หวั่นซํ้ารอย‘เศรษฐา’ ‘อิ๊งค์’ตรวจเข้ม!คุณสมบัติรมต. ‘ป้อม’ร่วมรบ.‘ธรรมนัส’หลุดโผ

"แพทองธาร" ขีดเส้น 20 ส.ค.นี้ต้องส่งชื่อรัฐมนตรีมาให้ตรวจสอบคุณสมบัติ รับต้องตรวจเข้มหวั่นซ้ำรอยทนายถุงขนม "ภูมิใจไทย" ส่งครบแล้วชื่อไม่มีเปลี่ยน ส่วน "เพื่อไทย" เคาะ 4 ชื่อชวดเก้าอี้แน่ "พิชัย-มาริษ-จักรพงษ์-สุทิน" เตรียมดันก้น "สรวงศ์-ลูกเสธ.แดง"  ผงาด สหายอ้วนสะกิดพลังประชารัฐเคาะท่าทีให้ชัด แต่เสื้อแดงหนุนเขี่ยทิ้ง คาใจไม่ยอมมาโหวต 2 รอบ ซ้ำมีเอี่ยวทำเสี่ยนิดตกเก้าอี้ "ลุงป้อม" ประกาศร่วมรัฐบาลตามเดิม เผย "ธรรมนัส" หลุดโผ "สันติ" ขยับเสียบแทน "ป๊อด" ยังเหนียวอยู่ที่เดิม

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ทวีตและรีโพสต์ผ่านแอปพลิเคชัน X ถึงผู้นำ 3 ประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา, ดาโตะ เซอรี อันวาร์ บิน อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย  และนายลอว์เรนซ์ หว่อง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ที่ได้แสดงความยินดีในการได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ โดย น.ส.แพทองธารได้ขอบคุณและยืนยันในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับทั้ง 3 ประเทศ

ในเวลา 09.00 น. น.ส.แพทองธารเดินทางเข้าอบรมหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรสำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต รุ่นที่ 1 หรือ มินิ วปอ. ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร โดยก่อนเริ่มอบรม พ.อ.เอกรักษ์ สิงหพงษ์ ผู้อำนวยการกองกำลังพลหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ในฐานะประธานรุ่น วปอ.บอ. รุ่นที่ 1 ได้เป็นตัวแทนมอบแจกันดอกไม้สีแดงแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธารพร้อมกล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 และในฐานะประธานรุ่น ขอปวารณาตัวว่าพวกเราทั้ง 149 คนรับใช้นโยบายรัฐบาลอย่างเต็มที่” ซึ่ง น.ส.แพทองธารได้กล่าวขอบคุณ จากนั้นทั้งหมดได้ถ่ายรูปร่วมกัน  พร้อมเชิญคณาจารย์มาถ่ายรูปด้วยกันเพื่อเป็นที่ระลึก

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าเรียนหลักสูตรมินิ วปอ.ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ช่วงสัปดาห์นี้จะประสานคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย เพื่อดูโควตาในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล และเรื่องของการแต่งตั้ง ครม.จะพยายามทำให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ แต่ต้องคุยกันหลายฝ่าย

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้นัดพูดคุยเรื่องโควตาตำแหน่งบุคคลอะไรไปบ้างแล้ว น.ส.แพทองธารกล่าวว่า จะพูดคุยรายละเอียดกับทีมในวันที่ 20 ส.ค. โดยช่วงบ่ายนี้จะไปประชุมที่พรรคเพื่อไทย ขอประชุมเคลียร์เรื่องพรรคก่อน ส่วนเรื่อง ครม.จะตามมา  ทุกอย่างเรียงกันภายในสัปดาห์นี้ให้เรียบร้อย

