พปชร.แตก!ถีบป้อม ธรรมนัสโชว์สส.29+5 แม้วเคาะกะลา‘ปชป.’

"พท." ชื่นมื่นจัดเซอร์ไพรส์วันเกิด "อิ๊งค์" ล่วงหน้า "นายกฯ" ย้ำต้องสกรีนคุณสมบัติรัฐมนตรีให้เข้ม แย้ม รมต.เพื่อไทยรอสรุป 1-2 วันนี้ โยน "พลังประชารัฐ" เคลียร์ในพรรคกันเอง "ทักษิณ" ปัด "บิ๊กป้อม" ต่อสายเคลียร์ใจ แนะคนสุ่มเสี่ยงเสียสละ ลั่นไม่ปิดช่อง "ปชป." ร่วมรัฐบาล "พปชร." แตก 2 ฝ่าย "ธรรมนัส" ประกาศตัวเป็นอิสระ หันหลังไม่คุย "ลุงป้อม" บอกรับใช้มามากพอสมควรแล้ว โชว์มี "29 สส.พปชร.+5  พรรคเล็ก" ในมือ สะกิด 8 โมงครึ่งพุธนี้รู้แน่ใครเป็น รมต. "อนุทิน" ถาม "ชาดา" ขัดจริยธรรมตรงไหน "ชวน" ทำใจไม่ขัดมติพรรคหากร่วม รบ.เพื่อไทย ยันจุดยืนส่วนตัวคัดค้าน

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รีโพสต์ผ่านแอปพลิเคชัน X ขอบคุณนายนเรนทร โมที นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดีย, นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย, Dr. Mohamed Muizzu ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐมัลดีฟส์ และนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่แสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เช่นเดียวกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่านแอปพลิเคชัน X พร้อมรูปภาพของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ โดยระบุว่า การเป็นนายกฯ หญิงที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยนั้น ย่อมต้องมีความกดดันและการคาดหวังเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจในช่วงนี้ แต่อาเชื่อว่า นายกฯ หญิงของอา เป็นคนเข้มแข็ง มีความสามารถ และเปิดกว้างพร้อมรับฟังความคิดเห็นในการทำงาน ใส่ใจในความรู้สึกของคนรอบข้าง เราผ่านสถานการณ์ที่หนักและยากลำบากมาหลายครั้ง แต่ก็สามารถผ่านมาได้อย่างเข้มแข็ง อาจึงเชื่อเสมอว่า ปัญหาหรือสถานการณ์ในวันข้างหน้า หลานก็จะสามารถก้าวผ่านและประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

ที่อาคารชินวัตร 3 ซึ่งพรรคเพื่อไทยใช้เป็นที่ทำการชั่วคราว เวลา 09.20 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้ามาด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และทักทายสื่อมวลชน สอบถามความเป็นอยู่ของสื่อที่มารอติดตามการทำข่าวการประชุมกรรมการบริหารพรรคของพรรคเพื่อไทย (กก.บห.พท.) บริเวณทางขึ้นอาคารชินวัตรด้วย

ผู้สื่อข่าวสอบถามกำหนดการแถลงข่าวของรัฐบาลในช่วงต้นเดือนหน้าว่า จะเป็นประเด็นอะไร นายทักษิณกล่าวว่า “ไม่รู้ ต้องถามท่านนายกฯ” พร้อมหัวเราะก่อนที่กล่าวทิ้งท้ายว่า “ผมเป็นคนสังเกตการณ์“

ต่อมาเวลา 12.00 น. น.ส.แพทองธารเดินทางมาถึงพร้อมให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทยเรียบร้อยแล้วหรือไม่ว่า ยังไม่ได้คุยกัน เดี๋ยวจะมีการคุยกันในวันนี้หรือพรุ่งนี้ (21ส.ค.) ซึ่งจะต้องมีการเริ่มพูดคุยกันเยอะขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะจบทั้งหมด แต่จะเป็นการเริ่มทยอยคุยกันเยอะขึ้น

'อิ๊งค์' ย้ำตรวจเข้มชื่อ รมต.

ซักถึงกรณีมีข่าวพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อาจจะเข้ามาร่วมด้วย น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เดี๋ยวเราคุยกันอีกครั้งว่าจะอย่างไร เมื่อถามถึงกรณีที่มีการตรวจคุณสมบัติที่ต้องเข้มขึ้น อาจจะทำให้หลายคนไม่ได้ไปต่อ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ในส่วนของพรรคร่วมต้องให้แต่ละพรรคไปคุยกันก่อน และให้สกรีนคุณสมบัติของแต่ละคน

ถามย้ำว่า ตัวของ น.ส.แพทองธาร เองก็ดูเหมือนจะเป็นกังวลและเข้มในเรื่องนี้มาก น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ก็จำเป็น เมื่อถามถึงพรรคร่วมหากมีชื่อของนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุขเข้ามา น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องมีการสอบถามด้วยว่าหากมีชื่อของคนที่เป็นกังวลและสงสัย แล้วส่งไปทางทำเนียบฯ ด้วยว่าอย่างไร ซึ่งต้องช่วยกันเช็กหลายฝ่าย เพราะเราเองก็ไม่ใช่เป็นคนฝ่ายกฎหมาย อาจจะต้องมีทีมดูก่อน แล้วค่อยส่งอีกครั้ง เช็กแล้วต้องเช็กอีกรอบ

พอถามถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ดูเหมือนจะมีปัญหา มีการส่งรายชื่อมาถึงหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้ไฟนอล ในส่วนของพรรค พปชร.ก็ให้ พปชร.ไปเคลียร์ ให้เป็นเรื่องเขาไปเคลียร์กันเองดีกว่า เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. ได้ติดต่อมาพูดคุยบ้างหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ไม่ได้คุยเลย เมื่อถามต่อว่าได้การแสดงความยินดีอะไรหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ท่านได้ส่งดอกไม้มา

จากนั้นเวลา 13.55 น. นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้ามายังอาคารชินวัตร 3 เพื่อพูดคุยส่งมอบงานให้กับ น.ส.แพทองธาร โดยนายเศรษฐามีสีหน้ายิ้มแย้ม แต่ไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงการส่งมอบงานให้กับนายกรัฐมนตรี เพียงแต่ยกนิ้วโป้งก่อนจะเดินขึ้นตึกไป

ต่อมาเวลา 14.30 น. นายทักษิณให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีกระแสข่าว พล.อ.ประวิตรต่อสายเคลียร์ใจว่า ยังไม่เคยได้ยินเสียง พล.อ.ประวิตร ได้ยินแต่เสียงที่ลอดมาจากโทรศัพท์หัวหน้าพรรคอื่น

"เรื่องตั้งรัฐบาลไม่ได้คุยเลย เป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ใครทำอะไรไว้ควรต้องรู้ตัว" นายทักษิณกล่าว

ถามว่า ปัญหาภายในพรรค พปชร.จะทำให้การตั้งรัฐบาลล่าช้าหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า ไม่เป็นไร หัวหน้าพรรค พท.มีการมีตั้งคณะกรรมการขึ้นมาช่วยกันสกรีน เพื่อให้เรียบร้อยที่สุด

ซักว่า มีกระแสข่าวจะไม่ให้มี “วงษ์สุวรรณ” ร่วมรัฐบาลจริงหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า อันนี้ต้องแล้วแต่คณะกรรมการ ตนไม่เกี่ยวข้อง เหมือนคนเดินผ่านไปผ่านมาได้ยินเฉยๆ เมื่อถามว่ายังผูกใจเจ็บ พล.อ.ประวิตรหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า “ผมโดนเยอะที่สุด และไม่ได้ใส่ใจกับอดีตอยู่แล้ว ผมอยู่กับวันนี้และพรุ่งนี้“

เมื่อถามว่าพรรค พปชร.ตอนนี้แตกเป็น 2 ฝ่าย ระหว่าง พล.อ.ประวิตรกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาฯ พรรคพปชร. มองว่าฝ่ายไหนเหมาะจะมาทำงานร่วมกับ น.ส.แพทองธาร นายทักษิณกล่าวว่า ฝ่ายที่ทุ่มเทให้กับรัฐบาลมาตลอด ก็น่าจะเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง เมื่อถามต่อว่าหากจะมาร่วมรัฐบาลต้องมาทั้งพรรคหรือไม่ นายทักษิณหัวเราะพร้อมกล่าวว่า จะร้องเพลงของอัสนี วสันต์ "ถ้าจะมาต้องมาทั้งตัว" เมื่อถามว่าการที่ พล.อ.ประวิตรไม่ได้โหวต น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ  ควรให้มาร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “ลองถามท่านดูว่าทำไมไม่มาโหวต”

ถามถึงกระแสข่าวหากพรรค พปชร.มาไม่ครบ อาจจะมีพรรค ปชป.เข้ามาเติมเสียง นายทักษิณกล่าวว่า เป็นธรรมชาติที่ต้องมีเสียงให้มีเสถียรภาพ เพราะปัญหาประเทศเยอะมาก ปัญหาที่ต้องเปลี่ยนในเรื่องโครงสร้างมีหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ต้องอาศัยการแก้กฎหมาย การสนับสนุนจากสภา เราจึงต้องมั่นใจว่ารัฐบาลมีเสียงพอทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อประเทศ โดยวันที่ 22 ส.ค. ตนจะพูดเรื่องแนวทางเศรษฐกิจที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศ เพราะวันนี้เราเสียหายไปเยอะ

'แม้ว' แย้มไม่ปิดช่อง ปชป.

