เสี้ยม‘พปชร.-ปชป.’ หึ่ง‘ธรรมนัส’ยึด3เก้าอี้กษ. ดึงเดชอิศม์-ชัยชนะเสียบ

"นายกฯ อิ๊งค์" สวมชุดโทนสีฟ้าคราม ไหว้ศาลหลักเมือง-วัดพระแก้ว เสริมสิริมงคล "ภูมิธรรม​" เขินสื่อเรียก "บิ๊กอ้วน" หลังสะพัดนั่งคุมกลาโหม​แทน​ "สุทิน​" ด้าน "หมอมิ้ง" เผยส่งตรวจคุณสมบัติโผ ครม.เกินจำนวน  เหตุต้องตรวจทุกคนเผื่อไว้ด้วย คาด 1 สัปดาห์เรียบร้อย สลค.คึกคัก แคนดิเดต รมต.ทยอยส่งประวัติ สะพัด "ธรรมนัส" ได้เพิ่มรวม 3 เก้าอี้ ยก กษ.ส่ง "นฤมล-อรรถกร-อัครา" คุม หั่น รมว.ทรัพย์-รมช.สธ.ให้ ปชป. "เดชอิศม์-ชัยชนะ" รอเสียบ "บิ๊กป้อม" ลั่นยังทำหน้าที่หน.พปชร. เรียกถก กก.บห.ศุกร์นี้ "เดชอิศม์" แบะท่าพา ปชป.ร่วม รบ. อ้างสร้างผลงาน เหน็บ สส.กลุ่มหนึ่งตำหนิเก่งแต่ทำงานไม่เก่ง-ไม่อยากร่วมรบ. "เชาว์" ท้าผู้บริหาร ปชป. แน่จริงทำไพรมารีโหวตชี้ขาดร่วม รบ.

ที่ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร   เวลา 09.00 น. วันที่ 22 สิงหาคม     น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  เดินทางมาสักการะศาลหลักเมือง  พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม, นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.)

โดยเมื่อนายกฯ เดินทางถึง ได้กราบสักการะพระพุทธรูป พระบรมสารีริกธาตุ จากนั้นกราบสักการะองค์พระหลักเมืองจำลอง และผูกผ้าแพร 3 สีบนองค์พระหลักเมืองจำลอง ก่อนที่จะกราบสักการะและถวายพวงมาลัยองค์พระหลักเมือง และกราบไหว้องค์เทพารักษ์ทั้ง 5 ที่ศาลเทพารักษ์ พร้อมทั้งเติมน้ำมันตะเกียงพระประจำวันเกิด  ซึ่งนายกฯ เกิดวันพฤหัสบดี ก่อนเติมน้ำมันตะเกียงลงในอ่างสะเดาะเคราะห์

ภายหลังสักการะศาลหลักเมือง เจ้าหน้าที่ได้มอบองค์จำลองศาลหลักเมือง ให้เป็นที่ระลึก พร้อมอวยพรว่า “แฮปปี้เบิร์ธเดย์” ก่อนที่นายกฯ และคณะจะเดินไปวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และได้ถ่ายรูปร่วมกับคณะบริเวณด้านหน้าวัด  จากนั้นไปสักการะพระแก้วมรกตเพื่อความเป็นสิริมงคล

ระหว่างที่นายกฯ เดินจากศาลหลักเมืองไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ผู้สื่อข่าวกระเซ้าถามว่ารู้สึกอย่างไรที่เดินอยู่ท่ามกลาง รมว.กลาโหม 2 คน ตามที่มีกระแสข่าวนายภูมิธรรมจะไปนั่ง รมว.กลาโหม โดยนายกฯ ได้หัวเราะชอบใจ  แต่ไม่ได้กล่าวอะไร ขณะที่ระหว่างเดินประชาชนได้ทักทายนายกฯ ว่า “ดีใจมากเลยที่เจอ เลือกมากับมือ“

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ ได้สวมชุดโทนสีฟ้าคราม ซึ่งสีฟ้าเป็นสีมงคลประจำวันพฤหัสบดี ช่วยส่งเสริมเรื่องการงาน ขณะที่รัฐมนตรีบางส่วนได้สวมเสื้อสีฟ้าด้วย

