ทูลเกล้าฯอุ๊งอิ๊งแล้ว สส.ยกมือหนุน319เสียง! เจ้าตัวพร้อมทำงานหนัก

ฉลุย! สภาโหวต 319 ต่อ 145 หนุน "แพทองธาร" นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 "ประธานสภาฯ" นำชื่อเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว "อุ๊งอิ๊ง" ลั่นพร้อมทำงานหนักเพื่อประชาชน บอกไม่คิดตัวเองเก่งที่สุด แต่มีทีมงานที่พร้อมพาสู่ความสำเร็จ แย้ม "ทักษิณ" แซวได้เห็นลูกสาวรับตำแหน่งก่อนเป็นอัลไซเมอร์ ปัดตอบเคาะ ครม.ใหม่ ขอรอโปรดเกล้าฯ ก่อน  "สุริยะ" มั่นใจไม่ซ้ำรอยพ่อ-อา เหตุมีบทเรียนแล้ว "หญิงหน่อย" เต้น 6 สส.ไทยสร้างไทยแตกแถวยกมือให้อิ๊งค์ "กก.บห." สั่งสอบวินัยและจริยธรรม ห้ามนั่งทุกเก้าอี้ตามโควตาพรรค "สันติ" ไขก๊อกรอง พน.ชาติไทยพัฒนา

ที่รัฐสภา วันที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

โดยก่อนจะเริ่มประชุมสภา ตั้งแต่ช่วงเช้า บรรดา สส.จากพรรคการเมืองต่างๆ  เดินทางเข้าร่วมประชุมที่รัฐสภาอย่างคึกคัก ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แคนดิเดตชิงนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเสนอชื่อให้เป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เดินทางมาที่ตึก Voice Space ซึ่งเป็นที่ทำการพรรคเพื่อไทยชั่วคราว พร้อมนายปิฎก สุขสวัสดิ์  สามี นอกจากนี้ยังมีนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาสมทบเพื่อให้กำลังใจ น.ส.แพทองธาร

กระทั่งเวลา 10.00 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุมได้เริ่มต้นขึ้น โดยนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และไม่มีใครเสนอชื่อเพิ่มเติม

นายวันมูหะมัดนอร์แจ้งว่า แม้จะเสนอชื่อนายกฯ เพียงคนเดียว ก็ต้องมีการลงคะแนน ซึ่งเกณฑ์จะต้องได้คะแนนมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่  หรือมากกว่า 248 เสียง

 อย่างไรก็ตาม นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิทักษ์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ลุกขึ้นแจ้งว่า ก่อนมีการเสนอชื่อฝ่ายค้าน ขอใช้สิทธิ์อภิปราย 2 คน ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า หากเป็นการอภิปรายในเรื่องคุณสมบัตินายกฯ ไม่สมควร แต่ถ้าอภิปรายในเรื่องอื่นก็จะดูเป็นประเด็นๆ ไป จากนั้นนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย ลุกขึ้นกล่าว่า วันนี้การเมืองของเราเข้าอยู่ในสภาวะที่เรียกว่าทางตันของประเทศ จึงเสนอวาระเร่งด่วนคัดเลือกนายกฯ เพื่อเข้ามาบริหารประเทศต่อไป

จนเวลา 10.55 น. นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน ลุกขึ้นอธิปรายว่า เห็นด้วยกับประธานสภาฯ และเพื่อนสมาชิก วันนี้ไม่ใช่เวทีที่พรรคประชาชนจะมาอภิปรายถึงตัวคุณสมบัติของผู้ที่ถูกเสนอชื่อ ไม่ใช่เวทีที่ประชาชนจะมาอภิปรายถึงความเหมาะสมของนโยบายของรัฐบาล  เพราะยังไม่ถึงขั้นตอนเหล่านั้น แต่เป็นเวทีที่ในฐานะพรรคประชาชน จะขอกล่าวคำอภิปราย เพื่อเป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งจะอยู่ในรายงานการประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 26 นี้

"การลงมติของพรรคประชาชนต่อจากนี้ เราจะลงมติไม่เห็นชอบ เพราะเราต้องการสงวนจุดต่างใช้หลักการเดียวกันกับที่เราได้โหวตเลือกนายเศรษฐาไปเมื่อปีที่แล้ว ว่าเราไม่เห็นด้วยกับการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลแบบนี้ เราเคารพท่าน และผมก็เชื่อว่าทุกท่านจะเคารพในความเห็นของพวกเรา แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนวาระร่วมอื่นๆ ก็อยากให้ทุกท่านช่วยกันเดินหน้าต่อไป" นายณัฐพงษ์กล่าว