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ปิดทางดึงพรรค ปชป.มาร่วมรัฐบาล นายทักษิณกล่าวว่า เป็นไปได้อยู่แล้ว

พอถามถึงกรณีคุณสมบัติ ร.อ.ธรรมนัส ที่อาจทำให้ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี นายทักษิณกล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกา ถ้าคณะกรรมการกฤษฎีการะบุเป็นลายลักษณ์อักษรออกมาผ่านก็คือผ่าน ไม่ผ่านคือไม่ผ่าน ไม่เช่นนั้นนายกฯ จะอยู่ในฐานะแบบคราวที่แล้ว ไม่ดีเลย

ถามว่า คนที่สุ่มเสี่ยงจะไม่ให้เข้ามาร่วมเลยใช่หรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า สุ่มเสี่ยงก็ไม่ควร ทุกคนควรต้องเสียสละเพื่อให้การเมืองต่อเนื่อง เมื่อถามว่าหน้าตารัฐมนตรีของ น.ส.แพทองธารต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า การเมืองมีข้อจำกัดอยู่ มันก็ทำได้ในระดับหนึ่ง แต่ภาวะผู้นำสำคัญที่จะนำองคาพยพทั้งหมด ไม่ว่าระบบราชการและเอกชนมาร่วมมือกันให้ได้ ตรงนั้นสำคัญกว่า

เมื่อถามว่า มีระเบิดเวลาคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะได้กลับประเทศไทย ในยุครัฐบาล น.ส.แพทองธารหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า นั่นไม่ใช่ระเบิดเวลา มันอยู่ที่ถ้าจะกลับก็กลับ มันมีกลไกของมันอยู่ เมื่อถามย้ำว่ากลไกที่ว่าต้องมีการดีลข้ามขั้ว เหมือนที่มีกระแสข่าวดีลลังกาวี นายทักษิณกล่าวว่า ไม่มีเลย เข้าใจผิดอย่างแรง ไม่ได้ดีล ตนไม่มีดีลกับใครเลย ถ้าดีลป่านนี้ต้องมีอะไรประหลาดๆ ออกมา

ถามว่า จนถึงขณะนี้ น.ส.แพทองธารต้องระวังอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า สิ่งที่ต้องระวังคือปัญหาของประเทศที่หมักหมม เป็นปัญหาใหญ่ ปัญหาหนัก เรื่องเศรษฐกิจไม่ใช่เรื่องเล่น เพราะเศรษฐกิจใต้ดินเป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจบนดิน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน แสดงให้เห็นว่าโอกาสทำมาหากินถูกกฎหมายนั้นถูกปิดมานาน คนเลยลงใต้ดินหมด พนันออนไลน์ปีหนึ่งถึง 5 แสนล้านบาท

เมื่อถามว่า หาก น.ส.แพทองธารจะนั่งควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม เหมาะหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า “โอ๊ะ คงไม่หรอกครับ แค่นี้ก็หนักแล้ว” เมื่อถามอีกว่าตำแหน่ง รมว.กลาโหมควรเป็นทหารหรือพลเรือน นายทักษิณกล่าวว่า ไม่รู้ แล้วแต่คณะกรรมการดูว่าใครเหมาะสมแล้วเลือกกันอีกที

ถามว่า มีการพูดถึงชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม มาเป็น รมว.กลาโหม นายทักษิณกล่าวว่า ยังไม่ทราบเลย อาจจะถูกเสนอมาโดยพรรคร่วมรัฐบาลก็เป็นได้ แต่ รมว.กลาโหมเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย  ส่วน รมช.กลาโหมเป็นของพรรคอื่นได้

ส่วนมองกองทัพอย่างไรยุคนี้กับยุคนายทักษิณเป็นนายกฯ นั้น นายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้กองทัพสมัยใหม่ขึ้นเยอะ เมื่อถามอีกว่า จำเป็นต้องนำเรื่องในอดีตมาเป็นบทเรียนไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า อดีตเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ แต่ปัจจุบันกับอนาคตเป็นสิ่งที่ต้องวางรากฐานให้ลูกหลานกับประเทศ

กระทั่งเวลา 15.00 น. ได้มีการประชุม กก.บห.พรรค พท.และ สส.ของพรรค โดยก่อนเข้าประชุม รัฐมนตรี แกนนำพรรค และ สส.ของพรรค ได้ยืนต่อแถวเพื่อเซอร์ไพรส์วันเกิดล่วงหน้าให้กับน.ส.แพทองธาร ในวันคล้ายวันเกิดซึ่งตรงกับวันที่ 21 ส.ค. ทันทีที่ น.ส.แพทองธารพร้อมด้วยนายเศรษฐาเดินทางมาถึงบริเวณหน้าห้องประชุม ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ ได้มอบภาพวาด น.ส.แพทองธารคู่กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก่อนที่ สส.จะร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์

 ด้าน น.ส.แพทองธารกล่าวว่า อยากเล่าให้ฟัง คือนายเศรษฐาเป็นสุภาพบุรุษคนต้นๆ ในชีวิตที่ตนรู้จัก และเคารพคนไม่ผิด เราจะช่วยกันทุกคนไม่ต้องคิดว่าใครตำแหน่งอะไร เราคือคนพรรค พท. วันนี้ตนมีอีกหนึ่งหมวกคือนายกรัฐมนตรี ที่บอกจะทำให้ดีที่สุด แต่ขอกำลังใจ กำลังกายจากทุกคนที่นี่ด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ว่า ได้ประสานให้พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อทั้งหมดเข้ามาภายในวันที่ 20 ส.ค. และได้มอบหมายให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกฯ เป็นผู้ดำเนินการ  แม้จะไม่ได้อยู่ในหน้าที่ แต่เคยทำงานร่วมกับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการสำนักงานกฤษฎีกา ซึ่งวันนี้น่าจะต้องส่งให้ครบ เพราะรัฐบาลต้องรีบตั้ง เนื่องจากที่ผ่านมามีข้อวินิจฉัย ฉะนั้นต้องดูคุณสมบัติของรัฐมนตรีให้ละเอียด เนื่องจากต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ 2-3 สัปดาห์