 “ยืนยันว่าครั้งนี้ต้องดูเรื่องคุณสมบัติเป็นพิเศษ เพราะไม่อยากให้มีอะไรที่ต้องมาผิดพลาด และไม่อยากให้ต้องใช้เวลานานด้วย เพราะฉะนั้นจะรีบทำเรื่องของคณะรัฐมนตรีให้เสร็จและส่งไปตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะทุกคนก็แนะนำมาว่าตรวจสอบคุณสมบัติรอบนี้จะนานขึ้น เนื่องจากทุกคนเป็นห่วงเรื่องนี้”

เมื่อถามว่า ในสัดส่วนของพรรค พท.มีการเขย่าตำแหน่งกันหนักกว่าพรรคอื่นเลยใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “รู้มาจากไหนเหรอ ทำไมถึงมีข่าวเรื่อยๆ  เพราะดิฉันยังไม่รู้เลย”

ถามถึงเรื่องตำแหน่งอาจมีปัญหากับพรรคร่วมรัฐบาล  เนื่องจากมีข่าวว่า พท.จะขอเก้าอี้กระทรวงมหาดไทยคืน น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ไม่ได้คุยเรื่องนี้ไว้เลย

ถามย้ำว่า เป็นไปได้หรือไม่ถ้าจะขอเก้าอี้กระทรวงมหาดไทยคืน น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ต้องตกลงกันอีกที  แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกันแบบนี้ ตามที่เป็นข่าวยังไม่มี

ในเวลา 14.15 น. ที่อาคารชินวัตร 3 นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ได้เดินทางมารอประชุมร่วมกับ น.ส.แพทองธารโดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ จากนั้นเวลา 14.30 น. น.ส.แพทองธารได้เดินทางมาถึง โดย น.ส.แพทองธารกล่าวถึงกรณีนายเศรษฐามาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการส่งมอบงานหรือไม่ว่า ใช่ ต้องถามท่านว่าอะไรอยู่ตรงไหนบ้างแล้ว

ต่อมาเวลา 16.25 น. นายเศรษฐาได้เดินทางออกจากตึกชินวัตรทาวเวอร์ 3 โดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด เพียงแต่ยิ้มและเงยหน้ามองฟ้า และเมื่อสื่อมวลชนถามว่าสุขภาพเป็นอย่างไรบ้าง นายเศรษฐาชูกำปั้นขึ้น ก่อนที่จะเดินขึ้นรถพร้อมหันมาบอกว่าขอบคุณครับ

น.ส.แพทองธารยังตอบข้อถามกรณีนายภูมิธรรม  เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ระบุพรรคร่วมรัฐบาลจะส่งรายชื่อผู้ถูกเสนอเป็นรัฐมนตรีต่ออดีตเลขาธิการนายกฯ วันที่ 20 ส.ค.ว่า มีการคุยกัน ต้องคุยกัน

เมื่อถามอีกว่าในส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเป็นอย่างไร เพราะมีกระแสข่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรฯ จะไม่ได้เป็นรัฐมนตรีต่อ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ยังไม่ได้ตกลงกันเลย คำตอบยังเป็นเหมือนเมื่อเช้า มีอะไรคืบหน้าจะบอกอีกครั้ง

ด้านนายภูมิธรรมกล่าวเรื่องนี้ว่า ได้แจ้งไปยังผู้ร่วมรัฐบาลให้ส่งรายชื่อมาที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกฯ ก่อนนำชื่อส่งให้นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และส่งต่อไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อตรวจสอบประวัติ สืบเนื่องมาจากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้กฤษฎีกาและเลขาธิการคณะรัฐมนตรีมีความกังวลว่าต้องตรวจสอบมากยิ่งขึ้น ซึ่งคราวนี้อาจต้องใช้เวลาเนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองไม่ค่อยดี จึงต้องรีบโดยเร็วที่สุด และคิดว่าวันพรุ่งนี้ 20 ส.ค.ทุกพรรคจะเสนอชื่อเข้ามา

