เดินหน้างบ 68 คาด 4-5 กันยา ถก ‘วาระ2-3’

โฆษก กมธ.งบฯ เผยเดินหน้าถกงบฯ 68 ไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ คาด 4-5 ก.ย. เรื่องเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนฯ วาระ 2-3 

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2567 นายอนุสรณ์  เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าในการประชุม กมธ.ว่า  ตอนนี้เดินหน้าไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการพิจารณางบฯ รอบนี้ได้รับความร่วมมือจากทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล รวมถึงหน่วยงานที่มาชี้แจง และเป็นไปตามกรอบการพิจารณา โดยในวันที่ 26 ส.ค. ตามกำหนดจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้าย จากนั้นคาดว่าวันที่ 4-5 ก.ย. เรื่องจะเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ในวาระ 2-3

ด้าน น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภาคใต้ จัดโดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมีนายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านจากทุกอำเภอในภาคใต้ เข้าร่วม

น.ส.จิราพรกล่าวว่า กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เป็นนโยบายที่ถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2544 ในรัฐบาลภายใต้การนำของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นแหล่งเงินให้พี่น้องประชาชนใช้ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ ต่อเนื่องมาจนถึงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่กองทุนหมู่บ้านยังคงมุ่งลดความเหลื่อมล้ำของครัวเรือนอย่างยั่งยืน  โดยตนเชื่อว่ารัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่มีดีเอ็นเอของพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มเปี่ยม จะสานต่องานและสร้างความสำเร็จใหม่ให้แก่นโยบายกองทุนหมู่บ้านและชุมชน ซึ่งกำลังก้าวสู่ปีที่ 23 โดยเน้นไปที่การให้ความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจฐานราก บนหลักการประชาธิปไตย เปิดพื้นที่ให้ ‘ประชาชนคิด ประชาชนใช้ ประชาชนจัดการ’ สร้างกระบวนการร่วมกันคิด ร่วมกันทำ สร้างความกินดีอยู่ดี ให้กับชุมชนต่อไป

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมนี้ได้จัดขึ้นใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ สะท้อนว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะภาคใต้ถือเป็นพื้นที่แรกที่นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เลือกลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาจากพี่น้องประชาชน และได้กลับมาลงพื้นที่จังหวัดอื่นๆ  ในภาคใต้อย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ กิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” ณ จังหวัดสงขลา เป็นกิจกรรมที่สาม หลังจากที่จัดมาแล้ว 2 ครั้ง ที่ จ.ขอนแก่น และ จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างดียิ่งจากสมาชิกกองทุน โดยหลังจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรมในภาคกลางที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุสรณ์' ชี้ 6 สส.ไทยสร้างไทย โหวตหนุนแพทองธาร เพราะอยากให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชาชนบางส่วนกำลังขาดความเชื่อมั่นในรัฐบาล ว่า สิ่งหนึ่งที่ตนคิดว่าสามารถเรียกความเชื่อมั่นได้คือ

โฆษกกมธ.งบฯ68 เผยเดินหน้าถกงบไปกว่า 80% คาด 4-5 ก.ย. เข้าสภาฯ วาระ 2-3

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าในการประชุมกมธ.