โยน พปชร.เคลียร์กันให้จบ

ถามถึงปัญหาของพรรค พปชร. นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขอให้พรรค พปชร.ไปคุยกันให้จบ เพราะตอนนี้มีคนโทร.มาหาตน 3 คน ซึ่งเป็นระดับแกนนำพรรค  พปชร. และจากที่ตนดูข่าวบอกคนนั้นเป็นคนนั้นไม่ใช่ ซึ่งเราไม่ก้าวล่วง เพราะเป็นเรื่องภายในพรรค พปชร. แต่ที่สำคัญต้องชัดเจน เพราะรัฐบาลต้องเป็นเอกภาพ และต้องมีกระบวนการที่จะต้องร่วมมือกันทำงาน เพราะการทำงานนโยบายต้องไปด้วยกัน จะไม่ปล่อยให้เป็นรูปแบบเดิม

"ที่ทำอยู่เวลานี้คือขอให้ไปตรวจสอบคุณสมบัติให้เข้มข้นและชัดเจน ซึ่งขึ้นอยู่กับเลขาธิการ ครม. และเลขาธิการกฤษฎีกา แต่หลังจากนั้นจะดูอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเป็นการกรองชั้นแรก ซึ่งเดิมใช้เวลาเพียง 3 วันเสร็จ แต่ครั้งนี้จะเข้มงวดขึ้นจึงต้องใช้เวลา แต่ถึงอย่างไรจะดำเนินการให้เร็วที่สุดด้วยความรอบคอบ" นายภูมิธรรมกล่าว

ถามว่า รายชื่อของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ที่มีข้อกังวลเรื่องเหตุการณ์อดีต นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่ทราบ วันนี้ทุกพรรคสามารถส่งคนที่ตนเองเลือกและต้องการได้ แต่การตั้งคณะรัฐมนตรีจะต้องเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งพรรคแกนนำต้องการให้ไปตรวจสอบตามกระบวนการปกติ

ซักว่าไม่มีพรรค ปชป.เข้ามาร่วมรัฐบาลด้วยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมยืนยันว่า ในวงพรรคร่วมรัฐบาลยังคุยกันอยู่ เท่าที่จับมือกันไปและเสนอชื่อ

ย้ำว่าหากรายชื่อของคณะรัฐมนตรีชนักติดหลัง จะไม่เอาเลยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมรีบปฏิเสธว่า เปล่าไม่ได้พูด ขอให้ไปตรวจสอบมา ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เราไม่สามารถแต่งตั้งหรือทำนอกเหนือกฎหมายได้ ขณะนี้เป็นกระบวนการที่พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี และกระบวนการต่อไปคือการเสนอชื่อ ครม. ขั้นตอนต่อไปคือเข้าไปถวายสัตย์ฯ ก่อนปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่ นพ.พรหมินทร์ ซึ่งได้รับมอบหมายในการรวบรวมรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า  ถึงเวลานี้มีการส่งรายชื่อมาแล้ว 2 พรรค แต่ขออนุญาตยังไม่เปิดเผยรายละเอียด  เพราะยังต้องตรวจสอบอะไรต่างๆ มีขั้นตอน เพียงแต่มีการส่งชื่อเข้ามาเฉยๆ และในส่วนของพรรค พปชร.ยังไม่ได้ส่งมา

วันเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่สนใจตลอดทั้งวัน โดยที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชื่อหลุดจากรัฐมนตรี ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคระบุพรรครัฐบาลไม่เอา ว่าสื่อไปปลุก พล.อ.ประวิตรขึ้นมาสัมภาษณ์หรือไม่ เพราะหลับอยู่หรือเปล่า

ถามว่า ได้พูดคุยกันหรือยัง ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เพิ่งกลับมาจาก จ.พะเยา จัดงานวันคล้ายวันเกิด ยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในพรรค พปชร. แต่ก็อยากจะกราบเรียนทุกคนว่า ตนไม่ทะเลาะกับใคร ประสบการณ์ 6 ปีที่ผ่านมา ตนรับใช้บุคคลบุคคลหนึ่ง พรรคพรรคหนึ่งมามากพอสมควรแล้ว มันถึงเวลาที่ตนต้องเดินออกมาแบบไม่ทะเลาะกับใคร