 “โควตาแต่ละพรรค ใครอยากส่งชื่อใครก็ส่งมาเพื่อมาตรวจสอบประวัติก่อน จะส่งมากี่คนก็ได้ ส่วนโควตารัฐมนตรีจะยังเหมือนเดิมหรือไม่ เดี๋ยวนายกฯ จะเรียกคุย  ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลก็จะส่งรายชื่อตามโควตาเดิมก่อน เพื่อมาตรวจสอบคุณสมบัติว่าได้หรือไม่ได้ ถือเป็นขั้นตอนปกติ  แต่อยากให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด”

ถามว่า ส่วนรายชื่อของรัฐมนตรีที่อาจมีคดีค้าง หรือสุ่มเสี่ยงที่จะโดนไม่ควรส่งมาใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า “ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค อย่างบางพรรคอารมณ์ไม่สบายใจ จะเปลี่ยนใครก็เปลี่ยนอะไรได้ทั้งนั้น ไปตบหงตบหัวนักข่าวอะไรอย่างนั้น”

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าอยากไปนั่งเก้าอี้กระทรวงมหาดไทย นายภูมิธรรมถึงกับหัวเราะ ก่อนกล่าวว่า "อูย จะไปอยากนั่งตรงไหนได้อย่างไร หากเห็นว่าเหมาะสม จะให้ทำอะไรตรงไหนก็ทำได้ทั้งนั้น อยู่ที่กระทรวงพาณิชย์ก็มีความรู้สึกดีอยู่แล้ว กำลังทำงานที่ค้างไว้หลายงาน ไม่มีว่าอยากได้กระทรวงไหน ทุกอย่างขึ้นกับกรรมการบริหารพรรคที่จะตัดสินใจ"

เมื่อถามถึงการที่ออกมาพูดถึง พล.อ.ประวิตร ที่มีภาพข่าวปรากฏใช้ความรุนแรงกับผู้สื่อข่าว นายภูมิธรรมถึงกับหัวเราะและกล่าวว่า “เปล่า ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่เจตนา  ใครสบายใจไม่สบายใจก็น่าจะรู้ตัวกันอยู่แล้ว”

เมื่อถามต่อว่า ได้พูดกับหัวหน้าพรรค พปชร.หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่กล้า เพราะเห็นว่าอารมณ์ไม่ดี

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า มีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะไม่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรมกล่าวว่าให้ไปถามหัวหน้าพรรค พปชร.ว่ายังโอเคหรือเปล่า เห็นว่าท่านไม่สบายใจเรื่องอะไรก็ไม่รู้ แต่ท้ายที่สุดก็ขึ้นอยู่กับท่าน หัวหน้าพรรคก็ต้องไปเคลียร์กับ กก.บห.ภายในพรรคว่าจะดำเนินการอย่างไร หากภายในพรรคมีปัญหาก็ต้องไปเคลียร์กันให้จบภายใน

เสื้อแดงหนุนเขี่ยวงษ์สุวรรณ

เมื่อถามว่า พรรค พท.ติดใจหรือไม่ที่ พล.อ.ประวิตรไม่ยอมไปโหวตเลือก น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ นายภูมิธรรมตอบว่า ต้องถามใจท่านดู ที่ท่านไม่ไปโหวต เพราะว่าท่านไม่อยากร่วม หรือคิดว่าพอแล้ว ก็ตัดสินใจได้

นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาของอดีตรองนายกฯ ในฐานะแกนนำเสื้อแดง กล่าวว่า ตนเองและคนเสื้อแดงเห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะไม่ให้คนตระกูลวงษ์สุวรรณร่วมรัฐบาล เพราะการร่วมรัฐบาลครั้งที่ผ่านมา ตอนโหวตนายเศรษฐาก็ไม่มีคนตระกูลวงษ์สุวรรณมาโหวตให้ และการโหวตเลือก น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ คนตระกูลวงษ์สุวรรณก็ไม่โหวตให้เช่นเดิม และน่าสังเกตว่าการที่ สว. 40 คนยื่นสอบนายเศรษฐาจนหลุดจากตำแหน่ง สว.กลุ่มนี้ก็ถูกมองว่ามีความเกี่ยวพันกับ พล.อ.ประวิตร อันนี้ถือเป็นฟางเส้นสุดท้ายระหว่างพรรคเพื่อไทยกับคนตระกูลวงษ์สุวรรณ