319 เสียงโหวต 'อิ๊งค์' นายกฯ

เวลา 11.11 น. ที่ประชุมได้เข้าสู่วาระพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลสมควรได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเริ่มนับองค์ประชุม มีสมาชิกแสดงตน 482 คน จากจำนวน สส.ทั้งหมด 493 คน จากนั้นได้ให้ฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขานชื่อ สส.เป็นรายบุคคลตามตัวอักษร โดยให้สมาชิกขานว่าเห็นชอบ ไม่เห็นชอบ และงดออกเสียงเท่านั้น

ต่อมาเวลา 12.27 น. ที่ประชุมดำเนินการเลือกนายกฯ เสร็จสิ้น มีมติเห็นชอบ 319 เสียง ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 เสียง เท่ากับว่า น.ส.แพทองธารได้คะแนนมากว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159  ภายหลังนายวันมูหะมัดนอร์ประกาศผลเรียบร้อย สมาชิกได้ปรบมือและสั่งปิดการประชุมในเวลา 12.35 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ เดิมเสียงสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลมีทั้งสิ้น 314 เสียง แต่เมื่อตัดเสียงของนายวันมูหะหมัดนอร์  ประธานสภาผู้แทนราษฎร กับนายพิเชษฐ์  เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ลาประชุม ทำให้เสียง สส.ฝ่ายรัฐบาลเหลือ 310 เสียง แต่ปรากฏว่า น.ส.แพทองธารได้เสียงโหวต 319 เสียง เกินมา 6 เสียง นั่นคือมาจาก 6 สส.ของพรรคไทยสร้างไทยทั้งหมด ประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร, นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี, นายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี, นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด, นางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ สส.อุบลราชธานี และนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ ที่เคยเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน รวมทั้งจากพรรคเล็กอีก 3 เสียง คือ พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่

ขณะที่เสียงไม่เห็นด้วย 145 เสียงนั้น เป็นเสียงของพรรคก้าวไกล 143 เสียง,   พรรคเป็นธรรม 1 เสียง และพรรคไทยก้าวหน้าของนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ 1 เสียง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ 25 เสียง งดออกเสียงทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้น น.ส.แพทองธาร ได้โพสต์ภาพ “ข้าวมันไก่” ลงไอจีสตอรี  พร้อมข้อความและอีโมจิหน้ายิ้มว่า “มื้อแรกหลังฟังVote”

เวลา 14.07 น. น.ส.แพทองธาร ว่าที่นายกฯ คนที่ 31 พร้อมด้วยนายปิฎก สามี, นายพานทองแท้ ชินวัตร พี่ชาย และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ พี่สาว รวมถึงแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เดินลงจากห้องรับรองชั้น 3 มายังสถานที่ที่จัดไว้สำหรับการแถลงข่าว ซึ่งมีบรรดาแกนนำพรรค รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย สส.และสมาชิกพรรคเพื่อไทย รอให้การต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ น.ส.แพทองธารเดินทางมาถึงบรรดาสมาชิกพรรคเพื่อไทยได้ร่วมกันปรบมือต้อนรับอย่างอบอุ่น น.ส.แพทองธารได้เดินทักทายจับมือขอบคุณอย่างเป็นกันเอง โดยมีสีหน้ายิ้มแย้มน้ำตารื้นอย่างตื้นตัน

น.ส.แพทองธารแถลงทั้งภาษาไทยสลับกับภาษาอังกฤษว่า วันนี้ต้องขอขอบคุณเสียงโหวตจากตัวแทนประชาชนทุกคน ซึ่งตนและทีมคิดว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่อะไรก็ตามที่ได้รับมอบหมาย และขอขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ทำงานหนักมาตลอดเกือบหนึ่งปีเต็ม

ลั่นพร้อมทำงานหนักเพื่อ ปชช.

