ฉะ‘ศาลรธน.’เย้ยยุบก.ก. ทสท.ประเดิมเชือดงูเห่า

พรรคประชาชนต้องขอบคุณผม!  "อุดม สิทธิวิรัชธรรม" ตุลาการศาล รธน.ซัดพอยุบปั๊บเปิดพรรคใหม่ จากน้ำตาเป็นเสียงหัวเราะ ยักไหล่แล้วไปต่อ เงิน 20 ล้านบาท พรรคส้มโวยลั่นไม่เป็นกลาง เชิญชวนรื้อศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่ไทยสร้างไทยขับ "สุภาพร สลับศรี" สส.ยโสธร พ้นพรรค เซ่นโหวตนายกฯ อุ๊งอิ๊ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิปนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บรรยายเรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ภายใต้โครงการเสริมสร้างความรู้สู่ประชาชนภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช  2560 ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 15-16 ส.ค.2567 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยในงานดังกล่าว มีนายนครินทร์  เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมด้วยนายจิรนิติ หะวานนท์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  และนายสุทธิรักษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เข้าร่วมด้วย

ช่วงหนึ่ง นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้อธิบายคำว่า กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบ และกล่าวถึงเรื่องของการยุบพรรคการเมือง โดยระบุว่า มีคนบอกว่า การยุบพรรคมันไม่ควรเกิดขึ้นในเมืองไทย ทำให้สถาบันพรรคการเมืองอ่อนแอ ต้องถามว่าจริงหรือไม่ เพราะยุบ 3 วัน ก็ตั้งพรรคใหม่ ส่งคนไปสวมรอย ไปฝังอยู่ในพรรคเก่า นี่คือวิธีดำเนินการทางพรรคการเมืองโดยสุจริตและชอบธรรมจริงหรือไม่

 “คุณจะทำพรรคการเมืองแบบคนรุ่นใหม่ บอกคนรุ่นเก่าเป็นพวกบ้านนู้นบ้านนี้ บ้านใหญ่  แต่สิ่งที่คุณทำพูดอย่างสุภาพก็คือยุทธวิธี พูดอย่างหยาบก็คือเล่ห์กลอุบาย ถามว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญสามารถมองเข้าไปลึกซึ้ง เห็นถึงเรื่องที่แท้จริง แล้วชี้ออกมาเป็นจุดๆ ว่าสิ่งที่คุณกำลังทำจะนำไปสู่อะไร เรื่องนี้ไม่ใช่การคาดเดา และเป็นสิ่งที่เห็นแล้ว”

ต่อมามีคนถามด้วยว่า คิดอย่างไรหากจะมีการแก้ไขกฎหมายให้ยึดทรัพย์พรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรค สำหรับพรรคการเมืองที่ถูกยุบ

นายจิรนิติ หะวานนท์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ขณะนี้เราไม่มีกฎหมายดังกล่าว และขอย้ำว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่เคยคิดจะไปเรียกร้องหรือเอาอำนาจอะไร มีแต่ประชาชนที่เขียนกฎหมายมาให้ศาลทำ และศาลก็ทำตามที่กฎหมายกำหนด เกาหลีใต้เคยยุบพรรคที่มีความเอนเอียงไปทางเกาหลีเหนือ เยอรมนีเคยยุบพรรคที่เอนเอียงไปทางนาซีแล้ว 3 พรรค ส่วนสเปนก็เคยยุบพรรคการเมืองเช่นกัน ดังนั้นจะเห็นว่าอะไรที่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ก็ยุบทั้งนั้น

ขณะที่นายอุดมกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จริงๆ ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคมากมาย แต่ไม่เป็นข่าว เหตุที่ต้องยุบเพราะไม่ทำตามกติกากฎหมายพรรคการเมือง ทำให้ กกต.เสนอเรื่องมา และยังมีอีกหลายกรณี อย่างอีกกรณีที่มีปัญหาว่าพรรคประชาชนไปรับเงินบริจาค ซึ่งยังไม่เปลี่ยนชื่อโดยถูกต้องทำได้หรือไม่ ก็ยังมีปัญหาอยู่ พอเขาบอกว่าใช้บัญชีเดิม เขาก็กำลังตรวจสอบอยู่ว่า บัญชีเดิมของพรรคถิ่นกาขาวฯ จริงหรือไม่ หรือว่าคุณเปิดบัญชีใหม่

 “จริงๆ ต้องขอบคุณผมบ้างนะ ยุบพรรคเขา เขาได้เงินตั้งกี่ล้านภายใน 2 วัน เขาร้องไห้ฟรีเลยนะ ก่อนหน้านั้นเงินไม่มีนะ ต้องขอบคุณผมนะ ทำให้เขามีเงินตั้ง 20-30 ล้าน สมาชิกเก่าก็ตามไปด้วย ไม่เห็นเดือดร้อนตรงไหน เรื่องยุบพรรค แล้วแต่มุมมอง คนเชียร์ก็เชียร์สุดใจขาดดิ้น เอาแค่รู้ว่าไม่ควรยุบ แต่ยุบเพราะอะไร ไม่สนใจ พอยุบปั๊บ เปิดพรรคใหม่ได้ อ้าวเมื่อวานร้องไห้ พรรคจะไปแล้ว แต่ 2 วันต่อมา จากน้ำตาเป็นเสียงหัวเราะ ยักไหล่แล้วไปต่อ เงิน 20 ล้านบาท”  นายอุดมระบุ