 “เรื่องที่เกิดขึ้นกับผู้สื่อข่าวเมื่อสองวันก่อน ทำให้ตีความว่า พล.อ.ประวิตรต้องการเป็นนายกฯ เมื่อเป็นไม่ได้จึงมีอารมณ์ฉุนเฉียว ขาดความยั้งคิด ถึงขั้นลงมือลงไม้ ดังนั้นถ้าข่าวที่ออกมาเป็นจริงว่าจะไม่มีคนตระกูลวงษ์สุวรรณในคณะรัฐมนตรี จะถือเป็นเรื่องดีอย่างยิ่ง” นายวรชัยระบุ

นายวรชัยกล่าวถึงกรณีมีการออกมาตั้งข้อสังเกตว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะครอบงำ น.ส.แพทองธารว่า คนออกมาพูดเช่นนี้บ้าไปแล้ว ทั้งสองเป็นพ่อลูกกันจะให้ไม่คุยกันได้อย่างไร การพูดคุยในครอบครัวไม่ใช่การครอบงำทางการเมือง แต่เป็นเรื่องการแนะนำ พูดคุยที่เอาประสบการณ์ที่เคยทำสำเร็จในอดีตมาเป็นแนวคิด ขอว่าเรื่องนี้อย่าพูดด้วยความอิจฉาตาร้อน ปล่อยให้เขาทำงานไปก่อน ถ้าไม่ดีไม่มีความสามารถ แก้ปัญหาให้ประชาชนไม่ได้ ต่อไปก็ไม่ต้องเลือกพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า พรรค พปชร.ร่วมรัฐบาล ส่วนการไม่ได้ไปร่วมโหวต น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ นั้น เนื่องจากติดงานเลี้ยงต้อนรับและแสดงความยินดีนักกีฬา ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬา และคณะเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ซึ่งมีกำหนดการล่วงหน้ามานานแล้ว

 ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรยืนยันว่า พรรค พปชร.ยังร่วมรัฐบาล และแกนนำพรรค พปชร.ได้หารือกับแกนนำพรรค พท.ถึงความชัดเจนในการร่วมรัฐบาลแล้ว

สำหรับก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ซึ่งมีการโหวตนายกฯ แม้ พล.อ.ประวิตรไม่ได้ไปร่วม แต่ได้ส่งดอกไม้ในนามตัวเองไปแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร รวมถึงวันโหวต พล.อ.ประวิตรก็ได้กำชับ สส.พรรคโหวตเลือก น.ส.แพทองธารอย่างพร้อมเพรียงด้วย

สหายอ้วนบอกต้องคุยกัน

นายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตรระบุว่าพร้อมร่วมงานกับรัฐบาล หลังจากที่เมื่อช่วงเช้านายภูมิธรรมได้ส่งสัญญาณไปว่า ตอนนี้ข้อมูลสับสน  คิดว่าระหว่างพรรคการเมืองมีอะไรก็ให้พูดคุยกัน หากตอนนี้บอกว่าพูดเช่นนั้น เช่นนี้ก็จะมีปัญหา

นายภูมิธรรมกล่าวอีกว่า นักข่าวถามถึงตระกูลวงษ์สุวรรณ ก็บอกว่าตอบแทนไม่ได้ ต้องให้พรรคการเมืองนั้นตอบว่าตกลงแล้วจะยังร่วมกันหรือไม่ เพราะตอนที่เลือก น.ส.แพทองธาร ก็ตกลงกันโดยพร้อมเพรียง เราจึงดำเนินการ แต่เห็นว่า พล.อ.ประวิตรไม่ได้ไปโหวต จึงบอกว่าต้องไปถามท่าน ให้ท่านตอบให้ชัดเจนว่าจะเอาอย่างไร ซึ่งพรรค พท.และพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้ติดปัญหาอะไร เอาให้ชัดว่าจะร่วมงานกันอย่างไร หากไม่ชัดแล้วพูดอะไรต่างๆ  ก็จะทำให้เกิดความลำบาก การทำงานร่วมกันจะมีปัญหาได้