ด้านนายภูมิธรรม เดินทางมาที่ศาลหลักเมืองเพื่อร่วมสักการะศาลหลักเมืองกับ น.ส.แพทองธาร​ เมื่อผู้สื่อข่าวกล่าวแซวนายภูมิธรรมถึงกระแสข่าวที่จะนั่งรองนายกรัฐมนตรีควบ รมว.กลาโหม ว่าต่อไปนี้ต้องเรียกบิ๊กอ้วนใช่หรือไม่​ นายภูมิธรรมถึงกับหัวเราะก่อนจะกล่าวว่า​ "เมื่อคืนมีคนถามผมว่าจะมากระทรวงกลาโหมหรือเปล่า​ ผมก็บอกเขาว่าจะมาเช้าวันนี้​ มานั่งกินกาแฟที่กรมสวัสดิการฯ​"

เมื่อถามต่อว่า กระทรวงสวยดีหรือไม่​ นายภูมิธรรมกล่าวว่า​ กระทรวงสวยดี​ เมื่อถามอีกว่า ต่อไปนี้จะต้องเรียกว่า​ "บิ๊กอ้วน" ใช่หรือ เนื่องจากเตรียมที่จะนั่งกระทรวงกลาโหม นายภูมิธรรม​ หัวเราะก่อนตอบว่า​ "ผมอ้วนอยู่แล้ว ไม่ต้องเรียกว่าบิ๊กหรอก"

ด้านนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนตำแหน่ง รมว.กลาโหม ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ หลังปรากฏชื่อนายภูมิธรรมมานั่งเก้าอี้แทนว่า ยังไม่มีใครทราบอะไรเลย ต่างคนทำงานกันอยู่ ตนเห็นว่ามีหลายชื่อไม่แน่ใจว่าเป็นชื่อใด ในส่วนของตนนั้นยังไม่ทราบ และหากต้องสลับเก้าอี้ไปกระทรวงอื่น หากเป็นมติของพรรคก็ทำได้  ทั้งนี้ ไม่ได้คุยเรื่องงานในกองทัพกับนายภูมิธรรม เพราะตัวท่านก็ยังขำอยู่ และไม่รู้ตัวว่าจะมาเป็น รมว.กลาโหม ยืนยันว่าวันนี้ตนยังยิ้มได้ ไม่มีปัญหา

ส่งตรวจโผ ครม.เกินจำนวน

เมื่อถามถึงความคืบการจัดทำโผทหาร ต้องรอให้ได้ รมว.กลาโหมคนใหม่ก่อนหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า หากดูไทม์ไลน์โผทหารต้องเสร็จภายใน 15 ก.ย. เพราะกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อย ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่ เพราะต้องรอตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีใหม่ จากนั้นถวายสัตย์ฯ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ดังนั้นการทำโผทหารจะรอตรงนั้นไม่ได้ ต้องให้เกิดความต่อเนื่อง และนำทูลเกล้าฯ ถวายให้ทันเวลา ขณะนี้ยังหารือกันอยู่เรื่อยๆ ยังมีหลายจุดต้องพูดคุย แต่ยืนยันเสร็จตามไทม์ไลน์

ที่อาคารชินวัตร 3 นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์กรณีที่ถึงรายชื่อ ครม.ว่า ตอนนี้ส่งมาเรียบร้อย และกำลังส่งตรวจ  ส่วนรายชื่อมีเกินจำนวน เพราะต้องตรวจทุกคนเผื่อไว้ด้วย เมื่อถามว่าที่เกินจำนวนไว้เป็นสำรองในกรณีคุณสมบัติไม่ผ่านใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า ไม่เชิงสำรอง ทั้งหมดอยู่ในหมวดที่อยู่ในพิจารณา

เมื่อถามถึงกรณีของพรรคพลังประชารัฐ นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า ขออนุญาตไม่ตอบ เมื่อถามถึงพรรคประชาธิปัตย์นั้น นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า ไม่ทราบ เขาใส่ซองมาตนก็ส่งต่อ เมื่อถามอีกว่า เรื่องรายชื่อตอนนี้จบแล้วใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า ใช่ กำลังตรวจสอบอยู่ ส่วนพรรคเพื่อไทยก็ส่งรายชื่อหมดแล้ว