เมื่อถามว่า จะไปอยู่พรรคใหม่ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ชีวิตตนไม่จำเป็นต้องไปอยู่ที่ไหน และชีวิตผมไม่จำเป็นต้องฝากไว้กับการเป็นนักการเมือง ปี 61 ตนเข้าเวทีการเมืองด้วยความบังเอิญ แล้วมาสร้างพรรคพลังประชารัฐกับพี่น้องนายร้อย จปร.หลายคน ซึ่งเกษียณไปหมดแล้ว เหลือตนคนเดียว ดังนั้นวันนี้คงถึงเวลาที่ตนต้องประกาศความเป็นอิสรภาพของตนเอง

ธรรมนัสแยกทางลุงป้อม

 “หลังจากนี้ผมพร้อมกับกลุ่มพี่น้อง  พร้อมจะไปไหนก็ได้ ที่มีความสุข ไม่แสวงหาความทุกข์เข้าตัวตัวเอง” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

ซักว่าคุยกับ พล.อ.ประวิตรแล้วใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “ไม่คุยครับ คุยทำไม เมื่อท่านไม่ใช้ผมแล้ว ผมก็ไม่จำเป็นต้องคุย” เมื่อถามว่า หากพรรคไม่ขับออกจะไปได้อย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็อยู่กันอย่าง นี้ เมื่อถามว่ามีสส.ในกลุ่มกี่คน ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เดี๋ยวก็รู้กี่คน เอาเป็นว่าเราแยกออกมาให้มันชัดเจนไปเลยว่าจะอยู่อย่างไรกันแต่ตนจะไม่ทำลายบ้านเมืองและทำลายรัฐบาล

ถามว่าแตกหักกับพลังประชารัฐใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่ใช่แตกหัก ตนไม่เลือกที่จะทะเลาะกับใคร สื่อก็คงจะเห็นสมัยรัฐบาลที่แล้ว ตนก็รักคนคนหนึ่งมาก ใช้ให้ตนไปตายตนก็ไปตาย แล้วท้ายสุดตนก็ประสบอุบัติเหตุทางการเมือง คือตนว่าตนพอแล้ว

"พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ไปไม่ได้ถามผม ไม่ได้คุยอะไรกัน ผมไม่ได้แตกหักนะ ต้องยืนยันผมไม่ได้แตกหักจากหัวหน้า แต่อยากจะใช้ชีวิตให้มันสงบสุข ผมคุยกับคนในครอบครัวแล้ว ผมพอแล้ว" ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

เมื่อถามว่า ทำใจแล้วใช่หรือไม่ถ้าต้องหลุด รมว.เกษตรฯ ร.อ.ธรรมนัส ย้อนถามว่า "อย่างนั้นเหรอ" เมื่อถามว่า มีการระบุ ร.อ.ธรรมนัสคุยตรงกับนายทักษิณ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เรื่องต่างๆ ตนอยู่ในสังคมชีวิตทางการเมือง เกิดมาจากพรรคไทยรักไทย พี่น้องก็อยู่กันเยอะมาจนถึงทุกวันนี้

พอถามว่าที่ผ่านมาเป็นคนประสานกับทางพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด แต่การที่ พล.อ.ประวิตรออกมาระบุเช่นนี้ ทางเพื่อไทยจะฟังหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ถามเขาหรือยังล่ะ ผมหมายถึงว่าได้คุยกันหรือยังกับทางรัฐบาลเขา  ได้คุยกับแกนนำพรรคจัดตั้งรัฐบาลหรือยัง ส่วนผมได้คุยกับทุกคน” เมื่อถามว่าพล.อ.ประวิตรโทร.เคลียร์ใจนายทักษิณจริงหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ก็ถึงถามสื่อว่าฝันไปหรือเปล่า

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า บ่ายนี้พี่น้องจะทานข้าวกันที่บ้านตน ที่กระทรวงเกษตรฯ เวลากี่โมงเดี๋ยวแจ้ง โอเคนะครับ อย่าเครียด

ต่อมาภายหลังการประชุม ครม. ร.อ.ธรรมนัสเดินออกจากลิฟต์พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข  ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. รวมไปถึงนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะกรรมการบริหารพรรค โดยก่อนแยกย้าย ร.อ.ธรรมนัสได้กล่าวกับนายสันติว่า เดี๋ยวเจอกันนะ

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่าได้มีการเคลียร์ใจกับนายสันติหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เราไม่ได้มีแผลถึงขนาดต้องเคลียร์กัน พร้อมปฏิเสธบอกตัวเลข สส.ที่จะมาร่วมแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันนี้

ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วงบ่าย ร.อ.ธรรมนัสให้สัมภาษณ์ก่อนการรับประทานอาหารร่วมกันกับ สส.ในพรรคบางส่วน ถึงการพูดคุยกับนายภูมิธรรมในสัดส่วนโควตารัฐมนตรีว่า  ท่านให้กลับมาคุยกัน ไปเคลียร์กันเอง ไม่มีประเด็นอะไร ตนเองยืนยันเหมือนให้สัมภาษณ์ไปเมื่อเช้านี้

