‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้ เอาไว้เป็นนายกฯ เต็มตัวจะมาใหม่ เจ้าอาวาสให้พรให้มีความหนักแน่น มั่นคง และมีสติในการดำรงชีวิต ด้าน "อนุทิน" เรียกผู้ว่าฯ  เชียงรายกลับพื้นที่ด่วน!

ตลอดทั้งวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางไปตรวจน้ำท่วมที่ภาคเหนือ หลังเกิดอุทกภัยในหลายจังหวัด โดยในช่วงเช้าเธอได้โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ว่า  ต้องขออภัยพี่น้องประชาชน จ.แพร่ เป็นอย่างสูงค่ะ  จากเดิมที่ดิฉันตั้งใจจะลงพื้นที่ 2 จังหวัดคือน่านแพร่ในวันนี้ แต่เนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่ทำให้ไม่สามารถเดินทางไป จ.แพร่ได้ ในวันนี้จึงเป็นการเดินทางไป จ.น่านได้เพียงจังหวัดเดียว โดยจะไปที่ อ.เมือง และ อ.ภูเพียง ต้องขออภัยอีกครั้งค่ะ

น.ส.แพทองธารระบุว่า ดิฉันขอส่งกำลังใจให้พี่น้อง จ.แพร่ ผ่านทาง สส.ทั้ง 3 ท่านของเรา คือ สส.ทศพร เสรีรักษ์, สส.นิยม วิวรรธนดิฐกุล และ สส.วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ที่ตอนนี้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และประสานความช่วยเหลืออยู่อย่างต่อเนื่อง ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เป็นสิ่งที่ดิฉันและทีมงานให้ความสำคัญและมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาให้ได้ค่ะ

“ดิฉันขอส่งความห่วงใย และกำลังใจให้พี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังในทุกจังหวัด ซึ่งรวมถึงใน จ.ภูเก็ต ที่มีเหตุการณ์ดินถล่มด้วย (ทราบจากพื้นที่ว่าตอนนี้คลี่คลายแล้ว เหลือการจัดการพื้นที่) ดิฉันและทีมงานจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดค่ะ” น.ส.แพทองธารระบุ

ที่ จ.น่าน น.ส.แพทองธารได้เดินทางไปยังชุมชนบ้านภูมินทร์-ท่าลี่ และได้ลงเรือพร้อมกับนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค และ สส.น่าน พรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าไปมอบอาหารและถุงยังชีพให้แก่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมสูง จนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคต้องตัดกระแสไฟ โดยชาวบ้านต่างยินดีที่ได้พบ น.ส.แพทองธาร และขอบคุณที่ได้เดินทางมาเยี่ยมถึงพื้นที่ พร้อมระบุว่า ดีใจที่เห็น น.ส.แพทองธารมาด้วยตัวเอง ขอให้มาบ่อยๆ   ประชาชนจะได้มีกำลังใจ บางส่วนได้ขอถ่ายภาพเซลฟี่กับ น.ส.แพทองธาร ขณะที่ น.ส.แพทองธารได้ทักทายสอบถามความเป็นอยู่ ส่งยิ้มและบอกกับประชาชนว่าขอให้ทุกคนอดทนและเป็นกำลังใจให้

ต่อมานายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า จากที่เข้าไปดูปริมาณน้ำยังท่วมสูงอยู่ และชาวบ้านยังคงลำบาก ไม่มีไฟฟ้าใช้ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ได้ให้กำลังใจ และทาง สส.ของพรรคจะได้มอบอาหารและน้ำให้ แม้ชาวบ้านจะลำบากแต่ก็ยังยิ้มแย้ม  ดีใจและโบกมือให้ เหมือนกับเราได้กำลังใจจากชาวบ้านกลับมา ส่วนที่ชาวบ้านอยากให้เรามาลงพื้นที่บ่อยๆ นั้น เราเองก็อยากมา และเมื่อได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มตัวแล้วก็จะมา ซึ่งวันนี้มาในฐานะหัวหน้าพรรค ร่วมกับ สส.ของพรรค ช่วยกันดูเรื่องความเป็นอยู่ทั้งอาหารการกิน 

"จากที่ได้ดูสภาพความเป็นอยู่ก็น่าสงสาร แต่ชาวบ้านไม่ได้ร้องขออะไรเป็นพิเศษ มีชาวบ้านบางคนถึงกับร้องไห้ ดีใจที่ได้เจอพวกเรา ซึ่งเราก็ได้แต่ช่วยเป็นกำลังใจให้กัน และยืนยันหากได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ ก็จะเร่งช่วยเหลือ จะมีมาตรการต่างๆ ออกมาอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงในภาคเหนือ รวมทั้งภาคใต้ที่จังหวัดภูเก็ตก็ยังมีปัญหา"

น.ส.แพทองธารกล่าวถึงกรณีที่ไม่ได้ไปลงพื้นที่ที่จังหวัดแพร่ว่า เนื่องจากมีปัญหาเรื่องของสนามบิน และเรื่องของสภาพอากาศ ความจริงอยากไปมาก จึงให้ สส.ในพื้นที่เข้าไปดูแล ซึ่งก่อนที่จะเดินทางก็เช็กแล้ว แต่ไม่คิดว่าสภาพอากาศจะเปลี่ยน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บางช่วงระหว่างการให้สัมภาษณ์หลังลงพื้นที่ น.ส.แพทองธารมีน้ำเสียงสั่นเครืออย่างเห็นได้ชัด