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประวิตรประกาศชัดว่าจะส่งชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาทก็โอเคใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตอบไปแล้วว่าให้ท่านตอบให้ชัดเจน ว่าให้ส่งชื่อมาแล้วให้คุยกับพรรคด้วย ซึ่งพรรค พท.ยังไม่ได้คุยกับท่าน ย้ำว่าขณะนี้อยู่ในส่วนของขั้นตอน หากส่งชื่อมา เราก็ส่งชื่อไป  เราไม่ว่า แล้วแต่พรรคจะตัดสินใจ

ถามต่อว่า วันที่ 20 ส.ค. พรรค พท.ต้องพร้อมที่จะส่งรายชื่อให้ตรวจสอบใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ทุกพรรคเหมือนกันหมด คือวันที่ 20 ส.ค.ต้องจบ ส่วนรายชื่อจะเป็นอย่างไรต้องมีการพิจารณากัน อย่างน้อยต้องผ่านเรื่องคุณสมบัติก่อน

เมื่อถามว่า บางพรรคที่มีความขัดแย้งภายใน พรรค พท.ได้เตรียมแผนสำรองไว้ที่จะดึงพรรคอื่นเข้ามาเสียบแทนหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่มีการเตรียมแผนสำรอง เพราะเป็นหน้าที่ของแต่ละพรรคต้องตัดสินใจ เราจะขอความชัดเจนจากพรรคร่วมที่ตัดสินใจแล้ว แล้วคิดว่าเราจะแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งหากพรรคร่วมที่มีความขัดแย้งภายในสามารถตัดสินใจได้ก็ถือว่าจบ แต่ต้องทำตามกรอบเวลา

เมื่อถามถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธารระบุว่า จะไม่ให้คนที่มีปัญหาเข้าร่วม นายภูมิธรรมกล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการ ขณะนี้เป็นการฟอร์ม ครม.ร่วมกัน และเป็นความเห็นร่วมกันของ ครม. ของนายกฯ และพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า จะมีเสียงเพิ่มเติมจากพรรคร่วมรัฐบาลที่มีอยู่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า พรรคที่จับมือร่วมกันโหวตนายกฯ เป็นพรรคที่ร่วมมือกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าเมื่อโหวตแล้วจะต้องมาร่วมจัดตั้ง ครม. ขณะนี้ 6 พรรคร่วมรัฐบาลได้ร่วมกันโหวตจนได้นายกฯ ถือว่า 6 พรรคร่วมที่ตกลงกันก็จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคอื่นที่เติมมาเป็นคนละส่วน

เมื่อถามว่า ถือว่าเป็นการปิดประตูกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เลยหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ได้คิดอะไรถึงตรงนั้น คิดถึงแค่ตรงนี้ ส่วน 6 เสียงของพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) โหวตให้ น.ส.แพทองธารนั้น ยังไม่เคยคุยอะไรกับพรรค ทสท.เลย ซึ่งที่เขาโหวตให้ก็ถือว่าเป็นดุลยพินิจและเอกสิทธิ์ของ สส.              

นพ.พรหมินทร์กล่าวตอบคำถามที่ว่า พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ส่งรายชื่อการันตีรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคแล้วใช่หรือไม่ว่า "ครับ มีอะไรก็ส่งต่อไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี"

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ามีบางพรรคส่งรายชื่อมาแล้วใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า มีบางพรรค

ถามย้ำว่าครบแล้วหรือไม่ นพ.พรหมินทร์กล่าวว่ายัง และเมื่อถามอีกว่า ในส่วนของพรรค พท.รายชื่อรัฐมนตรีเสร็จแล้วหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ตอบว่ายัง