ถามว่าจะไม่กลับไปเหยียบพรรคพลังประชารัฐอีกใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมมนัสระบุว่า ตนมีปัญหามาบ่อยเรื่องการเมืองน้ำเน่า เมื่อถามว่าถ้า พล.อ.ประวิตรโทร.มาเคลียร์จะทำอย่างไร ร.อ.ธรรมนัสระบุว่า ตนไม่รับโทรศัพท์จากใคร การกินข้าววันนี้เป็นแค่พี่น้องมาให้กำลังใจ ส่วนใครจะพูดอะไรเดี๋ยวค่อยว่ากัน

เมื่อถามถึงจำนวน สส.พรรค พปชร.ที่จะมาร่วมกันในวันนี้ ร.อ.ธรรมนัสระบุว่า ส่วนใหญ่ก็อยู่ด้วยกันหมด ยกเว้นบางคนมาไม่ทัน จริงๆ แล้ว สส. 39 คน รักกัน อยู่ด้วยกัน ไม่มีอะไรหรอก แล้วเขาก็อยากเป็นรัฐบาล เมื่อพรรคมีปัญหา เขาก็รอดูว่าอะไรจะเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการให้สัมภาษณ์ได้มีสายโทรศัพท์โทร.เข้ามา ร.อ.ธรรมนัสจึงกล่าวว่า "มีแต่คนในพรรคพลังประชารัฐโทร.มา เลิกโทร.มาได้แล้ว ไม่ต้องโทร.มาแล้ว ผมตัดสินใจแล้ว ถ้าผมตัดสินใจแล้วว่าจะอยู่ที่นี่ ผมก็จะอยู่ ผมพอแล้ว 6 ปี"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการแถลงข่าวของ ร.อ.ธรรมนัส ที่เตรียมประกาศอิสรภาพให้กับตนเองและ สส.ในสังกัดพบว่า ได้มีการปล่อยรายชื่อ 18 สส. พรรค พปชร. ที่จะมาร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ ร.อ.ธรรมนัส  ประกอบด้วย 1.นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เขต 7 2.นายคอซีย์ มามุ สส.ปัตตานี เขต 2 3.นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ราชบุรี เขต 2 4.นายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ ราชบุรี เขต 3 5.นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ราชบุรี เขต 5 6.นายอนุรัตน์ ตันบรรจง สส.พะเยา เขต 2 7.นายจีรเดช ศรีวิราช พะเยา เขต 3 8.นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ พังงา เขต 2 9.นายชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สงขลา เขต 4 10.นายทวี สุระบาล สส.ตรัง เขต 2 11.นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ เชียงใหม่ เขต 9 12.นายปกรณ์ จีนาคำ แม่ฮ่องสอน เขต 1 13.นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เขต 1 14.นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ กำแพงเพชร เขต 2 15.นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข สส.ตาก เขต 3 16.นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส เขต 2 17.นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นราธิวาส เขต 3 18.นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เขต 2

ขณะที่ สส.ฝั่งของ พล.อ.ประวิตรจากการเช็กรายชื่อ มีจำนวนทั้งสิ้น 25 คน จำนวนนี้ พบว่ามี 5 รายชื่อ ที่ซ้ำกัน ประกอบด้วย นายคอซีย์ นายเพชรภูมิ นายทวี นายสัมพันธ์ และอามีน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 5 คนดังกล่าวไม่ได้เดินทางไปร่วมแถลงข่าวกับ ร.อ.ธรรมนัสด้วย

ผู้กองโชว์มี 22+5 สส.ในมือ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าตั้งแต่ที่ ร.อ.ธรรมมนัสแสดงความชัดเจนประกาศขอเป็นอิสระจากพรรคพลังประชารัฐ ปรากฏว่า ร.อ.ธรรมนัสได้มอบหมายให้นายอรรถกรและนายไผ่ โทร.เช็กเสียงจาก สส.แต่ละคนเพื่อที่จะรวมตัวกันแถลงข่าวจนได้ 18 รายชื่อ ขณะที่ฝั่งของ พล.อ.ประวิตร ได้ให้ พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ นายทะเบียนพรรค โทรศัพท์เช็กรายชื่อ สส.รายบุคคล และพูดกำชับว่าให้อยู่กับลุง

จากนั้นเวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐได้แจ้งยกเลิกการประชุมที่ที่ทำการพรรค โดยเปลี่ยนสถานที่ไปหารือกันที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

ต่อมาเวลา 14.15 น. นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค พปชร. เดินลงมาจากห้องทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส เมื่อผู้สื่อข่าวได้ถามว่ามี สส.มาอยู่กับร.อ.ธรรมนัสจำนวนเท่าใด นายไพบูลย์กล่าวเพียงว่า ไม่รู้ๆ ให้สื่อขึ้นไปดูเอง ตนแค่มาธุระเรื่องอื่น เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตรส่งมาเคลียร์กับ ร.อ.ธรรมนัสใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ระบุว่า ได้ทำท่าถือช้อนกินข้าว ก่อนจะขึ้นรถกลับออกไปทันที

ต่อมา ร.อ.ธรรมนัสแถลงภายหลังร่วมรับประทานอาหารกับ สส.บางส่วนของพรรค พปชร.จำนวน 22 คน โดยนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ได้ออกมารับหน้า ก่อนจะกล่าวว่า วันนี้ตนเป็นตัวแทนผู้ที่ให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัสจากเรื่องราวที่เกิดขึ้น และยังมีอีกหลายคนที่กำลังเดินทาง

