่ายค้านยัน "ผู้นำฝ่ายค้าน"  เป็น "เท้ง" รอแต่งตั้งหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย 

พท.ปิดฉากบ้านป่า! เขี่ยทิ้ง‘พปชร.’ดึง‘ปชป.’เสียบตกรางวัล‘ธรรมนัส’3เก้าอี้

อัปเปหิพลังประชารัฐแล้ว ปิดสวิตช์  "วงษ์สุวรรณ" ตามบัญชานายใหญ่ “กก.บห.” อ้าง   สส.ไม่สบายใจในการทำงานร่วมกัน

ถึงบางอ้อ! เหตุใบเหลือง 'ชาญ พวงเพ็ชร์' กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ นายกอบจ.ปทุมธานี

กรณีกกต.สั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีใหม่ โดยไม่ประกาศรับรองนายชาญ พวงเพ็ชร์ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า มีการจัดเลี้ยงมหรสพ