ชาวบ้านเชื่อรบ.อุ๊งอิ๊ง มีเงา‘ทักษิณ’ครอบงำ

ชาวบ้านยังรู้! นิด้าโพลเผยผลสำรวจชัด 59.01% บอกเป็นไปไม่ได้ที่ “แพทองธาร” จะบริหารประเทศโดยไร้เงาทักษิณ เสียงส่วนใหญ่หวัง “แม้ว” ไม่รับตำแหน่งใดๆ แค่ให้คำปรึกษาในฐานะพ่อ แต่ความจริงเชื่อว่าอยู่หลังฉาก  “เรืองไกร” บี้ ป.ป.ช.สอบ “อิ๊งค์” ร่วมก๊วนกอล์ฟปฏิญญาเขาใหญ่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2567 ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชนเรื่อง บทบาทอดีตนายกฯ ทักษิณ ในรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง โดยสำรวจประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ 1,310 หน่วยตัวอย่าง

เมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนถึงความเป็นไปได้ที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะบริหารประเทศโดยปราศจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พบว่า 59.01% ระบุว่าเป็นไปไม่ได้เลย, 15.42% ไม่น่าเป็นไปได้,   14.96% ค่อนข้างเป็นไปได้, 9.77% เป็นไปได้แน่นอน และ 0.84% ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ด้านบทบาทที่นายทักษิณควรมีในรัฐบาล  น.ส.แพทองธาร พบว่า 37.79% ไม่ดำรงตำแหน่งใดๆ ไม่อยู่หลังฉาก แต่อาจให้คำปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการในฐานะพ่อ-ลูก, 28.85% ไม่ดำรงตำแหน่งใดๆ แต่อยู่หลังฉากในการช่วย หรือให้คำปรึกษาในการบริหารประเทศแก่นายกฯ แพทองธาร, 26.95% ไม่ดำรงตำแหน่งใดๆ ไม่อยู่หลังฉาก และปล่อยให้นายกฯ แพทองธารเป็นอิสระในการบริหารประเทศ, 6.03% ดำรงตำแหน่งที่เป็นทางการในการช่วย หรือให้คำปรึกษาในการบริหารประเทศแก่นายกฯ แพทองธาร และ 0.38% ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงบทบาทนายทักษิณในความเป็นจริงที่ประชาชนจะได้เห็นในรัฐบาล  น.ส.แพทองธาร พบว่า 39.39% ไม่ดำรงตำแหน่งใดๆ แต่อยู่หลังฉากในการช่วย หรือให้คำปรึกษาในการบริหารประเทศแก่นายกฯ แพทองธาร,  31.91% ไม่ดำรงตำแหน่งใดๆ ไม่อยู่หลังฉาก แต่อาจให้คำปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการในฐานะพ่อ-ลูก, 18.70% ไม่ดำรงตำแหน่งใดๆ ไม่อยู่หลังฉาก และปล่อยให้นายกฯ แพทองธารเป็นอิสระในการบริหารประเทศ, 9.08% ดำรงตำแหน่งที่เป็นทางการในการช่วย หรือให้คำปรึกษาในการบริหารประเทศแก่นายกฯ แพทองธาร และ 0.92% ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชน (ปชช.) กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ จะทำให้พรรค  ปชช.ทำงานยากขึ้นหรือไม่ ว่าไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้น แต่เราอยากให้ น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ  ตัวจริง อยากให้โชว์ศักยภาพด้วยตัวเอง อันนี้ก็เป็นสิ่งที่ฝากด้วยความหวังดีและให้กำลังใจ

ส่วนที่นายทักษิณพูดว่าครอบครองแต่ไม่ครอบงำ นายณัฐพงษ์ระบุว่า 2 คำนี้ใกล้เคียงกัน  แต่ส่วนตัวแล้วครอบครองน่ากลัวกว่าครอบงำด้วยซ้ำ ส่วนคนจะไปยื่นตรวจสอบหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยากให้ใช้มาตรฐานเดียวกันกับสิ่งที่พวกเราเคยโดนกระทำมาด้วย ถ้าปฏิบัติด้วยมาตรฐานเดียวกันก็ไม่ได้มีอะไรน่าห่วงใยมากกว่านั้น

ขณะเดียวกัน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นักกฎหมาย ระบุว่า ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (อีเอ็มเอส) เพื่อขอให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร ในฐานะที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ, รองประประธานกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ  และประธานกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ซึ่งควรเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ตามความในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 4 ว่ามีการฝ่าฝืนมาตรา 128 หรือไม่ และตรวจสอบเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน น.ส.แพทองธารยังเป็นกรรมการทั้ง 3 แห่งอยู่หรือไม่

นายเรืองไกรกล่าวว่า ข้อเท็จจริงกรณีนี้ มีข่าวปรากฏทั่วไปตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.2567 แต่ต้องรอให้พ้น 30 วันก่อน รวมทั้งให้เลยกำหนดการยื่นแบบภาษีมูลค่าเพิ่มภายในวันที่ 15 ส.ค.2567 เพื่อให้นำเอกสารหรือพยานหลักฐานทางบัญชี และแบบนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มมาตรวจสอบได้ โดยข้อเท็จจริงบางส่วนนำมาจากข่าวที่นายทักษิณยกครอบครัวเที่ยวแรนโช ชาญวีร์  รีสอร์ท เขาใหญ่ เมื่อช่วงเดือน ก.ค.2567

นายเรืองไกรกล่าวว่า ข้อเท็จจริงตามข่าวดังกล่าว ซึ่งมีภาพการตีกอล์ฟร่วมกันหลายคน มีทั้งรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่รัฐรายอื่นที่เป็นข้าราชการ  ผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ และยังมีการร่วมรับประทานอาหารและร้องเพลง ซึ่งมี น.ส.แพทองธารรวมอยู่ด้วย กรณีจึงมีเหตุอันควรขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่า การตีกอล์ฟดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ใด มีการจ่ายค่ากรีนฟี แคดดี้ฟี ค่ารถกอล์ฟ  ค่าอาหารและเครื่องดื่ม เป็นจำนวนเท่าใด ใครเป็นผู้จ่าย ทั้งนี้ ควรสอบปากคำบุคคลตามภาพ และยังมีเจ้าพนักงานของรัฐผู้ใด ได้รับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด อันเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 128 อีกหรือไม่

“มีเหตุอันควรขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร ซึ่งควรถือเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ  ตามมาตรา 4 ว่ามีการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดตามข้อเท็จจริงดังกล่าว อันเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 128 หรือไม่ และตรวจสอบเพิ่มเติมว่า  ปัจจุบัน น.ส.แพทองธารยังเป็นกรรมการทั้ง 3 แห่งอยู่หรือไม่” นายเรืองไกรกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โพลระบุชัด ประชาชนไม่เชื่อ 'อิ๊งค์' จะบริหารประเทศโดยปราศจาก 'ทักษิณ'

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “บทบาทอดีตนายกฯ ทักษิณ ในรัฐบาลอุ๊งอิ๊งค์” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้