เปิดชื่อ 4 รัฐมนตรีปิ๋วแน่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรค พท.แจ้งถึงรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.แพทองธารว่า ยังยึดโครงสร้างเดิมจากรัฐบาลนายเศรษฐา แต่ค่อนข้างชัดเจนว่ามีรัฐมนตรี 4 คนจากชุดก่อนจะไม่ได้อยู่ในรัฐบาลนี้ ประกอบด้วย นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.การคลัง, นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม, นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศ และนายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกฯ และอีกรายชื่อที่ยังไม่ชัดเจนคือ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย เพราะแม้จะอยู่มา 1 ปีแล้ว แต่มีสนามเลือกตั้งนายก อบจ.รออยู่ ซึ่งนายเกรียงรับผิดชอบอยู่ 3 จังหวัด คือ อุบลราชธานี, อำนาจเจริญ และยโสธร

สำหรับรายชื่อที่จะได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีที่แน่ชัดแล้วตอนนี้มี 1 รายชื่อคือ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องเป็นตำแหน่ง รมว. แต่ยังไม่ชัดว่าจะเป็นกระทรวงใด ส่วนอีกสองรายชื่อที่มีแนวโน้มสูงว่าจะได้เข้ามาทำหน้าที่รัฐมนตรีคือ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.  และกำลังเร่งหาคนภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจมาช่วยงาน น.ส.แพทองธาร ที่มีงานเร่งด่วนคือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ส่วนพรรค ภท.ได้เสนอรายชื่อรัฐมนตรีให้ น.ส.แพทองธารพิจารณาเป็นตำแหน่งรัฐมนตรีและบุคคลเดิม 8 ตำแหน่งในรัฐบาลนายเศรษฐา ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการ 4 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการ 4 ตำแหน่ง ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีไม่ได้เดินทางไปร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร ว่าป่วยจากโรคหืดหอบ ไม่สามารถร่วมพิธีดังกล่าว และได้แจ้งให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท.รับทราบแล้ว

เมื่อเวลา 16.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวยืนยันว่า ยังเข้าร่วมรัฐบาลตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่าข่าวที่ออกไปถูกต้อง ส่วนรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ ในส่วนของโควตาพรรค พปชร.นั้นยังคงโควตาเดิม 4 เก้าอี้ แต่ได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคล โดยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค จะขยับขึ้นไปเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ แทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค เนื่องจากพรรคแกนนำรัฐบาลติดเรื่องข้อจำกัด โดยที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค  จะมาดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข โดยที่ตำแหน่งของนายอรรถกร ศิริลัทธยากร กรรมการบริหารพรรค ยังคงดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ เช่นเดียวกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่ยังคงดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรฯ เหมือนเดิม

ในส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ล่าสุดโผรัฐมนตรีในส่วนของพรรค นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ยังคงดำรงตำแหน่งรองนายกฯ และ รมว.พลังงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น ยังคงดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ ในส่วนของตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม พรรคยังคงส่งชื่อนายเอกนัฏ  พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ไปนั่งในเก้าอี้ดังกล่าว ขณะที่ตำแหน่ง รมช.อีก 1 เก้าอี้นั้นเป็นโควตาคนนอก โดยจะนำรายชื่อส่งแกนนำพรรค พท.ในวันที่ 20 ส.ค.

ส่วนนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคจะเข้าร่วมรัฐบาลว่า พรรคพร้อมเป็นทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่วันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุย ถ้ามีการประสานงานมาต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม กก.บห.พรรค และขอมติจากทั้ง กก.บห.และ สส.พรรคทันที หากที่ประชุมว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น ซึ่งขอย้ำว่าต้องเป็นมติพรรค และทุกคนต้องปฏิบัติตามมติพรรค

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แทนที่ตำแหน่งที่ว่างลง ว่าขณะนี้มีสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการที่จะเร่งทำ ครม.ชุดใหม่ สำหรับตำแหน่งฝ่ายนิติบัญญัติ พรรคการเมืองต้องจัดสรรตามโควตาเหมือนกัน จึงได้หารือกันว่าควรทำทั้งสองเรื่องนี้ให้พร้อมๆ กัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