"แน่นอนว่าเราทุกคนก็พร้อมที่จะทำงานหนักเพื่อพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตาม ขอให้มีการโปรดเกล้าฯ ลงมาก่อนแล้วจะพูดเรื่องการบริหารอีกครั้ง และวันนี้ตั้งใจจะมาขอบคุณคะแนนโหวตมากกว่า ตอนนี้รู้สึกตื่นเต้น ปกติเวลาที่จะมาพูดหน้าไมโครโฟนจะไม่รู้สึกตื่นเต้น แต่วันนี้รู้สึกตื่นเต้นจริงๆ" น.ส.แพทองธารกล่าว

เมื่อถามว่า คนที่แสดงความยินดีคนแรกคือใคร น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เมื่อสักครู่ตนอยู่กับสามี พี่ชายและพี่สาว และได้มีการเฟซไทม์กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ท่านบอกว่าเมื่อได้รับโปรดเกล้าฯ แล้วก็ขอให้ทำให้เต็มที่

"ท่านก็แซวว่าดีใจ หวังว่าจะได้เห็นลูกสาวได้รับตำแหน่งก่อนที่ท่านจะได้เป็นอัลไซเมอร์ เพราะท่านอายุมากแล้ว ซึ่งเป็นการพูดกันเล่นๆ และท่านก็เป็นกำลังใจให้เสมอ ส่วนคุณแม่ก็เป็นห่วงบ่อย ท่านก็โทร.มาถามว่าทานข้าวหรือยัง ตอนนั้นตนกำลังทานข้าวอยู่ ท่านก็ทราบ จึงบอกคุณแม่ว่าจะดูแลตัวเองให้ดี" น.ส.แพทองธารกล่าว

ถามว่า รู้สึกกดดันกับตำแหน่งที่จะได้รับหรือไม่ ว่าที่นายกฯ กล่าวว่า เราสามารถจัดการกับความกดดันได้ ส่วนมายด์เซตที่เข้ามาทำงานทางการเมือง ตนไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นคนที่ดีที่สุด เก่งที่สุดในห้อง มีแต่คิดเสมอว่าเรามีแรงผลักดันที่ชัดเจน และมีทีมที่ดี มีความเข้มแข็ง มีความคิดไปในทิศทางเดียวกับเรา ถือว่าเรามีความโชคดีตรงนี้ และคิดว่าไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งตรงไหนก็ตาม เมื่อเรามีทีมที่ดีเราก็จะประสบความสำเร็จได้

ซักว่าสนใจควบกระทรวงกลาโหมเองหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ขอรอโปรดเกล้าฯ ก่อนแล้วค่อยมาพูดคุยกันตรงนั้น เพราะยังไม่อยากลงรายละเอียดในเรื่องคณะรัฐมนตรี (ครม.) และวันนี้มาพูดในฐานะหัวหน้าพรรค พท. มุ่งยกระดับชีวิตคนไทย

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรกับกรณีที่นายเศรษฐาหลุดจากตำแหน่ง น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ตอนนั้นตนอยู่บนเครื่องบินกำลังเดินทางกลับมาจากประเทศจีน เมื่อได้ทราบข่าวก็รู้สึกเสียใจ ซึ่งเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยได้มีการพูดคุยกับนายเศรษฐา ครอบครัว รวมถึงคนในพรรคว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำอะไรสักอย่างให้กับประเทศ แล้วหวังว่าจะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้ประเทศสามารถเดินหน้าไปได้ ทำให้ประชาชนมั่นใจ สร้างโอกาส และยกระดับคุณภาพชีวิต นี่คือสิ่งที่ตนพยายามจะทำ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รักษาการรองนายกฯ และ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์แสดงความยินดีกับนายกฯ คนใหม่ ซึ่งเป็นคนที่ 3 ของคนในตระกูลชินวัตร น.ส.แพทองธารอยู่ในแวดวงการเมืองตั้งแต่สมัยที่ตนเป็นเลขาธิการพรรคไทยรักไทยแล้ว ซึ่งนายทักษิณไม่ว่าจะไปไหนก็จะพา น.ส.แพทองธารไปด้วย เชื่อว่า น.ส.แพทองธารได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการเมืองมานาน และตอนที่ น.ส.แพทองธารมาเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็มีการสะสมประสบการณ์มาเรื่อยๆ จึงคิดว่าเมื่อ น.ส.แพทองธารมารับตำแหน่งนายกฯ ในวันนี้ ได้รับเสียงโหวตจากสภา และหลังจากได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯ อย่างเป็นทางการ ก็เชื่อมั่นว่า น.ส.แพทองธารจะสามารถช่วยประเทศชาติได้หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ สังคม ได้อย่างดี

ถามว่า น.ส.แพทองธารอายุและประสบการณ์ยังน้อย จะมีอุปสรรคในการบริหารประเทศหรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า ยุคนี้เป็นยุคของคนรุ่นใหม่ อย่างนายกฯฝรั่งเศสก็อายุยังน้อย ฉะนั้นคนรุ่นใหม่มีความกระฉับกระเฉง โลกวันนี้ไม่ได้แข่งกันที่ความใหญ่ แต่มันแข่งกันที่ความรวดเร็ว โลกยุคใหม่ คนรุ่นใหม่ จะทำได้ดีมาก ตนเชื่อมั่นอย่างนั้น