เมื่อถามว่า คาดว่าจะส่งตรวจสอบคุณสมบัติได้วันไหน นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการ อาจจะต้องใช้เวลาเยอะเล็กน้อยจากที่เป็นปกติ แต่กระบวนการต่างๆ ทางฝ่ายเลขาธิการ ครม.ได้เตรียมการประสานกับหน่วยงานต่างๆ ไว้เบื้องต้น เชื่อว่าจะทำให้ได้รอบคอบที่สุด และในเวลาที่เหมาะสม และได้มีการขอความร่วมมือจากองค์กรอิสระในการมีการตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะปกติก็ทำเช่นนี้ด้วย จากเดิมที่เช็กหลายทาง รอบนี้ก็ต้องเช็ให้รอบคอบมากขึ้น คาดว่าจะไม่น่าเกิน 2 สัปดาห์ และอาจจะ 1 สัปดาห์ก็ได้

สำหรับบรรยากาศที่ตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี พบว่ามีความเคลื่อนไหวตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 ส.ค. เริ่มมีการทยอยส่งประวัติให้ สลค.ตรวจสอบอาทิ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯและ รมว.การคลัง ที่มีข่าวว่าจะได้นั่งในตำแหน่งเดิม รวมถึงนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม ที่มีข่าวว่าจะมาดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์

 มีรายงานว่า ในสัดส่วนรัฐมนตรีของพรรค พท. นายภูมิธรรม เวชยชัย ตอนนี้มีกระแสว่าจะนั่ง รมว.กลาโหม แต่กระแสนั่งรองนายกฯ ตำแหน่งเดียวก็แรงเช่นกัน ในขณะที่ตำแหน่ง รมว.กลาโหม ก็มีชื่อของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ส่วนกระทรวงการคลัง คาดว่าทุกตำแหน่งจะเป็นคนเดิม เช่นเดียวกับกระทรวงคมนาคม และบุคคลที่คาดว่าพ้นจากตำแหน่งแน่นอนคือนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และนายจักรพงษ์ แสงมณี รมว.ประจำสำนักนายกฯ

'ธรรมนัส' ได้เพิ่มรวม 3 เก้าอี้ กษ.

ส่วนของพรรค พปชร. มีการส่งโผรัฐมนตรีถึง 2 โผ ทั้งฝั่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ที่เสนอโควตาเดิมทั้ง 4 คน และฝั่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค โดยขณะนี้มีความเป็นไปได้สูงว่า พรรค พท.จะเลือกโผฝั่ง ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งจากกระแสข่าวเมื่อวันที่ 21 ส.ค. คือเหลือ 2 เก้าอี้ ได้แก่ 1 รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ 1 รมช.เกษตรและสหกรณ์ ส่วนเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และ รมช.สาธารณสุข ได้หั่นไปให้พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หลัง ร.อ.ธรรมนัส ดึงมาเพื่อให้เสียง สส.ในฝั่งตัวเองมากขึ้น

ล่าสุด มีกระแสข่าวว่า กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัสจะได้เพิ่มอีก 1 เก้าอี้ รมช. โดยหั่นโควตาพรรค พท. ซึ่งจะเป็นเก้าอี้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ทำให้กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัสได้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทั้งหมด โดยสูตรน่าจะชัดเจนแล้วว่า ร.อ.ธรรมนัสจะให้นางนฤมลนั่งแทนในตำแหน่ง รมว.เกษตรฯ แทนตัวเอง ส่วน 2 รมช.เกษตรฯ ได้เสนอชื่อน้องชายคือนายอัครา พรหมเผ่า และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร นั่งที่เดิม

 ในส่วนของพรรค ปชป.นั้น จะส่งชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค เป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค เป็น รมช.สาธารณสุข  ซึ่งในกรณีนายเฉลิมชัยมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ มีความเป็นไปได้จะมีการส่งชื่อนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรค มาดำรงตำแหน่งแทน ทั้งนี้ ถ้ารวมโควตารัฐมนตรีทั้งฝั่ง ร.อ.ธรรมนัสและฝั่งพรรค ปชป.ได้ทั้งหมด 5 เก้าอี้

