ดาบสองปปช.สอบจริยธรรมเศรษฐา

“ภูมิธรรม” นั่งรักษาการนายกฯ หัวโต๊ะถก ครม.วาระพิเศษ แจงปฏิบัติหน้าที่ต่อจนกว่ามีชุดใหม่ "วิษณุ" ชี้มีอำนาจโยกย้าย ขรก.-อนุมัติงบได้ เผยมีมติเลื่อน ครม.สัญจรอยุธยาไปก่อน รับศาลวางบรรทัดฐานตั้ง รมต. ต่อไปต้องเช็กเข้มข้นขึ้น พท.เล็งแก้ รธน. หลังอดีตนายกฯ  ของพรรคโดนฟันซ้ำ ป.ป.ช.ลุยสอบคดีจริยธรรม "เศรษฐา" เตรียมคัดคำวินิจฉัยศาลประกอบสำนวน ขออย่ามองเคราะห์ซ้ำกรรมซัด

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ในช่วงเช้ายังคงเงียบเหงา ในส่วนของตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นห้องทำงานของนายกรัฐมนตรี ยังคงปิดเงียบไม่มีบุคคลใดเข้าและออก โดยเวลา 08.15 น. ได้มีเจ้าหน้าที่นำรถยนต์โตโยต้า อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถยนต์ส่วนตัวของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยนำมาใช้ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงและปฏิบัติราชการออกจากทำเนียบรัฐบาล

ต่อมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายกองสถานที่ยานพาหนะและรักษาความปลอดภัย กลุ่มบริหารการรักษาความปลอดภัย ทำเนียบฯ ได้เดินทางมาตรวจเช็กรถยนต์ All NEW Lexus LM 350h Executive 4-Seater สีเงิน Sonic Titanium ทะเบียน สร 30 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถยนต์ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา เพื่อนำส่งมอบคืน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายกองสถานที่ยานพาหนะได้นำรถยนต์ประจำตำแหน่งไปจอดเก็บไว้ที่บ้านพิษณุโลก

จากนั้นเวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยใช้เวลาการประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง

ภายหลังการประชุม นายภูมิธรรมแถลงว่า ครม.ได้ประชุมวาระพิเศษ สืบเนื่องจากการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญกรณีนายกรัฐมนตรี โดยมติ ครม. เรื่องแรก พิจารณาแล้วเห็นว่าโดยที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯ สิ้นสุดลงเฉพาะตัว จึงเป็นเหตุให้รัฐมนตรีทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง ครม.ที่เหลือจึงอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า ครม.ที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ ดังนั้นเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินดำเนินการต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง จึงได้มีมติมอบหมายให้นายภูมิธรรมเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ

เรื่องที่สอง เห็นชอบตามแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของ ครม. ดังนี้ 1.สถานะของ ครม.และรัฐมนตรี โดย ครม.สิ้นสุดลง แต่ต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อ ไม่ให้เรียกว่ารักษาการ และได้รับเงินเดือน ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามมาตรา 168 (1) ของรัฐธรรมนูญ ครม.ยังมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศเท่าที่จำเป็นทุกประการ กรณีมีสถานการณ์คุกคามความมั่นคงของชาติ ย่อมมีอำนาจหน้าที่ที่จะประกาศเพื่อรักษาความมั่นคงของชาติได้ เช่น ประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือประกาศกฎอัยการศึก เป็นต้น

ส่วนการลงชื่อตำแหน่งของนายกฯ ยังคงลงชื่อในตำแหน่งเดิม มิใช่เป็นการรักษาการหรือรักษาการในตำแหน่ง ขณะที่ตำแหน่งข้าราชการการเมืองที่นายกฯ แต่งตั้งต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วยทั้งหมด และให้คณะกรรมการที่นายกฯ แต่งตั้งตามมาตรา 11 (6) แห่งพระราชบัญญัติบริหารราชการแผ่นดิน และรองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมืองประจำนายกฯ ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ 2.หลักการเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ ครม. โดยเรื่องที่เป็นนโยบายใหม่ซึ่งมีผลผูกพัน ครม.ชุดใหม่ ไม่ควรพิจารณา ส่วนเรื่องจำเป็นเร่งด่วนหรือเรื่องที่ต่อเนื่องให้พิจารณาดำเนินการเป็นเรื่องๆ

นายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์ว่า ได้คุยกับนายเศรษฐาภายหลังศาลมีคำวินิจฉัยวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยสิ่งที่ฝากคือ อยากให้เข้ามาดำเนินการ และทำสิ่งที่ท่านทำค้างไว้ อยากให้ประสบความสำเร็จให้ดีที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ ทั้งนี้ การทำงานของรัฐบาลช่วงก่อนที่จะมีนายกฯ คนใหม่ ไม่มีอะไรสะดุด เพราะตามกลไกทั้งหมด ครม.ยังทำหน้าที่รักษาการ เป็นชุดเดิมทั้งหมด ซึ่งมีนโยบายเดิมที่ทำกันอยู่แล้ว ทั้งนี้เมื่อมีการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่  ครม.ชุดเก่าพ้นไปโดยปริยาย