ซักว่า มองอย่างไรที่คนมองว่า น.ส.แพทองธารอาจจะมีจุดจบทางการเมืองเหมือนกับพ่อและอา นายสุริยะกล่าวว่า ตนไม่เชื่ออย่างนั้น แต่เชื่อว่าถ้าตราบใดที่เรามีบทเรียนในอดีตอยู่แล้ว ที่ผ่านมามีความผิดพลาดอย่างไร แต่ต้องยอมรับว่า ในอดีตมันมีระบบที่เข้ามาพยายามทำลายระบอบประชาธิปไตย แต่ทุกครั้งเราก็กลับมาได้ ดังนั้นจึงเชื่อว่า จากบทเรียนที่ผ่านมา นายกฯ คนใหม่จะเอาบทเรียนในอดีตมาพิจารณา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร จากนี้ไปจะเป็นขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย  

"ทุกพรรคได้มีข้อตกลงกันว่าเราจะร่วมกันทำงานต่อไป ซึ่งในแต่ละพรรคจะต้องไปบริหารจัดการ คงไม่มีการสลับกระทรวง ซึ่งพรรค ภท.ยืนยันว่าจะสนับสนุน น.ส.แพทองธาร" นายอนุทินกล่าว

ถามถึงแนวทางการแก้กฎหมายเรื่องการยุบพรรคการเมือง นายอนุทินกล่าวว่า หากเป็นเรื่องนี้คุยกันได้ ถ้าไม่ใช่มาตรา 112

จากนั้นเวลา 17.00 น. นายวันมูหะมัดนอร์ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ลงนามในหนังสือมอบให้เจ้าหน้าที่สภาผู้แทนราษฎรนำไปส่งยังสำนักพระราชวัง เพื่อนำชื่อของ น.ส.แพทองธาร ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้รอการโปรดเกล้าฯ ซึ่งจะมีการแจ้งมายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง

ขณะที่ น.ส.แพทองธารเดินทางออกจาก Voice Space ในเวลา 17.20 น. พร้อมกล่าวกับสื่อสั้นๆ ว่า ในวันที่ 17 ส.ค. ไม่มีกำหนดการอะไร ขอพักผ่อน พาลูกไปเที่ยวนิดหน่อย

หญิงหน่อยเดือด ทสท.แตกแถว

วันเดียวกัน ภายหลังจากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่ง 6 สส.ของพรรคไทยสร้างไทยได้ยกมือสนบัสนุน น.ส.แพทองธารนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า พรรคไทยสร้างไทยเรามีจุดยืนรักษาอุดมการณ์ประชาธิปไตย และทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านที่ซื่อสัตย์ต่อเสียงประชาชน และต้องปฏิบัติตามมติของพรรคฝ่ายค้านร่วม ดังนั้น สส.ของพรรคไทยสร้างไทยควรมีจิตสำนึกต่อการทำหน้าที่อย่างสุจริต ในฐานะพรรคฝ่ายค้านในสภา การลงมติเห็นชอบการแต่งตั้งนายกฯ จากพรรครัฐบาลในวันนี้ ถือว่าเป็นการขัดต่อจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคไทยสร้างไทย และผิดมารยาทในการทำงานร่วมกับพรรคฝ่ายค้าน

"ในเวลา 14.00 น. วันนี้ (16 ส.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาการกระทำของ สส.ของพรรคที่ขัดต่อจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคไทยสร้างไทย" คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย ชี้แจงถึงการโหวตสนับสนุน น.ส.แพทองธารว่า เราคิดถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนและประเทศชาติ ซึ่งได้แจ้งกับนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านแล้ว

"การโหวตเช่นนี้เราก็ยังอยู่กับพรรคร่วมฝ่ายค้านเช่นเดิม เพราะฉะนั้นการอภิปรายงบประมาณที่กำลังจะเข้าสู่สภาฯ เราก็อภิปรายไม่เห็นด้วยในหลักการเช่นเดิม ดังนั้นหลักการของแต่ละพรรคที่แตกต่างกัน อย่างพรรคประชาชน มองในมุมการได้มาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งแม้จะเป็นพรรคลำดับที่ 2 แต่ไม่ควรมีองค์กรอิสระต่างๆ มาตัดสิน" นายฐากรกล่าว

