นายกฯชี้แจกเงินสดตามคำพ่อ

ไม่เกินคาด “นายกฯ อิ๊งค์” บอกเป็นไปตามพ่อบอก ดิจิทัลวอลเล็ตแจกเป็นเงินสดให้กลุ่มเปราะบาง พ้อมีเส้นบางๆ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับครอบงำ ลั่นมีความคิดเป็นของตัวเอง   “หญิงหน่อย” บอกเมื่อดิจิทัลไม่ตรงปกก็ไม่ควรจำกัดเรื่องการใช้จ่าย

เมื่อวันศุกร์ที่ 23 ส.ค.2567 น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ  ได้พูดในงาน Dinner Talk Vision for Thailand  2024 ว่ารัฐบาลจะให้ความชัดเจนอีกทีตอนที่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งจะเป็นคนอ่านแถลงในวันนั้น ส่วนในเรื่องของนายทักษิณนั้น เราได้คุยและปรึกษากันอยู่แล้ว และจริงๆ มีหลายรูปแบบ  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่เป็นห่วง ทั้งทางรัฐบาล ทุกคน  รวมถึงนายทักษิณคิดในทิศทางเดียวกัน เศรษฐกิจต้องการการกระตุ้นจริงๆ ถ้าเรารอระบบไปเรื่อยๆ ทั้งกระบวนการโดยไม่มีการปรับเลย ประชาชนก็จะเดือดร้อนนานขึ้น ฉะนั้นอะไรที่จะเป็นสิ่งแก้ปัญหาได้เร็วที่สุด นี่คือความตั้งใจ ส่วนกระบวนการและรายละเอียดต่างๆ เราจะสรุปในวันแถลงนโยบาย

เมื่อถามว่า พอจะพูดได้หรือไม่ประชาชนทุกคนที่ตั้งความหวังไว้จะได้รับข่าวดี นายกฯ ตอบว่า “ตัวดิฉันมั่นใจว่าเป็นข่าวดีนะคะ”

ถามต่อว่า นายทักษิณพูดชัดกลุ่มเปราะบางจะได้ก่อนเป็นเงินสด น.ส.แพทองธารกล่าวทันทีว่า  นายทักษิณเป็นคนพูดชัดทุกเรื่อง ฉะนั้นนี่ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่า ในวันนี้ไม่ว่านายทักษิณจะพูดอะไรมา ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่านั่นคือส่วนหนึ่งของนโยบายพรรคเพื่อไทยหรือรัฐบาล น.ส.แพทองธารกล่าวว่า จริงๆ แล้วอย่างตอนที่ปรึกษากันหรืออะไรก็ตาม หรือการคิดนโยบายต่างๆ อย่างวันนี้ภาคเอกชนที่มาก็เป็นการขอคำปรึกษาและแนะนำต่างๆ เพราะเราต้องการทราบจริงๆ ว่าแต่ละภาคส่วนที่เรายืนกันคนละฝั่งคิดอย่างไร ฉะนั้นในการแลกเปลี่ยนความเห็นถือเป็นเรื่องปกติ

 “นายทักษิณก็เป็นท่านหนึ่งที่เป็นผู้มีประสบการณ์ และเรื่องเศรษฐกิจท่านก็มีประสบการณ์มาก และมีความรู้อย่างมาก ฉะนั้นการโยนไอเดียไปกลับซึ่งกันและกัน และเป็นพ่อของดิฉันด้วย เราได้คุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน อันนั้นเป็นเรื่องปกติ และดิฉันเองคิดจริงๆ ว่ามันเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ ถ้าเราได้คุยกับหลายๆ ภาคส่วน หลายๆ คนมีประสบการณ์เพื่อให้นโยบายออกมาช่วยเหลือประชาชนดีที่สุดด้วย”  น.ส.แพทองธารกล่าว

เมื่อถามว่า ถ้าประชาชนอยากได้ความชัดเจนจากนายกฯ ตัวจริง จะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ว่ากลุ่มแรกที่จะได้รับเงินสดคือกลุ่มเปราะบาง น.ส.แพทองธารได้หันไปถามนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รมช.การคลัง ที่ยืนอยู่ด้านหลังว่าอยากช่วยตอบหรือไม่ หรือว่าเดี๋ยวรอตอบตามขั้นตอนดีกว่า ก่อนที่ น.ส.แพทองธารจะหันมากล่าวว่า มันค่อนข้างจะเป็นไปได้ที่จะเป็นอย่างนั้น แต่ความชัดเจนต้องรอวันแถลงนโยบาย อันนี้อย่าเพิ่งถามมากเดี๋ยวผิดกฎ  เพราะเข้ามาบางทียังไม่ค่อยแน่ใจว่ากฎอันไหนที่สามารถพูดได้มากน้อยแค่ไหน แต่นักข่าวก็จะถามล่วงหน้า หากอะไรที่สามารถตอบได้จะพยายามตอบเต็มที่ แต่ถ้าอะไรที่ผิดกฎขออนุญาตกั๊กไว้เล็กน้อย

เมื่อถามว่า จากการแสดงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ มองกันว่าเป็นการแถลงนโยบายรัฐบาลไปแล้ว น.ส.แพทองธารกล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่เลย ไม่ใช่แน่นอน เพราะหนึ่ง นายทักษิณไม่ได้มีตำแหน่งใดในรัฐบาล สอง เรื่องนี้นายทักษิณทราบมาสักพักแล้วว่าจะได้ออกรายการนี้ และเตรียมพูดคุยบนเวทีนี้มาสักพัก ถ้าใครได้ติดตาม ท่านจะพูดว่าได้เตรียมมาเยอะกว่านี้ด้วยซ้ำ ซึ่งจริงๆ ท่านหาข้อมูลจากคนต่างประเทศด้วย และข้อมูลจากที่ได้แลกเปลี่ยนกัน ฉะนั้นไม่ใช่การแถลงนโยบายแน่นอน แต่เป็นการพูดถึงวิสัยทัศน์ของท่าน โดยที่บางเรื่องอิงนโยบายของพรรคเพื่อไทยปนกัน

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ที่บอกว่าอิงกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เรียกว่ารัฐบาลดีกว่า เอาอย่างนี้ เพราะกำลังวิเคราะห์ในเรื่องของเศรษฐกิจของประเทศไทย ฉะนั้นนโยบายที่กำลังดำเนินอยู่ต้องถูกพูดถึง อันนี้เป็นเรื่องที่ปกติมากๆ

เมื่อถามว่า ในเมื่อนายทักษิณมีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์และมองการณ์ไกล ดูจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ เพื่อเลี่ยงข้อครหาการครอบงำ มีแนวคิดจะให้มีตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งเพื่อช่วยเหลืองานหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า จริงๆ แล้วเหมือนกับการได้พูดไปก่อนหน้านี้ ต้องระวังเรื่องกฎหมายหรือกฎต่างๆ อย่างมากมาย เพราะจริงๆ เชื่อเหลือเกินว่าวิสัยทัศน์ของนายทักษิณจะเป็นประโยชน์ให้กับประเทศชาติ แต่มันคือไม่ใช่การครอบงำ เพราะจริงๆ แล้วนอกจากนายทักษิณแล้ว ยังมีคนเก่งๆ มากมายเช่นกัน แต่ทุกคนจะไม่มองว่าเป็นการครอบงำ เพราะคนท่านนั้นอาจจะไม่เคยอยู่ในการเมือง ฉะนั้นเลยไม่เป็นการครอบงำ แต่พอดีนายทักษิณเคยเป็นนายกฯ เป็นพ่อของนายกฯ ฉะนั้นอาจจะมองเป็นการครอบงำ มันจะมีเส้นบางๆ

เมื่อถามว่า ไม่ใช่เป็นการครอบงำแต่เป็นการครอบครอง จะเรียกว่าการครอบครองแต่ไม่ได้ครอบงำ ตามนายทักษิณเคยพูดได้หรือไม่ น.ส.แพทองธารหัวเราะพร้อมกล่าวว่า ตอนที่ท่านพูดใช่หรือไม่ เป็นการแซวกันเล่น เพราะจริงๆ ในบ้านก็สนิทกันอยู่แล้ว ฉะนั้นเป็นสิ่งที่พูดเล่น ไม่มีการครอบงำแน่นอน เพราะก็มีความคิดเป็นของตัวเอง และค่อนข้างเป็นคนชัดเจนพอสมควร

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567   โดยมีสาระสำคัญว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ  ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567  จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.2567 ขึ้นไว้ โดยคำแนะนำและยินยอมของรัฐสภา อีกทั้งพระราชบัญญัตินี้ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป อีกทั้ง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้ตั้งเป็นจำนวน รวมทั้งสิ้น 122,000,000,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ  โดยให้กระทรวงการคลังมีอำนาจสั่งจ่ายเงินแผ่นดิน ตามรายการและจำนวนเงินที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้  หรือตามที่สำนักงบประมาณจะได้จัดสรร หรือตามที่จะได้มีการโอนเปลี่ยนแปลงตามกฎหมาย ทั้งนี้ให้นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรักษาการตามพระราชบัญญัติดังกล่าว

ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวว่า พรรคไม่เชื่อว่าการแจกเงินฟรีๆ เพียงหนึ่งครั้ง จะทำให้เศรษฐกิจไทยเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน หรือแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่วิกฤตอย่างนี้ได้ แม้วันนี้จะกลับมาแจกเป็นเงินสด โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางให้เขาได้ยืดลมหายใจ แต่ไหนๆ จะแจกเป็นเงินสด ให้กลุ่มเปราะบางก่อนก็ดี แต่อยากฝากไปว่า อย่ามีข้อจำกัดในการใช้เงิน ให้เขาเอาเงิน 10,000 บาทนี้ไปใช้ ไม่จำเป็นต้องไปบังคับให้ซื้อของอุปโภคบริโภค  แต่ให้เขาไปใช้หนี้จ่ายค่าน้ำค่าไฟได้ ไหนๆ จะเป็นหนี้แล้วก็ช่วยคนให้ได้

 “หากถามว่าอะไรดีกว่ากัน ระหว่างการแจกเงินกับการสร้างให้คนมีรายได้มีอาชีพอย่างยั่งยืน  ยังไม่สายที่จะเอาก้อนแรก 1-2 แสนล้านบาทนี้ แต่ที่เหลืออยากให้ใช้ให้เกิดความยั่งยืนต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งจะเป็นผลดีกับประชาชน และย่อมจะเป็นผลดีกับรัฐบาลเอง” คุณหญิงสุดารัตน์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