บ่ายวันเดียวกัน ได้เกิดกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค  เนื่องจากเกิดความขัดแย้งภายในพรรคอย่างสูง จากการส่งรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคและจะยกพรรค พปชร.ให้กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะเลขาธิการพรรคไปดูแลแทน

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม พล.อ.ประวิตร ถึงกระแสข่าวดังกล่าว โดยพล.อ.ประวิตรยืนยันว่า "ไม่ลาออก จะลาออกทำไม ผมยังทำหน้าที่ต่อไป"  ขณะที่ด้าน ร.อ.ธรรมนัสระบุว่า ยังไม่ทราบเรื่องข่าวที่ออกมา

วันเดียวกัน พล.อ.ประวิตรเดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับสส.พรรคที่ จ.สระบุรี และมีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารพรรค ได้มีได้หนังสือเชิญประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในเวลา 10.00 น. ที่ทำการพรรค พปชร. ห้องประชุมชั้น 5 อาคารสำนักงานใหญ่เลขที่ 547 ถ.รัชดาภิเษก

ทั้งนี้ น่าจับตาว่ากรรมการบริหารพรรคในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งมีอยู่หลายคน ไม่ว่าจะเป็นนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร, นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ จะเดินทางมาร่วมประชุม กก.บห.ครั้งนี้หรือไม่

ที่รัฐสภา นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยว่า พรรคตกลงเบื้องต้นถ้ามีการพูดคุยเกี่ยวกับร่วมรัฐบาล ได้มอบหมายให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค เพียงคนเดียว ถ้าจะติดต่อก็ติดต่อมาที่นายเฉลิมชัยเพียงคนเดียว ทั้งนี้ เย็นวันนี้ (22 ส.ค.) ตนจะได้พบกับหัวหน้าพรรค และถ้าที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไรก็ว่าตามนั้น เพราะพรรคอยู่ได้ด้วยมติพรรค และจะถามว่าประชุมเมื่อไหร่ และมีการเทียบเชิญแล้วหรือยัง ส่วนกระแสข่าวว่า ปชป.ได้ 2 รัฐมนตรี นั้น ตนทราบจากข่าวเช่นกัน ส่วนรายละเอียดจริงๆ ต้องถามนายเฉลิมชัย

'เดชอิศม์' แบะท่ารอร่วม รบ.

"สส.ในสภาส่วนใหญ่แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ กลุ่ม ก. เป็น สส.พูดเก่ง ตำหนิเก่ง วิจารณ์เก่ง พวกนี้ทำงานไม่ค่อยเก่ง มีความคิดไม่ร่วมรัฐบาล ส่วนกลุ่ม ข. พูดไม่เก่ง ตำหนิคนอื่นไม่เก่ง แต่ทำงานเก่ง เขาถือว่ารอโอกาสร่วมรัฐบาล จะได้สร้างผลงานให้พรรค ประเทศชาติและประชาชน ฉะนั้น กลุ่มใดมากกว่าก็เป็นฝ่ายชนะ" นายเดชอิศม์ กล่าวเมื่อถามถึงความพร้อมในการเป็นรัฐมนตรี เพราะมีชื่ออยู่ด้วย

เมื่อถามย้ำว่า กลุ่มนายเดชอิศม์อยู่ในกลุ่ม ข. ใช่หรือไม่ นายเดชอิศม์กล่าวว่า ธรรมชาติของนักการเมืองเข้ามาเป็นผู้แทนฯ ต้องอยากช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว เรามองข้ามพรรคไปยังชาติและประชาชน

ถามว่า จะเป็นความขัดแย้งหรือไม่  เพราะกลุ่มพูดเก่งเป็นรุ่นใหญ่ในพรรค  นายเดชอิศม์กล่าวว่า  ท่านอาจจะพูดก่อนลงมติ แต่เชื่อว่าเมื่อลงมติแล้วท่านจะเคารพมติพรรค ท่านต้องปฏิบัติตามมติพรรค และคิดว่าไม่ทำให้พรรคแตก          เมื่อถามอีกว่า หากเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะไม่เสียอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ เพราะเคยอภิปรายพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด เลขาธิการ ปชป.กล่าวว่า วันนี้ต้องรีเซตประเทศไทย ไม่ใช่ว่ารุ่นปู่ของตนทะเลาะกับรุ่นปู่ของสื่อ แล้วมารุ่นตนต้องโกรธกันด้วย แบบนี้คิดว่าไม่ใช่ มองที่ประเทศชาติและประชาชนวันนี้ดีกว่าที่เสียประโยชน์จำนวนมาก หากมีโอกาสเราอยากช่วยเหลือประชาชน

ถามต่อว่า เกรงหรือไม่ว่านายเฉลิมชัยและตนจะมีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี นายเดชอิศม์กล่าวว่า ตนไม่มีประวัติใดๆ ไม่มีคดี ไม่เคยเป็นผู้ต้องหา คุณสมบัติพร้อม แต่จะได้ตำแหน่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมพรรคด้วย และอยู่ที่พรรคแกนนำรัฐบาลด้วยว่าจะเชิญหรือไม่

ส่วนกระแสข่าวลือว่ามี สส.ของพรรครัฐบาลไปหารือกัน เรื่องข้อเสนอร่วมรัฐบาลที่บ้านพักของนายเฉลิมชัยเมื่อคืนวันที่ 20 ส.ค. นายเดชอิศม์กล่าวว่า ไม่มี ข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ และเลขาธิการ พปชร.มาพบก็ขอปฏิเสธ ไม่เจอตนและไม่เจอนายเฉลิมชัยด้วย และไม่เคยคุยเรื่องเก้าอี้ รมต. เพราะว่าถ้าร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เกี่ยวกับพรรคใดๆ เลย และไปร่วมรัฐบาลจะไม่เป็นการปิดสวิตช์ประชาธิปัตย์ ถ้าสร้างผลงานโดดเด่นในระดับประเทศ เราสามารถกู้ศรัทธาได้

ถามอีกว่า แฟนคลับของพรรคบอกว่าถ้าประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลจะสูญพันธุ์แน่นอน นายเดชอิศม์กล่าวว่า แฟนคลับที่ไหนไม่ทราบ แต่ที่จังหวัดสงขลา ซึ่งตนเป็น สส.อยู่ ประชาชนที่นั้นเชียร์ให้เป็นรัฐบาลทุกวัน บอกว่าถ้ามีโอกาสให้ร่วมรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน และถาม สส.เกือบทุกคนก็บอกเช่นนั้น

ถามทิ้งท้ายว่า การนำพรรค ปชป.ไปร่วมรัฐบาลอยู่ใต้ปีกพรรค พท. เป็นการแก้แค้นของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ทำให้ต้องไปอยู่ต่างประเทศถึง 17 ปี นายเดชอิศม์กล่าวว่า นายทักษิณคงไม่ได้คิดเช่นนั้น ถ้าคิดเช่นนั้นนายทักษิณเอาพรรค ปชป.ร่วมรัฐบาลตั้งแต่รอบแรกแล้ว นายทักษิณคงเห็นปัญหา แล้วดึงไปเสริมทัพเพื่อแก้ไขปัญหาประเทศ

'เชาว์' ท้าทำไพรมารีโหวต

ที่สยามพารากอน นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ปชป. ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะเข้าร่วมรัฐบาลว่า ยังไม่ทราบ ซึ่งทราบทุกอย่างตามข่าวเหมือนกัน แต่ข้อเท็จจริงยังไม่ทราบอะไร เพราะหัวหน้าพรรคก็ให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่าการที่พรรค ปชป.เข้าร่วมรัฐบาล ต้องมีการเทียบเชิญ และเข้าประชุมกรรมการบริหารพรรคร่วมกับ สส. ฉะนั้น ข่าวก็คือข่าว

เมื่อถามว่า คุณสมบัติของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค สามารถเป็นได้หรือไม่ เพราะตามกระแสข่าวระบุว่า หากไม่ได้ก็จะให้นายชัยชนะเข้าแทน  นายชัยชนะกล่าวว่า ไม่ทราบ คิดว่าคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคพร้อมอยู่แล้ว แต่การมีชื่อออกไปที่สื่อ มีได้อย่างไร ต้องไปถามสื่อ ปชป.มีกระบวนการขั้นตอนอยู่ ซึ่งหัวหน้าพรรคก็ยังไม่ยืนยัน ต้องรอมีการประชุมพรรค

เมื่อถามว่า มีหลายฝ่ายระบุว่าหากปชป.เข้าร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ จะเสื่อมศรัทธาประชาชน ทำให้การเลือกตั้งในครั้งหน้าสูญพันธุ์ นายชัยชนะกล่าวว่า  อย่าไปมองแบบนั้น ทำไมต้องเสื่อมศรัทธาหรือสูญพันธุ์ พรรคการเมืองทุกพรรคมีชีวิตและตัวตนทั้งหมด และคิดว่าถ้าวันนี้เรายังยืนหยัดอยู่กับความขัดแย้งในอดีต และเราไม่เดินไปข้างหน้า แล้วประเทศจะเดินหน้าไปได้อย่างไร

นายเชาว์ มีขวด ทนายความ อดีตรองโฆษกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กว่า  ถึงผู้บริหาร ปชป. คิดถึง “พรรค” บ้าง อย่ากระสันแต่ “อำนาจ” เชื่อว่าเสียงส่วนใหญ่ของผู้ที่สนับสนุนพรรค ไม่ต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยเพราะอุดมการณ์ทางการเมืองต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ต่อสู้ตั้งแต่ยุคพ่อจนมาถึงยุคลูก ที่มีสัญญาณว่า ระบอบทักษิณกำลังจะฟื้นคืนชีพอีกครั้ง แม้ สส.ส่วนใหญ่ 21 คนในปีกของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคฯ จะเห็นดีเห็นงามกับการเข้าร่วมวงอำนาจใน ครม. อุ๊งอิ๊ง และอหังการอ้างเสียงข้างมาก ไม่เห็นหัวเสียงข้างน้อย เมินอุดมการณ์พรรค

 “ถ้าพวกท่านแน่จริง ก็ให้สมาชิกพรรคตัดสินว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ด้วยการจัดทำไพรมารีโหวต ซึ่งจะเป็นไปตามตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 20 ให้สมาชิกมีส่วนร่วมและรับผิดชอบอย่างแท้จริงด้วย หากดึงดันเอา ปชป. เข้าร่วมวงอำนาจ นอกจากจะไม่ทำให้พรรคกลับมาชนะเลือกตั้งได้แล้ว จะทำให้พรรคพ่ายแพ้ซ้ำซาก และพวกท่านจะถูกจดจำว่าเป็นผู้ทำลายพรรค” นายเชาว์ระบุ

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวกรณีพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยังคงส่งชื่อนายชาดาเป็นรัฐมนตรีในโควตาพรรค ภท.เพื่อร่วมรัฐบาล ว่า ยืนยันว่ายังมีชื่อของตนที่จะเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีสัดส่วนของพรรค ภท. ซึ่งเป็นไปตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่ารายชื่อรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคทุกอย่างยังเหมือนเดิม ซึ่งตนยังมั่นใจในคุณสมบัติของตนเองว่ามีความเหมาะสม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัยชนะยกแรก“ทักษิณ” บ้านป่าฯแตก-ผู้เฒ่ากระอัก

พลิกสถานการณ์กลับมาชนะสำหรับ “นายใหญ่เพื่อไทย”-ทักษิณ ชินวัตร หลังจาก “เศรษฐา ทวีสิน” อดีตนายกฯ ถูกสอยปมตกเก้าอี้ จากการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ในเรื่องความซื่อสัตย์และจริยธรรม

จับตามติพรรค! 'บิ๊กป้อม' เรียกประชุม กก.บห.พลังประชารัฐ พรุ่งนี้เช้า

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารพรรค ได้มีได้หนังสือเชิญประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ในเวลา 10.00 น. ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