สส.พรรคไทยสร้างไทยรายนี้ระบุว่า  หากพรรคร่วมฝ่ายค้านมีการเสนอชื่อเข้ามา เราก็ต้องเลือกโหวตพรรคร่วมฝ่ายค้านอยู่แล้ว แต่ในเมื่อมีคนเดียว เราจะปล่อยให้ประเทศไม่มีนายกฯ มาบริหารประเทศต่อไปได้อย่างไร ยืนยันว่าเราโหวตด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ไม่มีการติดต่อจากพรรคเพื่อไทยใดๆ ทั้งสิ้น และไม่มีการพูดคุยกับฝ่ายรัฐบาลด้วย

ถามว่า ได้คุยกับคุณหญิงสุดารัตน์แล้วหรือยัง นายฐากูรกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเรื่องมติ แต่เดี๋ยวคงเข้าไปคุยกัน เราไม่ได้ลอยแพคุณหญิงสุดารัตน์แน่นอน เราให้ความสำคัญกับคุณหญิงสุดารัตน์อยู่แล้ว

ต่อมาพรรคไทยสร้างไทยออกแถลงการณ์ ตอนหนึ่งระบุว่า การที่ สส.ของพรรคจำนวน 6 คน ได้ลงมติขัดต่อแนวทางการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคไทยสร้างไทย ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

"กรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทยจึงมีมติให้กรรมการวินัยและจริยธรรมสอบสวนการกระทำที่ฝ่าฝืนต่ออุดมการณ์ของพรรคอย่างร้ายแรง ตามข้อบังคับของพรรคไทยสร้างไทย รวมทั้งมีมติเบื้องต้นไม่สนับสนุนให้ สส.ทั้ง 6 คน ดำรงตำแหน่งใดๆ ในสัดส่วนของพรรคไทยสร้างไทย จนกว่ากรรมการวินัยและจริยธรรมจะสอบสวนการกระทำเสร็จสิ้น และจะเรียก สส.ทั้ง 6 คน มาสอบสวนและแถลงถึงผลการสอบสวนต่อพี่น้องประชาชนให้ทราบอีกครั้ง" แถลงการณ์พรรคไทยสร้างไทยระบุ

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.สันติ กีระนันทน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ประกาศในกลุ่มไลน์ของคณะกรรมการบริหารพรรค ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคทันที

"เรียนทุกท่านขณะนี้ ผมได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผลในวันนี้แล้ว ขอขอบคุณทุกท่านในนำใจไมตรีที่มีให้ผมในช่วงเวลาการทำงานที่ผ่านมานะครับ สันติ กีระนันทน์" ผศ.ดร.สันติระบุ

มีรายงานว่า การลาออกครั้งนี้ของ ผศ.ดร.สันติ ส่วนหนึ่งน่ามาจากที่นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ชทพ. นำ สส.ของพรรคทั้ง 10 คน โหวตเลือก น.ส.แพทองธาร โดยไม่ผ่านการประชุมกรรมการบริหารพรรค

ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เวลา 10.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ  เปิดห้องรับรองเลี้ยงต้อนรับและแสดงความยินดีให้แก่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬา และคณะเจ้าหน้าที่ ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33  ที่กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

ภายหลังการเลี้ยงดังกล่าวสื่อได้สอบถามถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่ง พล.อ.ประวิตรตอนคำถามอย่างอารมณ์ดี มีการหยอกล้อผู้สื่อข่าว กระทั่งสื่อถามว่ามองอย่างไรที่ น.ส.แพทองธารได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 พล.อ.ประวิตรอุทานว่า "หูย! ถามอะไรก็ไม่รู้" ก่อนเดินทางกลับทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.จันทร์ส่องหล้า ทักษิณทำโผ-ปิดดีล ไม่ล้างไพ่ แต่มีเขย่า

จุดที่ต้องติดตามต่อจากนี้หลัง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย มองได้ว่าเรื่องเฉพาะหน้าต้องโฟกัสไปที่สองจุดใหญ่ ก็คือ

หัวขบวนฝ่ายอนุรักษ์ฯ ชี้ แพทองธาร มีปัญหาแค่อ่อนเยาว์ นอกนั้นบริสุทธิ์กว่า ‘ชัยเกษม’

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ หนึ่งในหัวขบวนฝ่ายอนุรักษ์นิยม โพสต์ในเฟซบุ๊ก"เอ็ดดี้ อัษฎางค์" ระบุว่าผมว่า เรามองเกมผิด