จากนั้นนายไผ่ได้นำดอกไม้มอบให้ร.อ.ธรรมนัส และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐด้วย

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า วันนี้ สส.จากทุกภาคเดินทางมาให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และรักษาไว้ซึ่งแนวร่วม ทำงานเพื่อชาติบ้านเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะฉะนั้น ตนยังยืนยันในเจตนารมณ์ชัดเจนว่า มีจุดยืนของตัวเองในการทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง ขอขอบคุณพี่น้อง สส.จากทุกภาค เรามีความชัดเจนว่า "เรารักกันไปด้วยกัน"

ถามถึงการมาของนายไพบูลย์ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เราทำงานด้วยกันมาตั้งแต่ปี 2561 ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และให้กำลังใจ ซึ่งตนได้กราบเรียนไปว่า ตนไม่ได้มีการตั้งป้อมว่าจะทะเลาะกับใคร แต่เรามีจุดยืนเป็นของตัวเอง

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวถึงการส่งชื่อรัฐมนตรีว่า เวลานี้ให้รัฐมนตรีรักษาการเป็นผู้ตัดสินใจ และพูดคุยกัน เราไม่ใช่ว่าจะทำอะไรโดยไม่ถามแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้เด็ดขาด ถือเป็นมารยาท ขอยืนยันว่าทุกคนที่ยืนอยู่ตรงนี้เป็นรัฐบาล ซึ่งมี 22 คน และยังมีอีก 7 คนที่จะตามมา และยังมีพรรคเล็กอีก 5 พรรคด้วย

ถามว่า สส.ที่เข้ามูลนิธิบ้านป่ารอยต่อฯ จะไม่ได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า อย่าไปพูดถึงตรงนั้น เราจะไม่ก้าวล่วงถึงบุคคลภายนอกที่ไม่ได้ยืนอยู่ตรงนี้ โดยส่งรายชื่อพรรครัฐบาลในนามกลุ่มของตนเอง เราเป็นพรรคพลังประชารัฐเป็นหนึ่งเดียวกัน เพียงแต่มีคนบางกลุ่มต้องการสร้างความแตกแยกให้กับคนในพรรค ซึ่งมี สส.ส่วนใหญ่มาขอร้องให้ตนพูด พร้อมยืนยันในหลักการที่ตนพูดไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

"ใครจะเป็นคนส่งชื่อรัฐมนตรี เดี๋ยวพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) เวลา 08.30 น.ก็รู้ ซึ่งจะยังคุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือไม่นั้น จะต้องให้เกียรติ และเปิดโอกาสให้ผู้นำว่าจะเลือกใคร หรือเอาใคร ถือเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี" ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

ในช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ร.อ.ธรรมนัสกล่าวติดตลกด้วยว่า "งวดหน้ามาแน่ 34"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนรายชื่อพรรคเล็กที่จะมาร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัสทั้ง 5 พรรค ได้แก่ นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ พรรคพลังสังคมใหม่, นายสุรทิน พิจารณ์ พรรคประชาธิปไตยใหม่, นายกฤดิทัช แสงธนโยธิน พรรคใหม่, นายบัญชา เดชเจริญศิริกุล พรรคท้องที่ไทย, นายปรีดา บุญเพลิง พรรคครูไทยเพื่อประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ที่มีชื่อติดโผ ครม.ในโควตาพรรค ตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์  แทน ร.อ.ธรรมนัส ได้เข้าพบ พล.อ.ประวิตรที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5จังหวัด ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมครม. พร้อมกับยืนยันว่าจะอยู่กับ พล.อ.ประวิตร

ขณะเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัสที่ได้นัดสส.พลังประชารัฐรับประทานอาหารที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี สส.หลายจังหวัดมาให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส รวมถึงนางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ภรรยานายสันติ และ สส.เพชรบูรณ์ เขต 5,  นายบุญชัย กิตติธาราทรัพย์ สส.เพชรบูรณ์ เขต 3, นายวรโชติ สุคนธ์ขจร สส.เพชรบูรณ์ เขต 4 และนายอัคร ทองใจสด สส.เพชรบูรณ์ เขต 6 ก็มาร่วมให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัสด้วย

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ปฏิเสธชี้แจงเรื่องคุณสมบัติตัวเอง หลังมีการเผยแพร่เอกสารกรณีที่ถูกมหาวิทยาลัยรามคำแหงลบชื่อออกจากทะเบียนนักศึกษา เนื่องจากสาเหตุปลอมบัตรประจำตัวนักศึกษาให้บุคคลอื่นเข้าสอบแทน และใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลเมื่อปี 2542

ชาดาผิดจริยธรรมตรงไหน

ส่วนพรรคภูมิใจไทย (ภท.)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. กล่าวถึงรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคว่า ให้ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย ในฐานะนายทะเบียนสมาชิกพรรค ภท. นำรายชื่อไปส่งแก่ผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ซึ่งไม่ได้กังวลเรื่องการตรวจคุณสมบัติที่เข้มกว่าครั้งที่ผ่านมา

"กรณีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ เป็นรัฐมนตรีมา 1 ปีแล้ว และเป็น สส.มากี่สมัยแล้ว ฉะนั้นเราต้องใช้เอกสารหลักฐานข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้ หากจะไปใช้ความรู้สึกก็ไม่ควร" นายอนุทินกล่าว

ส่วนนายชาดา ยืนยันว่าตนไม่เคยไปผิดจริยธรรมที่ไหน จริยธรรมเป็นนามธรรม และถ้าจะตีความจริงๆ ส่วนตัวยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่ยืนยันว่าตนไม่เคยผิดจริยธรรมที่ไหน

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เวลา 10.30 น. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ปชป. พร้อมด้วยนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค เดินทางมาที่พรรค ซึ่งคาดว่ามีการหารือกัน ท่ามกลางกระแสจัดตั้งรัฐบาล และมีข่าวว่าจะมีการเทียบเชิญพรรค ปชป.เข้าร่วม  ต่อมาเวลา 14.30 น. มีการประชุม สส.พรรควงรอบตามปกติ แต่ทั้งนายเฉลิมชัยและนายเดชอิศม์ไม่ได้เข้าร่วม

นายชวน หลักภัย สส.บัญชีรายชื่อ  ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวพรรค ปชป.จะร่วมรัฐบาลว่า ขณะนี้ยังไม่มติของพรรค และท้ายที่สุดไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ปชป.จะต้องเคารพมติพรรค 

"ขณะนี้ยังไม่ได้มีมติว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่กลับมีการนำเสนอข่าวว่าเป็นเหมือนพรรคอะไหล่ รอจะเสียบ ทำให้ผู้ที่สนับสนุนพรรคเสียใจ จึงอยากให้แยกแยะระหว่างพฤติกรรมของพรรคกับพฤติกรรมของคนบางคน" นายชวนกล่าว

ทั้งนี้ นายชวนยังกล่าวอีกว่า ในฐานะที่เป็น สส. ทำหน้าที่นิติบัญญัติ อะไรที่ดี ก็พร้อมสนับสนุน เพราะหากทำผิดก็จะเถียงยาก ทางออกที่ไม่ให้ถูกยุบพรรค คือไม่กระทำผิดหรือไปแก้กฎหมายในอนาคต ไม่ใช่ให้ยุบทั้งพรรคแต่ให้มีโทษกับผู้ที่กระทำความผิดเป็นรายบุคคล

"ระบบพรรคการเมืองเป็นแบบนี้ ผมอยู่มา 50 ปี ไม่เคยขัดมติพรรค ระบบพรรคมีของดีอยู่แบบนี้ ถึงอยู่มาได้ยาวนาน หากไม่มีของดีอยู่บ้างพรรคก็อยู่ไม่ได้" นายชวนกล่าว

ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีการรประชุม สส.ของพรรค ซึ่งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้แจ้งในที่ประชุม พรรคได้โควตาเดิม 4 เก้าอี้ และได้ส่งชื่อนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรคไปแล้ว โดยอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งนายเอกนัฏมีคุณสมบัติครบถ้วนไม่ขัด เพราะศาลอุทธรณ์ยกฟ้องไปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฤทธิ์เดช 'ทักษิณ' โชว์อินเนอร์การเมือง ส่อตั้งครม.ยากลำบาก อาจใช้เวลาเป็นเดือน

'จตุพร' ชี้ ฤทธิ์เดช 'ทักษิณ' โชว์อินเนอร์ปฏิบัติการเมืองครอบครองนายกฯ ลูกสาว เชื่อเป็นสิ่งประหลาดของพรรคร่วมรัฐบาล ส่อตั้ง ครม.ยากลำบากขึ้นอาจใช้เวลาเป็นเดือน เหตุเกมพลิกผันหลายตลบ ขยี้ พปชร.แตกยับ รอ รทสช.กระเพื่อม จับตา 'บิ๊กป้อม' เงียบ ระวังนักร้องมือฉมังขยับขย่มจริยธรรม รมต.

กระตุก 'ทักษิณ' ลูกสาวโตแล้ว จะแนะนำอะไรก็เงียบๆ มันไม่ได้ส่งเสริมบทบาทลูกสาวเลย

.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีที่มีข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บิดาของนส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าตึกชินวัตร

เปิด 7 ความเสี่ยง รัฐบาล 'แพทองธาร' จะบริหารประเทศต่อไปด้วยความยุ่งยาก

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์ตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง 7 ความเสี่ยง รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร มีเนื้อหาดังนี้

พ่อนายกฯไฟเขียวแจกดิจิทัล

“ทักษิณ” ปูดบอกเดินผ่านได้ยิน  “อุ๊งอิ๊ง” คุยเดินหน้าแจกหมื่นแน่ แต่อาจปรับรูปแบบ บอกตอนนี้การเรียนรู้เรื่อง “ดิจิทัล” ไม่รีบ