จากนั้นเดินทางต่อไปในอุโบสถวัดภูมินทร์ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน ได้อธิบายถึงความสำคัญของวัดภูมินทร์ โดยระบุว่า หากลอดซุ้มพญานาควัดภูมินทร์จะได้กลับมาอีก และ นพ.ชลน่านยังได้ถามนายอนุทินว่า จะมาลอดซุ้มพญานาคด้วยหรือไม่ ก่อนที่นายอนุทินจะพูดติดตลกว่า มาขอร่วม ครม.ด้วย ทำให้ น.ส.แพทองธารถึงกับบอกว่า คนนี้เขา (อนุทิน) มุกเยอะ

จากนั้นเจ้าคณะอำเภอได้นำคณะเข้าไปกราบพระประธานภายในอุโบสถ ก่อนที่เจ้าคณะอำเภอจะกล่าวกับ น.ส.แพทองธารว่า “ขอแสดงความชื่นชมยินดี และให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี แม้ตอนนี้จะยังไม่เต็ม 100 แต่ท่านนายกฯ ก็ห่วงประชาชนเดินทางมาถึงที่นั่น หลวงพ่อก็ขออาราธนาสาธุด้วย และขอให้กำลังใจท่านนายกฯ”

จากนั้นเจ้าคณะอำเภอได้มอบองค์พระประธานจำลองให้กับ น.ส.แพทองธาร และขอให้มีความหนักแน่น มั่นคง และมีสติในการดำรงชีวิต

ช่วงบ่ายเดินทางต่อไปยังบ้านม่วงตึ๊ด ต.ม่วงตึ๊ด อ.ภูเพียง มีประชาชนรอให้การต้อนรับจำนวนมาก และตะโกนส่งเสียง “นายกฯ สู้ๆ” และขอถ่ายภาพร่วมกับ น.ส.แพทองธารจำนวนมาก จากนั้น น.ส.แพทองธารได้เดินลุยน้ำเข้าไปแจกจ่ายถุงยังชีพให้กับประชาชนในบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมขังอยู่ พร้อมสอบถามถึงสภาพความเป็นอยู่ แสดงความห่วงใย และให้กำลังใจให้ผ่านสถานการณ์นี้ไปให้ได้

ที่พื้นที่อำเถอเทิง จ.เชียงราย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ และการบริหารจัดการ ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย

ทั้งนี้ นายอนุทินได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวตอนหนึ่งว่า การช่วยเหลือ ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้สนับสนุนเครื่องจักรสาธารณภัย เช่น รถแบ็กโฮ ขุดตัก เกลี่ยดินที่ถล่มลงมาในพื้นถนน เพื่อให้ชาวบ้านสามารถสัญจรได้ และขอฝากให้ผู้ว่าฯ รีบกลับมาเชียงรายด้วย คนเชียงรายรออยู่

“ผมสั่งการท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายให้กลับพื้นที่มาให้เร็วที่สุด ตอนนี้มันมีสถานการณ์ที่ต้องดูแลแก้ไข ต่อให้มีภารกิจที่ไหนก็ต้องอยู่ในพื้นที่ แต่ไม่เป็นไร วันนี้ผมมาทำงานแทนท่านผู้ว่าฯ  แล้วเข้ามาสั่งการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน เรื่องการระบายน้ำไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตของประชาชน ก็จัดการไประดับหนึ่ง ตอนนี้หวังว่าจะไม่มีน้ำเอ่อเข้ามาอีก ในเรื่องของการช่วยเหลือ มีการจัดสิ่งของยังชีพ ของจำเป็น เครื่องมือเครื่องจักรเข้ามาเพื่อเคลียร์ทางเคลียร์พื้นที่ให้ชาวบ้านสัญจรไปมาได้ ดูแล้วสถานการณ์น่าจะดีขึ้น” มท.1 กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ

‘ธรรมนัส’ ลุยจังหวัดแพร่ตรวจน้ำท่วม หลัง นายกฯอิ๊งค์ ยกเลิกภารกิจลงพื้นที่

เพจเฟซบุ๊กเพจ ธรรมนัส พรหมเผ่า ของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โพสต์รูปภาพ ร้อ

สยบเฟกนิวส์! ชลประทานเชียงราย ชี้แจงข่าว 'ฝายน้ำกก' แตกแล้วไม่เป็นความจริง

นายทวีชัย โค้วตระกูล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย ชี้แจงเกี่ยวกับคันน้ำกกที่ขาด คือตลิ่งฝั่งซ้ายของลำน้ำกก ที่อยู่ด้านเหนือน้ำของตัวฝายเชียงราย ซึ่งมีลักษณะเป็นประตูระบายน้ำ

กรมอุตุฯ เตือน 48 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง 60-70%ของพื้นที่ ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัดสอบ