16ก.ย.จ่อแถลงนโยบาย ไร้พลิกภราดรคั่วรองปธ.

“วิป 3 ฝ่าย” เคาะประชุมงบฯ 68 วาระ 2-3 วันที่ 3-5 ก.ย. คาดแถลงนโยบายรัฐบาล “อิ๊งค์” 16 ก.ย.เป็นต้นไป ขณะที่ประชุมร่วมรัฐสภาถกกรอบความร่วมมือ 29 ส.ค. และ 25 ก.ย. แก้ รธน. 3 ฉบับ 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ส.ค. ที่รัฐสภา  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนวิป 3 ฝ่าย โดยมีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ตัวแทนจากวิปฝ่ายค้าน มีนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ   พรรคประชาชน, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน, นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ และตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) คือนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดยใช้เวลาหารือประมาณ 50 นาที

จากนั้น เวลา 10.50 น. นายวันมูหะมัดนอร์เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้ตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการประชุมร่วมรัฐสภาครั้งแรกของสภาชุดนี้ ในวันที่ 29 ส.ค. เพื่อพิจารณากรอบความร่วมมือข้อสหภาพยุโรปกับราชอาณาจักรไทย  ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาเพียงครึ่งวัน ช่วงบ่ายจะเป็นการประชุมสภาปกติ นอกจากนั้นจะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาอีกครั้งในวันที่ 25 ก.ย. เพื่อพิจารณาวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ของฝ่ายค้าน ซึ่งมีอยู่ 3 ฉบับ รวมทั้งวาระเกี่ยวกับที่ ครม.กำลังจะเสนอเข้ามา คือกฎหมายว่าด้วยการปราบปรามยาเสพติด 

เมื่อถามว่า มีการหารือถึงการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกัน โดยให้วิปทั้ง 2 ฝ่ายไปตกลงความพร้อมและเสนอเวลามาที่สภา เพราะทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ​พร้อมที่จะเลือกให้เสร็จโดยเร็วอยู่แล้ว เพื่อที่จะเสนอโปรดเกล้าฯ ต่อไป ส่วนจะเป็นวันใดนั้น ทางวิปรัฐบาลจะต้องไปหารือกันก่อน แล้วจะเสนอกลับมาโดยเร็วที่สุด ซึ่งจะเป็นวันที่ 29 ก.ย. ในช่วงบ่ายทันหรือไม่นั้น ยังไม่แน่ เพราะต้องไปหารือกันก่อน

ถามว่า โอกาสที่จะเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 จะเกิดขึ้นก่อนรัฐบาลแถลงนโยบายหรือไม่  นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ทำได้ทั้งนั้น จะก่อนหรือหลังก็ได้ แต่ตำแหน่งรองประธานสภาฯ เมื่อเลือกเสร็จแล้วจะต้องส่งไปให้รัฐบาล เพราะรัฐบาลเป็นผู้เสนอเพื่อรับสนองพระบรมราชโองการในการโปรดเกล้าฯ

ด้านนางมนพรกล่าวว่า ในส่วนของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 จะเข้าสู่สภาวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 3-5 ก.ย. จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ในวันที่ 9-10 ก.ย. ส่วนเรื่องการแถลงนโยบายของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ​ ที่ต้องแถลงต่อรัฐสภานั้น เนื่องจากในช่วงนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกำลังตรวจสอบคุณสมบัติอย่างรอบคอบ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ  ถวาย ครม.ใหม่ได้ จึงคาดว่าน่าจะเป็นช่วงวันที่ 16 ก.ย. เป็นต้นไป

วันเดียวกันนี้ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล  กล่าวถึงการประชุมวิป 2 ฝ่ายเพื่อเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ว่า ที่ประชุมได้ตกลงกันว่าให้มีการเลือกตำแหน่งดังกล่าวในวันพฤหัสบดี ซึ่งจะเป็นวันพฤหัสฯ นี้หรือพฤหัสฯ หน้ายังไม่แน่นอน  โดยให้วิปไปคุยกันก่อน เพราะหลายอย่างต้องบอกว่ามาจากการเมือง ไม่ว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็มาจากการเมือง และที่จริงเราปฏิเสธไม่ได้  ดังนั้นการเจรจาระหว่างผู้ใหญ่ ซึ่งทราบว่าการเจรจาระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคเพื่อไทยได้จบไปแล้ว เป็นไปตามที่ทุกคนคาดหวัง แต่จะให้เลือกในวันพฤหัสฯ ไหนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ขอให้ใจเย็นๆ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นและเปลี่ยนแปลงไปจากนี้

เมื่อถามว่า นายภราดรพร้อมทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 1 หรือไม่ นายภราดรกล่าวว่า  ขอให้เป็นทางการก่อน และให้สภามีมติเลือกให้เรียบร้อยก่อน อย่างไรก็ตาม นายวิสุทธิ์กล่าวแซวว่า “เขาพร้อมมาตั้งนานแล้ว”

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย พานายจเด็ศ จันทรา หรือ "บู้" ยื่นใบสมัครเลือกตั้ง สส.เขต 1 พิษณุโลก พร้อมด้วยนายนพพล เหลืองทองนารา สส.พิษณุโลก เขต 2 และ น.ส.พิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ สส.พิษณุโลก เขต 4 ท่ามกลางกองเชียร์จำนวนมากที่สวมใส่เสื้อสีแดงมาให้กำลังใจ และร่วมมอบพวงมาลัยดอกดาวเรือง ถือเคล็ดความเจริญรุ่งเรือง และดอกกุหลาบสีแดง สื่อถึงสีประจำพรรคเพื่อไทย

นายสมศักดิ์ได้กล่าวว่า “บู้” จเด็ศ จันทรา เป็นคนพิษณุโลกอยู่แล้ว ตนเองเป็นคนสุโขทัย ก็ได้มาพิษณุโลกบ่อยๆ ได้เห็นว่า “บู้” จเด็ศ จันทรา เขาทำงาน เขาลงพื้นที่ เหมือนเป็นจังหวัดพี่จังหวัดน้อง เราจะพัฒนาไปด้วยกัน เคยหาเสียงในรอบที่แล้ว “บู้” จเด็ศ จันทรา ทำได้ดีทีเดียว วันนี้พรรคเพื่อไทยเลยสนับสนุน เพื่อพาพิษณุโลกเดินหน้าไปด้วยกัน เชื่อมั่นและมั่นใจว่าเขาไปได้ไกลแน่นอน

สำหรับการเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 ทาง กกต.พิษณุโลกกำหนดให้วันที่ 15 ก.ย.นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