ด้านนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวว่า เรื่องวุฒิภาวะ ตนเข้าใจว่านายอุดมจบนิติศาสตร์ และมีความเข้าใจทางด้านกฎหมาย แต่ปกติคนที่เป็นศาล ควรตัดสินคดีโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานที่เป็นกลาง ไม่ใช่เอาตัวเองเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของคดีที่ตัวเองตัดสิน  หากเรามองด้วยท่าทีเช่นนี้ ก็จะทำให้เกิดคำถามว่าการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญตั้งอยู่บนความเป็นกลางจริงหรือไม่ ตั้งอยู่บนพื้นฐานพยานหลักฐานหรือไม่ ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ทำให้พรรคก้าวไกลได้โอกาสในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่หรือไม่  หรือสุดท้ายการตัดสินคดีนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นศัตรูของพรรคก้าวไกล หรือของความเชื่อบางอย่างไปแล้ว ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ตนคิดว่ากฎหมายของเราจะมีปัญหามาก และจะทำลายความศรัทธาของพี่น้องประชาชนมากขึ้นไปอีก

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ระบุว่า "ผมอยากเชิญชวนทุกคนที่มีความรู้สึกไม่พอใจกับบทสัมภาษณ์นี้ ร่วมกันแปร "พลัง" ดังกล่าวมาเป็นการส่งเสียงให้พรรคการเมืองและสมาชิกรัฐสภาร่วมกันแก้ปัญหาที่ต้นตอ โดยการแก้รัฐธรรมนูญ เรื่องศาลรัฐธรรมนูญ-องค์กรอิสระ เช่น จำกัดขอบเขตอำนาจที่ถูกขยายเกินขอบเขตให้มีความเหมาะสมและได้สมดุล (รวมถึงอำนาจเรื่องมาตรฐานจริยธรรม)

ปรับกระบวนการได้มาซึ่งตุลาการศาล รธน. และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ที่หลากหลาย มีความยึดโยงกับประชาชน และได้บุคคลที่เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่ายว่าสามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลางได้ เพิ่มกลไกตรวจสอบ-ถอดถอน สำหรับกรณีที่มีการใช้อำนาจโดยมิชอบ แก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง เพื่อทบทวนเงื่อนไขการยุบพรรคให้สอดคล้องกับหลักสากล

วันเดียวกันนี้ คณะกรรมการวินัยและจริยธรรมของพรรคไทยสร้างไทย ได้ประชุมตามที่ได้รับมอบหมายจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค และ ดร.โภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการวินัยและจริยธรรม ซึ่งทั้งสองท่านอยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจที่ประเทศจีน ให้ดำเนินการสอบสวนจริยธรรมของ สส.ทั้ง 6 คน เป็นรายบุคคล ในประเด็นการฝ่าฝืนอุดมการณ์ของพรรคไทยสร้างไทย และจุดยืนในการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน

คณะกรรมการวินัยและจริยธรรมได้เชิญนางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร เขต 1 มาให้ข้อมูลเป็นรายแรก เนื่องจากได้กระทำความผิดหลายครั้ง แต่ สส.สุภาพรไม่ให้ความร่วมมือเข้าพบคณะกรรมการวินัยและจริยธรรม ตามที่ทำหนังสือแจ้งเชิญไปถึง 2 ครั้งแล้ว

ที่ประชุมคณะกรรมการวินัยและจริยธรรม พิจารณาเห็นว่า พฤติกรรมของ สส.สุภาพร เข้าข่ายกระทำผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซ้ำซากหลายครั้ง โดยไม่สำนึกว่าตนเองได้เป็น สส.สมัยแรกในนามพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งเน้นการเคารพและปฏิบัติตามอุดมการณ์ของพรรค โดยเฉพาะการต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์กับประชาชน, พรรค และระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมถึงมารยาทในการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงลงมติเป็นเอกฉันท์ว่า การกระทำของ สส.สุภาพร เป็นการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง สมควรที่จะได้รับการลงโทษด้วยการ “ขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย”

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นางสุภาพร สลับศรี จะย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวฟัดหัวเหวี่ยง! 'อดิศร' ยื่นญัตติสอบตุลาการศาลรธน. ลั่นรับไม่ได้เย้ยยุบก้าวไกล

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่บรรยายของนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ในวันนี้ตนจะยื่นญัตติด้วยวาจาเพื่อตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภา

เปิดข้อมูลอีกด้าน! บทบาทใหม่ 'พิธา' ที่ ม.ฮาร์วาร์ด ไม่ได้เป็นอย่างที่ 'ด้อมส้ม' คุยโม้

เพจเฟซบุ๊ก "วันนี้พรรคส้มโกหกอะไร" โพสต์ข้อความว่า #ทุกคนคะ ขอกันเข้ามาเยอะ ประเด็น คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะ Visiting Democracy Fellowship ที่ Harvard หมายความว่าอะไร