มีอำนาจตั้ง ขรก.-อนุมัติงบ

นายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เรื่องที่สำคัญคือการทำงานของ ครม.ในระหว่างนี้ โดย ครม.มีมติว่า เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่หรือรักษาการขณะนี้ แตกต่างจากสมัยที่มีการยุบสภา ซึ่งกรณีดังกล่าว จะไม่สามารถแต่งตั้งข้าราชการได้ ต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และจะใช้งบประมาณผูกพันไม่ได้ รวมถึงไม่สามารถกำหนดนโยบาย แต่ในกรณีนี้ไม่มีข้อห้าม สามารถทำได้ทุกเรื่อง หากต้องการจะทำ แต่แน่นอนว่าเรื่องใหญ่ๆ ต้องรอมติ ครม.หรือนโยบายของรัฐบาลใหม่ที่จะแถลงต่อรัฐสภา อาทิ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ในเรื่องนโยบายจัดการปลาหมอคางดำ ถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ทำต่อเนื่องได้ เพราะมีการอนุมัติงบประมาณไว้แล้ว

ทั้งนี้ ครม.ที่สิ้นสุดลง ยังไม่ต้องยื่นทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะยื่นต่อเมื่อ ครม.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ แต่หากมีผู้ที่ได้กลับมาเป็นรัฐมนตรีใหม่ภายใน 30 วัน ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน แต่ถ้าจะยื่นด้วยความสมัครใจก็ทําได้

นายวิษณุกล่าวว่า ตำแหน่งของ ครม.จะไม่ใช้คำว่ารักษาการ แต่ในส่วนของนายภูมิธรรม จะใช้ตำแหน่งว่า รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ในส่วนการประชุม ครม.นอกสถานที่ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ครม.ได้มีมติเลื่อนออกไปก่อน

เมื่อถามว่า ช่วงนี้จะมีการแต่งตั้งข้าราชการแทนตําแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า แต่งตั้งได้ตามปกติ กระทรวงต่างๆ ที่มีการเสนอ ครม.ให้แต่งตั้งมาแล้ว จะนำเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป ส่วนคนที่จะมาใหม่สามารถแต่งตั้งได้ เพราะใกล้กับปีงบประมาณ ไม่เช่นนั้นจะต่อกันไม่ติด ส่วนกฎหมายอะไรที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายไปแล้ว สามารถเดินต่อได้ตามปกติ

ทั้งนี้ นายวิษณุระบุว่า เข้ามาชี้แจงในฐานะผู้ชี้แจงที่ได้รับมอบหมายจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ให้ตนเข้ามาช่วยชี้แจง ส่วนจะกลับมารับตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่อีกครั้งหรือไม่ นายวิษณุพูดติดตลกว่า “ขอดูหมอก่อน” เขายังไม่ขออย่าพูดอะไรเลย ไม่ได้เปิดหรอก ตนปิดมาตั้งแต่ต้น เจอนายเศรษฐาไปพบที่บ้าน ไปขอร้อง ซึ่งคงไม่เกิดเหตุการณ์อย่างนั้นขึ้นอีก              

นายวิษณุกล่าวถึงกรณีนายเศรษฐาถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่งนายกฯ ถือว่าผิดคาดหรือไม่ ว่าแล้วสื่อผิดคาดหรือไม่ เหมือนๆ  กันทั้งประเทศ ส่วนก่อนที่จะส่งร่างคำชี้แจงให้ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ดูแค่เพียงนิดหน่อย ไม่ได้ดูมากมายอะไร เพราะมีทีมนายกฯ ที่ทำอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนที่ดูได้เห็นจุดอ่อนของคำชี้แจงหรือไม่ อย่างเช่นเป็นนักธุรกิจไม่รู้กฎหมายนั้น จริงๆ ไม่เรียกว่าจุดอ่อนหรอก เพราะเวลาแก้คดี ปกติต้องแก้ทุกประเด็น  ประเด็นไหนที่ฟังไม่ขึ้นศาลก็ยก อย่างคดีธรรมดาเวลาขึ้นศาลจำเลยต้องเถียงก่อนเสมอว่าโจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง หรือคดีขาดอายุความ หรืออาจจะมีเหตุผลอื่น ซึ่งมีสูตรอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ตอนที่ดูร่างคำชี้แจง ได้ท้วงติงตรงไหนหรือไม่ ที่เห็นว่าน่าจะเป็นจุดบกพร่อง นายวิษณุกล่าวว่า มีอยู่ ได้ท้วงติงบางจุดไป แต่คงยกตัวอย่างให้ไม่ได้

 เมื่อถามย้ำว่า ไม่ได้เสียความมั่นใจใช่หรือไม่ ที่คนคาดหวังว่าเข้ามาช่วยนายเศรษฐารอดพ้นจากคดี นายวิษณุกล่าวว่า ขอให้เป็นเรื่องระหว่างตนกับภายในแล้วกัน พูดไม่ได้ อย่าไปคาดกันสิ คาดทำไม ตนไม่มีความสามารถ ตนอาจจะพลาดได้ ดูกันหลายหูหลายตาอย่างนี้ดีกว่า อย่างน้อยมีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 4 เสียงที่เห็นด้วย มีต่างกันแค่คนเดียว

 ส่วนต่อไปการแต่งตั้งรัฐมนตรี ถือว่าศาลมีการวางหลักไว้ให้แล้วใช่หรือไม่ จากกรณีของนายเศรษฐานั้น นายวิษณุกล่าวว่า ต้องตรวจสอบ แม้กระทั่งความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ต้องตรวจสอบ ถือเป็นบรรทัดฐาน ซึ่งอาจจะไม่ใช่บรรทัดฐานใหม่ เพราะเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่วิธีตรวจสอบต่อไปนี้อาจจะต้องเข้มงวดขึ้น เวลาสอบถามประวัติ อาจจะต้องถามมากกว่านี้ อาจจะต้องเงี่ยหูสดับตรับฟังว่ามีข่าวลืออะไรหรือไม่ และตรวจสอบ

พท.จ่อจับมือปชช.แก้ รธน.

ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ผ่านมาอดีตนายกฯ  ของพรรคเพื่อไทย 3 คนถูกตัดสิทธิ์ไปแล้ว หลังจากนี้จะมีการวางเกมอย่างไรกับนายกฯ คนที่ 4 ของพรรคว่า จากที่คุยกันปัญหาที่เกิดขึ้นถึงเวลาที่ต้องมาสังคายนารัฐธรรมนูญ โดยดูว่าอะไรควรแก้หรือไม่ควรแก้ เพราะสภาเป็นศูนย์รวมของประชาชน แต่จู่ๆ ตัวแทนของประชาชนโดนทำลายโดยใช้นามธรรมถือว่ารุนแรงไป อีกทั้งพรรคประชาชนคิดเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน (ปชช.) พร้อม สส.พรรคประชาชน ร่วมแถลงตอนหนึ่งว่า จำเป็นจะต้องผลักดันร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล กรณีที่ตนในสังคมเห็นตรงกันแล้ว คือการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ เพื่อทบทวนขอบเขตอำนาจหน้าที่โครงสร้างขององค์กรอิสระและรัฐธรรมนูญ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลและนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะให้ความร่วมมือกับพรรค

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากโดนคดีจากศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายณัฐพงษ์กล่าวว่า พรรคประชาชนพร้อมทำงานร่วมกับทุกฝ่าย

วันเดียวกัน นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐาพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ว่า คดีนี้เป็นคดีที่มีการร้องเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมในชั้นของ ป.ป.ช.ด้วย ซึ่งขั้นตอนอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง เช่นเดียวกับกรณี 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่เข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายแก้ไขมาตรา 112 เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาแล้ว ป.ป.ช.จะต้องขอคัดคำวินิจฉัยเพื่อมาประกอบการพิจารณาในชั้นของ ป.ป.ช. อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช.ยังไม่ได้มีการไต่สวน เพราะต้องรอคำวินิจฉัยก่อน

เลขาธิการ ป.ป.ช.กล่าวว่า แม้นายเศรษฐาจะพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ไม่เป็นอุปสรรค ส่วนระยะเวลาของการไต่สวนขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง บางเรื่องสามารถไต่สวนได้ภายใน 1 ปี เพราะ ป.ป.ช.จะต้องพิจารณาคดีจริยธรรมว่าร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรง ก่อนที่จะส่งศาลฎีกาไปตามกฎหมาย ยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ล่าช้า สำหรับคดีนี้ ป.ป.ช.จะต้องไปดูมาตรฐานทางจริยธรรมที่กำหนดไว้และต้องตีความ เพราะไม่มีข้อกฎหมายใดที่เขียนไว้ชัดเจน ดังนั้น ต้องดูว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข้อใดของประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และต้องดูว่าข้อนั้นเป็นเรื่องจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม อย่ามองว่าเป็นเรื่องเคราะห์ซ้ำกรรมซัด  เมื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว แสดงว่าทุกคนพร้อมที่จะให้ตรวจสอบ

เมื่อถามถึงคดีอื่นของนายเศรษฐา เช่น คดีกล่าวหาแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ นายนิวัติไชยกล่าวว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม การดำเนินการต้องรอบคอบชัดเจนก่อนจะเสนอมาในชั้นของคณะกรรมการ ดังนั้น เมื่อยังไม่ชัดเจนได้ให้ตรวจสอบเพิ่มเติมในประเด็นข้อกฎหมาย

วันเดียวกัน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ถึง ป.ป.ช. เพื่อขอให้เร่งส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา ให้พิจารณาวินิจฉัยว่าผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 14 ส.ค. จะเป็นเหตุให้นายเศรษฐาเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 234 (1) หรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง